VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/1/2019.

Nhà đầu tư Trung Quốc săn lùng công ty Việt; ‘Ngày đen tối’ của đế chế iPhone đã bắt đầu; Trump chọn được địa điểm họp với Kim Jong-un…là những tin chính được cập nhật.

Nhà đầu tư Trung Quốc săn lùng công ty Việt

 Nhà đầu tư Trung Quốc săn lùng công ty Việt - Ảnh 1.    Gần đây, nhiều doanh nhân Trung Quốc tìm mua các công ty thép của Việt Nam. Ảnh: TL

Các nhà đầu tư Trung Quốc đổ vốn vào công ty Việt Nam với nhiều mục tiêu.
Nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam thuộc các ngành như chế biến nông sản xuất khẩu , thép xây dựng , điện tử, điều… cho biết gần đây họ liên tiếp nhận được lời đề nghị hợp tác , góp vốn đầu tư hoặc mua cổ phần từ các doanh nhân Trung Quốc (TQ).
Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thép Việt, kể cách đây không lâu, công ty của ông nhận được lời mời chào muốn mua cổ phần từ một số nhà đầu tư đến từ TQ. Tuy nhiên, ông Thái cho biết điều này không nằm trong kế hoạch phát triển kinh doanh của DN nên không đồng ý.
Theo nhận định của ông Thái, các nhà đầu tư TQ mà cụ thể là các công ty ngành thép TQ đang muốn mua cổ phần, đầu tư vào DN Việt để tránh những tác động tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-TQ.
Lý do là mặt hàng thép TQ xuất sang Mỹ bị đánh thuế rất cao. Vì vậy các nhà đầu tư TQ tìm đến hợp tác, đầu tư vào các công ty sản xuất sản phẩm thép xây dựng của Việt Nam – mặt hàng không bị Mỹ đánh thuế cao. Hiểu nôm na là các công ty thép TQ muốn mượn các công ty Việt làm bình phong để né thuế cao từ Mỹ.
Các đơn vị ngành chế biến nông sản xuất khẩu cũng rơi vào tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư TQ. Ông Trần Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Hạt điều Gia Bảo, kể mới đây có tới ba doanh nhân TQ ngỏ ý muốn đàm phán với DN của ông về việc định giá và góp cổ phần. Tuy nhiên, do họ đưa ra điều kiện là phải nhường cho họ quyền trực tiếp điều hành công ty sau khi rót vốn nên ông Sơn từ chối.
“Theo tôi được biết, hiện nay các công ty TQ đang rải người đi lùng mua DN Việt, đặc biệt là các đơn vị thua lỗ hoặc thiếu vốn” – ông Thái nói thêm.

‘Ngày đen tối’ của đế chế iPhone đã bắt đầu
Hàng chục nghìn công nhân thời vụ của chuỗi cung ứng iPhone được cho đã nghỉ việc trước tiến độ trong bối cảnh Apple cắt giảm sản lượng do doanh số bán hàng ngày càng tệ.
Theo Nikkei Asian, kể từ mùa nghỉ lễ cuối năm bắt đầu vào tháng 10, khoảng 50.000 công nhân thời vụ đã bị cắt giảm tại Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất của Apple.
Mỗi năm, nhà máy này đều tuyển thêm hàng chục nghìn nhân viên thời vụ để kịp sản xuất hàng cho mùa mua sắm. Nhưng nguồn tin của Nikkei lại cho biết, năm nay Foxconn cho công nhân nghỉ sớm hơn mọi năm.
Đầu năm 2019, Apple công bố cắt giảm sản lượng iPhone 10%. Điều này dẫn tới việc các công ty liên quan trong chuỗi cung ứng iPhone bắt đầu chịu ảnh hưởng.
Theo Nikkei, Pegatron, công ty lớn thứ hai gia công sản phẩm cho Apple cũng cho hàng chục nghìn nhân sự nghỉ việc tạm thời. Một số công ty khác lại cho nhân viên chính thức “nghỉ phép dài hạn” để tránh sa thải họ.
Ngay cả Apple cũng được cho đã cắt giảm việc thuê một số “bộ phận nhất định” do nhu cầu iPhone thấp hơn. Các tin tức gần đây cho thấy Apple yêu cầu nhà cung cấp cắt giảm sản xuất iPhone ít nhất 2 lần trong vài tháng.

