VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/5/2017.

Khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai; Trung Quốc có ‘nuốt chửng’ nền kinh tế Nga?; Dân Trung Quốc sẵn sàng tốn tiền để bỏ nước ra đi…là những tin chính được cập nhật.

Khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai

 591a8b8f22f7c7ef4b002609   Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các học giả, nhà nghiên cứu kinh tế tham dự Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Ảnh TTH

(VnMedia) – Sáng nay (16/5), tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, đã khai mạc trọng thể Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất về cả tầm vóc và quy mô trong dịp Hội nghị lần thứ hai các quan chức cao cấp của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (SOM 2 APEC) và các cuộc họp liên quan, do Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký APEC quốc tế và Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) tổ chức. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến tham dự và có bài phát biểu quan trọng.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến tham dự và có bài phát biểu quan trọng
Diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang trải qua những thay đổi nhanh chóng, và Diễn đàn APEC chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới, Đối thoại là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm triển khai chỉ đạo của các nhà Lãnh đạo APEC tại Hội nghị cấp cao năm 2016 và đóng góp vào nỗ lực chung của các thành viên trong việc chuẩn bị cho tương lai của Diễn đàn trong những thập kỷ tới.
Với ý nghĩa đó, Đối thoại đã thu hút sự tham gia rộng rãi của khoảng 300 đại biểu là các quan chức cao cấp của APEC, Trưởng các cơ quan đại diện các nền kinh tế APEC tại Hà Nội, lãnh đạo doanh nghiệp, học giả có uy tín, đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng các tổ chức xã hội và giới truyền thông. Lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành và địa phương của Việt Nam cũng đã tham dự.

Trung Quốc có ‘nuốt chửng’ nền kinh tế Nga?
TPO – Việc phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc không nhằm hấp thụ nền kinh tế Nga.
Đó là tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc họp báo về kết quả chuyến công du của ông tới Trung Quốc.
“Nga không phải là đất nước sợ hãi những gì thuộc về ảo tưởng. Chính xác là hành động của Trung Quốc không hướng tới sự hấp thụ nền kinh tế Nga”, Tổng thống Nga Putin trả lời cho câu hỏi “Liệu có mối nguy nào về khả năng nền kinh tế Trung Quốc sẽ nuốt chửng nền kinh tế Nga?”.
“Chúng tôi thông qua những quyết định cùng nhau. Và chúng tôi không đưa ra những quyết định sẽ gây thiệt hại. Chúng tôi chỉ đồng ý với những đề xuất theo hướng mang lại lợi ích cho cả hai nước”, ông Putin nói.
Tổng thống Nga nhận định: “Sẽ có lỗi nếu không biết tận dụng lợi thế từ những cơ hội” nảy sinh trong kết quả hợp tác với Trung Quốc.
“Nga là đất nước cởi mở dành cho sự hợp tác với tất cả các quốc gia và Trung Quốc hôm nay cũng đang phô trương sự cởi mở như vậy với toàn thế giới”, ông Putin nhận định.
Tổng thống Nga khẳng định, Moscow và Bắc Kinh đang đi đúng hướng về tối ưu hóa cơ cấu thương mại.

Dân Trung Quốc sẵn sàng tốn tiền để bỏ nước ra đi
TTO – Hơn 100.000 người Trung Quốc đã chi tổng cộng 24 tỉ USD trong 10 năm qua cho các dịch vụ lấy thị thực định cư ở nhiều nước.
Hiện nay, nhiều nước sẵn sàng cấp thị thực nhập cảnh lâu dài cho người nước ngoài, đánh đổi bằng đầu tư kinh doanh, nhà đất hoặc trái phiếu chính phủ.
Ví dụ tại Bồ Đào Nha, chính phủ có chương trình Thị thực vàng (golden visa). Người đầu tư vào loại thị thực này có thể nhập quốc tịch, tự do đi lại trong Liên minh châu Âu (EU) kèm theo điều kiện phải gửi tiền ngân hàng hoặc đầu tư tối thiểu 500.000 euro.
Hãng tin AP thu được số liệu chính thức từ 13 nước cho thấy người Trung Quốc đã bạo tay đầu tư vào việc tìm kiếm chốn định cư bên ngoài kể từ năm 2007.
Kết quả cho thấy hơn 100.000 người đã chi 24 tỉ USD cho các chương trình thị thực “đánh đổi” nhu trên. Điều này khiến Trung Quốc trở thành quốc gia có công dân “bạo chi” nhất cho các chương trình thị thực để được ở lại và làm việc ở nước ngoài.

***   Các chiến hạm Nga run rẩy đi qua họng súng ở Eo biển Bosphorus
(VnMedia) – Theo tờ Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có kế hoạch bắn phá các chiến hạm của Nga ở Eo biển Bosphorus.

Bất chấp hậu quả, EU quyết không buông tha cho Nga
– Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski vừa cho biết, ngoại trưởng các nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU) thống nhất quyết định quyết liệt theo đuổi chính sách trừng phạt Nga.

