VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/11/2018

ASEAN mở rộng hội nhập và liên kết khối;  Mỹ tuyên bố “tăng tốc” tuần tra biển Đông; Trung Quốc soán ngôi quốc gia hút du khách nước ngoài nhất thế giới vào 2030…là những tin chính được cập nhật.

ASEAN mở rộng hội nhập và liên kết khối

      Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các trưởng đoàn chụp ảnh chung tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 33. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
(SGGP) Ngày 12-11, phát biểu khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN diễn ra tại Marina Bay Sands, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kêu gọi các nước thành viên ASEAN mở cửa thị trường và đẩy mạnh hội nhập, trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên thế giới.
Tại sự kiện diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng các thị trường càng mở cửa và hội nhập thì các quy định và môi trường kinh doanh của khu vực càng thuận lợi đối với đầu tư nước ngoài, từ đó mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Thủ tướng Singapore đánh giá 10 nước thành viên ASEAN đều có tiềm năng rất lớn,  nhưng để khai thác tối đa tiềm năng phụ thuộc vào việc các nước có lựa chọn hội nhập hơn và quyết tâm thực hiện mục tiêu này hay không, trong bối cảnh cơ chế đa phương trên thế giới bị đe dọa bởi những sức ép chính trị. Nhà lãnh đạo Singapore kêu gọi các công ty Đông Nam Á đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường của nhau, cũng như cởi mở hơn với cạnh tranh nước ngoài.
Thủ tướng Lý Hiển Long từng cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ tác động tiêu cực đến Singapore, trong khi Ngân hàng Trung ương Singapore đánh giá tăng trưởng kinh tế nước này sẽ bị sụt giảm do căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung liên tục leo thang cùng với các gói áp thuế nhập khẩu trả đũa lẫn nhau, trong đó Mỹ là bên khởi xướng nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc và điều chỉnh những hoạt động thương mại mà Mỹ cho là không công bằng.

 Mỹ tuyên bố “tăng tốc” tuần tra biển Đông
(NLĐO) – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 13-11 tuyên bố Washington phản đối các hành động quân sự đơn phương của Trung Quốc trên biển Đông và đã “tăng tốc” các hoạt động tự do hàng hải tại đây.
Ông Bolton đưa ra tuyên bố trên trong lúc trò chuyện với các phóng viên bên lề các cuộc họp giữa ASEAN và các đối tác bên ngoài, bao gồm Mỹ và Trung Quốc, tại Singapore. Cũng trong dịp này, ông Bolton chia sẻ rằng Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị tiến hành thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Trước đó, theo sau Đối thoại An ninh và Ngoại giao Mỹ – Trung Quốc được tổ chức tại Washington hôm 9-11, Washington cũng lần đầu tiên trực tiếp kêu gọi Bắc Kinh rút hệ thống tên lửa bố trí trái phép ra khỏi quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
“Mỹ kêu gọi Trung Quốc rút các hệ thống tên lửa bố trí trái phép ra khỏi quần đảo Trường Sa. Mọi quốc gia nên tránh giải quyết tranh chấp bằng biện pháp cưỡng chế hoặc đe dọa” – tuyên bố của Mỹ nêu rõ.

Trung Quốc soán ngôi quốc gia hút du khách nước ngoài nhất thế giới vào 2030
Số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài được dự báo tăng gấp đôi vào năm 2030 so với năm nay, vượt xa Mỹ và Đức…
Theo báo cáo mới đây của Euromonitor International, Trung Quốc đại lục được dự báo sẽ vượt qua Mỹ trở thành quốc gia có khách du lịch ra nước ngoài đông nhất thế giới vào năm 2030, tờ South China Morning Post cho biết.
Số lượng chuyến du lịch nước ngoài của du khách Trung Quốc đại lục được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên 259 triệu vào năm 2030, từ 97,5 triệu trong năm nay. Con số này sẽ vượt xa Mỹ và Đức với dự báo lần lượt là 159 triệu và 138,6 triệu chuyến.
Hiện tại, người Mỹ đang dẫn đầu thế giới với dự báo khoảng 115,17 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm nay.
Euromonitor cho biết việc thu nhập các hộ gia đình tại Trung Quốc tăng lên dẫn đến nhu cầu du lịch cũng tăng cao.
Bob McKercher, giáo sư tại trường quản trị du lịch và khách sạn thuộc Đại học Bách khoa Hồng Kông, cho biết một phần nguyên nhân đưa Trung Quốc dẫn đầu là Hồng Kông và Macau được tính là điểm đến quốc tế đối với du khách nước này.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng du khách nước ngoài tới Hồng Kông là 46,68 triệu người, trong đó 78% – tương đương 36,63 triệu người đến từ Trung Quốc đại lục. Mức tăng của lượng du khách tới Hồng Kông là 12,7%, trong khi từ các nơi khác chỉ là 0,8%.
Các dự án giao thông như Hệ thống đường sắt cao tốc Quảng Châu – Thâm Quyến – Hồng Kông và cầu vượt biển Hồng Kông – Chu Hải – Macau, được dự báo sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động du lịch giữa Trung Quốc đại lục và 2 đặc khu hành chính – Hồng Kông và Macau.

