VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/6/2017.

Toàn cầu hóa là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế thế giới; Trung Quốc quân sự hóa bất hợp pháp các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa; Putin tiết lộ về sức mạnh và vũ khí Nga trong cuộc thử lửa ác liệt nhất…là những tin chính được cập nhật.

Toàn cầu hóa là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế thế giới

   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Hội nghị quốc tế Tương lai châu Á lần thứ 23 với chủ đề “Toàn cầu hóa trước ngã ba đường – Bước đi tiếp theo của châu Á” với tham luận của các diễn giả là các nhà lãnh đạo chính phủ, các quan chức cấp cao, các chuyên gia hàng đầu thế giới, đã khẳng định tầm quan trọng của tự do thương mại và toàn cầu hóa.
Chủ nghĩa bảo hộ đang có xu hướng gia tăng tại một số nơi trên thế giới. Phương Tây, có thể coi là nơi khởi xướng tiến trình toàn cầu hóa, lại cũng chính là nơi mà các giá trị toàn cầu hóa đang bị lung lay. Đà toàn cầu hóa dường như đang bị chững lại khi các tư tưởng dân tộc chủ nghĩa trỗi dậy.
Châu Á đang đứng trước lựa chọn tiếp tục theo đuổi toàn cầu hóa hoặc từ bỏ tiến trình này. Việt Nam cũng không nằm ngoài chuyển động này của kinh tế thế giới.

Trung Quốc quân sự hóa bất hợp pháp các đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa
Bộ Ngoại giao phản ứng việc Trung Quốc đang hoàn thành quá trình quân sự hóa trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Chiều 15/6, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước thông tin phía Trung Quốc đang hoàn thành quá trình quân sự hóa trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
“Mọi việc làm của nước ngoài tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không có sự cho phép của Việt Nam là hoàn toàn bất hợp pháp và không thể làm thay đổi thực tế Việt Nam có chủ quyền với 2 quần đảo này”, người phát ngôn nói.

***   Putin tiết lộ về sức mạnh và vũ khí Nga trong cuộc thử lửa ác liệt nhất
– Trong cuộc trả lời trực tuyến hàng năm diễn ra ngày hôm qua (15/6), Tổng thống Vladimir Putin đã thẳng thắn cho biết, chiến dịch quân sự của Nga ở chiến trường Syria cho phép nước này đưa nhiều loại vũ khí tối tân mới vào thử lửa.

Qatar nóng bỏng, người Việt có bị ảnh hưởng?
– Ngay khi tình hình chính trị tại Qatar diễn ra căng thẳng, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar thường xuyên cập nhật tình hình, theo dõi sát những diễn biến liên quan.

Chiều nay, Tổng thống Putin sẽ tiết lộ bí mật được chờ đợi
– Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đăng đàn trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân trong chương trình “hỏi-đáp” định kỳ hàng năm theo truyền thống. Đây là cuộc trả lời trực tuyến thứ 15 của ông Putin kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo nước Nga.

Nổ gần cổng nhà trẻ, 7 người chết
Một vụ nổ đã xảy ra ngay gần cổng vào một nhà trẻ ở miền đông Trung Quốc hôm 15/6.

Sốc cảnh người phụ nữ đâu tranh sinh tồn trong vụ cháy ở London
– Một người mẹ bị mắc kẹt ở tầng 24 trong vụ cháy tòa tháp Greenfell kinh hoàng ở thủ đô London, Anh hôm qua (14/6) đã đăng đoạn livetream trên Facebook cảnh tượng cô đang tìm cách thoát khỏi đám cháy cũng với hai con thơ của mình.

Hành động bất ngờ của ca sỹ Adele trong vụ cháy ở London
– Nữ ca sỹ Adele đã tới tận hiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại tòa tháp Grenfell ở London, Anh để chia sẽ mất mát với thân nhân các nạn nhân cũng như an ủi những người may mắn thoát chết.

Mỹ bất ngờ ra đòn, Nga phẫn nộ thề “phản công”
– Moscow sẽ không ngồi yên mà không phản ứng gì trước việc Mỹ tiếp tục tung đòn nhằm vào Nga, một nghị sĩ cấp cao của Nga hôm qua (14/6) đã tuyên bố đầy thách thức như vậy.

Việt-Nga thúc đẩy hợp tác xứng tầm Đối tác chiến lược
– Việt Nam và Nga khẳng định quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Bị dàn tên lửa vây tứ phía, Nga nổi giận thề đáp trả thích đáng
– Nga sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng đối với những hành động của NATO nhằm bảo vệ sự cân bằng chiến lược, sử dụng ít nguồn lực hơn mà không làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Mỹ tham chiến ở Philippines, Trung Quốc nói gì?
– Mỹ mới đây thông báo, lực lượng đặc nhiệm của họ đang trợ giúp cho quân đội Philippines trong cuộc chiến giằng co đầy khó khăn ở chiến trường Marawi. Trung Quốc đã có phản ứng trước thông tin này.

