VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/7/2019.

Iran bắt tàu chở dầu của Anh: Giá dầu tăng ngay lập tức; Mưu đồ chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông;  Hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm…là những tin chính được cập nhật.

Iran bắt tàu chở dầu của Anh: Giá dầu tăng ngay lập tức

Tàu dầu của Anh hoạt động tại vùng Vịnh     Tàu dầu của Anh hoạt động tại vùng Vịnh

(SGGPO) Ngày 20-7, Chính phủ Anh cho biết Iran đã bắt 2 tàu chở dầu của nước này hoạt động ở vùng Vịnh hôm 19-7 khiến tình hình eo biển Hormuz ngày càng nóng, giá dầu thế giới cũng tăng cao sau vụ này.
Căng thẳng leo thang
Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran cho biết họ đã bắt giữ Stena Impero, tàu chở dầu treo cờ Anh, vì cáo buộc vi phạm luật hàng hải. Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran cho biết tàu chở dầu thứ 2, chiếc Mesdar, không bị bắt giữ. Theo đó, con tàu này được phép tiếp tục hải trình sau khi được cảnh báo về các vấn đề an toàn và môi trường. Chính quyền Iran cho biết tàu Stena Impero đã được lai dắt về cảng Bandar Abbas vì vi phạm quy định hàng hải quốc tế sau khi va chạm với một tàu cá Iran gây thiệt hại. Khi đó trên tàu có 1 người Philippines, 18 người Ấn Độ, 3 người Nga và 1 người Latvia. Cơ quan tuyển dụng thủy thủ cho tàu trên cho biết không có người bị thương, các thủy thủ đều an toàn và khỏe mạnh.
Gọi vụ việc là không thể chấp nhận, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt đề cao tính cấp thiết để đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực, giúp mọi tàu thuyền có thể di chuyển an toàn và tự do. Thậm chí, ông J.Hunt còn cảnh báo những hậu quả nếu Iran không thả các tàu của Anh. Tuy nhiên, khả năng xem xét hành động quân sự đã bị loại trừ.
Về phía Iran, nước này cho rằng tàu chở dầu của Anh Stena Impero bị tình nghi gây ra sự cố và vì vậy, nó bị quân đội đưa đến cảng Bandar Abbas để thực hiện các kiểm tra cần thiết. Chiếc Stena Impero bị cáo buộc gây ô nhiễm khi thải ra biển lượng dầu dư thừa trong quá trình hoạt động. Một quan chức quân sự Iran cho biết Stena Impero tắt thiết bị theo dõi và phớt lờ một số cảnh báo của Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran trước khi bị bắt giữ.
Vụ việc đã khiến giá dầu thế giới tăng cao, giá dầu WTI tăng 0,3%, lên 55,8 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0,4%, lên 62,9 USD/thùng. Căng thẳng trên eo biển Hormuz, nơi 1/3 lượng dầu mỏ được trung chuyển bằng đường biển đi qua, thực sự gây ra những áp lực với giá dầu toàn cầu. Trong trường hợp eo biển Hormuz bị chặn, khủng hoảng thiếu nhiên liệu là không thể tránh khỏi.

