VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 4/5/2019.

Tổng thống Mỹ, Nga điện đàm về hàng loạt vấn đề nóng trên thế giới; Nga, Mỹ có thể kết nạp Trung Quốc trong hiệp ước hạt nhân mới; Báo Hàn Quốc: Triều Tiên vừa bắn thử tên lửa tầm ngắn…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Mỹ, Nga điện đàm về hàng loạt vấn đề nóng trên thế giới

 Tong thong My, Nga dien dam ve hang loat van de nong tren the gioi hinh anh 1  Tổng thống Mỹ, Nga điện đàm về hàng loat vấn đề nóng trên thế giới (Nguồn: Getty/ Reuters)

Tổng thống Trump cho biết ông đã có một cuộc điện đàm kéo dài và “rất hiệu quả” với nhà lãnh đạo Nga Putin về nhiều vấn đề, từ Triều Tiên, Ukraine và Venezuela tới thương mại và vũ khí hạt nhân.
Ngày 3/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về các thỏa thuận vũ khí hạt nhân, cuộc xung đột tại Venezuela, Ukraine, vấn đề Triều Tiên cũng như bản báo cáo vừa mới hoàn tất của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Phát biểu với các phóng viên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hai nhà lãnh đạo đã có cuộc thảo luận rất suôn sẻ về các thỏa thuận hạt nhân, bao gồm cả thỏa thuận hạt nhân mới cũng như thỏa thuận được gia hạn, với triển vọng có sự tham gia của Trung Quốc.
Tuy nhiên, bà Sanders không nêu cụ thể hiệp ước nào trong bối cảnh Hiệp ước Cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược mới (New START) sẽ hết hiệu lực vào năm 2021.
Về vấn đề Triều Tiên, hai bên tái khẳng định cam kết cũng như sự cần thiết của việc phi hạt nhân hóa.

Nga, Mỹ có thể kết nạp Trung Quốc trong hiệp ước hạt nhân mới
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thảo luận trong ngày 3-5 về một hiệp định mới nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân mà có thể có sự tham gia của Trung Quốc, một thỏa thuận lớn giữa ba cường quốc nguyên tử hàng đầu thế giới.
Phát biểu tại Phòng Bầu dục sau cuộc gặp với Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini, ông Trump cho biết ông và ông Putin đã thảo luận về một số nỗ lực nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, về khủng hoảng chính trị ở Venezuela và vấn đề về Ukraine trong một cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 tiếng.
Ông Trump cho rằng chi phí duy trì kho vũ khí hạt nhân của Mỹ là một trong các yếu tố thúc đẩy việc ông muốn hạn chế số lượng vũ khí được triển khai.
“Chúng tôi đã nói về một thỏa thuận có thể giúp chúng tôi sản xuất ít hơn và thậm chí là hoàn toàn thoát khỏi một số hỏa lực khủng khiếp mà chúng tôi đang sở hữu hiện nay,” ông Trump cho biết.
Ông Trump cũng cho biết thêm, trong các cuộc đàm phán thương mại gần đây, Trung Quốc cũng bày tỏ ý muốn tham gia với Nga và Mỹ trong hạn chế vũ khí hạt nhân.

 Báo Hàn Quốc: Triều Tiên vừa bắn thử tên lửa tầm ngắn
Ngày 4/5, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn thử một quả tên lửa, khả năng là tầm ngắn, từ một vị trí nằm tại tỉnh Gangwon ở Đông Nam nước này.
Yonhap dẫn nguồn từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết không xác định được thông tin chi tiết về tên lửa nhưng vụ phóng diễn ra vào 9 giờ 6 phút sáng 4/5 theo giờ địa phương, tại một bãi phóng gần Wonsan, tỉnh Gangwon. Quả tên lửa đã bay theo hướng Đông. Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích các chi tiết về quả tên lửa nêu trên.
Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm qua, Triều Tiên tiến hành bắn thử tên lửa. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt đáng kể trong suốt thời gian này./.

***   Thái Lan sẵn sàng cho lễ đăng quang của Nhà vua Rama X
Với hơn 150.000 người sẽ đổ về thủ đô Bangkok, Thái Lan tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn – Rama X diễn ra từ ngày 4 đến 6-5, Chính phủ Thái Lan đã hoàn tất các công tác chuẩn bị, thắt chặt an ninh, sẵn sàng chào đón sự kiện trọng đại của đất nước.