Triều Tiên bất ngờ hành động lạ với vũ khí tối tân của láng giềng
– Triều Tiên được cho là đã có hành động bí ẩn đối với hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD mà Mỹ triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Tàu tác chiến ven bờ USS Coronado của Mỹ đến Cam Ranh
– Tàu USS Coronado (LCS 4) đang thực hiện bảo dưỡng dự phòng viễn chinh trong khuôn khổ chuyến thăm kỹ thuật tại Cảng Quốc tế Cam Ranh từ ngày 11-15/6.

Giữa vòng vây siết chặt, Qatar được một loạt nước giải cứu?
– Trong bối cảnh Qatar đang bị kẹt trong vòng vây ngày một siết chặt của nhiều nước láng giềng, nước này nhận được sự hỗ trợ của một loạt nước.

Mỹ khiến liên minh quân sự mạnh nhất thế giới hoang mang
– Mỹ khiến NATO có phần hoang mang vì một loạt những phát biểu thay đổi liên tục của giới lãnh đạo ở Washington. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất của Tổng thống Donald Trump khiến NATO không thể hài lòng hơn.

***   Tổng thống Putin: Nga không coi Mỹ là kẻ thù
Chiều ngày 15-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga. Ngoài trả lời các câu hỏi liên quan đến kinh tế, xã hội và tình hình quốc tế, ông đã lần đầu tiên chia sẻ về gia đình và 2 cô cháu ngoại.

Philippines: Nhà báo nước ngoài bị trúng đạn lính bắn tỉa ở Marawi
Một nhà báo nước ngoài đưa tin về cuộc khủng hoảng ở thành phố Marawi đã bị trúng đạn của lính bắn tỉa khi đang ở bên trong khu công sở tỉnh Lanao del Sur hôm 15-6, người phát ngôn văn phòng Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết.

Qatar chi 12 tỷ USD mua vũ khí Mỹ giữa căng thẳng vùng Vịnh
Bộ Quốc phòng Qatar đã ký thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trị giá 12 tỷ USD giữa căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Doha nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố.

5 quốc gia có lực lượng cảnh sát tốt nhất trên thế giới
Bạn muốn biết quốc gia nào an toàn nhất trên thế giới để đi du lịch thì đây là top 5 quốc gia có lực lượng cảnh sát xuất sắc nhất.

Nga triệt phá băng hacker trộm tiền ngân hàng
Cảnh sát Nga tuyên bố vừa bắt giữ một nhóm tội phạm mạng cài đặt virus trên điện thoại thông minh để trộm tiền từ tài khoản của khách hàng.

Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân trong vụ cháy tại Anh
Ngay sau khi xảy ra vụ cháy tòa nhà 27 tầng Grenfell, phía Tây London xảy ra vào lúc 7h sáng 14-6 (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tìm hiểu thông tin có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ hỏa hoạn để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Cảnh sát Philippines bắt giữ nghi phạm đánh bom tự sát của nhóm khủng bố Maute
Các quan chức thực thi pháp luật Philippines sáng 15-6 đã bắt giữ một nghi phạm đánh bom tự sát của nhóm khủng bố Maute ở Cagayan de Oro.

Nga cáo buộc Phương Tây can thiệp công việc nội bộ
Giới chức Nga mới đây cáo buộc Phương Tây ngày càng tích cực can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow và lợi dụng mạng xã hội gây ảnh hưởng tâm lý cho người dân Nga.

Loại bỏ khả năng xung đột quân sự tại vùng Vịnh
Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh đang bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi các nước Arab khẳng định biện pháp quân sự sẽ không được tính đến để giải quyết xung đột với Qatar.

Xả súng nhằm vào chính khách của Mỹ, nhiều người bị thương
Theo cảnh sát và nhiều nhân chứng, ngày 14-6 (giờ địa phương) một tay súng đã nổ súng nhằm vào các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đang tập luyện cho một trận bóng chày từ thiện, ở Alexandria thuộc bang Virginia, làm một số người bị thương, trong đó có nghị sỹ đảng Cộng hòa Whip Steve Scalise của bang Louisiana.

Tổng thống Putin nói Mỹ phải chịu trách nhiệm về Al-Qaeda
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng chính quyền Mỹ phải chịu trách nhiệm cho sự trỗi dậy của nhóm khủng bố khét tiếng Al-Qaeda.

Nga và Belarus tiếp tục tập trận chung bất chấp mọi sức ép
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố cuộc tập trận chung Belarus-Nga mang tên Zapad 2017 sẽ được tiến hành quy mô cực lớn và bất chấp mọi sức ép.

Nga triển khai tên lửa đánh chặn tối tân gần bán đảo Triều Tiên
Đơn vị phòng không quân khu phía Đông của Nga, tiếp giáp với “điểm nóng” bán đảo Triều Tiên, đã được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Buk-M3.

Tổng hợp-TT