VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/3/2019.

2 máy bay rơi trong chưa đầy nửa năm, gần 350 người thiệt mạng: Đại nạn của Boeing; Máy bay Pháp chở hơn 500 khách nổ một động cơ giữa không trung; Công ty Trung Quốc rót vốn cho hầm đường sắt xuyên biển dài nhất thế giới…là những tin chính được cập nhật.

2 máy bay rơi trong chưa đầy nửa năm, gần 350 người thiệt mạng: Đại nạn của Boeing

    Mảnh máy bay được tìm thấy ở hiện trường vụ rơi máy bay tại Ethiopia hôm 10/3.

(VTC News) – 2 vụ tai nạn liên tiếp trong vòng chưa đầy 6 tháng liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX 8 được Boeing quảng cáo là “máy bay đáng tin cậy bậc nhất thế giới”
Lần thứ 2 trong vòng chưa đầy nửa năm, một chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh.
157 người có mặt trên chuyến bay mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn vào sáng 10/3 đều đã thiệt mạng. Tai nạn thảm khốc xảy ra chưa đầy 6 tháng sau thảm kịch rơi máy bay ở biển Java, Indonesia cướp đi sinh mạng của 189 người.
Nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Ethiopia vẫn chưa được công bố và cũng không có bằng chứng cho thấy 2 tai nạn có liên quan tới nhau. Tuy nhiên, cả 2 sự cố đều xảy ra với cùng mẫu máy bay hiện đại bậc nhất 737 MAX 8 được đưa vào hoạt động gần 2 năm và được Boeing quảng cáo là “chiếc máy bay đáng tin cậy hàng đầu thế giới”.
“Có rất nhiều điểm nghi vấn. Mẫu máy bay mới này gặp nạn tới 2 lần trong chưa đầy nửa năm. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho ngành công nghiệp hàng không bởi nó chưa từng xảy ra trong quá khứ”, Mary Schiavom chuyên gia hàng không của CNN cho biết.

Máy bay Pháp chở hơn 500 khách nổ một động cơ giữa không trung
Chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới thuộc hãng Air France phải quay lại thủ đô của Bờ Biển Ngà vì hỏng động cơ bên trái.
Hành khách phát hiện tiếng nổ lớn bên trái chiếc Airbus A380 của hãng Air France, Pháp khi phi cơ đang trên hành trình từ thủ đô Abidjan, Bờ Biển Ngà tới Paris hôm 10/3, AFP đưa tin.
“Chúng tôi đang bay qua Nigeria thì tôi nhìn thấy một quả cầu lửa trong vài giây và sau đó là tiếng nổ lớn bên trái máy bay”, Baudelaire Mieu, một nhà báo của Bloomberg News, kể. “Máy bay bắt đầu lắc lư, mọi thứ đều rung chuyển và hành khách trở nên hoảng loạn”.
“Phi công bước ra và nói ‘chúng tôi vừa bị mất một động cơ bên trái. Chúng ta sẽ quay lại Abidjan”, Mieu cho biết thêm.
Quản lý của Air France tại khu vực Tây Phi Jean-Luc Mevellec xác nhận sự việc. “Về mặt kỹ thuật, sự cố này được gọi là nổ động cơ và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Phi hành đoàn đã được đào tạo tốt về các tình huống mô phỏng để đối phó với sự cố này”, Mevellec cho hay.
Theo Mieu, chiếc máy bay khổng lồ 4 động cơ và cũng là máy bay chở khách lớn nhất thế giới “tiếp tục rung lắc trên đường quay lại Abidjan và hành khách chỉ biết cầu nguyện”.
Máy bay chở hơn 500 hành khách cuối cùng hạ cánh an toàn xuống thủ đô của Bờ Biển Ngà. “Thật hú hồn, tôi chưa bao giờ trải qua sự sợ hãi đến vậy”, nhà báo chia sẻ.

