VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/6/2019.

Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt; Mỹ “toát mô hôi hột” trước nước cờ táo bạo của Nga;  Hai quan chức Campuchia mất ghế vì vụ sập nhà do công ty Trung Quốc xây; Nhiều yếu tố hỗ trợ, giá Bitcoin vững mốc 11.000 USD…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt

     Asanzo là doanh nghiệp điện tử lớn của Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ các vi phạm của Asanzo để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật…
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.
Thời gian qua, trên một số phương tiện truyền thông có nhiều bài báo phản ánh Công ty Điện tử Asanzo Việt Nam nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam, làm rõ các vi phạm để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính và Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan chức năng (Hải quan, Quản lý thị trường…) rà soát lại việc thực hiện quản lý nhà nước và chức trách nhiệm vụ được giao trong vụ việc này, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm theo đúng quy định của pháp luật.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2019.

Mỹ “toát mô hôi hột” trước nước cờ táo bạo của Nga
– Một trong những chiến hạm tối tân nhất của Hải quân Nga – tàu Đô đốc Gorshkov hôm qua (24/6) đã đi vào cảng Havana của Cuba và neo đậu tại cảng từng được các hãng tàu biển của Mỹ sử dụng cho đến tháng này. Tàu của Hải quân Nga được trang bị tên lửa hành trình đã đến Cuba trong một chuyến thăm chính thức. Khi các thủy thủ Nga đặt chân lên bờ thì các tàu chiến của Mỹ lượn lờ quanh đó, lặng lẽ theo dõi nhất cử nhất động của “kỳ phùng địch thủ”.
Tàu Đô đốc Gorshkov mang theo tên lửa Kalibr đã rời cảng Severomorsk của Nga hồi cuối tháng Hai để thực hiện hải trình kéo dài nhiều tháng. Tàu khu trục này đã dừng chân ở Trung Quốc, Djibouti và Sri Lanka trước khi neo đậu ở Cuba ngày hôm qua. Chiến hạm này được theo sau bởi nhiều tàu hỗ trợ.
Các thủy thủ của tàu Nga được cho là sẽ “tiến hành các hoạt động bao gồm chuyên thăm xã giao gặp gỡ Tư lệnh Lực lượng Hải quân Cuba cũng như đi thăm một loạt địa điểm văn hóa và lịch sử ở Cuba”, báo chí nhà nước Cuba đưa tin.
Khi chiến hạm Nga tiến vào cảng của Cuba, các tàu chiến của Mỹ đã lượn lờ dọc bờ biển Cuba. Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Jason Dunham của Mỹ là con tàu giữ khoảng cách gần nhất với tàu của Nga, chỉ cách vài km.
Tàu Đô đốc Admiral Gorshkov đã gây xôn xao trên báo chí khi nó đi qua Bắc Scotland hồi tháng Ba. Báo chí lúc đó rộ lên tin về việc chiến hạm của Nga mang theo “một vũ khí gây ảo giác” ở trên tàu – ám chỉ đến hệ thống can thiệp quang học dựa trên ánh sáng không gây chết người nhưng có thể gây ảo giác, mất phương hướng tên là Filin 5P-42.

Hai quan chức Campuchia mất ghế vì vụ sập nhà do công ty Trung Quốc xây
Thủ tướng Hun Sen sa thải một quan chức cấp cao, trong khi thống đốc tỉnh Preah Sihanouk từ chức sau sự cố sập nhà làm 28 người chết.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua thông báo trên Facebook việc sa thải Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý Thảm họa Quốc gia Nhim Vanda với lý do “thiếu trách nhiệm và nói dối” trong vụ tòa nhà 7 tầng thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc bất ngờ đổ sập khi đang thi công ở bãi biển thành phố Sihanoukville, miền nam nước này hôm 22/6. Ông Hun Sen không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quyết định này.
Thủ tướng Hun Sen còn xác nhận rằng ông đã chấp thuận đơn xin từ chức của ông Yun Min, thống đốc tỉnh Preah Sihanouk, nơi xảy ra vụ tai nạn. Yun Min sau đó đưa ra lời xin lỗi trên tài khoản Facebook, trong đó ông cầu xin sự tha thứ từ người dân, các công chức và lực lượng vũ trang.

Nhiều yếu tố hỗ trợ, giá Bitcoin vững mốc 11.000 USD
Sau khi tăng hơn 10% vào cuối tuần vừa rồi, giá tiền ảo Bitcoin hiện đang vững trên ngưỡng 11.000 USD.
Theo hãng tin Reuters, giới phân tích cho rằng đợt tăng giá mạnh này của Bitcoin dựa trên niềm lạc quan về triển vọng ứng dụng của các đồng tiền kỹ thuật số nói chung sau khi công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook tuyên bố phát hành đồng tiền ảo mang tên Libra.
Ngày thứ Hai, giá Bitcoin – đồng tiền ảo đầu tiên trên thế giới – có thời điểm đạt 11.247,62 USD, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.
Lúc hơn 8h sáng ngày thứ Ba theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang CoinMarketCap.com đứng ở 11.054,18 USD, tăng hơn 3,2% so với thời điểm cách đó 24 tiếng.
Tuần trước, Facebook công bố kế hoạch phát hành tiền ảo Libra. Động thái này của Facebook ngay lập tức vấp phải những câu hỏi từ các cơ quan chức năng và giới chính trị gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, việc một công ty lớn như Facebook gia nhập cuộc chơi tiền ảo đã tạo ra sự hưng phấn lớn cho các nhà đầu tư.
Theo ông Mati Greenspan, nhà phân tích thuộc eToro, đợt tăng giá đang diễn ra của Bitcoin cho thấy niềm lạc quan của giới đầu tư nhỏ lẻ rằng kế hoạch của Facebook là một phần trong xu hướng lớn hơn, mà ở đó các công ty lớn tham gia ngàng càng nhiều vào lĩnh vực tiền ảo.
“Họ tin rằng Libra sẽ tạo ra nhận thức cho công chúng về tiền ảo, và mở ra cánh cửa cho ứng dụng rộng rãi của tiền ảo”, ông Greenspan nói.