“Bác sĩ thần chết” trong hàng ngũ IS
Trong suốt 4 năm, từ 2014 đến 2017, hầu hết các “Jihadist – Chiến binh thánh chiến” thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đều có lần nghe tên bác sĩ Issam Abuanza – Bộ trưởng Bộ Y tế IS và dược sĩ Mohammad Anwar Miah. Cả hai là công dân Anh, nổi tiếng trong việc lấy nội tạng tù binh để ghép cho những tay súng IS bị thương, hoặc bán ra thị trường chợ đen.

Truyền thông Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên vừa bắn thử tên lửa
Hãng Thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 4-5 cho biết Triều Tiên đã bắn thử một loạt tên lửa tầm ngắn không xác định từ một khu vực nằm tại tỉnh Gangwon nước này.

1.800 công nhân sống sót thần kì sau một ngày kẹt dưới hầm mỏ
Toàn bộ 1.800 công nhân khai mỏ ở Nam Phi được giải cứu an toàn sau gần một ngày mắc kẹt dưới mỏ khai thác bạch kim sâu khoảng 2km trong lòng đất.

Venezuela ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Lopez
Tòa án Tối cao Venezuela ngày 2-5 (giờ địa phương tức 3-5 giờ Việt Nam) đã ra lệnh bắt lại thủ lĩnh đối lập Leopoldo Lopez, người đang tìm cách xin tị nạn ở Đại sứ quán Tây Ban Nha sau khi tự tuyên bố đã được quân đội dỡ bỏ khỏi lệnh quản thúc tại gia trước đó hai ngày.

Đảo chính không thể mang lại hòa bình
Đó là lời khẳng định của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đối với âm mưu đảo chính bất thành hôm 1-5 do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido phát động với sự hậu thuẫn từ bên ngoài.

Câu chuyện lợi ích quanh giếng dầu Iran
Quyết định của Mỹ áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia tiếp tục mua dầu của Iran đang bị nhiều nước phản đối kịch liệt. Thậm chí nhiều nước lớn trên thế giới kêu gọi nhau cùng hợp lực chống lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Quân đội Syria tịch thu dàn vũ khí ‘khủng’ do Mỹ sản xuất
Quân đội Syria đã thu giữ nhiều loại vũ khí và đạn dược do Mỹ, Israel sản xuất trong hang ổ của các nhóm vũ trang cực đoan tại tỉnh miền Nam Deraa.

Tổng thống Putin ban hành luật Internet mới
Sắc lệnh mới nhằm đảm bảo hệ thống Internet nội bộ của Nga hoạt động ổn định cả trong trường hợp nước này bị ngắt kết nối với cơ sở hạ tầng Internet toàn cầu.

Cuộc điều tra của Mueller và nỗi ám ảnh nước Mỹ
Mây đen, giông tố bao phủ ngay từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ của ông Donald Trump tạm bay đi khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr công bố kết luận cơ bản về cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó khẳng định cuộc điều tra không phát hiện bằng chứng cho thấy nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump năm 2016 có sự thông đồng với Nga.

“Luồng gió mới” của ông Zelensky
Sau khi ông Volodymyr Zelensky của Ukraine đắc cử tổng thống với tỉ lệ chưa từng có kể từ khi quốc gia này độc lập. Lịch sử Ukraine bước sang trang mới, trong đó hy vọng cũng nhiều mà hoài nghi cũng lắm, khi nhiều người hy vọng vào một sự thay đổi sẽ đến với quốc gia nằm ở tâm điểm cuộc đối đầu giữa phương Tây và Nga.

Melita Norwood – “Bà cụ đỏ” của tình báo Xôviết
Ngày 2-6-2005, bà Melita Norwood – người được các phóng viên báo chí Anh mệnh danh là “Bà cụ đỏ” hay “Bà cụ của tình báo Xôviết” – đã lặng lẽ qua đời tại London ở độ tuổi 93.

Góc khuất sau cái chết oan nghiệt của Andres Escobar
Định mệnh đã gọi tên Andres Escobar khi cựu thủ quân đội tuyển Colombia bị bắn chết tại ngoại ô thành phố Medellín vào ngày 2-7-1994 khi mới 27 tuổi. Đằng sau cái chết oan nghiệt của Escobar từ pha đá phản lưới nhà tại vòng chung kết World Cup 1994 còn có khá nhiều góc khuất mà ít ai biết đến một cách tường tận…

Nhiều phụ nữ Venezuela trốn ra nước ngoài bị sập bẫy mafia
Rất nhiều người trong số họ từng là giáo sư, tiến sĩ, giáo viên, bác sĩ và có cả kỹ sư dầu khí. Họ tới Colombia với tấm bằng trên tay, hy vọng ở bên kia biên giới họ sẽ kiếm được một công việc khá hơn đủ để nuôi sống gia đình, vậy mà công việc duy nhất là bị ép bán dâm.

Tổng hợp-TT