VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/12/2018.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Chuyển nhà máy sang Việt Nam có khả thi?; Giới siêu giàu đang đầu tư vào đâu?; Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán toàn cầu; Ông Trump liên tiếp đánh phủ đầu ông Tập, rồi sẽ thế nào?…là những tin chính được cập nhật.

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung: Chuyển nhà máy sang Việt Nam có khả thi?

Ảnh minh họa.
Trong khi thuế một số mặt hàng của Trung Quốc xuất sang Mỹ chỉ tăng thêm 10-15%, thì chi phí di dời nhà xưởng từ Trung Quốc sang Việt Nam lại tăng tới 25-30%…
Trong khi thuế một số mặt hàng của Trung Quốc xuất sang Mỹ chỉ tăng thêm 10-15% do quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thì chi phí di dời nhà xưởng từ Trung Quốc sang Việt Nam lại tăng tới 25-30%.
Đây là một trong những lưu ý được Trung tâm Thông tin Dự báo Kinh tế xã hội Quốc gia (NCIF) nhấn mạnh trong Báo cáo “Kinh tế thế giới 2018 và triển vọng 2019: Những tác động tới Việt Nam” công bố mới đây.
Cụ thể, theo tính toán của NCIF, một số mặt hàng như gạch ốp lát, đồ gỗ… của Trung Quốc thuế sẽ tăng 10-15% trong khi nếu chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam, chi phí sản xuất sẽ cao hơn từ 25-30%.
“Nguyên nhân là bởi năng suất lao động vẫn ở mức thấp, hiệu quả kinh doanh không cao khi ưu thế về môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa thực sự vượt trội so với Thái Lan hay Indonesia… để thu hút nhà đầu tư Mỹ quyết định chuyển nhà xưởng sang Việt Nam”, ông Trần Toàn Thắng – Trưởng ban Ban Kinh tế thế giới (NCIF), nhận định.
Vì vậy, dù có tới 1/3 số doanh nghiệp Mỹ thông báo việc cân nhắc dịch chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc, nhưng theo NCIF, quá trình dịch chuyển sẽ không dễ dàng vì việc đầu tư và kinh doanh tại Trung Quốc vẫn đem lại những lợi ích nhất định cho các doanh nghiệp của nền kinh tế số một thế giới và bản thân Trung Quốc vẫn là đầu mối của chuỗi giá trị toàn cầu.

Giới siêu giàu đang đầu tư vào đâu?
Các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn đầu tư “lạ” để tránh sự biến động của thị trường chứng khoán trong năm 2019…
Theo Bloomberg, nhiều người siêu giàu lựa chọn đầu tư vào tác phẩm nghệ thuật, siêu xe, các startup mới nổi hoặc những công ty đang tận dụng sự sụp đổ của các đồng tiền ảo trong năm nay.

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán toàn cầu
(SGGP) Thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu ngày 17 và 18-12 đồng loạt đỏ sàn do các quan ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế đã tác động đến tâm lý của giới đầu tư. Ngoài ra, nhiều khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cũng khiến các nhà đầu tư không muốn giữ cổ phiếu.

Ông Trump liên tiếp đánh phủ đầu ông Tập, rồi sẽ thế nào?
– Trong bối cảnh Trung Quốc bị đánh theo kiểu ‘hội đồng’ như hiện nay thì việc chấp nhận có giới hạn những yêu cầu của đối phương là điều có thể diễn ra, nếu như muốn tồn tại.
Chiến lược kiềm chế và làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc  ngăn chặn “Giấc mộng Trung Hoa” đã được xác định trong chiến lược an ninh của Hoa Kỳ cuối năm 2017.

***   Mỹ giáng đòn choáng váng vào Nga, cả Châu Âu rúng động
(VnMedia) – Washington vừa xác nhận quyết định cuối cùng của nước này là rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Đây là một đòn giáng mạnh vào Nga nhưng lại khiến các đồng minh Châu Âu của Mỹ thực sự lo sợ.

Đi nước cờ quân sự bất ngờ ở Ukraine, Mỹ khiến Nga “lạnh gáy”
– Việc Mỹ tiếp tục cung cấp thêm vũ khí cho Kiev sẽ chỉ khiến tình hình leo thang căng thẳng và làm phương hại đến các nỗ lực hòa bình ở Ukraine, giới chức Nga cảnh báo.