Thách thức cả thế giới, Triều Tiên sẽ trả giá thế nào?
– Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ phải hứng chịu một gói biện pháp trừng phạt mới vì vụ phóng tên lửa mới nhất hồi cuối tuần.

Phe nổi dậy Syria thất bại ê chề, nội bộ “huynh đệ tương tàn”
– Phe nổi dậy Syria đã buộc phải rút khỏi 3 quận ở Damascus, mở đường cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tiến ngày một gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên giành quyền kiếm soát toàn bộ thủ đô kể từ năm 2012.

Bị vũ khí cực mạnh của Nhật bao phủ, Triều Tiên không thể cựa quậy?
– Một số nguồn tin giấu tên trong chính phủ Nhật Bản vừa tiết lộ với cánh phóng viên rằng, Tokyo không muốn dùng hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD mà thay vào đó chọn hệ thống chiến đấu Aegis Ashore để đối phó với Triều Tiên.

Toàn văn thông cáo chung Việt Nam-Trung Quốc
– Việt Nam và Trung Quốc hôm qua (15/5) đã ra thông cáo chung khẳng định tình hữu nghị quý báu giữa hai nước, đồng thời nhất trí kiểm soát tốt bất đồng trên biển, đảm bảo hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Trung Quốc hết giới hạn chịu đựng với Triều Tiên?
(VnMedia) – Trong một động thái có thể được xem là một bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc đối với Triều Tiên, Bắc Kinh có thể đã sẵn sàng ủng hộ việc gia tăng áp lực kinh tế đối với nước láng giềng đồng minh.

Triều Tiên khiến đồng minh Trung Quốc “sống trong sợ hãi”
– Ngay sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa sáng sớm ngày hôm qua (14/5), Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và không làm bất kỳ điều gì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng trong khu vực.

IS đang hấp hối ở thành trì mạnh nhất
– Theo Bộ Chỉ huy Chiến dịch Đặc biệt chung của Mỹ, lực lượng tinh nhuệ của Cơ quan Chống Khủng bố Iraq đã tràn vào hai quận Ureibi và Rifaie của Mosul vào sáng sớm ngày hôm qua (14/5).

Triều Tiên phóng tên lửa mạnh nhất: Kẻ hoan hỉ, người hoảng hốt
– Trái với không khí ăn mừng ở Triều Tiên về sự kiện được Chủ tịch Kim Jong Un miêu tả là vụ thử thành công “hệ thống vũ khí hoàn hảo”, các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang rơi vào tâm trạng lo lắng thực sự.

Assad cuống cuồng điều quân tiếp viện đến biên giới
– Quân đội Syria đã phải vội vàng điều quân tiếp viện đến một khu vực sa mạc nằm gần biên giới với Iraq và Jordan trong bối cảnh phe nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn đang củng cố quyền kiểm soát ở vùng lãnh thổ rộng lớn này.

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên khiến Nga, Mỹ lo sợ?
– Triều Tiên tuyên bố vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung của họ ngày hôm qua (14/5) đã diễn ra thành công dưới sự giám sát trực tiếp của Chủ tịch Kim Jong Un, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA thông báo.

Nước Pháp có tân Tổng thống 39 tuổi
Tổng thống Pháp đắc cử Emmanuel Macron hôm nay tới điện Elysee tiếp nhận quyền lực từ người tiền nhiệm Francois Hollande.

Tân Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ trước màn “chào hỏi” bằng tên lửa của Triều Tiên
– Vừa lên cầm quyền, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã phải triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp vì hành động răn đe bất ngờ của nước láng giềng Triều Tiên.

Mỹ nghĩ biện pháp ngăn Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế
Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ ngày 13/5 (giờ Washington) tuyên bố bộ này đang cân nhắc tất cả những công cụ sẵn có để ngăn không cho Triều Tiên tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế.

Tàu hỏa trật đường ray đâm thẳng vào nhà dân trong đêm
Tai nạn đường sắt trong đêm thứ Bảy (13/5) tại phía bắc Hy Lạp khiến ít nhất 2 người chết và 7 người khác bị thương.

NASA từ chối yêu cầu ‘đưa người lên mặt trăng’ của ông Trump
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết họ chưa sẵn sàng đưa phi hành gia của mình lên Mặt trăng theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ai Cập phát hiện 17 xác ướp cổ
Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện nơi cất giấu 17 xác ướp tại điểm khảo cổ Tuna Al-Gabal , gần tỉnh El-Minya thuộc vùng Thượng Ai Cập.

Tên lửa Triều Tiên bay khoảng 30 phút trước khi rơi
Triều Tiên hôm nay phóng một tên lửa từ khu vực ở miền bắc nước này ra phía biển Nhật Bản.

Lý do Nữ hoàng Anh là người duy nhất không có hộ chiếu
Nữ hoàng Anh cũng phải qua kiểm soát khi đến quốc gia khác, nhưng nếu bị hỏi tên, hay nghề nghiệp, bà thường chỉ trả lời ngắn gọn: “Nữ hoàng”.

