VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/8/2019.

Trung Quốc phá giá nhân dân tệ kỷ lục, tiền Việt sẽ ra sao?; Mỹ-Trung ‘chơi đòn độc’, thương chiến dần mất kiểm soát; Mỹ giáng đòn chí tử vào Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc phá giá nhân dân tệ kỷ lục, tiền Việt sẽ ra sao?

Ảnh minh họa, nguồn Internet  Kết quả hình ảnh cho Trung Quốc phá giá nhân dân tệ kỷ lục, tiền Việt sẽ ra sao?   
BVSC cho rằng, dù có thể chịu sức ép giảm giá theo CNY nhưng Ngân hàng Nhà nước sẽ có các giải pháp điều hành, không để VND giảm giá quá sâu (trên 3%) nhằm tránh rủi ro bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ.
Đồng nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc trong ngày hôm qua (5/8) đã bất ngờ giảm mạnh 1,3% so với USD, đánh dấu lần đầu tiên vượt ngưỡng 7 CNY/USD kể từ năm 2009.
Việc tỷ giá CNY/USD xuyên qua mức 7 sẽ khiến đồng tiền của các thị trường mới nổi khác ít nhiều chịu áp lực
Tại báo cáo phân tích hàng ngày vừa phát hành, các chuyên gia phân tích từ Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, ngưỡng 7 CNY/USD được giới đầu tư đánh giá là một ngưỡng cản tâm lý mang tính nhạy cảm và đã được giữ ngay cả khi xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng phát với đợt áp thuế đầu tiên của Mỹ vào tháng 6 năm ngoái. Trước phiên sáng hôm qua, đồng CNY mới mất giá khoảng 0,5% kể từ đầu năm đến nay.
Việc ông Trump đe dọa áp thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc kể từ đầu tháng 9 tới là nguyên nhân chính kích hoạt đà giảm mạnh trở lại của CNY.
Trong một động thái gần như lập tức, Bộ Tài chính Mỹ trong ngày 5/8 đã thông báo xếp Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ ngay sau khi Trung Quốc hạ giá đồng CNY xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua.
Theo đánh giá của BVSC, trước khó khăn từ thương mại với Mỹ, Trung Quốc cũng ít nhiều có động lực để cho đồng CNY giảm giá nhằm hỗ trợ xuất khẩu nhưng Trung Quốc cũng hoàn toàn không muốn một kịch bản giảm giá mạnh của đồng nội tệ.
Lý do là Trung Quốc không muốn kích hoạt một làn sóng rút vốn nước ngoài mạnh hơn nữa, gây thêm bất ổn kinh tế vĩ mô, đồng thời làm xói mòn dự trữ ngoại hối của nước này như đã từng diễn ra trong giai đoạn 2014- 2015.

Mỹ-Trung ‘chơi đòn độc’, thương chiến dần mất kiểm soát
Hôm 5/8, Trung Quốc đã giảm tỷ giá đồng tiền nước này xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua, ngoài ra nhiều công ty nước này tuyên bố sẽ dừng mua nông sản của Mỹ.
Chính quyền ông Trump cùng ngày cũng đã có động thái gia tăng căng thẳng, khi liệt Bắc Kinh vào diện “thao túng tiền tệ”. Những diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump hôm 1/8 tuyên bố sẽ áp thuế lên toàn bộ 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Bắc Kinh xuất sang nước này.
Theo nhận định của các chuyên gia thuộc CNN, thương chiến Mỹ-Trung đã bước vào giai đoạn mới với mức độ nghiêm trọng khó có thể đảo ngược. Tình hình thương chiến hiện nay đã nghiêm trọng tới mức khiến nền kinh tế phát triển chậm lại, hoặc thậm chí gây ra suy thoái. Cả Mỹ và Trung Quốc đang khiến cho nền kinh tế thế giới đổ vỡ, mỗi biện pháp gia tăng căng thẳng đang dần khiến 2 nước này tiến đến sự suy thoái tới mức khó có thể quay lại như ban đầu.
“Tình hình thương mại đang đi chệch hướng. Chính sách sử dụng thuế quan như một công cụ để giải quyết vấn đề của Washington đối với Bắc Kinh đã thất bại thảm hại”, hãng CNN trích dẫn nhận định của giám đốc đầu tư của Nhóm tư vấn Bleakley, ông Peter Boockvar cho biết.
Ông David Kotok, người sáng lập kiêm giám đốc của Công ty Đầu tư Tư vấn Cumberland trả lời phỏng vấn CNN cho biết: “cuộc chiến thuế quan ngu ngốc mà Mỹ tiến hành” đang khiến nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế gia tăng. “Mọi thứ đang leo thang và sự leo thang sẽ chưa dừng lại”, ông Kotok nói.
Những nhận định về việc thương chiến Mỹ-Trung đang bước vào giai đoạn mới và nguy hiểm hơn càng trở thành sự thật, khi Bộ Tài chính Mỹ chính thức coi Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ”. Điều này càng làm dấy lên suy đoán rằng, Bắc Kinh sẽ tiến hành các bước đi mạnh mẽ hơn nhằm phá giá đồng Nhân dân tệ của nước này.