Nga dàn quân dày đặc ở biên giới với Ukraine, Kiev như “ngồi trên đống lửa”?
– Nga duy trì sự hiện diện quân sự dày đặc ở biên giới Ukraine, chỉ rút “chưa đầy 10%“ lực lượng ra khỏi khu vực kể từ khi căng thẳng giữa hai nước leo cao vào tháng 11 vừa rồi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua đã cáo buộc như vậy.

***    Putin cảnh cáo Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, nước này sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ nhất quyết rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã có từ thời Chiến tranh Lạnh.
Phát biểu tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/12, Tổng thống Putin một lần nữa cáo buộc Washington đã vi phạm INF, trong khi Moscow vẫn tuân thủ hiệp ước do cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký với nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev vào năm 1987.
Hiệp ước INF cấm Washington và Moscow phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 – 5.500 km trên mặt đất.
Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin nói, Nga có thể dễ dàng tạo ra các tên lửa đạn đạo tầm trung đặt trên mặt đất nhằm đáp trả việc Mỹ xé bỏ thỏa thuận đã có từ thời Chiến tranh Lạnh này.
Tổng thống Nga cho biết thêm, hiện không có gì cản trở các nước khác đàm phán để ký kết INF hoặc thảo luận để cho ra đời một hiệp ước mới.
Về chính sách của Nga trong thời gian tới, ông Putin nhấn mạnh: “Tăng cường sức mạnh quốc phòng và an ninh đất nước, cũng như xây dựng khả năng bảo vệ chắc chắn trước những mối đe dọa bên ngoài đã và vẫn là ưu tiên, nhiệm vụ then chốt của Nga”.

– Phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm “Cải cách và mở cửa” của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục quá trình cải cách kinh tế. Song, ông Tập khẳng định, Trung Quốc sẽ không tuân theo yêu cầu của bất cứ quốc gia nào về việc nước này phải hoạch định và phát triển ra sao.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump lên án Facebook, Twitter và Google đã thiên vị các chính khách Dân chủ. Lãnh đạo Nhà Trắng đặc biệt tố cáo Twitter đã loại bỏ nhiều tên riêng, gây khó khăn hơn nhiều cho những người muốn theo dõi ông trên mạng xã hội này.

– Phát ngôn viên của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 18/12 tuyên bố, báo cáo mới soạn thảo cho Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ chứa những kết luận hoàn toàn vô căn cứ về Nga, kể cả cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ cũng như tung tin thất thiệt nhằm làm mất uy tín của Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Muller.

– Ông Ken Hu, Chủ tịch Huawei đề nghị Mỹ, Australia và chính phủ các nước khác công khai những bằng chứng cáo buộc tập đoàn công nghệ Trung Quốc này là nguy cơ an ninh. Theo ông Hu, các cáo buộc chống Huawei nhuốm màu sắc chính trị và việc loại bỏ tập đoàn này ra khỏi tiến trình cung cấp dịch vụ, thiết bị viễn thông thế hệ thứ 5 sẽ làm tăng chi phí cũng như cản trở sự đổi mới của thế giới.

– Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cảnh báo, việc Kosovo mới đây đòi thành lập quân đội riêng và được Mỹ ủng hộ là một động thái nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ tái diễn xung đột vũ trang ở vùng Balkan.

– Nhà chức trách Trung Quốc thông báo đã cách chức, khai trừ đảng cũng như chuẩn bị truy tố Tôn Ba, cựu tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) vì các tội nhận hối lộ và lạm dụng chức vụ để mưu cầu lợi ích tài chính. Theo báo South China Morning Post, Tôn Ba cũng đang bị điều tra về nghi vấn cung cấp các thông tin mật liên quan đến hàng không mẫu hạm tự chế đầu tiên của Trung Quốc (tàu sân bay Liêu Ninh) cho các điệp viên nước ngoài.

– Các điều tra viên đã tiến hành lục soát trụ sở Bộ Tài chính Bỉ để phục vụ điều tra nghi án mất tiền trong các tài khoản ngân hàng thuộc về cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đang bị nước này phong tỏa.

– Một tàu chở hàng nặng 16.000 tấn của Nga cùng thủy thủ đoàn gồm 18 người đã bị mắc cạn tại bãi biển Cornwall, phía nam nước Anh. Nhà chức trách địa phương đã điều các tàu kéo giải thoát cho tàu Nga.

***   Thủ tướng Bỉ đột ngột từ chức vì “không được lắng nghe”
DW ngày 19-12 (giờ Việt Nam) đưa tin, Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã đột ngột thông báo về việc ông sẽ nộp đơn xin từ chức lên nhà vua Bỉ Philippe, với lý do lời kêu gọi của ông về việc tán thành hiệp ước di cư của Liên Hợp quốc đã không được lắng nghe.

