VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/9/2018.

Biển Đông: Mỹ, Nhật “động thủ” khiến Trung Quốc “toát mồ hôi hột”; Hàng nghìn người gốc Việt nguy cơ trục xuất do chính sách của TT Trump; Khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh ở tỉnh Phichit (TháiLan)…là những tin chính được cập nhật.

Biển Đông: Mỹ, Nhật “động thủ” khiến Trung Quốc “toát mồ hôi hột”

 Tàu sân bay USS Ronald Reagan   Tàu sân bay USS Ronald Reagan

– Chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản – Kaga vừa có màn phô trương sức mạnh với nhóm tàu sân bay tấn công đầy uy lực USS Ronald Reagan của Mỹ ở khu vực Biển Đông sóng gió.
Lực lượng hải quân của hai nước Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành các bài tập huấn luyện khả năng triển khai theo đội hình và phối hợp hành động chung. Cuộc tập trận diễn ra vào ngày 31/8. Chiến hạm của hai nước Mỹ và Nhật Bản còn diễn tập các thủ tục tiếp viện cho nhau. Cuộc tập trận đã cho thấy hạm đội của hai bên có thể phối hợp hành động “nhuần nhuyễn” như thế nào, Chuẩn Đô đốc của Mỹ – ông Karl Thomas cho biết.
Ông Thomas – người chỉ huy Đội 70 đóng tại Nhật Bản của Mỹ, nhấn mạnh rằng, cuộc tập trận chung giữa họ đã giúp “tăng cường hơn nữa khả năng tương tác, phối hợp” mà lực lượng hai bên “đã xây dựng trong những năm qua.”
Đội tàu chiến của Nhật Bản dưới sự dẫn dắt của chiến hạm lớn nhất Kaga đã đến Vịnh Subic của Philippines ngày hôm qua (1/9) cùng với hai tàu khu trục. Philippines là chặng dừng chân đầu tiên trong hành trình kéo dài hai tháng của đội tàu chiến Nhật Bản ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chiến lược. Các chiến hạm của Nhật Bản dự kiến sẽ đến thăm một loạt cảng ở Indonesia, Singapore, Ấn Độ và Sri Lanka. Hoạt động triển khai này được cho là nhằm để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Hải quân Nhật Bản với Hải quân của các nước đối tác đồng thời “đóng góp cho hòa bình và sự ổn định” trong khu vực, chỉ huy của đội tàu Nhật Bản – Chuẩn Đô đốc Tatsuya Fukuda phát biểu.

Hàng nghìn người gốc Việt nguy cơ trục xuất do chính sách của TT Trump
Dưới chính sách nhập cư ‘không khoan nhượng’ của chính quyền Tổng thống Trump, người Mỹ gốc Việt đối diện nguy cơ bị trục xuất vì chưa được cấp quyền công dân hoặc từng phạm tội.
Robert Huynh là con trai của một quân nhân Mỹ, dù ông chưa bao giờ được gặp cha. Mẹ của ông là người Việt, ông ra đời trong cuộc chiến nổ ra cách đây 50 năm.
Năm 1984, 9 năm sau khi quân Mỹ rút khỏi Việt Nam, cậu bé Huynh 14 tuổi chuyển đến thành phố Louisville cùng mẹ và những người anh em cùng mẹ khác cha. Thời điểm đó, chính phủ Mỹ đang thực thi chính sách đưa con lai về lại quê cha.
Ngày nay, khi đã 48 tuổi, có một con trai và 2 cháu, ông Huynh đối mặt với viễn cảnh bị trục xuất về Việt Nam, đất nước ông chưa từng về thăm sau khi rời khỏi, nơi ông không có bất kỳ bạn bè hay người thân nào.

Khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh ở tỉnh Phichit (Thái Lan)
(SGGP) Lễ khánh thành Bảo tàng Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại Bản Đông, tỉnh Phichit, cách thủ đô Bangkok 350km về phía Bắc.
Đây là di tích lịch sử thứ ba về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thái Lan, sau các khu di tích ở tỉnh Udon Thani và Nakhon Phanom.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Weerasak Kowsurat và Tỉnh trưởng Phichit Weerasak Wichitsaengsri khẳng định Phichit là một trong những điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Người sinh sống và hoạt động cách mạng tại Thái Lan. Để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chính phủ Thái Lan xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh và công trình này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa Thái Lan và Việt Nam.
Bảo tàng Hồ Chí Minh, cùng với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong khuôn viên Trung tâm Hữu nghị Thái Lan – Việt Nam ở tỉnh Phichit (rộng 6.400m2), được khởi công xây dựng từ tháng 12-2013.

***  400 tù nhân vượt ngục khỏi nhà tù Libya
AFP dẫn tin từ cảnh sát Libya cho biết khoảng 400 tù nhân ngày 2/9 đã phá cửa và trốn thoát khỏi nhà tù Ain Zara, ngoại ô phía nam thủ đô Tripoli. Các cai ngục vì sợ mất mạng nên đã không dám ngăn cản những người bỏ trốn.
Vụ vượt ngục diễn ra trong bối cảnh giao tranh dữ dội xảy ra giữa các nhóm vũ trang gần khu vực này. Cùng ngày chính phủ Libya được Liên Hợp Quốc ủng hộ đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tripoli và khu vực ngoại ô

Hàng chục nghìn người viếng lãnh đạo phe nổi dậy Ukraine
Hàng chục nghìn người hôm qua đã tập trung ở vùng Donestk, đông Ukraine để viếng lãnh đạo phe nổi dậy được Nga hậu thuẫn Alexander Zakharchenko.
Ông  Zakharchenko, 42 tuổi, thiệt mạng trong một vụ nổ bom ở một quán cafe hôm 31/8. Ông là lãnh đạo cấp cao nhất của phe nổi dậy thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Ukraine.
Bộ Ngoại giao Nga nghi ngờ Ukraine đứng sau vụ việc, dù Kiev bác bỏ cáo buộc.

