VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/3/2019.

 Cộng đồng quốc tế hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên duy trì đối thoại; Triều Tiên tổ chức họp báo đặc biệt lúc nửa đêm, cung cấp thông tin đầy bất ngờ; Ông Trump lý giải khúc mắc ở thượng đỉnh Mỹ – Triều; Liên Hợp Quốc nói thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Việt Nam là ‘dũng cảm’;  Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn toàn thể người dân Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.

Cộng đồng quốc tế hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên duy trì đối thoại

     Ngày 1/3, tờ Rodong Sinmun đăng tải những thông tin chi tiết và hình ảnh về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên tại Hà Nội. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)

(ĐCSVN) – Ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ hai kết thúc, dư luận và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đưa ra những nhận định lạc quan và hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước tỏ rõ thiện chí sẽ tiếp tục duy trì đối thoại trong thời gian tới.
Ngày 1/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã đăng bài xã luận khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên vừa diễn ra ở Hà Nội là một cơ hội tốt để tăng cường các mối quan hệ, sự tôn trọng và niềm tin tưởng lẫn nhau. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tiếp tục theo đuổi các vòng đối thoại hiệu quả để giải quyết các vấn đề được nêu lên tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. KCNA cho biết, khi kết thúc vòng đàm phán, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói lời chào từ biệt Tổng thống Donald Trump và không quên đưa ra lời hứa về một cuộc gặp gỡ tiếp theo.
“Các nhà lãnh đạo đã nhất trí giữ liên hệ chặt chẽ về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy mạnh mẽ các mối quan hệ Triều Tiên – Mỹ trong tương lai, đồng thời tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề đã được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội… Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi lời cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì những nỗ lực tích cực nhằm mang lại thành công cho các cuộc gặp gỡ và gửi lời chào tạm biệt (tới nhà lãnh đạo Mỹ) cùng với lời hứa về một cuộc gặp gỡ tiếp theo” – thông điệp trên tờ KCNA viết.
Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng tải trên trang nhất những thông tin chi tiết về vòng đàm phán giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với những hình ảnh cho thấy hai nhà lãnh đạo đang mỉm cười và bắt tay nhau.
Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội là một tiến trình hướng tới một thỏa thuận “ở cấp độ cao hơn”, mặc dù hai bên không đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp này.

Triều Tiên tổ chức họp báo đặc biệt lúc nửa đêm, cung cấp thông tin đầy bất ngờ
– Giới chức Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức một cuộc họp báo đặc biệt lúc nửa đêm với các phóng viên nước ngoài để cung cấp những thông tin cũng gây bất ngờ không kém về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã về nước.
Trong một tuyên bố dài được đọc trước các phóng viên, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã cung cấp những thông tin trái ngược với những gì Tổng thống Trump đưa ra trước đó vài giờ.
Ông Ri Yong-ho cho biết, nước ông đã đề nghị “dỡ bỏ một phần biện pháp trừng phạt” – những biện pháp trừng phạt đang gây hại và ảnh hưởng xấu đến người dân Triều Tiên. Đổi lại, Triều Tiên sẽ đóng cửa “lâu dài” các cơ sở Plutonium và Uranium của nước này ở khu vực Yongbyon trước sự có mặt của các thanh sát viên của Mỹ.
Ngoại trưởng Ri Yong-ho cho biết, Triều Tiên đã đề nghị dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tương ứng với 5 nghị quyết của Liên Hợp Quốc được đưa ra từ giai đoạn 2016 đến 2017. Ông Ri cho rằng, lời đề nghị của Bình Nhưỡng trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vừa rồi là lời đề nghị “lớn nhất” mà Triều Tiên có thể đưa ra dựa vào “mức độ tin cậy hiện nay” giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ông Trump lý giải khúc mắc ở thượng đỉnh Mỹ – Triều
Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc sớm hơn dự kiến và không có thỏa thuận chung nào được ký kết.
“Chúng tôi vừa có cuộc hội đàm rất hiệu quả với Chủ tịch Kim Jong Un. Tôi và Ngoại trưởng Pompeo thống nhất đây vẫn chưa là thời điểm thích hợp để ký kết một văn bản chung”, Tổng thống Donald Trump cho biết khi phát biểu tại cuộc họp báo ở Hà Nội vào chiều 28/2.
Ông chủ Nhà Trắng cũng tiết lộ khúc mắc chính giữa hai bên nằm ở việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Mặc dù không đạt được kết quả như mong muốn, nhưng ông Trump cho biết bầu không khí khi ông rời bàn đàm phán là rất “thân thiện” và “mọi người không rời đi một cách tức giận”. “Chúng tôi vẫn yêu mến nhau, chúng tôi có mối quan hệ tốt”, ông nhắc lại.