Công ty Trung Quốc rót vốn cho hầm đường sắt xuyên biển dài nhất thế giới
Dự án hầm đường sắt xuyên biển dài nhất thế giới khi hoàn thành sẽ nối giữa thủ đô của hai nước Phần Lan và Estonia…
Dự án hầm đường sắt xuyên biển dài nhất thế giới, mà khi hoàn thành sẽ nối giữa thủ đô của hai nước Phần Lan và Estonia, vừa đạt một thỏa thuận cấp vốn trị giá 15 tỷ Euro, tương đương 17 tỷ USD.
Theo hãng tin Bloomberg, đây là số vốn được cấp bởi công ty Touchstone Capital Partners của Trung Quốc và sẽ được dùng để trang trải toàn bộ chi phí của dự án. Thỏa thuận cấp vốn được công bố vào ngày thứ Sáu bởi công ty chịu trách nhiệm về dự án hầm đường sắt nói trên, Finest Bay Area Development Oy.
1/3 số vốn đầu tư này sẽ được cấp dưới dạng đầu tư cổ phần tư nhân, mang lại cho Touchstone một cổ phần thiểu số trong dự án đường hầm. 2/3 số vốn sẽ được cấp dưới dạng cho vay – theo nội dung thỏa thuận đã được hai bên ký kết.
Nối giữa Helsinki và Tallinn, hầm đường sắt xuyên biển này có chiều dài hơn 100 km, đòi hỏi phải xây dựng ít nhất một hòn đảo nhân tạo. Dự án là sáng kiến của doanh nhân người Phần Lan Peter Vesterbacka, người từng giữ cương vị Giám đốc marketing của Rovio Entertainment Oyj – công ty sản xuất game với những trò nổi tiếng như Angry Birds.
Chính phủ hai nước Phần Lan và Estonia từng tuyên bố sẽ tìm nguồn vốn trong Liên minh châu Âu (EU) cho dự án nhằm giảm nhu cầu huy động vốn tư nhân. Tuy nhiên, vốn đầu tư cho dự án này cuối cùng đã được cung cấp bởi một công ty Trung Quốc.

***   Ngày buồn của hàng không, thảm hoạ nối thảm hoạ
Một loạt tai nạn hàng không đã xảy ra trong ngày 10/3, với hai vụ máy bay rơi thảm khốc làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Một máy bay Boeing 737 chở khách của Ethiopia Airlines đã gặp nạn vào sáng sớm 10/3 khi trên đường từ Addis Ababa, Ethiopia tới Nairobi, Kenya.
Theo Reuters, toàn bộ 157 người trên máy bay, gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Một phóng viên Reuters có mặt tại hiện trường cho hay, máy bay bị tan tành thành nhiều mảnh.
Chuyến bay mang số hiệu ET 302, số đăng ký ET-AVJ, rời sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h38 sáng giờ địa phương, và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ vài phúc sau đó, lúc 8h44h.
Cùng ngày 10/3, một máy bay Douglas DC-3, mang số hiệu 2494 thuộc hãng hàng không Laser Aereo của Colombia bị rơi, cả 14 người có mặt trên chuyến bay không còn ai sống sót.
Máy bay bị rơi khi đang trong hành trình từ thành phố miền nam San Jose del Guaviare tới vùng Villavicencio, miền trung Colombia. Xác máy bay được phát hiện ở khu vực San Carlos de Guaroa thuộc tỉnh Meta.
Trước đó, một máy bay chở khách của hàng không Thổ Nhĩ Kỳ đi từ Istanbul tới New York, Mỹ, đã rơi vào vùng không khí nhiễu động nghiêm trọng, khiến máy bay rung lắc mạnh. Theo Reuters, có 30 người bị thương do va đập, trong đó có một tiếp viên bị gãy chân.
Sự cố xảy ra khi máy bay đang ở khu vực bang Maine, Mỹ, khoảng 45 phút trước khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy (JFK) ở New York.

– Ấn Độ sẽ tổ chức tổng tuyển cử trong 7 giai đoạn, bắt đầu từ 11/4, Uỷ ban bầu cử nước này cho biết ngày 10/3. Có khoảng 900 triệu cử tri sẽ có đủ tư cách đi bỏ phiếu, trong đó 15 triệu cử tri trong độ tuổi 18-19.

– Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 10/3 cho biết, London có thể rời Liên minh châu Âu (EU) sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu về thoả thuận Brexit (Quá trình Anh rời Liên minh châu Âu) vào 12/3 tới.

– Sau khi 9 đối tượng tình nghi là khủng bố bị bắt giữ hồi tháng 2, cảnh sát Malaysia được đặt trong tình trạng cảnh giác cao nhằm chống các phần tử khủng bố quốc tế thâm nhập nước này, tổng thanh tra cảnh sát Malaysia là Mohd Fuzi Harun ngày 10/3 cho biết.

– Do động cơ gặp trục trặc giữa chuyến bay nên một máy bay A380 của hãng hàng không Air France, chở 500 khách, đã phải quay lại sân bay Abidjan, Bờ Biển Ngà vào sáng sớm 10/3. A380, có 4 động cơ, là máy bay chở khách lớn nhất thế giới.

– Một trận động đất 5,5 độ đã xảy ra ở Ấn Độ Dương sáng 10/3, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết. Những chấn động đầu tiên được ghi nhận lúc 7h53 sáng với tâm chấn nằm ở độ sâu 10km.

– Hàng triệu người Triều Tiên, trong đó có cả nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ngày 10/3 đã đi bỏ phiếu bầu ra gần 700 thành viên cho khoá tới của Quốc hội nước này.

***   Ông Trump kiên trì “đòi” tiền cho bức tường biên giới
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ đưa ra đề xuất ngân sách tài khóa 2020 vào ngày 11-3 (giờ Mỹ), yêu cầu Quốc hội nước này cắt giảm 5% ngân sách phi quốc phòng, tăng ngân sách cho quân đội, chăm sóc sức khỏe và an ninh biên giới.

