VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/12/2017.

Châu Âu và Mỹ đối phó với ‘mầm họa’ khủng bố trực tiếp trong nước;  Trung Quốc lo nổ ra “xung đột thảm khốc” ở Triều Tiên; Nga cảnh báo tin buồn về tình hình Triều Tiên; Nghị sĩ Mỹ dự đoán khả năng cao xảy ra chiến tranh với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.
Châu Âu và Mỹ đối phó với ‘mầm họa’ khủng bố trực tiếp trong nước

https://img.vietnamplus.vn/t660/Uploaded/qfsqy/2017_12_17/ttxvn_1712khung_bo.jpg    Cảnh sát Mỹ tuần tra gần hiện trường vụ nổ ở New York ngày 11/12 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+) Làn sóng các tay súng của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng hồi hương sau thất bại của IS trên chiến trường Iraq và Syria tạo ra mối đe dọa đối với châu Âu và Mỹ là một thực tế.
Tuy nhiên, chính phủ các nước cần đặc biệt cảnh giác với “mầm họa khủng bố” trực tiếp ngay trong nước, đó là những người đang sinh sống tại chính các quốc gia châu Âu và Mỹ bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan.
Các chuyên gia nghiên cứu khủng bố Mỹ đã đưa ra cảnh báo nói trên trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại về nguy cơ khủng bố tại các quốc gia châu Âu và Mỹ sau khi IS bị đánh bật khỏi khu vực Trung Đông.
Theo đánh giá của các chuyên gia khủng bố thuộc tổ chức New America, lực lượng chức năng hầu như không thể phát hiện âm mưu tấn công một khi các đối tượng quyết định đơn độc thực hiện các vụ khủng bố nhân danh IS hoặc al-Qaeda, bất kể các đối tượng này không có kinh nghiệm chiến đấu.

 Trung Quốc lo nổ ra “xung đột thảm khốc” ở Triều Tiên
(NLĐO) – Học giả Dương Hy Vũ, Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đã mất khả năng kiểm soát tình hình dù từng được coi là đồng minh quan trọng của Bình Nhưỡng.
Chuyên gia Thời Ân Hoành thuộc Trường ĐH Nhân Dân ở Bắc Kinh vừa nhận định trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng: “Các điều kiện trên bán đảo Triều Tiên có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh trong nhiều thập kỷ. Triều Tiên là một quả bom hẹn giờ, chúng tôi chỉ có thể trì hoãn vụ nổ. Hy vọng rằng việc trì hoãn sẽ có thêm thời gian để loại bỏ các thiết bị nổ”.
Phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Bắc Kinh – Trung Quốc trong tuần này, ông Vương Hồng Quang, cựu phó tư lệnh Quân khu Nam Kinh, cảnh báo chiến tranh có thể bùng nổ trên bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào kể từ bây giờ cho đến tháng 3-2018, khi Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận quân sự thường niên. Ông Vương nói trong buổi hội thảo rằng “đây là giai đoạn rất nguy hiểm, Đông Bắc Trung Quốc cần vận động phòng thủ cho chiến tranh”.

Nga cảnh báo tin buồn về tình hình Triều Tiên
Từng có khả năng bảo đảm biện pháp ngoại giao sẽ thành công vì tình hình Triều Tiên nhưng Nga cũng đành phải cảnh báo chiến tranh.
Từng có khả năng bảo đảm biện pháp ngoại giao sẽ thành công vì tình hình Triều Tiên nhưng Nga cũng đành phải cảnh báo chiến tranh.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov mới đây cho hay thông tin không mấy lạc quan về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.
Theo đó, ông Ryabkov bày tỏ “thật đáng buồn” khi Mỹ một lần nữa yêu cầu gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.
Thay vào đó, ông nhấn mạnh rằng “lúc này cần chấm dứt kiểu chạy đua đe dọa, sức ép, tống tiền và đưa ra các điều kiện tiên quyết, thay vào đó cần hướng tới việc thực sự tìm kiếm một giải pháp chính trị”.
Đây luôn là quan điểm của Nga về tình hình Triều Tiên trong khi phía Mỹ và đồng minh luôn dự phòng “phương án B” bên cạnh việc chấp nhận các biện pháp đối ngoại.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, hiện cả Bình Nhưỡng và Washington đều đang đặt ra các điều kiện tiên quyết cho các cuộc gặp, đồng thời cảnh báo điều này dẫn tới nguy cơ “tình hình có thể leo thang và vượt khỏi tầm kiểm soát”.
Tuyên bố được phía Nga đưa ra sau cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình hình Triều Tiên đã cho kết quả không mấy khả quan.