Liên Hợp Quốc nói thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Việt Nam là ‘dũng cảm’
Liên Hợp Quốc hy vọng Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục đàm phán theo hướng tích cực để thúc đẩy hòa bình và phi hạt nhân hóa.
“Ông Guterres đánh giá cao nỗ lực trong các cuộc thảo luận, bất kể kết quả mà chúng ta đã thấy”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric hôm qua cho biết, đề cập tới quan điểm của Tổng thư ký Antonio Guterres về hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 27-28/2.
“Chính sách ngoại giao dũng cảm đã thiết lập nền tảng để thúc đẩy hòa bình ổn định và quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi đều rất hy vọng rằng các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục theo hướng đó”, Dujarric nói.
Phát ngôn viên nhấn mạnh rằng các nhà ngoại giao trên thế giới đều nắm rõ về triển vọng đưa ra một thỏa thuận nhanh chóng trong việc dỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai tại Hà Nội kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Trong buổi họp báo sau hội nghị, Tổng thống Trump cho biết hai bên không đi đến thống nhất do Bình Nhưỡng “muốn được dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận” trước khi phá hủy tổ hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng Washington không sẵn sàng thực hiện.
Tuy nhiên, trong buổi họp báo đêm qua tại khách sạn Melia, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết họ chỉ yêu cầu Washington dỡ bỏ 5 trong số 11 lệnh trừng phạt, đổi lại Bình Nhưỡng sẽ phá hủy hoàn toàn và vĩnh viễn các cơ sở sản xuất hạt nhân, bao gồm plutonium và uranium, và cho phép chuyên gia Mỹ và thanh sát.
Nhà Trắng nhấn mạnh hai lãnh đạo “đã có những cuộc họp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng”, đồng thời bày tỏ mong đợi về hội nghị trong tương lai. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng cho biết hội nghị tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để xây dựng lòng tin và nâng quan hệ Mỹ – Triều lên tầm cao mới.

 Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn toàn thể người dân Việt Nam
Trên chuyên cơ bay trở về Mỹ sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên thứ hai tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa gửi lời cảm ơn Việt Nam đã tổ chức tốt đẹp cuộc gặp thượng đỉnh này.
Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và toàn thể người dân tuyệt vời ở Việt Nam.
Trước đó tại cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Trump cũng đã gửi lời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ, tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai.
Tổng thống Trump cũng cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) đã chia sẻ nhiều vấn đề và đã “có một thời gian hữu ích”, rời hội nghị trong bầu không khí tốt đẹp, thân thiện.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders (Xa-ra Xan-đơ) cũng cho biết Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có “cuộc gặp tốt đẹp và mang tính xây dựng” tại Hà Nội./.

***   Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, bày tỏ sự thất vọng khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận chung, đồng thời tái khẳng định cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại.

– Bình luận về kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 28/2 nhận xét, cả phía Mỹ và Triều Tiên đều thể hiện sự chân thành và Trung Quốc bày tỏ hy vọng hoạt động đối thoại và liên lạc giữa hai bên sẽ tiếp tục diễn ra.

– Cùng ngày, ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho hay: “Chúng tôi lấy làm tiếc rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không thể đạt nhất trí hoàn toàn tại hội nghị thượng đỉnh hôm nay. Tuy nhiên, họ rõ ràng đã đạt những tiến triển có ý nghĩa hơn bất cứ thời điểm nào trong quá khứ”.

– Ngày 28/2, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Ri Kil Song dẫn đầu đã lên đường tới Trung Quốc ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam giữa ông Trump và ông Kim kết thúc.

– Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ ủng hộ ý tưởng kéo dài thời hạn chót để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, còn gọi là Brexit, theo kế hoạch diễn ra vào ngày 29/3 tới.

– Ngày 28/2, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi tuyên bố nước này sẽ trao trả viên phi công Ấn Độ bị bắt giữ hồi tuần này nếu việc đó giúp giảm căng thẳng với nước láng giềng Ấn Độ.