***  Mỹ “ngậm đắng nuốt cay” trước đòn S-400 của Nga
(VnMedia) – Đồng minh và đối tác của Mỹ đều quyết tâm mua S-400 của Nga bất chấp mọi lời đe dọa về viễn cảnh trừng phạt từ Washington. Không những không ngăn cản được những hợp đồng này, Mỹ còn không thể tung ra các đòn trừng phạt như mong muốn.

Những hình ảnh đặc biệt thú vị trong cuộc “chạm trán” giữa ông Putin và ông Trump ở Pháp
– Trong lễ kỷ niệm 100 năm chấm dứt Thế chiến thứ nhất diễn ngày hôm qua (11/11), một số hình ảnh giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Nga bất ngờ xoa dịu kẻ thù của Syria
– Đại sứ Nga Anatoly Viktorov mới đây đã đưa ra một phát biểu bất ngờ, theo đó ông này nói rằng quyết định của Nga trong việc cung cấp cho Syria những hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-300 không nên được xem là hành động trừng phạt Israel.

Mỹ quyết liệt gây sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông
– Giới chức hàng đầu của Mỹ vừa lên tiếng kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông.

Hơn 200 máy bay Boeing 737 mới mắc lỗi nghiêm trọng dẫn đến thảm họa Lion Air?
Boeing ban hành một cảnh báo cập nhật về an toàn bay cho các phi công điều khiển mẫu máy bay mới 737 MAX, cảnh báo nguy cơ về lỗi kỹ thuật trong thiết bị cảm biến có thể khiến máy bay mất kiểm soát bổ nhào xuống.

***   Tàu Nga đưa tiếp vũ khí đến Syria trong lúc “nước sôi lửa bỏng”
Một tàu vận tải cỡ lớn của Nga được nhìn thấy băng qua eo biển Bosphorus hồi cuối tuần trước và đang tiến thẳng tới bờ biển Syria cùng một loạt khí tài quân sự trên khoang.

Nữ điệp viên – Những thách thức nghiệt ngã
Cuốn sách “Khi các nữ điệp viên kể chuyện…” ở thể loại phóng sự – điều tra là thành quả của 5 năm lao động miệt mài của nhà báo tự do Chloé Aeberhardt. Cô đã đi ngang dọc thế giới, từ Washington qua Tel Aviv rồi về Moscow để tìm kiếm dấu vết còn sót lại của những nữ điệp viên nổi tiếng thời Chiến tranh Lạnh, đã từng có mặt trong hàng ngũ những cơ quan tình báo lớn nhất thời kỳ đó: CIA, Mossad, KGB, MI6, DGSE…

Cuộc đào tẩu bất thành của tỷ phú số 1 Croatia
Hôm 25-10, tỷ phú người Croatia, ông Ivica Todoric – người sáng lập Tập đoàn thực phẩm và bán lẻ Agrokor đã thất bại trong nỗ lực kháng cáo chống lại quyết định dẫn độ ông từ Anh trở về nước. Điều này có nghĩa ông Ivica Todoric sẽ phải đối mặt với phiên tòa xét xử về tội gian lận và che giấu các khoản nợ của Tập đoàn.

Lãnh đạo Nga-Nhật sẽ đến Singapore đối thoại về tranh chấp chủ quyền trên biển
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp mặt ở Singapore vào ngày 15-11 tới để bàn về vấn tranh chấp chủ quyền trên biển.

Miền Nam Tây Ban Nha rung chuyển vì nổ nhà máy pháo hoa, 3 người thiệt mạng
Straitstimes ngày 13-11 đưa tin, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một nhà máy pháo hoa ở miền Nam Tây Ban Nha hôm 12-11, khiến ít nhất ba người thiệt mạng và ba người khác bị thương.

