VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/4/2019.

Tổng thống Trump: ‘Mỹ, Nga, Trung Quốc nên đầu tư vào hòa bình thay vì vũ khí’; Hàn Quốc: Trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn sẽ phản tác dụng; Hé lộ ‘thủ phạm’ khiến Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc; Vụ nhà báo Saudi Arabia bị sát hại, tiền bồi thường có thể tới 70 triệu USD…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump: ‘Mỹ, Nga, Trung Quốc nên đầu tư vào hòa bình thay vì vũ khí’

Kết quả hình ảnh cho cờ mỹ nga trung quốc    Ảnh minh họa. Internet.
(VTC News) – Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ, Nga và Trung Quốc nên ngừng chi cho vũ khí mà nên đầu tư hướng tới hòa bình lâu dài.
“Nga, Trung Quốc và chúng tôi đều đang tạo ra lượng vũ khí trị giá hàng trăm tỷ USD, bao gồm cả hạt nhân, thật là lố bịch”, ông Trump nói tại Nhà Trắng hôm 4/4.
“Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nhiều nếu tất cả chúng ta hợp lại và không tạo ra những vũ khí này. Ba quốc gia tôi nghĩ có thể kết hợp với nhau và ngăn chặn việc chi tiêu (cho vũ khí), thay vào đó chi tiêu cho những thứ có ích hơn cho hòa bình lâu dài.”
Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc), người có mặt tại Nhà Trắng, cho biết ông đồng ý với ý tưởng của ông Trump. Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Trump nói rằng Washington và Bắc Kinh có trách nhiệm toàn cầu và rằng một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung sẽ là một “điều to lớn đối với thế giới”.

 Hàn Quốc: Trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn sẽ phản tác dụng
(NLĐO) – Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, Lee Do-hoon, hôm 4-4 cho biết nếu chỉ áp đặt lệnh trừng phạt sẽ không thể buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Theo hãng tin Yonhap, ông Lee – Đặc sứ về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đưa ra nhận xét nói trên tại một hội nghị ở thủ đô Seoul, một tuần trước khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump ở thủ đô Washington.
“Các biện pháp trừng phạt nhằm ngăn chặn Triều Tiên đưa ra các quyết định tồi tệ nhưng bản thân chúng không thể giải quyết vấn đề của chúng ta, về căn bản” – ông Lee cảnh báo.
Hàn Quốc: Trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn sẽ phản tác dụng – Ảnh 1.
Cũng theo nhà đàm phán hạt nhân này, Triều Tiên kiên trì phát triển hạt nhân qua nhiều thập kỷ bị trừng phạt và gây áp lực. Vì vậy, sẽ là ảo tưởng nếu tin rằng áp đặt lệnh trừng phạt mạnh hơn và gây áp lực nhiều hơn có thể khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Hé lộ ‘thủ phạm’ khiến Boeing 737 Max 8 gặp nạn thảm khốc
Các nguồn thạo tin đã đề cập đến hai nguyên nhân mới, có thể dẫn tới việc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines bị rơi khiến 157 người thiệt mạng hồi tháng 3.
Hãng thông tấn ABC trích dẫn hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho hay, hư hại do chim hoặc vật thể lạ gây ra với cảm biến góc lắp đặt bên ngoài máy bay trong lúc cất cánh có thể dẫn đến tình trạng dữ liệu sai lệch, làm kích hoạt hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) của Boeing 737 MAX 8, khiến máy bay chúi mũi xuống và cuối cùng là đâm xuống đất.
MCAS là hệ thống điều khiển bay đặc trưng của dòng Boeing 737 MAX, có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của phi công trong lúc khắc phục tình trạng máy bay bị chúc mũi xuống phía dưới.
Cả hai nguồn tin thừa nhận, hệ thống MCAS đóng vai trò quan trọng trong vụ rơi máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8, mang số hiệu ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chỉ 10 phút sau khi cất cánh ngày 10/3 vừa qua.

Vụ nhà báo Saudi Arabia bị sát hại, tiền bồi thường có thể tới 70 triệu USD
Các con của nhà báo Jamal Khashoggi có thể nhận được nhiều bất động sản, tiền mặt, trợ cấp hàng tháng với tổng giá trị lên tới hơn 70 triệu USD…
4 người con của nhà báo Jamal Khashoggi có thể nhận được bất động sản, tiền mặt và trợ cấp hàng tháng trị giá hàng chục triệu USD như khoản bồi thường sau vụ nhà báo này bị giết ở lãnh sự quán của Saudi Arabia tại Thỗ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, CNN dẫn nguồn thân cận cho biết.
Gia đình nhà báo Khashoggi cũng có thể nhận được hàng chục triệu USD sau phiên tòa xét xử các nghi phạm của vụ này, diễn ra tại Riyadh. Tính chung, gia đình này có thể nhận được tiền và tài sản trị giá tổng cộng hơn 70 triệu USD, nguồn tin trên cho biết.