***   Cú sốc lớn với Tổng thống Erdogan
Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 23-6 đã phải chịu thất bại nặng nề trước đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập, trong cuộc bầu cử lại chức thị trưởng thành phố Istanbul.

Nổ kho đạn tại Kazakhstan, hàng chục ngàn người phải sơ tán
Sputnik ngày 24-6 đưa tin, một vụ nổ kho đạn dược đã xảy ra tại một tỉnh miền Nam Kazakhstan khiến hàng chục người bị thương và hàng chục ngàn người khác phải sơ tán. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

MH17: Lời cáo buộc sau nửa thập niên
Sau 5 năm, các điều tra viên đã đưa ra danh sách 4 người được cho là đứng đằng sau vụ rơi máy bay MH17 chấn động thế giới. Tuy nhiên, với tính phức tạp và đa quốc gia của một lời buộc tội, câu chuyện vẫn chưa thực sự ngã ngũ.

Bóng đen lơ lửng trên eo biển Hormuz
Căng thẳng Mỹ – Iran đang được đẩy lên một giới hạn mới khi Iran tuyên bố bắn hạ máy bay do thám không người lái của Mỹ, đồng thời tuyên bố không mở rộng thời hạn chót 60 ngày liên quan thỏa thuận JCPOA. Động thái cứng rắn này trái ngược với việc Iran khẳng định không đối đầu quân sự với Mỹ và sẽ không phát động chiến tranh với bất kỳ nước nào.

Thấy gì qua chuyến thăm Triều Tiên của ông Tập Cận Bình?
Ngày 20-6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bắt đầu chuyến viếng thăm cấp Nhà nước tới CHDCND Triều Tiên trong hai ngày. Vấn đề kinh tế và hồ sơ hạt nhân là chủ đề xuyên suốt trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này của ông Tập.

Iran tuyên bố đánh bại đòn tấn công mạng của Mỹ sau vụ bắn hạ UAV
Quan chức Iran xác nhận Mỹ đã tấn công mạng chống lại nước này sau vụ trinh sát cơ không người lái (UAV) MQ-4C bị bắn hạ, song tuyên bố đòn tấn công mạng đã thất bại.

Mỹ-Trung bất ngờ nối lại đàm phán trước cuộc gặp Trump-Tập ở Nhật
Giới chức Mỹ và Trung Quốc quyết định nối lại các cuộc đàm phán để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thượng đỉnh G20.

Tổng thống Putin tuyên bố không lung lay quan điểm về Iran
Tổng thống Putin khẳng định không ai có thể thay đổi quan điểm của Nga về bất cứ vấn đề gì, một tuần trước cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Mỹ Trump bên lề Thượng đỉnh G20.

Bị Mỹ “chê” bằng chứng, Tehran dọa Washington “trả giá đắt”
Phía Mỹ gọi bằng chứng máy bay không người lái (UAV) trinh sát xâm phạm không phận mà Iran công bố là “trò trẻ con”, trong khi tướng cấp cao Tehran dọa Mỹ “trả giá đắt” nếu tấn công nước này.

Cuộc “khẩu chiến” giữa Mỹ và Iran
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang gia tăng trong những tuần gần đây và có vẻ đã lên đến đỉnh điểm khi Washington điều tàu chiến và máy bay ném bom cùng 1.000 quân tới vùng Vịnh, còn Tehran thì phong toả Eo biển Hormuz, đe dọa nối lại hoạt động làm giàu uranium ở cấp độ cao.

Ông Trump tố cố vấn an ninh Bolton muốn đẩy Mỹ vào chiến tranh toàn cầu
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton là một người có tư tưởng “diều hâu” và muốn gây chiến trên toàn thế giới.

Thảm họa phá thai bất hợp pháp ở Liban
Farah (không phải tên thật) có những ký ức tồi tệ khi quyết định phá thai vài năm trước đây, nhưng không thể nhớ chính xác ca can thiệp khủng khiếp kéo dài bao lâu.

Quyết áp lệnh trừng phạt bổ sung Iran, ông Trump nói gì?
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-6 (giờ Việt Nam) đã công bố thời điểm áp thêm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran trên trang mạng cá nhân Twitter, đồng thời lý giải vì sao ông lại đưa ra quyết định này.
Tổng hợp-TT