Bác sĩ chữa bệnh bằng linh hồn cho nhiều người nổi tiếng hãm hiếp hơn 300 phụ nữ đã ra trình diện
De Faria, còn được gọi là “John của Chúa”, từng tiếp xúc với các tổng thống Brazil và nhiều người nổi tiếng. Từ năm 1976, người đàn ông 76 tuổi thực hiện các nghi lễ chữa bệnh và “phẫu thuật tâm linh” tại thị trấn Abidiania, cách thủ đô Brasilia 100 km.

Trung Quốc trước những thách thức hiện hữu sau 40 năm cải cách và mở cửa
Ngày 18-12-1978, Trung Quốc bắt đầu quá trình cải cách mở cửa mang tính lịch sử, biến nước này từ một quốc gia nghèo nàn thành một siêu cường kinh tế.

Đơn vị 9900 và chương trình giám sát của quân đội Israel
Các dự án khởi nghiệp của Israel làm việc trong lĩnh vực thị giác máy tính đã thu hút hơn 1 tỷ USD tiền tài trợ từ 3 năm qua, hơn một nửa trong số tiền đó đến từ trong năm 2018 này. Năm 2015, số tiền tài trợ mới chỉ 56 triệu USD, theo báo cáo của công ty Start-Up Nation Central, đơn vị đang hỗ trợ cho các khoản đầu tư về thị giác máy tính ở Israel.

Thủ tướng Theresa May công bố thời khắc lịch sử của nước Anh
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết nước này sẽ có câu trả lời cuối cùng về thoả thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU) vào giữa tháng 1 tới, trong cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Anh.

Kosovo đòi lập quân đội, Nga cảnh báo nguy cơ chiến tranh
Nga tuyên bố việc Kosovo mới đây đòi thành lập quân đội riêng là một động thái nguy hiểm, có thể kéo theo nguy cơ xung đột vũ trang ở vùng Balkan.

Hiểm họa ô nhiễm nhựa đe dọa trái đất
Nhựa được coi là một trong những phát minh lớn nhất của nhân loại, thay đổi hoàn toàn đời sống con người. Có nguồn gốc từ dầu mỏ – một hỗn hợp chất lỏng của hydrocacbon cực kỳ khó phá vỡ, nhựa mất trung bình từ 450-1.000 năm để phân hủy.

IS vẫn cầm cự nhờ buôn lậu
Mặc dù tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mất gần 98% lãnh thổ từng kiểm soát, nhóm này đã chín muồi cho sự trở lại ở các khu vực đa số người Hồi giáo theo dòng Sunni của Iraq và Syria, theo Business Insider (BI).

Trung Quốc phản pháo vụ Huawei
Bắc Kinh không nói đùa. Sau lời đe dọa Canada phải “gánh hậu quả” vì bắt lãnh đạo Tập đoàn Huawei (Hoa Vĩ), cho tới ngày 13-12, Trung Quốc đã bắt 2 cựu quan chức của Canada. Ottawa một mặt lên án hành động này nhưng mặt khác đã nhượng bộ Bắc Kinh, đặc biệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng về vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu.

Khoảng tối trước thềm Brexit
Đồng bảng Anh mất giá ngay sau khi có tin Thủ tướng Anh Theresa May thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Tuy giành 200 phiếu trên tổng số 317 phiếu tín nhiệm nhưng việc 117 nghị sĩ bỏ phiếu bất tín nhiệm là “đòn” giáng vào uy tín chính trị của Thủ tướng Anh vốn đang loay hoay để cân bằng các điều kiện để cuộc “ly dị” với Liên minh châu Âu (EU) êm thấm. Khoảng tối và cảnh báo lạnh người đang lộ ra.

Triều Tiên đang dần mất “kiên nhẫn” với Mỹ?
Sau nhiều tháng kiềm chế, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu gia tăng những lời phàn nàn và chỉ trích Mỹ vì các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bế tắc. Động thái này dường như báo hiệu sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng đang giảm dần.

Ấn Độ hỗ trợ Maldives 1,4 tỷ USD
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 17-12 cho biết nước này sẽ hỗ trợ tài chính 1,4 tỷ USD cho Maldives, khoản viện trợ lớn nhất cho quốc đảo Ấn Độ Dương đang chao đảo vì nợ nần từ Trung Quốc.
Tổng hợp-TT