VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/10/2018.

 Tổng thống Trump: “Tôi không tin tưởng tất cả mọi người trong Nhà Trắng”; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo; Quan hệ Mỹ – Trung Quốc đang đi đến “vùng xám”…là những tin chính được cập nhật.

 Tổng thống Trump: “Tôi không tin tưởng tất cả mọi người trong Nhà Trắng”

  Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: CBS News)   Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: CBS News)

(Dân trí) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không tin tưởng tất cả mọi người trong Nhà Trắng, cho rằng ông dường như bị một số nhân viên dưới quyền nói xấu sau lưng.
Tổng thống Trump: “Tôi không tin tưởng tất cả mọi người trong Nhà Trắng”
Trả lời phỏng vấn CBS News ngày 14/10, Tổng thống Trump nói rằng ông không “tin tưởng tất cả mọi người trong Nhà Trắng”. Bình luận của ông diễn ra sau khi Đệ nhất Phu nhân Melania Trump trong bài phỏng vấn hồi tuần trước cũng nói rằng có những người làm việc ở Cánh Tây Nhà Trắng mà bà không thể tin tưởng.
“Tôi cảm thấy tương tự. Tôi không tin tưởng hết tất cả mọi người làm việc tại Nhà Trắng. Tôi đang trả lời chân thành với bạn”, ông Trump chia sẻ, nói rằng ông phải cảnh giác.
“Tôi không phải là trẻ con. Đây là một công việc quan trọng. Washington có những điều xấu. Những hành động công kích, nói xấu sau lưng diễn ra. Nhưng bạn biết đấy, tôi vẫn cảm thấy thoải mái ở dây theo cách của riêng tôi”, ông Trump nói.
Ông Trump tiếp tục chỉ trích các bài báo nói về tình trạng hỗn loạn trong Nhà Trắng là “tin giả”. Ông ám chỉ rằng việc các nhân viên dưới quyền xin nghỉ là bình thường và ông có một danh sách những người “nằm trong danh sách chờ” sẵn sàng trở thành quan chức Nhà Trắng.
“Tôi có những người đang chờ đợi để trở thành hiện tượng khi làm việc trong chính quyền này. Họ sẽ trở thành hiện tượng”, ông Trump nói.
Khi người dẫn chương trình hỏi về tỷ lệ xin thôi việc và từ chức cao kỷ lục trong Nhà Trắng trong 2 năm đầu nhiệm kỳ và liệu rằng sẽ còn có ai xin nghỉ trong tương lai hay không, Tổng thống Mỹ nói rằng: “Vào một thời điểm nào đó, mọi người sẽ rời đi. Mọi người rời đi. Đó chính là Washington”.
Trước đó, trong cuốn sách “Nỗi sợ hãi: Ông Trump trong Nhà Trắng” ra mắt hồi tháng 9, tác giả, cựu nhà báo Bob Woodward đã từng mô tả về tình trạng rối loạn trong Nhà Trắng khi các nhân viên dưới quyền ông Trump bị nghi là đã phải giấu đi những tài liệu quan trọng không mang ra bàn với Tổng thống Mỹ vì lo ngại ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia.
Tổng thống Trump sau đó đã bác bỏ thông tin trong cuốn sách của ông Woodward, nói rằng nhà báo này đang “viết tiểu thuyết” hoàn toàn “sai sự thật”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo
(VOV.VN) – Diễn đàn có sự tham dự của khoảng gần 200 doanh nghiệp hai nước, trong đó có khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính
Chiều 15/10, theo giờ địa phương, tức tối 15/10 theo giờ Việt Nam, tại Thủ đô Vienna, Áo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Liên bang Áo tổ chức.
Diễn đàn có sự tham dự của khoảng gần 200 doanh nghiệp hai nước, trong đó có khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, năng lượng tái tạo, công nghệ, phát triển hạ tầng, y tế…
Phát biểu tại diễn đàn, ông Harald Mahrer, Chủ tịch Phòng Thương mại Liên bang Áo cho biết, việc cơ quan này mở văn phòng tại Việt Nam đánh dấu một thị trường Việt Nam đầy tiềm năng với các doanh nghiệp Áo.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và diễn ra trong bối cảnh rất có ý nghĩa khi các nước EU, mà Áo là thành viên, đang có những bước chuẩn bị cuối cùng để đi đến ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU, qua đó mở ra cơ hội lớn cho hợp tác doanh nghiệp hai bên.

