VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 7/4/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ, gặp trực tiếp ông Trump;  24 giờ không dễ dàng cho 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc; Nga: Lại nổ lớn tại thành phố St. Petersburg…là những tin chính được cập nhật.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ, gặp trực tiếp ông Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới tiểu bang Florida của Mỹ để tiến hành cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Donald Trump.
  Donald Trump đón tiếp trọng thị ông Tập Cận Bình tại Florida   Từ trái qua: đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, và đệ nhất phu nhân Melania Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida ngày 6/4 – Ảnh: Reuters.

Sự kiện này được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm bởi ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc xác lập và định hình lại tính chất quan hệ giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới trong nhiều năm tới.
Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 6/4 (giờ GMT – 0 giờ 30 phút ngày 7/4 giờ Hà Nội), chiếc máy bay Boeing 747 chở Chủ tịch Tập Cận Bình cùng phái đoàn Trung Quốc đã hạ cánh xuống Sân bay quốc tế Palm Beach, trong sự đón tiếp của đội danh dự quân đội Mỹ.
Hiện có rất ít thông tin chi tiết được công bố liên quan đến chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo này, ngoại trừ kế hoạch hai ông dùng bữa tối trong cùng ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) trước khi tiến hành một loạt cuộc gặp vào ngày 7/4. Vị Tổng thống của Đảng Cộng hòa sẽ được theo dõi sát sao về những tín hiệu sẽ cho thấy phương hướng mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc dưới thời chính quyền của nhà tỷ phú này.
Giới quan sát nhận định những “điểm nóng nhất” tại cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo là vấn đề chính sách thương mại và tiền tệ cũng như tình hình bán đảo Triều Tiên và an ninh tại Đông Bắc Á.

 24 giờ không dễ dàng cho 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-4 (giờ địa phương) chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình tại bang Florida.
Cuộc gặp được cho là sẽ định hình mối quan hệ song phương quan trọng Mỹ – Trung trong vài năm tới. Reuters cho biết 2 nhà lãnh đạo ăn tối vào ngày 6-4 và hội đàm vào sáng 7-4. Toàn bộ chuyến thăm Mỹ của ông Tập kéo dài chưa đến 24 giờ.
Đáng chú ý, địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung đầu tiên dưới thời ông Trump không phải là Nhà Trắng – điều khiến Bắc Kinh do dự lúc đầu trước khi gật đầu với sự thu xếp của nước chủ nhà. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5-4 cho biết dù 2 nhà lãnh đạo gặp nhau ở đâu thì điều quan trọng nhất là phát triển mối quan hệ song phương, mang lại lợi ích cho cả 2 nước và thế giới.

Nga: Lại nổ lớn tại thành phố St. Petersburg
Ngày 6/4, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy một tiếng nổ lớn tại tòa nhà chung cư tại thành phố St. Petersburg (Xanh Pê-téc-bua) gần với khu vực mà lực lượng an ninh phát hiện thiết bị nổ trước đó cùng ngày.
Theo hãng tin RIA, không có ai bị thương sau vụ nổ, song chỉ có một chiếc xe bị hư hại do mảnh vỡ rơi vào.
Trước đó, nhà chức trách Nga đã vô hiệu hóa một thiết bị nổ được tìm thấy trong một tòa nhà chung cư tại thành phố St. Petersburg. Các nguồn tin an ninh Nga khẳng định các thiết bị nổ được tìm thấy tương tự với quả bom chưa phát nổ trong vụ tấn công tại ga tàu điện ngầm Vosstaniya.
Ngày 3/4 vừa qua, đã xảy ra vụ đánh bom nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm ở 2 nhà ga “Quảng trường Sennaya” và ga “Đại học công nghệ” của thành phố St. Petersburg, làm 14 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Hiện lực lượng chức năng Nga đã hoàn tất công việc nhận dạng nạn nhân. Kết quả xét nghiệm ADN khẳng định chính tên khủng bố đánh bom liều chết Akbarzhon Dzhalilov (Ác-bác-dôn Da-li-lốp) thực hiện vụ tấn công này./.

***   Mỹ bất ngờ bắn 60 tên lửa Tomahawk vào Syria
(VnMedia) – Mỹ vừa phóng đi hàng chục quả tên lửa cực mạnh nhằm vào một sân bay của Syria, một quan chức Mỹ tiết lộ. Vụ tấn công mạnh mẽ và đầy bất ngờ này của Mỹ diễn ra ở khu vực thuộc Homs. .

