VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/3/2018.

Ông Trump: Rồi một ngày Mỹ có thể có tổng thống trọn đời;  Ông Putin hứa “chiến thắng vang dội cho nước Nga nếu tái đắc cử; Mỹ: Nổ súng bên ngoài Nhà Trắng…là những tin chính được cập nhật.

 Ông Trump: Rồi một ngày Mỹ có thể có tổng thống trọn đời

  Ông Trump: Rồi một ngày Mỹ có thể có tổng thống trọn đời - Ảnh 1.   Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

(NLĐO) – Tổng thống Donald Trump bất ngờ mở lời ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như đề xuất thay đổi hiến pháp, bỏ giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ của Trung Quốc, CNN đưa tin ngày 4-3.
“Ông Tập Cận Bình có thể làm chủ tịch suốt đời. Chủ tịch suốt đời. Ông ấy tuyệt vời. Tôi nghĩ điều này thật tuyệt vời. Có thể, chúng ta sẽ làm điều tương tự vào một ngày nào đó” – CNN dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu hôm 3-3 tại một sự kiện gây quỹ diễn ra bên trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida cho biết.
Trước đó, vào ngày 25-2, Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo đề xuất thay đổi hiến pháp, bỏ giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ với vị trí chủ tịch và phó chủ tịch nước.
Nếu được Quốc hội thông qua trong cuộc họp thường niên dự kiến bắt đầu vào ngày 5-3 tới, đề xuất này có thể giúp Chủ tịch Tập Cận Bình tại chức khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2023.
Cũng trong sự kiện diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago nói trên, ông Trump đã chỉ trích quyết định không điều tra bà Hillary Clinton – ứng viên tranh cử tổng thống 2016. Theo đó, Tổng thống Trump đã đề cập đến một “hệ thống không trung thực” đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có “những người phù hợp” để sửa chữa.
“Tôi đã nói điều này từ lâu rồi. Đó là một hệ thống không trung thực. Và chúng ta vẫn chưa có người phù hợp trong hệ thống đó. Chúng ta có nhiều người tài giỏi nhưng chúng ta không có người phù hợp” – Tổng thống Trump khẳng định.

 Ông Putin hứa “chiến thắng vang dội cho nước Nga nếu tái đắc cử
(Dân trí) Trong một cuộc vận động tranh cử ngày 3/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết sẽ mang lại chiến thắng vang dội cho nước Nga nếu tái đắc cử trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 18/3 tới.
Theo AFP, phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử tại sân vận động Luzhniki ở Moscow với sự tham gia của hàng chục nghìn người, Tổng thống Putin nói: “Chúng ta muốn đất nước mình trở nên tươi sáng, hướng về tương lai, cho con cháu của chúng ta… chúng ta sẽ làm mọi điều có thể cho con cháu chúng ta được hạnh phúc. Không ai làm điều này cho chúng ta. Và nếu chúng ta nỗ lực vì điều đó, thì thập niên tới và cả thế kỷ 21 sẽ ghi nhận chiến thắng vang dội của chúng ta”.
Ông chủ Điện Kremlin kêu gọi đám đông: “Chúng ta sẽ đi cùng nhau. Có sát cánh cùng nhau không ạ”. Đáp lại lời kêu gọi này là tiếng hô vang của những người ủng hộ: “Có”.
Theo AFP, ước tính có khoảng 100 nghìn người ủng hộ tham dự sự kiện của Tổng thống Putin. Họ mang theo những biểu ngữ: “Tôi ủng hộ Tổng thống Putin”, “Putin là Tổng thống của chúng ta”, “Tôi ủng hộ tương lai của chúng ta”.
Bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới. Hiện các ứng viên đã có các màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình để thể hiện cương lĩnh tranh cử của mình.

Mỹ: Nổ súng bên ngoài Nhà Trắng
Nhà Trắng của Mỹ đã bị phong tỏa sau khi một người đàn ông tự bắn mình ở cạnh hàng rào phía Bắc.
Kênh WKBN của Mỹ đưa tin, một vụ nổ súng đã xảy ra tại bãi cỏ phía Bắc của Nhà Trắng ở thủ đô Washington hôm 3/3.
Nhà chức trách cho biết, Nhà Trắng đã bị phong tỏa sau khi một người đàn ông tự bắn mình ở cạnh hàng rào phía Bắc. Tuy nhiên, hiện chưa rõ số phận của người này. Cũng theo nhà chức trách, không có ai khác bị thương trong vụ nổ súng.
Tổng thống Donald Trump không có mặt tại Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra vụ việc. Ông Donald Trump đang ở Florida và dự kiến trở về Washington vào tối cùng ngày.