Nghị sĩ Mỹ dự đoán khả năng cao xảy ra chiến tranh với Triều Tiên
Một thượng nghị sĩ Cộng hòa cho rằng khả năng Tổng thống Trump ra lệnh tấn công Triều Tiên lên tới 70% nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân.
“Tôi cho rằng khả năng chúng ta phải sử dụng đến giải pháp quân sự là 3/10”, thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham dự đoán trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Atlantic.
Theo chính trị gia này, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng sẽ tấn công quân sự nhằm ngăn chặn Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.
“Nếu Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm bom hạt nhân nữa, lần thử nghiệm thứ 7, thì tôi cho rằng (khả năng xảy ra chiến tranh với Triều Tiên) là 70%”, ông  Graham nhận định và thêm rằng Tổng thống Trump đã đề cập tới vấn đề Triều Tiên trong một trận đánh golf gần đây với ông.
“Cuộc chiến với Triều Tiên sẽ là một cuộc chiến tranh tổng lực”, ông Graham nói. “Nó không phải là đánh đột kích vào các mục tiêu trọng điểm. Nếu anh phải dùng đến giải pháp quân sự thì mục đích không chỉ là vô hiệu hóa năng lực hạt nhân của họ mà anh cần sẵn sàng hạ bệ họ”.
Tuy nhiên, thượng nghị sỹ Lindsay Graham cho rằng có lẽ Mỹ vẫn rất sẵn lòng đàm phán với Triều Tiên.

***   Mỹ lo ác mộng bắn hạ chiến đấu cơ Nga trên bầu trời Syria
(VnMedia) – Lầu Năm Góc quan ngại về hoạt động bay chứa nhiều nguy cơ của các phi công Nga ở chiến trường Syria có thể dẫn đến sự việc đáng tiếc hoặc thậm chí là một kịch bản ác mộng mà ở đó máy bay Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Nga.

Quê hương của Chúa Jesus hủy bỏ lễ Giáng sinh vì quyết định của Trump
Tất cả các buổi lễ trong dịp Giáng sinh năm 2017 ở Nazareth đã bị hủy bỏ, phản ứng lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố.

10.000 tay súng IS sắp đổ bộ châu Âu?
Giám đốc Cơ quan chống Mafia quốc gia Ý, ông Giovanni Russo, cảnh báo sẽ có 10.000 tay súng – đã đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq – quay về châu Âu trong vài tháng tới.

Iraq phát hiện 2 ngôi mộ chứa 90 thi thể
Lực lượng an ninh Iraq ngày 16/12 phát hiện hai ngôi mộ tập thể ở tỉnh Nineveh chứa 90 thi thể của các nạn nhân bị IS hành quyết.

Rộ tin sốc: Tướng quyền lực thứ 2 của Triều Tiên bị xử tử
– Một tướng quân sự cấp cao hàng đầu của Triều Tiên được các nguồn tin Hàn Quốc miêu tả là “nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên” chỉ sau Chủ tịch Kim Jong Un đã “biến mất không dấu vết”, tờ Sputnik của Nga đưa tin.

Phát hiện tỉ phú Canada cùng vợ chết bất thường tại nhà riêng
Thi thể hai vợ chồng tỉ phú Canada, ông Barry Sherman và bà Honey, đã được tìm thấy tại nhà riêng của họ ở thành phố Toronto, tỉnh bang Ontario, Canada vào trưa 15/12.

Nga, Mỹ bất ngờ “gầm ghè” nhau, chiến trường Syria nguy cấp trở lại?
– Chưa kịp vui mừng với thông tin tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới – IS bị xóa sổ ở Syria thì một diễn biến mới chứa đựng nhiều nguy cơ xung đột đã bất ngờ xuất hiện trong cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

Động đất 6,5 độ rung chuyển đảo Java của Indonesia
Một trận động đất mạnh 6,5 độ rung chuyển đảo Java, Indonesia, làm ít nhất một người chết, nhiều nhà bị thiệt hại.