Mỹ giáng đòn chí tử vào Triều Tiên
Mỹ tuyên bố hủy bỏ quyền miễn thị thực nhập cảnh vào nước này đối với những người nước ngoài từng tới Triều Tiên trong 8 năm qua.
Quyết định này là một cú đòn mới giáng vào ngành du lịch mới thành hình của Triều Tiên.
Theo Al Jazeera, Mỹ hiện cho phép công dân 38 quốc gia, gồm cả Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp, nhập cảnh nước này tới 90 ngày mà không cần thị thực theo một chương trình miễn thị thực.
Tuy nhiên, những du khách từng tới 8 nước, trong đó có Triều Tiên, từ 1/3/2011 sẽ không còn đủ tư cách như trên, thông tin đăng trên trang web của Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ cho hay hôm 5/8. Theo đó, những người này sẽ phải nộp đơn xin thị thực du lịch hoặc đi công tác.
Bảy quốc gia khác, trong đó có Libya, Somalia và Syria cũng nằm trong danh sách bị loại trừ.
Thay đổi trên sẽ ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người từ các quốc gia được miễn thị thực, là những người từng tới Triều Tiên với tư cách là du khách hoặc vì các mục đích khác trong vài năm gần đây.
Động thái trên sẽ vùi dập hy vọng thúc đẩy các dự án du lịch xuyên biên giới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dành cho công dân Hàn Quốc thăm nước láng giềng.
Các công dân Mỹ bị cấm du lịch Triều Tiên kể từ năm 2017 sau khi một sinh viên nước này bị bắt ở Triều Tiên và sau đó được trả tự do trong tình trạng hôn mê rồi qua đời sau đó vài ngày.

***   Nga cảnh báo Mỹ làm “lung lay” cấu trúc an ninh toàn cầu
Điện Kremlin ngày 6-8 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, những hành động của Mỹ nhằm hủy bỏ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung chắc chắn sẽ làm lung lay toàn bộ cấu trúc an ninh toàn cầu hiện nay, bao gồm cả Hiệp ước hạn chế và cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược và Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Mỹ dọa trừng phạt nước nào ủng hộ Venezuela
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6-8 cho biết Washington sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt bất kỳ công ty quốc tế hay nước nào làm ăn với chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, thêm một sức ép lớn từ Mỹ đối với Venezuela.

Apple bị nhà chức trách Nhật điều tra chống độc quyền
Apple hiện đang vướng vào một cuộc điều tra của nhà chức trách Nhật Bản với cáo buộc sử dụng quyền lực của mình để độc quyền kinh doanh.

Trung Quốc phản pháo khi bị Mỹ “gán mác” thao túng tiền tệ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ngày 6-8 tuyên bố, việc Mỹ liệt nước này vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ là hành vi vi phạm luật lệ quốc tế và sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường toàn cầu.

Iran cảnh báo Mỹ về hậu quả thảm khốc nếu khiêu chiến
Một cuộc chiến với Iran sẽ là “mẹ của các cuộc chiến tranh”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngày 6-8 trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran, thêm một lần nữa cảnh báo rằng hoạt động hàng hải qua Eo biển Hormuz sẽ không an toàn.

