VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 3/12/2018.

Mỹ – Trung Quốc tạm ngưng đối đầu thương mại; Thu hút đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam; Đồng nhân dân tệ mất giá có tác động nhiều đến kinh tế Việt Nam?…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ – Trung Quốc tạm ngưng đối đầu thương mại

 Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc diễn ra bên lề hội nghị G20    Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung Quốc diễn ra bên lề hội nghị G20

(SGGP) Kết thúc bữa ăn tối làm việc bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina, 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đồng ý không áp thêm thuế nhập khẩu mới kể từ ngày 1-1-2019. Hành động trên cho thấy 2 bên đã tạm ngưng cuộc đối đầu thương mại đe dọa gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu.
Chặn nguy cơ gia tăng xung đột kinh tế
Theo tuyên bố từ phía Nhà Trắng, Mỹ và Trung Quốc thống nhất sẽ tiến hành các đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý trì hoãn việc tăng thuế lên mức 25% từ mức 10% hiện nay đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc như đã thông báo trước đó.
Ngược lại, Trung Quốc đã đồng ý mua một lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ xem xét việc phê duyệt thỏa thuận mua lại hãng bán dẫn NXP Semiconductors của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm mà trước đây nước này không thông qua do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc leo thang. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng gây sức ép với Trung Quốc khi tuyên bố nếu trong vòng 90 ngày, 2 bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, đánh cắp công nghệ và nông nghiệp, 2 bên đồng ý Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên 25%.
Phát biểu họp báo sau khi kết thúc cuộc gặp giữa 2 bên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhận định, thỏa thuận quan trọng nói trên đã ngăn chặn nguy cơ gia tăng xung đột về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời mở ra cơ hội mới cho hợp tác cùng thắng. Ông Vương Nghị cũng cho biết tại cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí rằng Trung Quốc và Mỹ có thể và cần phải đảm bảo sự thành công trong mối quan hệ song phương.

Thu hút đầu tư từ cộng đồng doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam
(TTXVN/Vietnam+) Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Trần Quang Tuyến vừa có chuyến công tác tại thành phố Istanbul nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ với mạng lưới doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, tăng cường quảng bá về kinh tế Việt Nam và thu hút đầu tư.
Đại sứ Trần Quang Tuyến đã gặp gỡ hơn 10 doanh nghiệp thành viên của Hội đồng Kinh doanh Thổ-Việt (DEIK). Đây là các doanh nghiệp đã hoặc đang có kế hoạch xúc tiến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng, xây dựng, thương mại, triển lãm, viễn thông, bất động sản, nội thất, thiết bị y tế…
Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Đại sứ Trần Quang Tuyến cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của DEIK và các doanh nghiệp thành viên từ trước đến nay trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước, đặc biệt là đóng góp to lớn của DEIK cho thành công của Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul nhân dịp chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Thổ Nhĩ Kỳ tháng 10 vừa qua.
Đại sứ Trần Quang Tuyến nhận định trong hơn một thập niên qua, kim ngạch thương mại hai nước đã phát triển nhanh chóng, tăng gấp 13 lần và đạt gần 3 tỷ USD năm 2017.

Đồng nhân dân tệ mất giá có tác động nhiều đến kinh tế Việt Nam?
VOV.VN – Việc giá trị của đồng nhân dân tệ (NDT) giảm 0,11% trong thời gian gần đây khiến nhiều người lo ngại sẽ tác động không nhỏ đến kinh tế Việt Nam.
Những ngày đầu tháng 11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giảm 0,11% giá trị đồng NDT so với USD, khiến đồng tiền nước này tiệm cận mức 7 NDT đổi được 1 USD. Trong ngày 30/11, 6,94 NDT đổi được 1 USD. Từ đầu năm 2018 đến nay, đồng NDT đã mất tới gần 6,5% giá trị so với đồng USD. Có thể nói, đây là thời điểm đồng tiền Trung Quốc “yếu” nhất kể từ giữa năm 2008.
Theo nhiều nhà phân tích, mức giảm này khá cao, nếu tiếp tục giảm trên ngưỡng đó thì sẽ gây ra nhiều biến động cho kinh tế Trung Quốc và các nước có quan hệ thương mại với Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Nếu đây là cách để Trung Quốc vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng căng thẳng thì Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng bởi những biến động tỷ giá của hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.
Chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu phân tích, một trong những biến động khi giá trị của đồng NDT xuống quá thấp  là sẽ ảnh hưởng nhiều đến nguồn vốn đầu tư của nước ngoài ở Trung Quốc, làm mất lòng tin của các nhà đầu tư vào đất nước này. Bởi nếu các nhà đầu tư không rút tiền ra khỏi Trung Quốc, khi sinh lời, họ mang lợi nhuận về nước, một thời gian sau, nếu tỷ giá của NDT lại tăng lên so với đồng USD sẽ gây thiệt thòi, bất lợi cho các nhà đầu tư.
Còn với Việt Nam, việc mất giá của đồng NDT đương nhiên sẽ tác động tới kinh tế đất nước dù ít hay nhiều.

***   Quân Assad bất ngờ bị tấn công ồ ạt, Mỹ đang coi thường Nga?
(VnMedia) – Báo chí dẫn lời một nguồn tin từ quân đội Syria cho biết, liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm qua (2/12) đã bất ngờ tấn công vào hàng loạt cứ điểm của quân đội Syria ở miền đông nước này.