Quan hệ Mỹ – Trung Quốc đang đi đến “vùng xám”
(SGGP) Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD, nếu Bắc Kinh có hành động đáp trả những biện pháp mới đây của Washington trong cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa hai bên.
Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho rằng, ẩn sau cuộc chiến thương mại trên là một cuộc chiến khác, hệ quả còn nặng nề hơn, đang lặng lẽ diễn ra từ nhiều tháng qua, đó là cuộc chiến công nghệ.

***   Nhăm nhe tung “đòn đánh”, Mỹ không ngờ trước phản ứng cực kỳ đanh thép của đồng minh
(VnMedia) – Nếu Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ả-rập Xê-út thì họ sẽ “tự đâm nền kinh tế của mình đến chết“. Riyadh có thể trở thành bạn bè với Iran, giao dịch dầu mỏ bằng đồng nhân dân tệ và mời quân đội Nga vào nước này.

Trung Quốc nổi xung với hai “đòn hiểm” của Mỹ
– Trung Quốc hôm qua (14/10) đã tức giận cáo buộc Mỹ tiếp tục đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm vào cường quốc Châu Á thông qua việc liên tiếp đưa hàng loạt tàu chiến vào Biển Đông.

Nga bị liên minh quân sự mạnh nhất thế giới “dằn mặt” bằng vũ khí bá chủ đại dương
– Tàu sân bay lớp Nimitz – USS Harry Truman có trọng tải 104.000 tấn và có khả năng mang theo khoảng 90 máy bay đã đi vào Biển Bắc để chuẩn bị cho màn “dương oai diễu võ“ uy hiếp Nga trong khuôn khổ cuộc tập trận Trident Juncture.

Đệ nhất phu nhân Mỹ tiết lộ thông điệp sau chiếc áo gây tranh cãi
Phu nhân Tổng thống Mỹ – bà Melania Trump nói về chiếc áo khoác gây tranh cãi bà mặc khi đến thăm một cơ sở nhập cư hồi tháng 6, chiếc áo có dòng chữ “Tôi thực sự không quan tâm, bạn thì sao?“.

Chiến trường Syria: Mỹ “chơi trò nguy hiểm”, Nga tức giận vì bất lực?
– Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (11/10) đã tức giận lên tiếng cáo buộc, Mỹ đang chơi trò nguy hiểm ở chiến trường Syria, tìm cách giữ cho tình hình ở chiến trường này tiếp tục nóng bỏng, khiến không ai có thể “hạ nhiệt“.

***   Điều ông Trump hối tiếc nhất
Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes (60 phút) của đài CBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thổ lộ về điều mà ông hối tiếc nhất trong gần hai năm đương nhiệm.
“Khi tôi đắc cử tổng thống, truyền thông đối xử với tôi rất tệ, tôi đã rất hy vọng rằng có một điều tuyệt vời sẽ xảy ra. Đó là truyền thông sẽ bắt đầu đối xử với tôi tử tế. Nhưng thực tế, họ đối xử với tôi còn tệ hơn nữa. Họ ngày càng trở nên tồi tệ thay vì tốt lên. Tôi nói rất chân thành”, ông Trump chia sẻ.
Sau khi người dẫn chương trình Lesley Stahl lặp lại câu hỏi “nhưng ông có hối tiếc gì không?”, thì Tổng thống Mỹ thẳng thắn đáp: “Tôi hối tiếc vì truyền thông đã đối xử với tôi quá tệ”.
Trong cuộc phỏng vấn, người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định ông “cảm thấy thoải mái” với cương vị của mình bất chấp làn sóng chỉ trích liên quan tới vấn đề nhập cư, thuế quan…

– Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 15/10 đã nhất trí tổ chức một buổi lễ động thổ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới cho dự án hiện đại hóa và kết nối hệ thống đường sắt, đường bộ khu vực biên giới liên Triều.