Mỹ thay thế chỉ huy lực lượng tại Afghanistan
Tướng Austin Scott Miller hôm qua chính thức thay thế tướng John Nicholson đảm nhận vị trí chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cũng như phái bộ Hỗ trợ Kiên quyết (Resolute Support) do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dẫn đầu tại quốc gia này.
Tại lễ bàn giao nhiệm vụ, ông Nicholson khẳng định nhiệm vụ của liên quân do Mỹ dẫn đầu là hỗ trợ người dân Afghanistan thoát khỏi đau khổ và đem lại an toàn cho khu vực đồng thời kêu gọi phiến quân Taliban tham gia tiến trình hòa bình tại Afghanistan.

Mỹ cắt khoản viện trợ 300 triệu USD cho Pakistan
Lầu Năm Góc hôm qua thông báo hủy khoản viện trợ 300 triệu USD cho Pakistan, do chính quyền nước này không có hành động đối phó với những tay súng chuyên tấn công vào Afghanistan đang ẩn náu tại khu vực biên giới hai nước.
“Do Pakistan thiếu hành động quyết đoán trong việc ủng hộ chiến lược Nam Á, khoản tiền 300 triệu USD còn lại đã được đưa vào chương trình mới”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Kone Faulkner nhấn mạnh.
Đầu năm 2018, Tổng thống Donald Trump đình chỉ các khoản viện trợ cho Pakistan với cáo buộc nước này nhận tài trợ từ Mỹ nhưng chỉ đáp lại bằng những “dối trá và lừa gạt”. Tuy nhiên, Pakistan phủ nhận cáo buộc.

Các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc có thể đã bị tấn công bằng vũ khí vi sóng
Douglas Smith, giám đốc trung tâm Chấn thương và Phục hồi Não thuộc Đại học Pennsylvania, cho hay các loại vũ khí vi sóng hiện được coi là nguyên nhân chính gây ra những triệu chứng lạ đối với các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba và Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu của ông Douglas ngày càng chắc chắn rằng những nhà ngoại giao này đã bị tổn thương não.
Tuy nhiên, Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa xác nhận việc loại vũ khí này được sử dụng để gây tổn thương cho các nhân viên Washington đồng thời khẳng định tiếp tục điều tra về động cơ của các vụ tấn công.

12 người chết trong vụ rơi trực thăng quân sự ở Afghanistan
Giới chức Afghanistan xác nhận có 12 người thiệt mạng, bao gồm hai thành viên phi hành đoàn và 10 binh sĩ, trong vụ rơi trực thăng quân sự Mi-8 ngày 2/9 tại huyện Dehdad, tỉnh Balkh của nước này.
Trực thăng gặp nạn mang số hiệu ER-MHR, thuộc hãng hàng không Valan International Cargo Charter Ltd. Hai thành viên phi hành đoàn là người Ukraine.
Người phát ngôn của căn cứ không quân Shaheen cho biết máy bay đã rơi từ độ cao 15 m khi vừa cất cánh và bốc cháy sau đó. Công tác điều tra đang được tiến hành.
8h27

Mỹ xác nhận cái chết của thủ lĩnh IS tại Afghanistan
Các lực lượng Mỹ tại Afghanistan ngày 2/9 xác nhận Abu Sayed Orakzai, chỉ huy cao nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia này, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do liên quân tiến hành ngày 26/8.
Trước đó, phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Afghanistan khẳng định Washington đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào “thủ lĩnh cấp cao của một tổ chức khủng bố” ở miền đông Afghanistan nhưng không tiết lộ danh tính kẻ này.
Chi nhánh của IS tại Afghanistan (ISIS-K) được thành lập vào năm 2014 và thường xuyên tiến hành những chiến dịch khủng bố đẫm máu tại quốc gia này, trong đó gồm nhiều vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Kabul. Các chiến dịch chống ISIS-K thường tập trung vào việc ngăn chặn việc tuyển mộ phiến quân nước ngoài để duy trì và tăng quân số.

***   Chiến trường Syria: Mỹ chấp nhận thua cuộc trước Nga và Assad?
(VnMedia) – Mỹ dường như đã chấp nhận thực tế về khả năng quân chính phủ Syria sẽ giành được chiến thắng quân sự cuối cùng dù giới chức Mỹ đang tung ra hàng loạt những lời cảnh báo nhằm vào Tổng thống Bashar al-Assad và Moscow.

Nga và quân Assad sốc trước kế hoạch của Mỹ ở chiến trường Syria?
– Quân đội và tình báo Mỹ đã soạn ra một danh sách các mục tiêu sơ bộ ban đầu mà họ sẽ tấn công để đáp trả trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khác trên chiến trường Syria, hãng tin CNN dẫn lời giới chức trong chính quyền Mỹ cho biết.

Những hình ảnh cảm động tại lễ viếng Thượng nghị sĩ John McCain
Lễ viếng ông John McCain ở Đồi Capital, thủ đô Washington DC đã diễn ra trong không khí vô cùng xúc động, với sự tham gia của gia đình, các đồng nghiệp, quan chức, chính trị gia.

Máy bay chở 166 người cháy dữ dội khi hạ cánh
Chiếc máy bay chở khách xuất phát từ Moscow (Nga) đã có màn hạ cánh không mấy êm ái tại Sochi, khi va cánh xuống đất và bốc cháy phừng phừng.
Tổng hợp-TT