VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/12/2018.

Sóng thần ở Indonesia: Số người thương vong tăng lên trên 600 người;  Trung Quốc: Sau “đả hổ diệt ruồi” sẽ là gì?; Bất đồng về ngân sách, một phần Chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động…là những tin chính được cập nhật.

 Sóng thần ở Indonesia: Số người thương vong tăng lên trên 600 người

    Hiện trường đổ nát sau khi sóng thần bất ngờ ập vào vùng bờ biển quanh Eo biển Sunda, Indonesia tối 22/12/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho hay số người thiệt mạng trong vụ sóng thần xảy ra tối 22/12 xung quanh Eo biển Sunda, nằm giữa đảo Sumatra và Java của Indonesia, đã lên tới 43 người và khoảng 584 người bị thương.
Trả lời phóng viên, người phát ngôn cơ quan trên, ông Sutopo Purwo Nugroho (Xu-tô Pư-u Nu-grô-hô), cho hay giới chức nước này đã thu thập thông tin về sự ảnh hưởng của đợt sóng thần đối với các khu vực như Pandeglang (Pang-đê-lang), Serang (Xê-rang), và South Lampung (Nam Lampung). Ông cho biết thêm hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy, trong khi số người mất tích ghi nhận được hiện là 2 người. Ông Nugroho cũng nêu rõ sự kết hợp của một vụ sạt lở đất ngầm dưới biển xuất phát từ hoạt động của núi lửa Anak Krakatoa và một đợt thủy triều có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ sóng thần này.
Theo Cơ quan Địa vật lý, khí tượng học và khí hậu học Indonesia (BMKG), vụ sóng thần này xảy ra vào 21h30 tối 22/12, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực như Eo biển Sunda, gồm các bãi biển tại Pandeglang, Serang và South Lampung. Người đứng đầu Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia tại Pandeglang, ông Endan Permana (Ên-đan Pơ-ma-na) cho biết cảnh sát đang hỗ trợ các nạn nhân tại Tanjung Lesung ở tỉnh Banten (Ban-ten), vốn được biết là địa điểm du lịch nổi tiếng cách không xa thủ đô Jakarta trong bối cảnh lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận đến khu vực này./.

 Trung Quốc: Sau “đả hổ diệt ruồi” sẽ là gì?
Sau 6 năm triển khai, cuộc chiến chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc được công bố là đã thành công, và câu hỏi được giới quan sát đặt ra vào lúc này là điều gì sẽ tiếp diễn.
Tôn Chính Tài, cựu bí thư thành uỷ Trùng Khánh, là một trong số những quan chức cấp cao đã “ngã ngựa” trong chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng
Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất gồm 25 thành viên của đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nhóm họp vào ngày thứ năm 13/12 và đưa ra thông cáo trong đó viết “cuộc chiến chống tham nhũng đã giành được chiến thắng áp đảo” kể từ kỳ Đại hội đảng lần thứ 19 diễn ra cuối năm ngoái.
Nhưng cơ quan này cũng cho rằng tình hình phía trước vẫn còn khó khăn và cuộc chiến này phải được tiếp tục.
“Chiến thắng áp đảo” là cụm từ cho thấy sự thay đổi trong đánh giá của Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai năm trước, phát biểu trước Bộ Chính trị, ông Tập cho rằng cuộc chiến chống tham nhũng “đang trên đà áp đảo” và 10 tháng sau đó, trong kỳ Đại hội lần thứ 19, ông Tập hối thúc đảng Cộng sản Trung Quốc giữ đà này và tiến tới một “chiến thắng áp đảo”.
Tuyên bố gần đây của Bộ Chính trị đánh dấu sự thành công của Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc đạt được mục tiêu này, chỉ hơn một năm sau khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình.
Tiếp tục chống tham nhũng
Hơn 1,3 triệu quan chức trong đảng ở các cấp độ khác nhau đã bị bắt giữ và xét xử trong chiến dịch, từ những người đầy quyền lực được coi là “hổ” cho đến những người ở vị trí thấp hơn ở hạng “ruồi”, kể từ khi chiến dịch này được bắt đầu vào cuối năm 2012.
Tuyên bố của Bộ Chính trị Trung Quốc khiến giới quan sát khá bất ngờ, mặc dù cơ quan này không nêu rõ các tiêu chí cụ thể đánh giá mức độ thành công của chiến dịch.
Ông Trang Đắc Thuỷ, chuyên gia về quản trị trong sạch của Đại học Bắc Kinh cho rằng cụm từ “chiến thắng áp đảo” không có nghĩa là chiến dịch chống tham nhũng đã hoàn thành.
Chuyên gia này nhận định “chiến thắng áp đảo” vẫn chưa phải là “chiến thắng cuối cùng”. Ông Trang cũng chia sẻ: “Cá nhân tôi cho rằng mọi thứ mới đạt được 60% quá trình. Sẽ có những cụm từ mới để mô tả những mục tiêu mới được đề ra”.