– Iran ngày 15/10 đã bác bỏ thông tin về mối đe dọa đánh bom liều chết nhằm vào Đại sứ quán nước này ở Ankara, sau khi một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin về một kế hoạch tấn công nhằm vào tòa nhà này.

– Hãng thông tấn RT đưa tin, đã xảy ra một vụ bắt con tin, nổ súng tại một nhà ga tàu điện nằm giữa trung tâm thành phố Cologne của Đức vào chiều 15/10. Vụ việc đã được kiểm soát.

– Điện Kensington (Anh) ngày 15/10 xác nhận, Công nương xứ Sussex Meghan Markle, vợ Hoàng tử Harry, đang mang thai đứa con đầu lòng. Em bé, dù là trai hay gái, sẽ đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách thừa kế ngai vàng của Hoàng gia Anh.

– Một chiếc máy bay Cessna đã đâm vào đám đông trên núi Wasserkuppe, gần thành phố Fulda, bang Hesse của Đức, làm 3 người thiệt mạng.

– Chính phủ Hungary ra lệnh cấm ngủ vạ vật ở những nơi công cộng từ ngày 15/10. Tuy nhiên, động thái này đã bị Liên Hợp Quốc chỉ trích là “tàn nhẫn” và “không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế”.

***   Australia sắp gây chấn động tại Trung Đông?
Thủ tướng Australia ngày 16-10 cho biết nước này sẽ xem xét việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như việc chuyển đại sứ quán của họ từ Tel Aviv đến đây.

Đi tìm sự thật vụ mất tích của Trung úy Không quân Mỹ
Được đồng nghiệp miêu tả là một người thông minh, quả cảm và có kỷ luật, ở độ tuổi 26, Paul Whipkey đã có vị trí khá đáng nể trong lực lượng Không quân Mỹ và được lái máy bay tham dự các buổi thử nghiệm vũ khí hóa học tại Fort Ord California. Giữa năm 1957, ông bắt đầu hành xử lạ lùng và thay đổi…

Ông Trump cử Ngoại trưởng đến làm việc cùng vua Saudi Arabia
Vua Salman của Saudi Arabia ngày 15-10 đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về sự biến mất bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi người được cho là đã mất tích sau khi đến lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul ngày 2-10.

Cảnh sát Đức giải cứu thành công con tin bị bắt trong nhà ga Cologne
Cảnh sát Đức đã đột kích vào hiệu thuốc bên trong Nhà ga Trung tâm Cologne hôm 15-10, giải cứu thành công một phụ nữ bị người đàn ông bắt cóc làm con tin trong 2 giờ. Nghi phạm bị thương nặng, Thông tấn AP đưa tin.

Bắt cóc con tin tại Đức, Cảnh sát phong tỏa Nhà ga Cologne
Cảnh sát Đức đã phong tỏa một khu vực rộng lớn quanh Nhà ga Trung tâm Cologne sau khi nhận được tin báo có một phụ nữ bị bắt làm con tin.

Saudi Arabia cho phép Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán
Ngày 15-10, Saudi Arabia đã đồng ý cho phép các điều tra viên của Thổ Nhĩ Kỳ khám xét lãnh sự quán nước này tại Istanbul, gần 2 tuần sau khi nhà báo Jamal Khashoggi được cho là đã mất tích sau khi “ghé thăm” nơi này hôm 2-10.

