VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngay 14/6/2019.

Vụ bắt giữ nhà báo: Tổng thống Nga sa thải hai tướng cảnh sát; Hơn 600 công ty Mỹ viết thư đề nghị ông Trump giải quyết xung đột với TQ; Trump có động thái khiến Putin “ngỡ ngàng”, quan hệ Nga-Mỹ sắp có bước ngoặt?…là những tin chính được cập nhật.

Vụ bắt giữ nhà báo: Tổng thống Nga sa thải hai tướng cảnh sát

  Vu bat giu nha bao: Tong thong Nga sa thai hai tuong canh sat hinh anh 1    Nhà báo Ivan Golunov. (Nguồn: AP)

Thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã sa thải hai sỹ quan cảnh sát cấp cao có liên quan tới vụ bắt giữ nhà báo Ivan Golunov, người chuyên viết thể loại điều tra tham nhũng.
Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+) 13/06/2019 22:03 GMT+7
Ngày 13/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sa thải hai tướng lĩnh cảnh sát có liên quan tới vụ bắt giữ nhà báo Ivan Golunov.
Thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã sa thải hai sỹ quan cảnh sát cấp cao và cả hai đều mang hàm Thiếu tướng.
Quyết định trên được đưa ra theo đề nghị của Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev.
Trước đó một ngày, nhà báo Golunov đã được trả tự do sau khi các cáo buộc hình sự chống lại ông đã bị hủy bỏ.
Nhà báo Golunov, 36 tuổi, người chuyên viết thể loại điều tra tham nhũng, bị bắt giữ hôm 6/6 với cáo buộc tàng trữ và buôn bán ma túy.
Nhà báo này đã phủ nhận tất cả các cáo buộc, cho rằng toàn bộ vụ án mà ông dính líu là do dàn dựng.
Đến ngày 11/6, Bộ trưởng Nội vụ Kolokoltse cho biết các bằng chứng do một đơn vị chống tội phạm ma túy ở Moskva thu thập được là không hợp lệ. Do đó, tất cả các cáo buộc chống lại nhà báo này đã bị hủy bỏ.
Các sỹ quan cảnh sát, những người bị nghi ngờ đặt bẫy nhà báo, đã bị đình chỉ công tác trong khi một cuộc điều tra nội bộ được tiến hành./.

Hơn 600 công ty Mỹ viết thư đề nghị ông Trump giải quyết xung đột với TQ
Các tập đoàn lớn như Walmart, Target và hơn 600 công ty Mỹ khác đã viết một bức thư thúc giục Tổng thống Donald Trump giải quyết xung đột thương mại với Trung Quốc, cho rằng thuế quan gây tổn hại đến các công ty và người tiêu dùng Mỹ.
Bức thư được gửi đi hôm 13/6, là bức mới nhất trong số rất nhiều lá thư đã được gửi cho chính phủ của ông Trump bởi chiến dịch “Thuế quan Làm hại Đất nước”, một chiến dịch quốc gia chống lại các loại thuế xuất nhập khẩu, được ủng hộ bởi hơn 150 tổ chức thương mại đại diện cho các ngành nông nghiệp, sản xuất, bán lẻ và công nghệ.
Tuy nhiên, bức thư này vẫn có một tầm quan trọng lớn, khi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung tiếp tục gia tăng và trước thềm cuộc gặp giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ diễn ra tại thượng đỉnh G20 hôm 28-29/6 tại Osaka, Nhật Bản. Ông Trump đã cho biết ông muốn gặp Chủ tịch Tập tại đây, và sau đó sẽ quyết định liệu có tiếp tục áp thuế đối với hầu hết hàng hóa Trung Quốc hay không.
“Chúng tôi vẫn rất lo ngại về sự gia tăng trong việc áp thuế kiểu ăn miếng trả miếng”, bức thư mới được gửi hôm 13/6 cho biết. “Thuế quan được áp dụng rộng rãi không phải là một công cụ hiệu quả để thay đổi các chính sách thương mại thiếu công bằng của Trung Quốc. Các mức thuế này là thuế phạt trực tiếp lên các công ty Mỹ… không phải Trung Quốc”.
Khi chỉ còn chưa đầy 3 tuần trước các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, kì vọng về tiến triển dẫn đến hồi kết của cuộc chiến thương mại là khá thấp. Các nguồn tin cho biết không có nhiều sự chuẩn bị được thực hiện trước cuộc đàm phán, ngay cả khi số phận của nền kinh tế thế giới đang đối mặt với rủi ro.

Trump có động thái khiến Putin “ngỡ ngàng”, quan hệ Nga-Mỹ sắp có bước ngoặt?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có ý định gặp gỡ người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới ở Nhật Bản. Tuy nhiên, điện Kremlin nói rằng, họ chưa nghe thông tin gì từ Nhà Trắng về các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc gặp gỡ như thế.
“Tôi sẽ có cuộc gặp với ông Putin tại hội nghị G20,” Tổng thống Trump hôm qua (12/6) đã nói như vậy với các phóng viên khi ông có cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ông Trump thậm chí còn đùa với các phóng viên rằng liệu họ có muốn có mặt trong phòng họp của ông với ông Putin bởi lâu nay báo chí Mỹ vẫn không tin vào khả năng có bất kỳ cuộc gặp nào giữa hai nhà lãnh đạo của hai cường quốc hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho hay, Moscow vẫn chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị chính thức nào từ phía Mỹ về việc chuẩn bị cho một cuộc gặp gỡ giữa ông Putin và ông Trump.