Mưu đồ chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông
– Biển Đông được xác định là con đường sinh mệnh của nền kinh tế Trung Quốc, giúp kết nối Trung Quốc với 125 nước và vận chuyển 3/4 lượng dầu nhập khẩu vào nước này.
Tuần Việt Nam xin giới thiệu góc nhìn của Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Brunei, nguyên Viện trưởng Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao Nguyễn Trường Giang nói tại CLB Cafe Số gần đây về mưu đồ chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông.
Thứ nhất, lợi ích của Biển Đông là về vấn đề kinh tế, đầu bảng là tài nguyên dầu khí, sau đó là băng cháy. Khu vực Đông Nam Á có lượng băng cháy cực lớn. Đây là nguồn năng lượng của tương lai, có thể sử dụng trong nhiều thế kỷ, theo tính toán sơ bộ là khoảng 800 năm tới.
Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu lượng băng cháy tương đối lớn. Chúng ta có khoảng 2.400 tỷ mét khối băng cháy, là quốc gia có thứ hạng ở Châu Á về loại tài nguyên này. Đây là nguồn năng lượng tuyệt vời. Do đó, Trung Quốc nhìn vào nguồn băng cháy như một loại tài nguyên thay thế cho dầu khí đang dần trở nên cạn kiệt.
Thứ hai, Biển Đông được xác định là một trong 4 khu vực đánh cá chủ yếu của ngư dân Trung Quốc.
Thứ ba, Biển Đông cũng được xác định là con đường sinh mệnh của nền kinh tế Trung Quốc. Trong số 27 tuyến vận tải của Trung Quốc, 17 trong số đó nằm ở Biển Đông. Biển Đông giúp kết nối Trung Quốc với 125 nước và vận chuyển 3/4 lượng dầu nhập khẩu vào nước này.
Về an ninh quốc phòng, đây là một bức trường thành tự nhiên trên biển. Biển Đông như một vành đai quân sự, phòng thủ, là rào cản an ninh để ngăn chặn những rủi ro và uy hiếp từ bên ngoài.
Về mặt địa chiến lược, Trung Quốc xác định Biển Đông như sân sau, nơi tập dượt của hải quân Trung Quốc để tiến ra thế giới bên ngoài.
Biển Hoa Đông ở phía đông Trung Quốc quá nông, lại có một đối thủ khó nhằn là Nhật Bản án ngữ phía ngoài. Còn đối với Biển Đông, vùng biển này rộng 3,4 triệu km2, độ sâu trung bình là 1.400 mét và có rất nhiều rãnh sâu. Đây là địa điểm tuyệt vời cho sự hoạt động của các loại tàu ngầm.
Muốn thành bá chủ toàn cầu, Trung Quốc phải trở thành cường quốc trên biển. Điều này chỉ có thể thực hiện được ở Biển Đông, vùng biển mà xung quanh đó toàn các quốc gia nhỏ bé. Về mặt địa chiến lược, đây là cửa ngõ duy nhất, là bàn đạp để Trung Quốc đi ra thế giới bên ngoài. Do vậy, trong cái nhìn đại chiến lược của người Trung Quốc, Biển Đông có lợi ích sống còn.

 Hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm
Tàu Trung Quốc đã vi phạm không chỉ vùng thềm lục địa mà cả vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Trong những ngày qua, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 (Hải Dương 8) của Trung Quốc đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam biển Đông.
Không phải vùng tranh chấp
Khu vực bãi Tư Chính là một bãi ngầm san hô cách các nhóm đảo Phú Quý và Côn Đảo của Việt Nam khoảng 200 hải lý và bờ biển Việt Nam khoảng 220 hải lý. Các bãi ngầm Tư Chính, Vũng Mây và các đá Ba Kè, Huyền Trân, Quế Đường, Phúc Nguyên là phần nối dài của thềm lục địa Việt Nam về phía Đông Nam, ngăn cách với quần đảo Trường Sa bằng một rãnh sâu nên theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, nó không thuộc quần đảo Trường Sa.
Bãi ngầm Tư Chính nằm cách xa lục địa Trung Quốc khoảng trên 600 hải lý. Lý luận của Trung Quốc khi đưa ra yêu sách tranh chấp với Việt Nam là bãi này nằm trong phạm vi “đường lưỡi bò” hoặc là một phần của cái gọi là “vùng nước quần đảo Trường Sa”. Tuy vậy, phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực năm 2016 đã bác bỏ điều này. Không thể dùng “đường lưỡi bò” hoặc “vùng nước quần đảo Trường Sa” để biện minh rằng vùng biển bãi Tư Chính là vùng tranh chấp. Khu vực này trên thực tế thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, không phải vùng tranh chấp. Và hiện nay, Việt Nam cũng đang kiểm soát và khai thác dầu khí tại đây.
Theo dõi trên ảnh vệ tinh, có lúc tàu Hải Dương 8 cùng các tàu hộ tống vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tới khoảng cách cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý. Như vậy, tàu Trung Quốc đã vi phạm không chỉ vùng thềm lục địa mà cả vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm, đi ngược lại các quy định của luật pháp quốc tế và các nhận thức, thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đây cũng có thể coi là hành động khiêu khích, làm phức tạp tình hình, gây leo thang xung đột và ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trên biển Đông. Đặc biệt, trong bối cảnh các nước ASEAN và Trung Quốc đang đàm phán để đi đến ký kết văn bản Quy tắc về ứng xử các bên ở biển Đông (COC) hiện nay, các nước cần kiềm chế các hoạt động để bảo đảm tình hình biển Đông ổn định, không làm gia tăng xung đột nhằm xây dựng lòng tin và sự thành tâm trong đàm phán.
Có thể nói với các hoạt động vô pháp của mình, Trung Quốc phải chịu trách nhiệm chính nếu đàm phán COC bị kéo dài hoặc thậm chí không thành công.