Những điều ít biết về “ngôi làng châu báu” ở Trung Quốc
Nắm giữ hơn 70% lượng trang sức đưa ra thị trường mỗi năm, Shuibei – “làng trang sức số 1 Trung Quốc“ là điểm đến của những vị khách giàu có một thời.

Hàn Quốc “trình làng” tên lửa có thể bao phủ toàn bộ Triều Tiên
Các nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc ngày 6/4 cho biết nước này đã thử thành công một tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn 800km, có khả năng vươn tới bất kỳ nơi nào ở Triều Tiên. Đây được coi là một cảnh báo mạnh mẽ khác của Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Hết cách, Mỹ tung “chiêu” cuối phế bỏ sức mạnh của Triều Tiên?
(VnMedia) – Một vị tướng hàng đầu của Mỹ hôm qua (5/4) đã thẳng thừng cho biết, tấn công phủ đầu có thể là “lựa chọn duy nhất còn lại“ của Mỹ đối với Triều Tiên.

Mỹ phát tín hiệu ớn lạnh, Nga liệu có cứu nổi Assad?
(VnMedia) – Mỹ vừa ám chỉ sẽ hành động một mình ở Syria nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có những bước đi nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông.

Xe tăng “khủng” nhất của Nga khiến tên lửa Mỹ “tê cóng”
(VnMedia) – Mới đây, tạp chí The National Interest vừa đăng tải một bài báo, trong đó nhận định, xe tăng T-14 Armata của Nga với những tính năng “tự vệ“ tối tân có thể dễ dàng “qua mặt“ được hệ thống tên lửa chống tăng TOW của Mỹ.

Bom phát nổ tại trung tâm thành phố Bangkok, 2 người bị thương
Cảnh sát cho biết quả bom phát nổ vào lúc 20 giờ khi các công nhân vệ sinh chuẩn bị thu dọn các thùng rác tại khu vực trên.

Chiến đấu cơ tối tân nhất Mỹ lộ “gót chân asin”
(VnMedia) – Máy bay tiêm kích ném bom thế hệ thứ năm F-35 sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho Không quân Mỹ. Đó là nhận định của nhà phân tích Dan Grazier đưa ra trong một bài viết trên Tạp chí National Interest.

Nga lập đội phản ứng nhanh liên tục bảo vệ tàu điện ngầm
Thủ tướng Medvedev cũng yêu cầu trong vòng 3 tháng phải hoàn tất bản báo cáo đánh giá mức độ dễ bị tổn thương của hệ thống đường ngầm.

Bị tấn công tứ phía, Syria vẫn táo tợn dọa đánh láng giềng
(VnMedia) – Chính phủ Syria có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi phương tiện, trong đó có cả biện pháp quân sự, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chấm dứt các hành động ở phía bắc Syria, Đại sứ Syria tại Nga mới đây đã tuyên bố như vậy.

Mỹ: Nữ sinh viên chết vì nghẹn trong cuộc thi ăn bánh!
(VnMedia) – Một sự cố đáng tiếc đã xảy ra trong cuộc thi ăn bánh kếp tại trường Sacred Heart, bang Connecticut, Mỹ. Nữ sinh viên Caitlin Nelson, 20 tuổi đã thiệt mạng khi tranh tài tại cuộc thi mang tính giải trí ngay tại ngôi trường của mình!

Cận cảnh nơi ở của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới
Hầu như ai cũng biết tổng thống Mỹ sống ở Nhà Trắng. Còn những người đứng đầu quốc gia khác đang ở nơi như thế nào?

***   Mỹ ồ ạt phóng tên lửa hành trình tấn công Syria
Mỹ đã phóng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của Chính phủ Syria, ngay cạnh thành phố Homs, phía Tây Syria.

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm Mỹ
Các thông tin về cuộc gặp giữa hai lãnh đạo của hai siêu cường này vẫn được giữ bí mật, ngoại trừ kế hoạch hai ông dùng bữa tối trong cùng ngày tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) trước khi tiến hành một loạt cuộc gặp vào ngày 7-4.

Thế giới dõi theo cuộc gặp “làm quen” của lãnh đạo Mỹ-Trung
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 6 và 7-4, một cuộc gặp chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm của cả thế giới không chỉ vì những quan điểm chính trị khác nhau mà còn là sự khác biệt về tính cách giữa hai nhà lãnh đạo cường quốc này.