Bất đồng về ngân sách, một phần Chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động
(SGGP) Từ rạng sáng 22-12, một phần Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động do Quốc hội nước này vẫn chưa thông qua được dự luật chi tiêu tạm thời dành cho chính phủ liên bang trước hạn chót là đêm 21-12.

***   Nga loạng choạng vì những đòn đánh liên tiếp từ Mỹ, EU
(VnMedia) – Mỹ vừa tung ra thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga trong khi Liên minh Châu Âu (EU) quyết định kéo dài thời gian thực hiện gói biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Nga.

Hỏa hoạn trong hầm mỏ, 9 công nhân kẹt trong biển lửa
Giới chức Nga ngày 22/12 cho biết 9 công nhân được cho là đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại hầm mỏ ở thị trấn Solkamsk.

Bị đẩy vào hiểm nguy, Nga sẵn sàng ngắm bắn dàn tên lửa Mỹ
– Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm định kỳ hôm 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thẳng thừng cảnh báo về xu hướng ngày càng tăng về tình trạng đánh giá thấp nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân trên thế giới.

Hé lộ những lời tiên tri Vanga cho năm 2019
Vị tiên tri mù từng được cho là đã dự đoán chính xác sự kiện khủng bố 11/9 tại Mỹ cũng như sự kiện Brexit tại Anh vẫn có nhiều “lời phán“ cho năm tới.

Chuyện gì xảy ra khi chính phủ Mỹ hết tiền, đóng cửa trước Giáng sinh?
Chính phủ Mỹ phải đóng cửa sau khi các nhà lập pháp không thể thông qua gói ngân sách mới đúng thời hạn do bất đồng xung quanh khoản chi 5,7 tỷ USD cho dự án xây tường biên giới.

Tung đòn Patriot quá muộn màng, Mỹ nhận “quả đắng”
– Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay đổi quyết định mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga nhưng hoan nghênh việc Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua việc có thể bán cho Ankara những hệ thống Patriot.

Canada lần đầu yêu cầu Trung Quốc thả người bị bắt sau vụ Huawei
Ngày 21/12, Ottawa  đã  kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho 2 công dân Canada bị bắt sau vụ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vạn Châu bị bắt ở Vancouver

***   Cảnh báo lạnh người của Nga
Nga tuyên bố việc huỷ bỏ một hiệp ước hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh có thể dẫn tới chạy đua vũ trang và xung đột trực tiếp giữa một số khu vực trên thế giới.
Moscow cảnh báo như vậy hôm 22/23 sau khi một đề xuất của nước này bị bác bỏ trong một cuộc bỏ phiếu ở Liên Hợp Quốc, Reuters đưa tin.
Nga đã đệ trình một nghị quyết ủng hộ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) 1987, vốn cấm Moscow và Washington đặt tên lửa tầm trung, tầm ngắn trên đất châu Âu. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc không ủng hộ đề xuất này, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết.
“Một đòn mạnh đã giáng xuống cấu trúc an ninh và ổn định toàn cầu. Hiện giờ, khi hiệp ước INF sụp đổ, một số vùng sẽ rơi vào cuộc chạy đua vũ trang hoặc rơi vào xung đột trực tiếp”.
Washington hiện đe doạ sẽ rút khỏi hiệp ước với lý do Moscow không tuân thủ.