***   Chuyên cơ của Tổng thống Putin có thể tự bảo vệ như thế nào?
Một trong những phi công lái máy bay Su-30SM bảo vệ máy bay công vụ của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến công tác gần đây đến Syria cho biết các chiến đấu cơ chính là “bẫy nóng” sẵn sàng “lấy thân mình hộ giá”để ngăn chặn tên lửa của kẻ thù.

Tổng thống Trump tự tin sẽ đòi lại 4.000 tỷ USD về với Mỹ
Sputnik ngày 17-12 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rất tự tin với kế hoạch cải cách thuế “lớn nhất lịch sử”, giúp “xứ cờ hoa” lấy lại được khoản tiền khổng lồ “mắc kẹt ở nước ngoài” và đem lại lợi ích cho tầng lớp trung lưu.

Mỹ kêu gọi Nga, Trung gia tăng ảnh hưởng với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-12 (giờ địa phương) bày tỏ hi vọng nhận thêm sự giúp đỡ từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Vợ chồng tỷ phú Canada chết bí ẩn tại nhà riêng
Cảnh sát Canada cho biết, họ đang điều tra cái chết bí ẩn của Barry Sherman, người sáng lập công ty dược phẩm Canada Apotex Inc, và vợ, Honey, một trong những cặp vợ chồng giàu có nhất thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ kiên trì kêu gọi đàm phán với Triều Tiên
Ngày 15-12, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi Triều Tiên “tạm ngưng kéo dài” các vụ thử vũ khí của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phàn của hai nước về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tranh cãi về vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông
Việc Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 13-12 kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) đảm nhận vai trò dẫn dắt tiến trình hòa bình Trung Đông và bắt đầu một cơ chế mới, dấy lên tranh cãi về vai trò bấy lâu nay của Washington trong tiến trình đàm phán hòa bình tại Trung Đông.

Căng thẳng leo thang, lính Israel bắn chết người biểu tình Palestine 1
Theo các cơ quan y tế địa phương, ngày 15-12, cảnh sát Israel đã bắn chết 4 người Palestine và làm bị thương 150 người khác tham gia các cuộc biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Trump tại khu vực.

Bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18-3-2018
Hội đồng Liên bang Nga quyết định tổ chức bỏ phiếu bầu Tổng thống Nga nhiệm kỳ tiếp theo vào ngày 18-3-2018, đúng dịp kỷ niệm 4 năm sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea (16-3-2014).

Tổng thống Mỹ và phu nhân tay trong tay cùng chụp ảnh Giáng sinh
Sau khi trang hoàng tòa Nhà Trắng lung linh theo đúng không khí Giáng sinh, Phu nhân Tổng thống Mỹ, bà Melania đã đăng tải bức ảnh cùng ông Trump trong mùa Giáng sinh đầu tiên trên cương vị Đệ nhất phu nhân Mỹ.

Tàu hỏa lao trực diện vào xe buýt chở học sinh, nhiều người thương vong
Tối ngày 14-12, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại miền Nam nước Pháp khi một đoàn tàu hỏa lao trực diện, cắt đôi một chiếc xe buýt chở học sinh, khiến nhiều người thương vong.

Tổng thống Putin cám ơn lòng dũng cảm của phi công Su-30 hộ tống ở Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chuyên cơ của ông đã được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong chuyến công du bất ngờ đến Syria hôm 11-12 nhờ vào hành động dũng cảm của các phi công Su-30 hộ tống.

IS dọa thiêu đốt nước Mỹ sau quyết định của ông Trump vể Jerusalem
Ngày 14-12, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dọa sẽ tiến hành các vụ tấn công trên đất Mỹ như là để đáp trả quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Nga-Mỹ điện đàm thảo luận về Triều Tiên
Ngày 15-12, Sputnik đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, thảo luận về nhiều vấn đề trong đó có Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh EU “nóng” vấn đề Brexit và nhập cư
Ngày 14-12, Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc tại Brussels (Bỉ), với chương trình nghị sự xoay quanh nhiều chủ đề “nóng”, từ vấn đề nhập cư cho tới gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga hay công bố một dự thảo về Hiệp ước Brexit vào đầu năm 2018.

Tổng thống Putin nói về việc nước Nga vượt qua khó khăn
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình kinh tế, Tổng thống Putin đã tự tin đưa ra một loạt số liệu cụ thể để chứng minh nền kinh tế Nga đã vượt qua khủng hoảng. Điều đáng chú ý là ông hoàn toàn trả lời “vo”, không cần nhìn giấy.