***   Nghi can xả súng New Zealand đối mặt 50 tội danh giết người
Nghi can 28 tuổi người Australia có tên Brenton Tarrant, kẻ đã thực hiện hành vi xả súng man rợ vào 2 nhà thờ tại thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15-3 khiến 50 người thiệt mạng, sẽ đối mặt với 50 cáo buộc giết người.

Vụ trọng án sau 80 năm mới tìm ra hung thủ
Vụ sát hại cha của chánh án tòa án tối cao Mỹ Earl Warren vào năm 1938 đã lôi kéo sự tham gia điều tra của rất nhiều tổ chức, kể cả hồ sơ được chuyển tới những cơ quan thẩm quyền cấp cao nhất, nhưng đều vô vọng. Tất cả đều không thể lần ra thủ phạm cho đến 80 năm sau, khi một nhà khoa học tại Trường đại học tổng hợp California tình cờ chú ý tới những tấm ảnh của vụ án nằm trong kho lưu trữ…

Tân Tổng thống Kazakhstan gặp Tổng thống Putin sau khi nhậm chức
Tân Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã công du tới Nga hai tuần sau khi nhậm chức, theo đó tái khẳng định chính sách duy trì quan hệ thân thiết với Moscow.

Giải mật hồ sơ cuộc khủng hoảng hạt nhân Able Archer
Cuộc khủng hoảng đã đẩy thế giới đến bờ vực diệt vong xảy ra vào ngày 7-11-1983. Lúc đó, khoảng 100 sĩ quan chỉ huy cấp cao tập trung tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels của Bỉ để chuẩn bị cho cuộc tập trận mô phỏng chống vũ khí hạt nhân trong trường hợp nổ ra… Chiến tranh thế giới lần 3!

Một phán quyết công bằng
Phiên tòa xét xử đối với công dân Đoàn Thị Hương diễn ra đúng dự kiến – ngày 1-4 và một bản án đã được tuyên, thượng tôn công lý và thuyết phục nhiều bên; đặc biệt đã đem lại nụ cười cho Hương, cô sẽ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

NATO ồ ạt điều tàu đến Biển Đen, Nga dọa có phản ứng mạnh
Nga tuyên bố việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gia tăng hiện diện quân sự ở Biển Đen gây nguy hại đến an ninh khu vực và dọa đáp trả tương ứng bằng nhiều biện pháp phòng thủ.

Hamas chấp nhận ngừng bắn, kêu gọi dừng phóng rocket vào Israel
Phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza lệnh các tay súng trực thuộc dừng tấn công rocket vào lãnh thổ Israel để hạ nhiệt căng thẳng.

Hạ viện Anh thông qua dự luật buộc Thủ tướng trì hoãn Brexit
Nhằm ngăn chặn nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận nào, Hạ viện Anh ngày 3-4 (giờ địa phương) đã thông qua dự luật trì hoãn thời điểm Brexit.

Hé lộ sơ bộ báo cáo của Ethiopia về thảm kịch Boeing 737 Max 8
Africanews ngày 4-4 dẫn nguồn tin thân cận cho biết, giới chức Ethiopia hôm nay sẽ công bố một báo cáo sơ bộ về toàn cảnh vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không nước này hôm 10-3, khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc
Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo hai nước Mỹ – Trung đang tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo tại Washington.

Tổng thống từ chức, Algeria tổ chức bầu cử sớm
Sau 20 năm lãnh đạo đất nước, ông Abdelaziz Bouteflika đã chính thức “nghỉ hưu” và Algeria sẽ sớm tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống và trao quyền cho người đứng đầu nhà nước đắc cử.

Thổ Nhĩ Kỳ bị dọa đuổi khỏi NATO vì mua tên lửa S-400 Nga
Mỹ dọa đuổi Thổ Nhĩ Kỳ khỏi tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì chi nhiều tỷ USD mua tên lửa phòng không S-400 của Nga thay cho tên lửa Patriot của Mỹ.

NATO “mở rộng cửa” với các nước Mỹ Latin
NATO có thể xem xét khả năng cho phép các nước Mỹ Latin khác trở thành đối tác của liên minh này như Colombia, Tổng thư ký NATO đã cho biết như vậy ngày 3-4 trong khi có vẻ như loại trừ hoàn toàn đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cho phép Brazil trở thành thành viên chính thức của tổ chức này.
Tổng hợp-TT