Mexico mở cuộc điều tra khủng bố trên đất Mỹ
Mexico sẽ tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt ở El Paso, Texas, khiến 22 người thiệt mạng, trong đó có 8 người Mexico, một hành động khủng bố và có thể yêu cầu thủ phạm bị dẫn độ đến Mexico để xét xử.

Huawei chuẩn bị tung “bài tẩy” HongmengOS
Được hé lộ lần đầu khi cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ở vào thời điểm căng thẳng và khiến cho Huawei bị đưa vào “danh sách đen” của chính quyền Tổng thống Trump. Những bí ẩn về hệ điều hành HongmengOS sắp sửa được Huawei tiết lộ.

Trùm phản gián Otto John và cuộc đào thoát thế kỷ
Vụ đào thoát sang Đông Đức của Otto John, nhà lãnh đạo đầu tiên của Cơ quan bảo vệ hiến pháp liên bang Đức (Federal Office for the Protection of the Constitution– FOPC), tên chính thức của cơ quan phản gián Tây Đức, cho tới giờ vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc là “nước thao túng tiền tệ”
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 5-8 (giờ Mỹ) cho biết Chính phủ Mỹ đã xác định rằng Trung Quốc đang thao túng chính đồng tiền của mình và sẽ cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để loại bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh của Bắc Kinh.

Vụ xâm hại tình dục gây sốc ở Myanmar
Cuối tháng 5-2019, một chiến dịch bùng phát trên mạng xã hội facebook yêu cầu công lý để phản ứng trước vụ tấn công tình dục một bé gái 2 tuổi tại một trường mẫu giáo tư thục ở thủ đô hành chính Nay Pyi Taw, Myanmar.

20 năm tù cho kẻ gửi bom đến đối thủ của ông Trump
Thủ phạm đằng sau những gói bưu phẩm có chứa bom gửi đến nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và những nhà phê bình Tổng thống Mỹ Donald Trump, Cesar Sayoc, đã bị tuyên án 20 năm tù vào ngày 5-8.

Câu hỏi lớn cho chính quyền Mỹ trong vấn đề kiểm soát súng đạn
Hàng loạt vụ xả súng liên tiếp trong tuần vừa qua đã khiến Tổng thống Donald Trump trở thành tâm điểm của cơn bão phẫn nộ về phân biệt chủng tộc và đặt ra câu hỏi lớn cho chính quyền của ông trong vấn đề kiểm soát súng đạn.

Nga dọa đáp trả động thái triển khai tên lửa của Mỹ ở châu Á
Reuters dẫn lời quan chức Nga hôm 5-8 tuyên bố, nước này sẽ có các biện pháp tự vệ nếu như Mỹ triển khai tên lửa ở châu Á, trong bối cảnh Mỹ vừa chính thức rút khỏi Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Thái Lan ráo riết truy tìm hơn 10 nghi phạm loạt vụ đánh bom Bangkok
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 5-8 khẳng định, lực lượng an ninh nước này đang truy lùng hơn 10 nghi phạm liên quan đến một loạt vụ đánh bom xảy ra ở thủ đô nước này hồi cuối tuần trước.

Những vụ xả súng đẫm máu nhất tại Mỹ trong thập kỷ qua
Hai vụ xả súng hàng loạt xảy ra trong 13 tiếng tại Mỹ đã khiến 20 người thiệt mạng ở Texas và 9 người khác tử vong ở Ohio, những vụ tàn sát này đã làm rúng động nước Mỹ, vốn không còn lại gì với những vụ xả súng.

Lan Thương – Mekong và những thách thức
Cơ chế hợp tác Lan Thương – Mekong (LMC) chính thức được ra mắt vào tháng 3-2016 trong cuộc gặp giữa người đứng đầu chính phủ các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam ở Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.

Tuyên bố áp thuế 300 tỷ USD hàng Trung Quốc và dự báo kinh tế Mỹ
Bất chấp việc các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1-9-2019. Tuyên bố này đã gây sốc và ngay lập tức tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ cũng như toàn cầu.

Tổng hợp-TT