– Hơn chục chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 của Nga ngày 22/12 đã hạ cánh tại Crưm. Kremlin cho biết, các máy bay này được triển khai để tăng cường sức mạnh cho không quân trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Kremlin tăng cao.

– Lực lượng tinh nhuệ Vệ binh cách mạng của Iran ngày 22/12 đã tiến hành tập trận ở vùng Vịnh sau khi một tàu sân bay của Mỹ tiến vào khu vực này giữa lúc căng thẳng giữa hai nước tăng cao vì Mỹ tái áp đạt trừng phạt với Iran.

– Cảnh sát Anh đã bắt hai người, gồm một nam và một nữ, sau khi họ điều khiển máy bay không người lái bay vào sân bay và làm tê liệt sân bay Gatwick ở London trong 3 ngày cũng như kích hoạt một chiến dịch an ninh lớn.

– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trấn an Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi rằng Washington vẫn giữ cam kết chống IS tại Iraq và các khu vực khác dù nước này có kế hoạch rút quân khỏi Syria, văn phòng của ông Mahdi cho biết ngày  22/12.

– Bộ Ngoại giao Iran ngày 22/12 cho biết, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là “vô lý và là nguồn gốc căng thẳng”.

– Pakistan đang có kế hoạch nới lỏng hạn chế về thị thực cho du khách từ 55 quốc gia, hầu hết là các nước châu Âu. Động thái này nhằm khôi phục du lịch, vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi bạo lực do quân Hồi giáo gây ra.

– Theo France24, cuộc biểu tình của những người mặc áo vest vàng, vốn gây hỗn loạn tại Paris trong các tuần qua, đã dịu bớt trong ngày 22/12 do Giáng sinh đang tới gần.

***   Rùng mình khoảnh khắc ban nhạc bị sóng thần cuốn trôi tại Indonesia
Một đoạn video ngắn do PM Breaking News đăng tải ghi lại hình ảnh ban nhạc Indonesia bị sóng thần cuốn phăng khi đang biểu diễn tại một sự kiện ở Pandeglang, khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp từ trận sóng thần xảy ra tối 22-12 tại Indonesia.

Những hình ảnh kinh hoàng sau khi sóng thần càn quét bãi biển Indonesia
Những đống đổ nát, những bãi biển bị san phẳng, những gương mặt hoảng loạn vì mất người thân, mất nhà cửa,…đó là những gì đang xảy ra tại khu vực eo biển Sunda, Indonesia sau khi sóng thần bất ngờ ập đến các bãi biển tại đây tối 22-12 khiến hàng trăm người thương vong và mất tích.

Quan chức Mỹ “nối gót” Bộ trưởng Quốc phòng đệ đơn từ chức
Nối tiếp động thái từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, ngày 22-12 (giờ địa phương), Đặc phái viên của Mỹ trong liên minh quân sự quốc tế chống Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Brett McGurk đã đệ đơn từ chức lên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Thương vong tăng mạnh vì sóng thần ập đến trong đêm tại Indonesia
Thống kê mới nhất do Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia công bố sáng 23-12 xác nhận, ít nhất 43 người đã thiệt mạng, 584 người khác bị thương và 2 người vẫn đang mất tích sau khi sóng thần ập đến khu vực eo biển Sunda nước này đêm trước đó.

Biểu tình “áo ghi-lê vàng” tiếp tục nhiễu loạn nước Pháp ngay trước giáng sinh
Khoảng 4.100 cảnh sát đã được điều động, trong đó có 1.225 cảnh sát túc trực tại thủ đô Paris trong ngày 22-12 (giờ địa phương) để đối phó với nhóm người biểu tình thuộc phong trào “áo ghi-lê vàng” trong tuần biểu tình thứ 6 liên tiếp tại Pháp, The Guardian đưa tin.