***   Nga cảnh báo Mỹ không lợi dụng vụ tàu dầu bị tấn công để ‘uy hiếp’ Iran
Nga kêu gọi các bên bình tĩnh, đồng thời yêu cầu Mỹ không lợi dụng vụ tấn công tàu dầu trên Vịnh Oman để gia tăng áp lực nhằm vào Iran.

Mỹ cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công tàu ở Vịnh Oman
Hai tàu chở dầu bị tấn công ngày 13-6 tại khu vực Vịnh Oman, đẩy giá dầu lên cao và làm dấy lên lo ngại về cuộc đối đầu căng thẳng giữa Mỹ và Iran khi Washington đổ lỗi cho Tehran về vụ việc này.

Tổng thống Putin đánh tiếng “làm lành” quan hệ với Ukraine
Tổng thống Vladimir Putin cho rằng việc Nga và Ukraine khôi phục quan hệ là không thể tránh khỏi, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo ở Kiev không lặp lại sai lầm của chính quyền cũ.

Gặp Thủ tướng Nhật, Iran hé lộ điều kiện duy nhất để đàm phán với Mỹ
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay nước này sẽ chỉ đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Tehran.

Biểu tình biến thành bạo loạn, chính quyền Hong Kong tạm đóng cửa
Văn phòng chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ đóng cửa đến hết tuần này, trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở trở nên hỗn loạn vì đụng độ giữa những kẻ quá khích và lực lượng an ninh.

Ông Trump lệnh điều thêm 1.000 quân tới Ba Lan bất chấp Nga phản đối
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cử thêm 1.000 quân nhân đến căn cứ ở Ba Lan, bất chấp nguy cơ vấp phải phản ứng cứng rắn từ phía Nga.

Thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Á
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12-6 đã bắt đầu chuyến công du chính thức 5 ngày tới Kyrgystan và Tajikistan, đồng thời tham dự một số hội nghị thượng đỉnh quan trọng tại đây.

Myanmar: Gian nan cuộc chiến chống ma túy
Tờ Star vừa cho hay, Myanmar hiện bị xem là một địa bàn sản xuất ma túy đá lớn trên thế giới, trong đó bang Shan miền Đông nước này là nơi tập trung nhiều băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia và được xác định là “điểm nóng.”

Gã y tá nguy hiểm nhất hành tinh lĩnh án chung thân
Tòa án khu vực tại TP Oldenburg, bang Niedersachsen, nước Đức đã tuyên án tù chung thân đối với Niels Hoegel (42 tuổi, người Đức), đối tượng đã giết hại ít nhất 85 người khi làm y tá tại một số cơ sở y tế tại Đức.

Hàn Quốc lên tiếng về Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4
Yonhap ngày 12-6 đưa tin, Chính phủ Hàn Quốc cùng ngày đã họp tham vấn với các nghị sĩ của đảng cầm quyền, trong đó đề cập tới khả năng tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4.

Quốc gia “an toàn nhất Tây Phi” giải cứu hai sinh viên Canada bị bắt cóc
Reuters ngày 12-6 đưa tin, các lực lượng an ninh Ghana cùng ngày đã giải cứu thành công hai nữ tình nguyện viên Canada bị bắt cóc hồi tuần trước, ở thành phố du lịch nổi tiếng Kumasi (Ghana).

Thuế trở thành công cụ chính trị của Tổng thống Trump
Quan hệ Mexico – Mỹ đã căng thẳng suốt hơn một tuần qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-5 ra “tối hậu thư” sẽ áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, giống như cách Mỹ đối xử với Trung Quốc, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10-6, nếu Mexico không thuận theo yêu cầu của Tổng thống Trump áp dụng các biện pháp mạnh tay nhằm ngăn chặn người di cư vượt biên giới sang Mỹ.

Thế giới phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ
Mặc dù chưa chính thức công bố nhưng bản kế hoạch hòa bình Trung Đông của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bị nhiều nước phản đối bởi điểm mấu chốt nhất là công nhận một nhà nước Palestine độc lập không hề có trong kế hoạch.

Ông Trump vô tình làm lộ “bí mật” đàm phán với Mexico
Tổng thống Trump gọi kế hoạch ngăn dòng người di cư Nam Mỹ kí với Mexico là bí mật, song lại vô tình làm lộ nó trên tờ giấy viết tay trước giới báo chí.

Bụi mịn – nỗi ám ảnh ô nhiễm môi trường của người Hàn Quốc
Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), hàng năm, 18.000 người được cho là đã chết từ các bệnh liên quan đến ô nhiễm ở Hàn Quốc.

Tổng hợp-TT