***    Phương thuốc chữa buồn chán của Putin
Tổng thống Nga Putin đã chia sẻ một số bí mật thương mại cũng như thông tin đời tư trong một màn hỏi đáp diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn truyền thông ở Kaliningrad.
Khi được một nhà báo hỏi, ông sẽ làm gì khi cảm thấy buồn chán và muốn làm mình vui lên, Tổng thống Putin cho hay: “Tôi làm việc”.
Người đứng đầu nước Nga cũng nhận được câu hỏi rằng ông sẽ làm nghề gì nếu không làm Tổng thống Nga. Ông Putin trả lời, sẽ thử bắt tay vào lĩnh vực nghệ thuật.
Trong màn hỏi đáp, Tổng thống Putin cũng tiết lộ một số thông tin đời tư như ông thường luyện tập thể lực mỗi sáng, và mỗi Giao thừa hàng năm, ông cũng theo dõi bài phát biểu của Tổng thống như đa phần người dân Nga.
Theo ông Putin, khi cần phải ghi nhớ một lượng lớn thông tin thì mọi thứ diễn ra theo kiểu “có công mài sắt có ngày nên kim”. “Mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn làm mỗi ngày”.
Khi được hỏi nếu có thể, ông muốn thay đổi kết quả của sự kiện lịch sử nào nhất, Tổng thống Nga cho hay: “Sự tan rã của Liên Xô”.
Trước đó, hồi tháng 2, nhà lãnh đạo này từng đùa ông có thể làm người lái máy gặt đập nếu không thắng trong bầu cử Tổng thống sắp tới.

– Hơn 60 người ở Ba Lan đã chết vì hạ thân nhiệt kể từ khi nước này hứng chịu không khí lạnh tràn về từ vùng Scandinavia. Trong những ngày qua, nhiệt độ ở Ba Lan hiếm khi ấm hơn -10 độ C vào ban ngày, và nhiệt độ ban đêm thường hạ xuống -20 độ C và đôi khi là -30 độ C.

– Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga và cơ quan vũ trụ quốc gia Trung Quốc hôm 3/3 đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực thám hiểm mặt trăng và vũ trụ. Hai phía cũng nhất trí thiết lập Trung tâm dữ liệu chung về các dự án mặt trăng.

– Đảng cầm quyền BJP ở Ấn Độ hôm 3/3 đã củng cố vị trí của mình ở khu vực đông bắc đất nước sau thắng lợi bầu cử vang dội ở Tripura.

– Triều Tiên hôm 3/3 đe dọa sẽ “chống Mỹ” nếu Washington tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Nước này cũng tuyên bố, không cầu xin hội đàm với Mỹ. Theo kế hoạch, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào tháng 4.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 2/3 tuyên bố, Washington hãy gửi cho ông các bằng chứng về việc công dân Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ thay vì “hò hét trong Quốc hội”. Trước đó, văn phòng công tố viên đặc biệt Robert Mueller (Mỹ) đã buộc tội 13 công dân và 3 công ty Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 trong âm mưu ủng hộ ông Donald Trump.

– Iran sẽ không thương thuyết về chương trình tên lửa đạn đạo cho tới khi Mỹ và Châu Âu phá hủy các vũ khi hạt nhân của họ, Masoud Jazayeri – một quan chức quân sự cấp cao của Iran hôm 3/3 tuyên bố.

– Ocean Infinity, công ty Mỹ nhận tìm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào 8/3/2014, dự kiến sẽ hoàn tất cuộc khảo sát vào giữa tháng 6, giới chức Malaysia cho hay hôm 3/3.

***   Triều Tiên đe dọa đáp trả Mỹ vì tập trận quân sự với Hàn Quốc
Triều Tiên đã đe dọa sẽ đáp trả Mỹ nếu Mỹ tổ chức các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc; đồng thời cảnh báo rằng các cuộc tập trận sẽ gây tổn hại đến những nỗ lực hòa giải trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ: Nổ súng bên ngoài Nhà Trắng
Nhà Trắng của Mỹ đã bị phong tỏa sau khi một người đàn ông tự bắn mình ở cạnh hàng rào phía Bắc.

Chủ động “tấn công” Nga, Tổng thống Trump khiến Moscow thất vọng?
– Tổng thống Donald Trump đã quyết định gia hạn thời gian áp dụng các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Nga và các cá nhân Nga thêm một năm nữa. Quyết định này đã một lần nữa phá tan hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ Nga-Mỹ.