Trump chọn được địa điểm họp với Kim Jong-un
Trump nói rằng cả ông và Kim Jong-un đều mong chờ cuộc gặp, đồng thời thông báo địa điểm đã được ấn định nhưng chưa công bố cụ thể.
“Chúng tôi đã đồng ý gặp nhau vào khoảng cuối tháng hai. Chúng tôi đã chọn được quốc gia tổ chức nhưng chúng tôi sẽ công bố sau. Kim Jong-un đang rất mong chờ cuộc gặp này và tôi cũng vậy”, Tổng thống Mỹ Trump nói phóng viên tại Nhà Trắng ngày 19/1, theo AFP.
“Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ liên quan đến phi hạt nhân hóa và đã thảo luận về nhiều vấn đề”, Trump nói và nhận xét rằng “thật không may những việc đó không được đưa tin nhưng rồi chúng sẽ lên mặt báo. Mọi việc đang diễn ra rất suôn sẻ với Triều Tiên”.
Trump và Kim Jong-un lần đầu gặp thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Ông Kim cam kết nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn chưa có tiến bộ nào đáng kể. Triều Tiên muốn được dỡ bỏ trừng phạt trong khi Mỹ quyết duy trì sức ép tối đa tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.
Washington ngày 18/1 xác nhận cuộc họp thượng đỉnh thứ hai sẽ diễn ra vào cuối tháng hai sau khi Trump họp trong 90 phút với phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, cánh tay phải của Kim Jong-un, tại Nhà Trắng.
Truyền thông quốc tế đưa tin những địa điểm có thể tổ chức cuộc gặp là Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Hawaii.

***   Quốc hội Mỹ u ám, các nghị sĩ buồn chán vì chính phủ đóng cửa lâu
Một tuần không đạt tiến triển trong thương lượng để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ đang khiến các nghị sĩ Mỹ chán nản.

Vụ 2 tiêm kích Su-34 va chạm trên không ở Nga: Tìm thấy thi thể cả 2 phi công
Ria Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hai phi công đã chết sau sự cố với 2 chiếc tiêm kích bom Su-34 đâm nhau trên không khi đang bay huấn luyện Viễn Đông hôm 18/1.

Mỹ quyết liệt theo đuổi kế hoạch quân sự khiến Nga “sống trong sợ hãi”
– Mỹ vẫn quyết tâm theo đuổi kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu – một hệ thống vũ khí gây ra cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ.

Trump khiến đồng minh NATO run sợ, Nga “vui như mở cờ”
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đang khiến cho giới chức Mỹ và các đồng minh Châu Âu hoang mang và cực kỳ lo ngại khi liên tiếp bày tỏ mong muốn rút Mỹ ra khỏi NATO – liên minh quân sự mạnh nhất thế giới hiện giờ.

Bị phương Tây dồn ép tứ phía, Nga vẫn quyết “xử rắn” với Ukraine
– Một tòa án ở Moscow hôm qua (16/1) đã ra phán quyết tiếp tục giam giữ 4 thủy thủ của Ukraine bị Nga bắt giữ hồi năm ngoái ở ngoài khơi bờ biển Crimea cho đến phiên tòa sơ thẩm vào ngày 24/4, các hãng tin Nga đưa tin.

***   Dự trữ vàng của Nga đạt kỷ lục
Ngân hàng trung ương Nga mới cho biết, năm 2018 đã bổ sung thêm lượng vàng dự trữ và tới giờ tổng lượng vàng dự trữ của nước này là 2.112 tấn.
Lượng vàng dự trữ trên, giá trị xấp xỉ 87 tỷ USD theo tỷ giá trao đổi hiện thời, đã cho phép Nga bước vào nhóm 5 quốc gia đứng đầu thế giới về lượng vàng dự trữ, theo Sputnik. Nga hiện cũng có nhiều vàng dự trữ hơn Trung Quốc.
Mỹ hiện có 8.130 tấn vàng, Đức có 3.370 tấn, Italia có 2.450 tấn và Pháp có 2.440 tấn và Trung Quốc có 1.690 tấn.
Vàng dự trữ của Nga đã tăng dần trong hơn một thập niên qua, từ 500 tấn vào năm 2019 cho tới hơn 2.000 tấn như hiện giờ – con số kỷ lục với Nga thời hiện đại.
Số vàng dự trữ hiện giờ của Nga cũng tiến gần hơn bao giờ hết tới mức kỷ lục thời Liên Xô vào thế kỷ 20 là 2.800 tấn.
Cổng thông tin Gazeta.ru dẫn lời các nhà phân tích tài chính cho biết, việc Nga tăng lượng dự trữ vàng là một phần của chiến lược giảm sự phụ thuộc của nước này vào đồng đô la Mỹ trong bối cảnh Mỹ có thể áp trừng phạt mới chống Moscow.

– Những người biểu tình áo vàng ngày 19/1 tiếp tục tập trung ở thủ đô Paris, Pháp để tiến hành cuộc biểu tình cuối tuần thứ 10 liên tiếp nhằm chống lại chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron. Các cuộc biểu tình bùng phát từ giữa tháng 11/2018, để phản đối thuế nhiên liệu tăng cao, sau đó trở thành biểu tình lớn để chống chính phủ, theo Reuters.

– Các nhóm đối lập ở Thái Lan đã tổ chức biểu tình tại thủ đô Bangkok ngày 19/1. Theo Reuters, hàng trăm người đòi mau chóng tiến hành bầu cử để chấm dứt sự lãnh đạo của quân đội và một nhóm nhỏ gồm những người ủng hộ chính quyền quân sự lại cho rằng còn quá sớm để tiến hành một cuộc bỏ phiếu. Cho tới giờ, Thái Lan vẫn chưa ấn định được ngày bầu cử.

– Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 19/1 tuyên bố, bà sẽ làm mọi việc có thể để đảm bảo Anh rời Liên minh châu Âu (EU) với một thoả thuận vì bà cảm thấy có trách nhiệm với việc có được một giải pháp trật tự.

– Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham ngày 19/1 cho hay, ông hy vọng Tổng thống Donald Trump sẽ trì hoãn việc rút quân khỏi Syria cho tới khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưn bị huỷ diệt hoàn toàn.

– Một số tay súng lạ mặt đã bắn chết 2 nhà sư đạo Phật và làm bị thương hai người khác trong cuộc tấn công nhằm vào một ngôi chùa ở miền nam Thái Lan, nơi chủ yếu có người Hồi giáo sinh sống. Đây là vụ giết hại nhà sư đạo Phật đầu tiên trong vòng hơn 3 năm qua tại khu vực bất ổn này.

– Người đứng đầu một trong những tổ chức cứu hộ động vật lớn nhất của Hàn Quốc CARE ngày 19/1 đã lên tiếng xin lỗi về việc giúp các con vật đi lạc chết không đau đớn. Bà này tuyên bố, giết các con vật vì mục đích nhân đạo.

***   Nổ lớn kinh hoàng tại Mexico, hàng chục người thương vong
Reuters ngày 19-1 đưa tin, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 54 người khác bị thương sau khi một đường ống dẫn nhiên liệu phát nổ ở miền Trung Mexico. Vụ việc này được đánh giá là cực kỳ nghiêm trọng.

Mối lo sợ khủng khiếp từ rác vũ khí hóa học sau Chiến tranh thế giới lần 2
Sau khi Chiến tranh thế giới lần 2 kết thúc và theo đề nghị của các nhà khoa học, quân đội đồng minh đã tiến hành chôn vũ khí hóa học ở Đại Tây Dương, cách quần đảo Faroe khoảng 200 hải lý. Anh và Mỹ kiểm soát 260.000 tấn vũ khí hóa học của Đức Quốc xã; và khoảng 60.000 tấn khác được tìm thấy ở phần phía đông nước Đức.

Mỹ vẫn coi Triều Tiên là “mối đe dọa đáng kể”
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-1 công bố chiến lược phòng thủ tên lửa mới của Mỹ, gọi Triều Tiên là “mối đe dọa đặc biệt”, bảy tháng sau khi ông tuyên bố mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã bị hoàn toàn loại bỏ.

Iran tuyên bố giật mình về vai trò của Mỹ với Iraq
Iran tuyên bố cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lẫn các quan chức khác ở Washington không có quyền can thiệp vào mối quan hệ giữa Iraq với các nước khác như Iran.

Nga tuyên bố giúp Serbia nâng cấp phòng thủ trước “bão NATO”
Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Serbia trong việc củng cố khả năng phòng thủ và duy trì các cuộc tập trận chung, trong bối cảnh NATO tăng cường hiện diện quân sự ở Balkan.

Bình Nhưỡng kêu gọi đưa bán đảo Triều Tiên thành khu vực hòa bình
Trong bài bình luận được đăng tải ngày 17-1, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi các nỗ lực biến Bán đảo Triều Tiên thành một “khu vực hòa bình” không tồn tại những đe dọa về chiến tranh. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên chuẩn bị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh thứ 2 với Mỹ.

Bức tường vô hình Mỹ – Mexico
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần chi 5,7 tỷ USD xây bức tường biên giới Mỹ-Mexico để ngăn cuộc khủng hoảng an ninh có thể xảy ra. Thế nhưng, phe Dân chủ đã thẳng thừng từ chối cấp tiền xây bức tường này.

Thị trấn hóa “lò nung” ở xứ sở chuột túi
Sau khi nhiệt độ tại thị trấn Tarcoola, Australia chạm ngưỡng 48.7 độ C hôm 16-1, nhiệt độ tại nhiều khu vực khác như Sydney, Melbourne và Adelaide được dự đoán sẽ tiếp tục tăng cao, trong bối cảnh xứ sở chuột túi vừa trải qua ngày thứ 4 của đợt nắng nóng kỷ lục.

Ấn Độ tăng cường khả năng phòng thủ dọc biên giới Trung Quốc
Kế hoạch này được đưa ra nhằm giúp Ấn Độ đề phòng và ngăn chặn những xung đột xảy ra tại khu vực dọc biên giới với Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng biên giới giữa hai nước đang tăng lên.

Nga tính sớm sản xuất hàng loạt Su-57 sau màn thử nghiệm ở Syria
Nga mới đây thông báo việc đưa siêu tiêm kích chiến đấu Su-57 vào thực chiến được tiến hành ngay trong năm 2020 sau màn thể hiện thành công trên bầu trời Syria.

Tổng hợp-TT