Dân quân người Kurd mở chiến dịch cuối truy quét IS khỏi Đông Syria
Lực lượng dân quân người Kurd đã khởi động chiến dịch quân sự quy mô lớn để truy quét tàn quân IS khỏi thành trì cuối cùng của chúng ở miền Đông Syria.

Nhiều điểm tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay Ethiopia và Indonesia
Vụ rơi máy bay Boeing 737 mới đây ở Ethiopia có nhiều điểm tương đồng đến giật mình với thảm kịch trước đó của hãng hàng không Lion Air của Indonesia.

Bài toán ma túy khu vực Tam Giác Vàng
Theo điều tra của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm Liên Hiệp Quốc (UNODC), Myanmar là quốc gia thứ 2 (đứng sau Afghanistan) về sản xuất thuốc phiện – nguyên liệu chính để chế tạo heroin – và phần lớn hoạt động diễn ra tại bang Shan, miền Đông nước này.

Không có phép màu, 157 người trên máy bay Boeing rơi ở Ethiopia thiệt mạng
Giới chức Ethiopia thông báo, toàn bộ 149 hành khách tới từ 33 quốc gia và 8 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737 800 MAX rơi sáng nay đều thiệt mạng.

Máy bay chở 149 hành khách rơi, chưa tìm thấy ai sống sót
Một máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không quốc gia Ethiopia đã rơi cùng 149 hành khách và phi hành đoàn 7 người không lâu sau khi cất cánh. Hiện vẫn chưa tìm thấy ai sống sót.

Chống bạo lực phụ nữ ở Thái Lan
Thái Lan từ lâu đã lên án bạo lực đối với phụ nữ. Busayapa Srisompong, thông qua tổ chức phi lợi nhuận Shero, đang đấu tranh để thay đổi điều đó. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một trong ba phụ nữ trải qua bạo lực thể xác và/hoặc tình dục bởi một đối tác thân mật tại một số thời điểm trong cuộc đời.

Thổ Nhĩ Kỳ nổi đoá vì bị Mỹ liên tục ép bỏ hợp đồng S-400
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan yêu cầu Mỹ dừng ngay việc gây sức ép lên Ankara vì hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Thanh toán băng nhóm trong hộp đêm Mexico, 15 người mất mạng
Một vụ xả súng kinh hoàng, nghi là đòn thanh toán lẫn nhau của các băng đảng tội phạm, xảy ra tại một hộp đêm ở miền Trung Mexico, khiến ít nhất 15 người thiệt mạng.

Vấn đề Triều Tiên đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây
Đó là khẳng định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hôm 8-3 (giờ địa phương) trước các phóng viên tại Nhà Trắng. Theo ông, “một mớ hỗn độn” dưới các thời Tổng thống Mỹ trước đang được chính quyền của ông sắp xếp lại rất nhiều. Tổng thống Mỹ vẫn cho rằng, cho đến khi CHDCND Triều Tiên không thử tên lửa và hạt nhân, nước Mỹ vẫn có thể hài lòng về kết quả này.

Lọt qua không phận Ấn Độ, một máy bay Pakistan bị bắn rơi
Giới chức Ấn Độ tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Pakistan, sau khi chiếc phi cơ này đi vào vùng không phận do New Delhi kiểm soát.

Bản án nghiêm khắc đối với Hồng y dính chàm
Mặc dù vụ xâm hại tình dục diễn ra cách đây 22 năm và 1 trong 2 nạn nhân đã qua đời 5 năm trước (2014-2019) do sử dụng thuốc quá liều, hậu quả của những tổn thương tinh thần nghiêm trọng từ thời niên thiếu, nhưng bản án được tuyên hôm 27-2 (theo giờ địa phương) đối với Hồng y người Australia George Pell vẫn được dư luận đặc biệt quan tâm.

Thêm hai quan chức cấp cao Mỹ quyết định rời Nhà Trắng
Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng và Bộ trưởng Không quân Mỹ là hai quan chức cấp cao tiếp theo trong nội các của Tổng thống Donald Trump quyết định đệ đơn từ chức.

Mạng lưới điệp viên đầu tiên của Israel
Tháng 9-1917, Chiến tranh Thế giới đang sắp kết thúc. Sarah Aaronsohn cảm giác được cuộc chơi đã kết thúc với mình. Bà biết một đội quân của quân chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ từ căn cứ ở thành phố Haifa thuộc đất nước Palestine đang trên đường đến Zikhron Yaakov, nơi bà đang cư trú, để tìm kiếm và bắt giữ bà. Thời điểm đó đang vào mùa thu hoạch, người dân Zikhron Yaakov đang tưng bừng mở hội, nhưng tất cả bỗng im bặt khi tiếng gầm rú của xe quân sự Ottoman tiến vào.

Tổng hợp-TT