***   Tổng thống Trump tuyên bố Iran sẽ phải “trả giá chưa từng có”
The Guardian ngày 20-7 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng khẳng định Mỹ đã bắn hạ trinh sát cơ Iran, đồng thời hy vọng Iran sẽ vì lợi ích mà không làm điều dại dột nếu không Tehran sẽ phải “trả giá chưa từng có”.

Panama trở thành quốc gia Trung Mỹ đầu tiên cấm dùng túi nhựa
Bằng việc chính thức cấm các loại túi nhựa một lần, Panama đã ghi danh mình vào danh sách các quốc gia nỗ lực đấu tranh chống lại thách thức môi trường lớn nhất thế giới.

Tiết lộ không ngờ về nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật Bản
Là một kẻ nghiện game, có lối sống tách biệt và từng gây gổ với người khác, đó là những gì mà hàng xóm mô tả về Aoba, nghi phạm vụ phóng hỏa gây cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto khiến 34 người thiệt mạng.

Liên minh của Thủ tướng Abe nắm chắc phần thắng cuộc bầu cử Thượng viện
Cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản đã chính thức diễn ra ngày 21-7 với nhiều dự đoán cho rằng liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ giành được thắng lợi giòn giã.

Xả súng liên tiếp trong đêm tại Chicago gây nhiều thương vong
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong loạt vụ xả súng xảy ra liên tiếp trong đêm 20-7 (giờ địa phương) dọc thành phố Chicago, Mỹ.

Bồ Đào Nha huy động hơn 1.000 lính cứu hỏa đối phó với cháy rừng
Reuters đưa tin, hơn 1.000 lính cứu hỏa đã được chính quyền Bồ Đào Nha điều động vào rạng sáng 21-7 để đối phó với cháy rừng diện rộng đang diễn ra tại khu vực miền Trung nước này.

Iran tung video bắt tàu, Anh tố đó là “hành động thù địch”
Giới chức Anh hôm 20-7 (giờ địa phương) đã lên tiếng tố cáo việc Iran bắt giữ một tàu chở dầu có cờ của Anh ở vùng Vịnh là “hành động thù địch”, ngay sau khi Tehran đăng tải đoạn video bắt giữ con tàu này.

Đất hiếm và cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Ngay sau tuyên bố của Google về việc hạn chế các dịch vụ của mình trên điện thoại di động Huawei, có một tờ báo đã nêu quan điểm: “Sản lượng đất hiếm sẽ giúp Bắc Kinh kiểm soát huyết mạch của lĩnh vực công nghệ cao của Mỹ và thế giới”.

Nổ lớn tại nhà máy khí than lớn nhất châu Á, thương vong gia tăng
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) ngày 20-7 đưa tin, số nạn nhân thương vong trong vụ nổ nhà máy khí đốt xảy ra một ngày trước đó tại thị trấn Nghĩa Mã, Hà Nam, Trung Quốc, đã ngày càng gia tăng.

Tổng thống Putin nói gì về căng thẳng Mỹ và Iran?
Sputnik ngày 20-7 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã lên tiếng về cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran, khẳng định những diễn biến liên quan xảy ra gần biên giới Nga có thể gây bất ổn an ninh khu vực.

Bà Obama đáp trả phát ngôn của ông Trump về nữ nghị sĩ da màu
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ ngày 20-7 (giờ Việt Nam) đã lên tiếng đáp trả những phát biểu gần đây của Tổng thống Trump về các nữ nghị sĩ da màu, nhấn mạnh rằng điều thực sự khiến cho nước Mỹ tuyệt vời là sự đa dạng chủng tộc.

Xe chở học sinh lao thẳng xuống vực khiến 9 người thiệt mạng
Chiếc xe tải hạng nhỏ chở các học sinh và giáo viên của một trường trung học tại miền Trung Philippines đã bất ngờ lao xuống vực vào sáng 19-7 khiến ít nhất 9 người, trong đó phần lớn là học sinh, thiệt mạng.
Tổng hợp-TT