Nga tiếp tục giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tập trung giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn, bởi điều này đang gây ảnh hưởng tới các quốc gia trong khu vực, còn Damacus thì đã mất khả năng tự đương đầu.

Tổng thống Putin tuyên bố sốc về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên
Tổng thống Putin cho rằng Mỹ không thể biết cụ thể về kho vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, do đó các hành động quân sự sẽ rất nguy hiểm và kéo theo những hậu quả vô cùng thảm khốc.

***   Thông tin mới về lính Triều Tiên chạy sang Hàn
Binh sĩ Triều Tiên bị bắn trọng thương trong lúc đào tẩu sang Hàn Quốc vào tháng 11 vừa qua đã được chuyển tới một bệnh viện quân sự, hãng thông tấn Reuters dẫn một nguồn tin tình báo Seoul hôm 16/12 cho biết.
Trước đó, Oh Chong Song (24 tuổi) đã được điều trị các vết thương do trúng đạn và trải qua hai ca đại phẫu tại một trung tâm y tế thuộc Bệnh viện Đại học Ajou, phía nam Seoul.
“Oh vừa được chuyển tới một bệnh viện quân sự của Hàn Quốc và các cơ quan tình báo Hàn Quốc sẽ sớm lên lịch để tiến hành thẩm vấn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của Oh”, một quan chức tình báo giấu tên tiết lộ nhưng từ chối cung cấp chi tiết.
Theo Reuters, Oh Chong Song đã được đưa lên một chiếc trực thăng quân đội Hàn Quốc tới Bệnh viện Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc ở Seongnam, phía nam thủ đô Seoul. Đi cùng Oh còn có bác sĩ phẫu thuật John Cook-Jong Lee và một vài quan chức tình báo, nhân viên y tế.
“Oh hiện vẫn đang hồi phục sau hai ca đại phẫu và những vết thương nhẹ. Anh ấy vẫn chưa khỏe lại hoàn toàn nhưng tình trạng đã ổn định hơn”, một nguồn thạo tin cho hay.

– Ngày 16/12, các nghị sỹ đảng Cộng hòa Mỹ đã công bố dự luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm nay của nước này. Theo đó, thuế doanh nghiệp Mỹ sẽ được hạ từ 35% xuống 21%. Thuế cá nhân cho những người giàu sẽ giảm từ 39,6% xuống 37%.

– Cảnh sát Canada cho biết họ đang điều tra cái chết bí ẩn của tỉ phú Barry Sherman, nhà sáng lập công ty dược Canada Apotex và vợ ông, bà Honey. Thi thể của họ được phát hiện vào hôm 15/2 tại tầng hầm căn hộ của ông ở thành phố Toronto sau khi cảnh sát nhận được cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ y tế vào khoảng 12 giờ cùng ngày.

– Tòa án ở Moscow (Nga) tuyên xử 8 năm tù giam đối với cựu Bộ trưởng Kinh tế Alexey Ulyukayev vì tội nhận hối lộ. Ngoài ra, ông Ulyukayev còn bị buộc đóng phạt 130 triệu ruble (50 tỉ đồng) và tước quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước trong 15 năm.

– Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Ja Song-nam đã phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ về việc chấm dứt các vụ thử vũ khí để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân của nước này. Đồng thời, ông khẳng định Triều Tiên không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào, với điều kiện là những lợi ích của họ không bị xâm phạm.

– Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình “Nước Nga 24” ngay trước cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định rằng cuộc bầu cử năm 2018 ở Nga có rất nhiều ứng cử viên sáng giá, tuy nhiên không ai trong số họ có thể là đối thủ xứng tầm với đương kim tổng thống.

– Nhật báo Nikkei của Nhật Bản hôm 16/12 đưa tin, Nhật Bản lên kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục 46 tỷ USD trong tài khóa 2018 để củng cố khả năng phòng thủ tên lửa của nước này trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

– Hoàng tử Harry và người đẹp Meghan Markle thông báo họ sẽ tổ chức đám cưới vào ngày 19/5/2018 tại lâu đài Windsor. Hôn lễ của cặp đôi nổi tiếng này được dự đoán cũng sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người khắp nơi trên thế giới giống như đám cưới của anh trai Harry – hoàng tử William với Kate Middleton hồi năm 2011.

Tổng hợp-TT