Lãnh sự quán Mỹ tại Mexico bị tấn công
Chính quyền thành phố Guadalajara của Mexico cho biết Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố này bị tấn công bằng thuốc nổ đêm 1/12 (theo giờ địa phương). Vụ nổ gây hư hại một bức tường, song may mắn không có người nào bị thương.

Ông Trump và ông Tập nói gì trong cuộc hội đàm tại G-20?
Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đạt được “một điều gì đó“ vĩ đại về thương mại cho Mỹ và Trung Quốc khi cả 2 tham gia vào cuộc gặp thượng đỉnh ở Buenos Aires để tìm kiếm giải pháp cho cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua.

Mỹ tiếp tục chọc phá Nga
(VnMedia) – Mỹ đã đề nghị cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ những hệ thống phòng không cực mạnh có thể đáp ứng “mọi yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này hủy bỏ hợp đồng mua các hệ thống S-400“ của Nga, hãng tin Anadolu đưa tin.

***  Thông báo vắn tắt về cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump bên lề Hội nghị G20, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước ông khuyến khích Washington và Bình Nhưỡng thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

– Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ có thể gặp nhau và tiến hành hội đàm vào thời điểm trước khi diễn ra Hội nghị G20 sắp tới ở Nhật vào tháng 6/2019. Bên lề hội nghị G20 ở Argentina năm nay, hai ông chỉ có cuộc gặp rất ngắn mà không tiến hành hội đàm.

– Tổng thống Trump cho biết ông dự kiến gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2019, và 3 địa điểm tổ chức cuộc gặp này đang được cân nhắc. Ông tiết lộ sẽ mời Kim Jong Un tới Mỹ vào thời điểm thích hợp.

– Rời Argentina về nước sau hội nghị G20, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã về nước và đến Khải Hoàn Môn để xem xét những thiệt hại do những đối tượng biểu tình quá khích gây ra. Chính quyền Paris hiện đang xem xét tất cả các giải pháp, bao gồm thiết lập lại “tình trạng khẩn cấp”, để ngăn ngừa bạo loạn vốn đang xảy ra không chỉ ở thủ đô Paris mà cả ở nhiều địa phương khác.

– Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thúc giục Đức và các đồng minh tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đen nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của Nga tại khu vực. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow.

– Không thừa nhận cáo buộc của Mỹ rằng Iran đã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, chính quyền Tehran khẳng định chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm phòng vệ và không vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

– Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ cáo buộc nhận hối lộ chống lại ông và vợ sau khi cảnh sát Israel đề nghị truy tố họ trong một cuộc điều tra tham nhũng.

– Phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở California, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Moscow “không nghi ngờ gì nữa” sẽ càng tồi tệ hơn do những âm mưu liên tục của Nga nhằm can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ.

– Ngày 2/12 tại huyện Snuol thuộc tỉnh Kratie đã diễn ra lễ mít-tinh trọng thể kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia (KUFNS), nay là Mặt trận Đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia (2/12/1979-2/12/2018). Snuol là nơi KUFNS ra đời nhằm tập hợp nhân dân Campuchia, với sự giúp đỡ kịp thời của quân tình nguyện Việt Nam, đứng lên lật đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

– Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Samanga của Afghanistan xác nhận phiến quân Taliban đã chặn 40-45 xe tải chở than đá tại làng Khashak Dara, huyện Dara-e-Surf Payen, và bắt cóc các lái xe, có thể từ 40 người trở lên rồi đưa họ tới các địa điểm chưa xác định. Chiến dịch tìm kiếm đang được triển khai. Taliban chưa lên tiếng nhận trách nhiệm.

***   Cảnh sát Israel đủ bằng chứng để truy tố Thủ tướng Netanyahu tội nhận hối lộ
Các cuộc điều tra của cảnh sát Israel đã cho thấy đủ manh mối để truy tố Thủ tướng nước này, ông Benjamin Netanyahu với một loạt tội danh, bao gồm gian lận và hối lộ.

Tân Tổng thống Mexico nhậm chức, cam kết chống tham nhũng và mafia
Ông Andres Manuel Lopez Obrador đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024 trong một buổi lễ diễn ra long trọng tại Quốc hội, nơi ông cam kết chống lại nạn tham nhũng và mafia.

Ông Putin mang bữa sáng từ Moscow sang Argentina mời bà Merkel
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời Thủ tướng Đức Angela Merkel một bữa sáng với các món đặc sản Nga tại Argentina, nơi hai nhà lãnh đạo cùng tới dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Paris hoa lệ trông như “bãi chiến trường” vì biểu tình bạo loạn
Đại lộ Champ-Elysee giữa thủ đô Paris, nơi vài tuần trước còn trang nghiêm và sạch sẽ đón hàng chục nhà lãnh đạo thế giới tới kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I, nay trông không khác bãi chiến trường vì các cuộc biểu tình bạo loạn của phe “áo gile vàng”.

HLV Philippines coi trận đấu với Việt Nam không khác gì thư hùng World Cup
Chiến lược gia “đẳng cấp thế giới” Sven-Goran Eriksson so sánh trận đấu với đội tuyển Việt Nam vào ngày mai cùng cấp với một cuộc thư hùng tại World Cup.

Tổng hợp-TT