Cuba cải cách Hiến pháp công nhận nền kinh tế thị trường
Ngày 21-12 (giờ địa phương), Quốc hội Cuba đã họp nhằm thông qua dự thảo Hiến pháp mới, đặc biệt công nhận nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là lần thảo luận cuối cùng trước khi văn kiện chính thức được đưa ra trưng cầu ý dân vào ngày 24-2-2019.

Trại “thuần Aryan” của phát xít Đức giữa New York
Hồi thập niên 1930, một thôn xóm thuần nông ở thành phố New York là nơi ngụ cư của một cộng đồng Đức Quốc xã (ĐQX), nơi đây có một con đường mang tên trùm độc tài Adolf Hitler gọi là Hitler Strasse và một trại thanh niên nhằm khuyến khích người đi cắm trại có thể “chăn gối” với nhau để sản sinh ra những đứa trẻ gọi là “Aryan thuần chủng”.

Canada “chơi rắn”, quyết không thỏa hiệp vụ giám đốc Huawei
Liên quan đến vụ việc Canada và Trung Quốc bắt giữ công dân của hai bên với nhiều cáo buộc khác nhau thời gian gần đây, hôm 21-12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Canada khẳng định “không thỏa hiệp”.

Tổng thống Putin tiết lộ từng mơ ước làm tình báo “như trên phim”
RT ngày 21-12 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với chương trình “Hãy ước mơ cùng tồi”, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ về những mơ ước thuở trẻ của ông, đồng thời khẳng định, ông trở thành Tổng thống là do “được yêu cầu”.

Liên quân Mỹ không kích Syria, “dằn mặt” IS sau tuyên bố rút quân
Reuters ngày 21-12 đưa tin, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các cuộc không kích của liên quân Mỹ dẫn đầu nhằm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tiêu diệt được nhiều tay súng thánh chiến.

Nga đưa 1000 xe tăng pháo binh đến sát sườn Ukraine
Nga đã gia tăng các nhóm quân đội dọc biên giới với Ukraine, tại các vùng Donetsk và Luhansk và tại Crimea, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 22-12 cho biết.

Trung Đông “nổi bão” sau quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ
Ngày 19-12 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria. Chỉ một ngày sau, Bộ trưởng Quốc phòng nước này James Mattis – người vốn có quan điểm quân sự khác biệt với ông trong vấn đề Syria – tuyên bố từ chức.

Ai sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo của nước Mỹ?
Ngày 20-12 (giờ địa phương), ông James Mattis tuyên bố từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau những bất đồng quan điểm không thể giải quyết với ông chủ Nhà Trắng. Những cái tên cả mới lẫn cũ đã được đưa lên bàn cân, trong thời điểm Tổng thống Trump cho biết danh tính người kế nhiệm ông Mattis sẽ sớm được công bố.

Vụ đào thoát chấn động của hai nhân viên NSA
Chưa bao giờ, một cuộc họp báo tổ chức vào ngày 6-9-1960 tại Trung tâm báo chí Moscow lại thu hút được sự chú ý đặc biệt đến thế, khi có tới 200 phóng viên từ khắp mọi nơi trên thế giới đã tề tựu đông đủ tại đây từ lúc 11 giờ sáng.

Mỹ sắp rút hàng ngàn quân khỏi Afghanistan
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch rút hơn 5.000 trong số 14.000 lính Mỹ đang đóng quân tại Afghanistan, dấu hiệu mới nhất cho thấy sự kiên nhẫn của ông Trump đối với sự can thiệp của Mỹ đối với sự can thiệp quân sự nước ngoài kéo dài nhất đang giảm đi nhanh chóng.

Phiến quân Syria lo sốt vó sau khi xe quân sự Mỹ ùn ùn rời đi
Các đoàn xe quân sự của Mỹ nối đuôi nhau rời khỏi căn cứ ở Syria, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút toàn bộ binh sĩ và nhân viên ngoại giao khỏi quốc gia Trung Đông.
Tổng hợp-TT