Hàng chục tên tội phạm nguy hiểm vượt ngục tại Honduras
Ngày 13/5, cơ quan chức năng Honduras thông báo 22 tên tội phạm nguy hiểm, thành viên của băng nhóm khét tiếng Barrio 18, đã trốn khỏi nhà tù Marco Aurelio Soto vào đêm 12/5 theo giờ địa phương.

***   Vì sao công ty Facebook bị phạt?
Cơ quan giám sát bảo vệ dữ liệu của Pháp đã phạt công ty Facebook (FB), trong khi Hà Lan, Đức và Tây Ban Nha tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra.

Tổng thống Trump đáp trả cáo buộc tiết lộ thông tin tuyệt mật với Nga
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16-5 đã lên tiếng giải thích nhằm bảo vệ quyết định cung cấp thông tin cho các quan chức Nga trong một cuộc họp của Nhà Trắng và tuần trước vào gọi đó là một hành động “hoàn toàn đúng đắn”.

Tổng thống Putin sẽ chơi bản nhạc nào cho ông Trump?
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết đang phân vân và chưa biết sẽ chơi bản nhạc nào cho người đồng cấp Mỹ.

Obama nói mình “bản lĩnh” khi không đánh bom Syria
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây cho hay quyết định không đánh bom Syria khi còn đương chức đòi hỏi một “bản lĩnh chính trị” cao nhất.

Ông Trump bị tố tiết lộ tin tình báo mật cho Ngoại trưởng Nga
Tờ Washington Post hôm 15-5 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin tình báo mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong lần gặp mặt tại Washington, tuy nhiên Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ.

Nổ trước Nhà hát Quốc gia Thái Lan
Truyền thông Thái Lan cho biết vào khoảng 8h30 ngày 15-5, một vụ nổ đã xảy ra trước Nhà hát Quốc gia ở gần Trung tâm lịch sử Bangkok làm ít nhất 2 phụ nữ bị thương.

Máy bay trinh sát Nhật Bản mất tích chưa rõ nguyên nhân
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, một chiếc máy bay phòng vệ mặt đất của nước này chở 4 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi radar tại khu vực Hokkaido vào sáng 15-5.

Israel huy động 10.000 cảnh sát cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ
Israel cho biết, nước này sẽ huy động hơn 10.000 cảnh sát để đảm bảo cho chuyến thăm kéo dài 2 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Jerusalem và Bethlehem.

Người tị nạn thuộc “thế giới thứ ba” bị tấn công ở Tây Ban Nha
Tờ DW (Đức) số ra mới đây đưa tin, người di cư thuộc giới tính thứ ba đang trở thành nạn nhân của tình trạng tấn công bạo lực trong những trung tâm tị nạn ở Ceuta, Tây Ban Nha.

Triều Tiên thử tên lửa nhằm phô diễn đầu đạn hạt nhân
CHDCND Triều Tiên ngày 15-5 tuyên bố đã tiến hành thành công cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa mới hôm 14-5 dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm mục đích chứng minh khả năng mang “đầu đạn hạt nhân cỡ lớn của mình”.

Bê bối kiện tụng bủa vây hãng Fox News
Sau gần một năm đau đầu với bê bối lạm dụng tình dục nhân viên nữ, cuối tháng 4 vừa qua, hãng Fox News lại tiếp tục rơi vào vũng lầy mới về kiện tụng. Lần này, 14 người đã cùng đâm đơn kiện ban lãnh đạo của hãng vì phân biệt chủng tộc.

Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp nhậm chức
Ngày 14-5, một tuần sau cuộc bỏ phiếu vòng 2, Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tại điện Elysee ở thủ đô Paris.

Nhật Bản, Hàn Quốc sửng sốt trước vụ tên lửa mới của Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomoni Inada ngày 14-5 cho biết, quả tên lửa mà CHDCND Triều Tiên vừa phóng có thể là một loại tên lửa mới.

Mexico: Nổ lớn kinh hoàng do ăn cắp
Ngày 14-5, Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) đã xác nhận đã xảy ra một vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu tại khu dân cư El Mango, thành phố Minatitlan.

Triều Tiên lại “nã” tên lửa ra biển Nhật Bản
Ngày 14-5, theo Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), CHDCND Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa từ khu vực ở miền Bắc nước này ra biển Nhật Bản.

Những người được Tổng thống Putin tặng đồng hồ
Nhân 72 năm ngày Chiến thắng trong chiến tranh vệ quốc (9-5-1945) và kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của Đại tá Matveev Lazar Lazarevich (sinh năm 1927 tại thành phố Krasnoyarsk, Siberi), ông chủ Điện Kremli đã tặng sếp cũ của mình chiếc đồng hồ nhãn hiệu Prezident.

CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn thông điệp “lạ” đến Mỹ
CHDCND Triều Tiên ngày 12-5 khuyến cáo Hạ viện Mỹ rằng các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn sẽ khiến Bình Nhưỡng càng quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng hợp-TT