Chùm ảnh bão tấn công nước Mỹ, 700.000 người bị mất điện
“Bom bão” đang hoành hành khiến các bang bờ Đông nước Mỹ hứng chịu gió to, mưa lớn và ngập lụt nặng, với dự báo tình hình sẽ tồi tệ thêm trong những ngày tới.

***   Mỹ “nể phục” Nga với chiến thắng lớn tại Syria
Sputnik ngày 4-3 đưa tin, một bài viết trong tờ Tạp chí Quân sự thuộc Trung tâm Vũ trang Mỹ (USACAC) đã kết luận rằng, quân đội Nga đã có một chiến thắng thực sự ấn tượng tại Syria.

Khai mạc Kỳ họp thứ nhất Hội nghị Chính trị Hiệp thương toàn quốc Trung Quốc Khóa XIII
Chiều ngày 3-3, phiên khai mạc toàn thể Kỳ họp thứ nhất Hội nghị Chính trị Hiệp thương toàn quốc Trung Quốc (Chính Hiệp) Khóa XIII đã diễn ra tại Đại Lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Triều Tiên đe dọa chống trả trước cuộc tập trận của Mỹ
Ngày 3-3, Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không làm ngơ nếu Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc.

Đám cưới Hoàng gia Anh sẽ có sự góp mặt của hơn 2.600 dân thường
Hoàng tử Anh Harry và hôn thê, nữ diễn viên Meghan Markle sẽ mời 2.640 vị khách là thường dân tới chứng kiến lễ thành hôn của mình.

Mỹ kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga
Ngày 3-3, hãng tin RT đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga và một số cá nhân của nước này thêm 1 năm.

Đại sứ quán Pháp tại Burkina Faso bị tấn công, gần 80 người thương vong
Ngày 2-3, một vụ tấn công khủng bố nhằm vào Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Thủ đô Ouagadougou và Bộ chỉ huy quân sự Burkina Faso đã khiến gần 80 người thương vong.

Italy sẵn sàng cho cuộc bầu cử quan trọng nhất châu Âu năm 2018
Ngày 4-3, cử tri Italy sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được coi là quan trọng nhất châu Âu trong năm 2018. Kết quả của cuộc bầu cử này có thể đem đến những tác động đáng kể đến “lục địa già” nói chung, cũng như khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) nói riêng.

Người dân ở chảo lửa ở Đông Ghouta sắp được cứu trợ
Chính phủ Syria đã phát tín hiệu về việc cho phép một đoàn viện trợ nhân đạo quốc tế cho 180.000 người được vào thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria vào ngày 4-3 tới.

Cháy trung tâm cai nghiện ma túy, 30 người thiệt mạng
Có ít nhất 30 người chết và nhiều người khác bị thương trong vụ cháy ở một trung tâm cai nghiện ma túy hôm 2-3 ở thủ đô Baku, Bộ Y tế Azerbaijan cho biết.

Thông điệp liên bang mạnh mẽ và đặc biệt của Tổng thống Nga Putin
Ngày 1-3, đúng 12 giờ (giờ Moskva, tức 16 giờ theo giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu trình bày Thông điệp liên bang trước lưỡng viện Quốc hội liên bang Nga.

Ứng viên Tổng thống Nga tạt nước đối thủ khi tranh luận trên truyền hình
Nữ ứng viên Tổng thống Nga Ksenia Sobchak đã bất ngờ hất cả cốc nước vào người một ứng cử viên khác khi cô này bị công kích trong một buổi tranh luận trực tiếp trên sóng truyền hình.

Liên hợp quốc tăng cường chống quấy rối tình dục
Với hơn 95.000 dân sự và 90.000 quân nhân làm việc cho Liên hợp quốc, những vụ quấy rối và xâm hại tình dục không phản ánh hành vi của những nhân viên tận tụy phụng sự tổ chức này.

Nga quyết không tha cho phiến quân vụ Đại sứ quán ở Syria bị pháo kích
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ không để yên vụ Đại sứ quán nước này ở Syria bị phiến quân Đông Ghouta nã pháo điên cuồng.

Thủ tướng Thái Lan: Tổng tuyển cử phải theo lộ trình
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha mới đây đã tuyên bố cuộc bầu cử dân sự hóa chính phủ nước này sẽ diễn ra chậm nhất vào tháng 2-2019 và phải dựa trên Hiến pháp, cũng như các sắc lệnh của Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO).

Động đất 7,5 độ richter ở Papua New Guinea, nhiều thương vong
Ngày 28-2, các quan chức Papua New Guinea cho biết, trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra hôm 27-2 tại tỉnh Southern Highlands của nước này đã khiến nhiều ngôi làng bị san phẳng và hàng trăm người thương vong.

Tổng hợp-TT