Máy bay chiến đấu rơi gần căn cứ quân sự Mỹ
Ngày 4-5, một máy bay chiến đấu F-15 đã bị rơi cách căn cứ quân sự Joint Base Andrews khoảng hai dặm về phía nam, ngay bên ngoài thủ đô Washington, DC. Ít nhất một người nhảy ra khỏi máy bay và đã được các đội cứu hộ định vị.

Quân đội Nga luyện tập cho “Ngày chiến thắng”
Ngày 9-5, nước Nga sẽ tổ chức cuộc duyệt binh kỷ niệm 72 năm “Ngày chiến thắng” của cuộc chiến “Vệ quốc Vĩ đại” trong Thế chiến II tại Moscow. Quân đội Nga đang tập trung một lực lượng lớn, ngày đêm thao luyện cho cuộc duyệt binh này.

270.000 người Syria có thể đưa gia đình đến Đức
Khoảng 270.000 người dân Syria đang sống ở Đức có quyền được đưa người thân của mình đến nước này, đây là thông tin được trích dẫn từ nhật báo Bild của Đức ngày 5-4.

Mỹ bất ngờ thay đổi 360 độ chính sách đối với Syria
Washington đã quay ngoắt 360 độ, thay đổi hoàn toàn kế hoạch lật đổ Tổng thống Bashar al Assad vì hiệu quả tham gia hoạt động quân sự của Nga ở Syria, ông Hashem Kuraim, một đảng viên Cộng hòa cho biết hôm 5-4.

Lý lịch gây “sốc” của nghi phạm vụ đánh bom tàu điện ngầm Nga
Giới chức Nga cho biết nghi phạm đánh bom tàu điện ngầm ở thành phố Saint Petersburg hôm 3-4 chưa từng phạm tội hình sự lần nào và chưa từng bị giới chức Nga đưa vào “danh sách đen” như truyền thông đưa tin trước đó.

Thua trận ở Iraq, IS điên cuồng tấn công liều chết
Một vụ tấn công liều chết do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 5-4 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 26 người bao gồm 14 nhân viên cảnh sát và làm bị thương hơn 40 người khác.

Hoa hậu chuyển giới Thái Lan đi khám nghĩa vụ quân sự
Hoa hậu Nadia Patta (SN 1996), tại Bangkok đã gây bão khi xuất hiện giữa dàn trai tráng trong đợt khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự năm 2017.

Đánh bom liều chết tại Lahore, 6 người thiệt mạng
Đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và 22 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết xảy ra trưa 5-4 tại thành phố Lahore của Pakistan.

Nga xác nhận vũ khí hóa học mới được sử dụng tại Syria là của phiến quân
Không quân Syria mới đây đã không kích phá hủy một kho vũ khí hóa học tại tỉnh Idilb và tìm thấy nhiều mẫu vũ khí hóa học tương đồng với loại được sử dụng tại thị trấn Khan Sheikhoun khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Canada mở cuộc điều tra nghe lén điện thoại ở tòa nhà Quốc hội
Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Ralph Goodale cho biết Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) và Cơ quan tình báo nước này (CSIS) đã bắt đầu các cuộc điều tra sau khi đài CBC công bố việc có người sử dụng các thiết bị theo dõi và nghe lén trong điện thoại dại khu vực tòa nhà Quốc hội nước này.

Chất lạ được gửi đến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Có 4 nhân viên Văn phòng Thủ tướng Israel ở phía Tây Jerusalem đã nôn mửa sau khi hít phải một “chất lạ”, truyền thông Tel Aviv đưa tin hôm 5-4.

Nổ nhà máy pháo hoa tại Bồ Đào Nha
Truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin, một vụ nổ nhà máy pháo hoa ở miền Bắc của nước này đã xảy ra vào tối ngày 4-4 theo giờ địa phương.

CHDCND Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống biển Nhật Bản
CHDCND Triều Tiên  đã phóng một tên lửa đạn đạo sáng nay rơi xuống vùng biển Nhật Bản, quân đội Hàn Quốc và quân đội Mỹ cho biết, chỉ 2 ngày trước các cuộc đàm phán thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Người chết la liệt sau vụ tấn công bằng khí độc ở Syria
Ngày 4-4, một vụ tấn công bằng khí độc xảy ra tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria khiến ít nhất 58 người thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em dưới 8 tuổi.

Tổng hợp-TT