Hoàng tử Anh Harry và vợ có tin vui
Công nương Meghan, vợ của Hoàng tử Anh Harry đang mang thai đứa con đầu lòng và dự kiến sẽ sinh con vào mùa xuân sắp tới, Hoàng gia Anh thông báo ngày 15-10.

CSU phải “rút kinh nghiệm sâu sắc” sau thất bại bầu cử tại Bayern
Đây là tuyên bố của ông Markus Söder, Thủ hiến bang Bayern (Đức), đưa ra sau khi đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) đối mặt với thất bại được cho là tồi tệ nhất trong vòng 60 năm trở lại đây, tại cuộc bầu cử địa phương ở bang Bayern, diễn ra hôm 14-10.

Bộ trưởng “soái ca” Malaysia đăng ảnh trong bồn tắm gây bão mạng
Bức ảnh do Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Malaysia – Bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước này đăng tải ngày 13-10 trên mạng xã hội bị dư luận đánh giá là không phù hợp với vị trí của anh.

Vấn đề an ninh lương thực: Cuộc chiến chống đói nghèo trên toàn cầu
Sáng 11-10, tại Hà Nội khai mạc Hội nghị Gạo thế giới lần thứ 10. Các đại diện ngành hàng lúa gạo từ các nước xuất khẩu, nhập khẩu gạo lớn trên thế giới, các công ty lớn về xuất khẩu, nhập khẩu gạo và các chuyên gia quốc tế về sản xuất, thương mại gạo tham dự hội nghị không chỉ trao đổi về thương mại gạo quốc tế, mà đây còn là dịp để các nước trao đổi vấn đề an ninh lương thực vốn đang trở thành đề tài nóng bỏng toàn cầu.

Ai bắt cóc tỷ phú USD trẻ nhất châu Phi?
Ông Mohammed “Mo” Dewji, tỷ phú USD trẻ nhất châu Phi và là người giàu nhất Tanzania, đã mất tích trong một vụ bắt cóc được xem là vô cùng bí ẩn.

Nga: Cáo buộc tấn công mạng của Hà Lan là hành động khiêu khích
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh các nước cáo buộc Nga tấn công mạng một cách vô căn cứ sẽ phải sớm xin lỗi Moscow và thừa nhận những lời buộc tội đó là hành vi khiêu khích.

Căng thẳng ngoại giao quanh vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích
Saudi Arabia đang đối mặt áp lực ngoại giao căng thẳng chưa từng có từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump và các đồng minh vì những khuất tất xung quanh vụ mất tích của nhà báo Saudi Arabia lưu vong Jamal Khashoggi khi ông này đến Tổng lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Triều Tiên từ chối cung cấp danh sách cơ sở hạt nhân cho Mỹ
Sputnik ngày 15-10 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân của quốc gia này cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho đến khi tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên được ký kết.

Xa hơn nỗi lo hạt nhân
Đã 50 năm kể từ khi Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) được ký kết với mục tiêu giúp nhân loại được sống trong hòa bình và tránh được những hậu quả thảm khốc do vũ khí hạt nhân gây ra. Nỗi lo hạt nhân được phần nào hạn chế, dù đâu đó câu chuyện phi hạt nhân vẫn còn râm ran nhức nhối.

Khi Đại sứ “Nước Mỹ trước tiên” rời Liên Hiệp Quốc
“Đó đã là một vinh dự lớn trong cuộc đời tôi. Hãy nhìn 2 năm qua. Hãy nhìn những gì đã diễn ra 2 năm vừa qua trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Nước Mỹ ngày nay đã được tôn trọng. Các quốc gia có thể không thích những gì chúng ta làm, song họ tôn trọng những điều đó.

Tổng thống Donald Trump: Mỹ không vội đàm phán với Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9-10 cho biết hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra sau các cuộc bầu cử Quốc hội Hoa Kỳ ngày 6-11 tới. Ông Trump và ông Kim đã có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore vào ngày 12-6-2018.

Tổng hợp-TT