Israel dội hàng trăm quả tên lửa, san phẳng nhiều khu vực ở Dải Gaza
Quân đội Israel tuyên bố đang tiến hành các vụ không kích “trên khắp Dải Gaza” để trả đũa một vụ phóng rocket từ lãnh thổ do phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát.

Diễn đàn Paris về Hòa bình: Chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu
Diễn đàn Paris về hòa bình lần thứ nhất đã khai mạc chiều 11-11 (giờ địa phương – rạng sáng 12-11 giờ Việt Nam) tại trung tâm văn hóa La Villette, quận 19 Thủ đô Paris, với sự tham dự của 60 nguyên thủ và lãnh đạo quốc gia trên thế giới. Đây là sự kiện nối tiếp lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I, tổ chức sáng cùng ngày tại Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs Elysée ở Thủ đô Paris.

Ông Trump dùng “bữa trưa vui vẻ” với lãnh đạo Nga, Pháp và Đức
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận một số vấn đề quan trọng cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong một bữa trưa tại Cung điện Élysée, theo thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.

Người “giúp” quân Đồng Minh tiến vào Berlin
Phần lớn những nguồn tin quan trọng giúp Đồng Minh đánh thắng Đức quốc xã lại không đến từ người Đức, mà từ một chiến hữu thân cận với Hitler. Đó là Baron Hiroshi Oshima, đại sứ Nhật Bản ở Berlin…

Lệnh tái trừng phạt Iran tác động giá dầu thế giới
Sau 0 giờ ngày 511, Mỹ chính thức tái khởi động lệnh trừng phạt đối với Iran. Dù được coi là cú “ra đòn mạnh tay” nhất từ trước đến nay nhằm vào lĩnh vực đóng tàu, vận tải, ngân hàng và đặc biệt là xuất khẩu năng lượng của quốc gia Hồi giáo, song khác với những lần trước, thị trường dầu mỏ thế giới dường như không tăng theo quy luật vốn có.

“Biển lửa địa ngục” bao trùm California, Mỹ
Bang California của Mỹ đang hứng chịu hai vụ cháy nguy hiểm và có sức tàn phá kinh khủng nhất trong lịch sử với hơn 200 người đang mất tích, đồng thời ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 250.000 người phải sơ tán.

Kremlin lo cuộc gặp thượng đỉnh Putin – Trump ở Argentina lại bị “đổ bể”
Điện Kremlin lo ngại cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch của Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump ở Argentina có thể bị đổ bể vì phía Mỹ thay đổi kế hoạch.

Sau Angela Merkel sẽ là Emmanuel Macron?
Sau cuộc bầu cử tại bang Hessen, Đức hôm 28-10-2018, với kết quả cho thấy đại liên minh cầm quyền bị suy yếu thêm, ngày 29-10, bà Merkel đã tuyên bố nhiệm kỳ thủ tướng của bà sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng, đồng thời thông báo bà sẽ không tái tranh cử chức Chủ tịch đảng Dân chủ – Thiên Chúa Giáo (CDU).

Bão tuyết “nuốt chửng” thành phố Siberia trong cái lạnh -50 độ C
Một trận bão tuyết khổng lồ, trống giống như một cơn sóng thần, đã tràn vào thành phố Krasnoyarsk ở Siberia trong cái lạnh -50 độ C, phủ trắng toàn bộ nhà cửa và đường xá.

Vì sao Riyadh tạo được ảnh hưởng trong chính sách của Washington?
Tròn một tháng sau khi nhà báo Jamal Khashoggi bị thừa nhận sát hại bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul, không có dấu hiệu nào cho thấy nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump sẽ hành động để “đáp trả” Saudi Arabia. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo thậm chí còn tuyên bố “quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia vẫn tốt đẹp, bất chấp vụ sát hại nhà báo Khashoggi”.

Kết thúc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ: Tiền đồ khó đoán
Sau khi cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ kết thúc, một thượng nghị sĩ cấp cao của Nga nhận định, hệ thống chính trị Mỹ sẽ ngày càng trở nên mất cân bằng và khó dự đoán hơn. Với một cuộc bầu cử giữa kỳ được đánh gia nhiều biến động nhất trong lịch sử nước Mỹ, câu hỏi đặt ra là quyền lực thực sự thuộc về bên nào? Nước Mỹ và thế giới sẽ ra sao sau cuộc bầu cử?

Dải Gaza “đỏ lửa” sau khi đặc nhiệm Israel ám sát thủ lĩnh Hamas
Hai chỉ huy địa phương của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bị ám sát, trong khi một binh sĩ Israel và 4 người Palestine khác đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Dải Gaza.

Tổng hợp-TT