– Hơn 5.000 hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok, Thái Lan sau khi Pakistan tuyên bố đóng cửa không phận vì căng thẳng leo thang với Ấn Độ.

– Hãng thông tấn Reuters ngày 28/2 dẫn lời nghị sĩ thuộc đảng đối lập MUD, ông Angel Daniel Alvarado Rangel cho biết 8 tấn vàng đã được đưa ra khỏi Ngân hàng trung ương Venezuela bằng xe của Chính phủ Venezuela trong hai ngày 20 và 22/2.

***   KCNA: Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại hiệu quả với Mỹ hậu thượng đỉnh
Yonhap dẫn nguồn tin hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1-3 khẳng định, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tiếp tục “đối thoại hiệu quả” để giải quyết các vấn đề được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vừa kết thúc tại Hà Nội.

Số phận một phụ nữ Anh gia nhập tổ chức khủng bố IS
Shamima Begum, người phụ nữ rời bỏ nhà ở thủ đô London nước Anh để gia nhập tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria lúc 15 tuổi, đã bị chính quyền Anh tước quyền quốc tịch hôm 19-2-2019.

Mỹ – Triều đã có những cuộc họp tốt đẹp, mang tính xây dựng tại Hà Nội
Đây là khẳng định của giới truyền thông quốc tế ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc. Nhấn mạnh về một hy vọng lớn cho một tiến triển trong mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, các báo cũng không quên dành lời khen ngợi sự hỗ trợ đắc lực của nước chủ nhà Việt Nam.

Bước tiến mới cho hành trình dài
Chiều 28-2, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai đã kết thúc sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ. Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đều bày tỏ thiện chí đối thoại và thẳng thắn nhắc đến cả khả năng Mỹ mở văn phòng đại diện tại thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.

Toàn cảnh ngày làm việc quan trọng của Thượng đỉnh Mỹ-Triều
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có ngày làm việc bận rộn tại Hà Nội để thảo luận những vấn đề “hóc búa” trong mối quan hệ song phương.

Ông Trump gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc thông báo về kết quả Hội nghị
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gọi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào khoảng 18h tối nay.

Tổng thống Trump ra sân bay, lên đường về Mỹ1
Sau khi họp báo quốc tế tại khách sạn JW Marriott kết thúc vào lúc 14h53 ngày 28-2, Tổng thống Donald Trump ra sân bay quốc tế Nội Bài, lên chuyên cơ về nước.

Phóng viên chen chúc tại họp báo của Tổng thống Trump
Sau khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un vào 13h, Tổng thống Trump không cùng Chủ tịch Triều Tiên ăn trưa mà tiến thẳng về khách sạn JW Marriot để gấp rút tham dự họp báo vào lúc 14h.

Đông đảo phóng viên đã có mặt để đưa tin về sự kiện này.
Ông Kim Jong-un: Tôi đã không ở đây nếu không sẵn sàng phi hạt nhân
Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế ngày 28-2 trước cuộc họp mở rộng với phái đoàn Mỹ, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân và tuyên bố sẽ thảo luận các bước đi thực chất.

Tổng thống Trump không muốn áp đặt thêm lệnh trừng phạt Triều Tiên
14h15 ngày 28-2, Tổng thống Donald Trump cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo bước vào phòng họp báo.

Bữa tối “cực đơn giản” của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Hà Nội
Theo CNN, bò bít tết, kim chi và bánh socola dung nham là một trong những món mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng dùng tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội, tối 27-2.

Khoảnh khắc ấn tượng trong ngày làm việc đầu tiên của lãnh đạo Mỹ – Triều
Khoảnh khắc bắt tay, trò chuyện, ăn tối vui vẻ và thân mật của hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều trong cuộc gặp đầu tiên tại khách sạn Sofitel Metropole được truyền thông quốc tế đưa tin dày đặc.

Truyền thông quốc tế lạc quan về triển vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2
Trên trang chủ các hãng thông tấn và truyền thông lớn thế giới như Reuters, AP, Yonhap, Japan Times, Xinhua, một loạt các bài viết, tin cập nhật và phân tích về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã được đăng tải liên tục, với những dự báo đầy tươi sáng về kết quả của cuộc gặp lịch sử này.
Tổng hợp-TT