VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/9/2017.

Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói đang gia tăng trên thế giới; Chuyên gia tiết lộ điều không ngờ về Triều Tiên; Mỹ – Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói đang gia tăng trên thế giới

  Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói đang gia tăng trên thế giới   Theo Liên hợp quốc, 11% dân số thế giới phải gánh chịu nạn đói trong năm 2016 (Ảnh: FAO)

(ĐCSVN) – Theo báo cáo thường niên mới nhất của Liên hợp quốc về an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới, sau một thập kỷ suy giảm, nạn đói trên toàn cầu đang tăng trở lại, ảnh hưởng đến 815 triệu người, tương ứng với 11% dân số thế giới, vào năm 2016.
Báo cáo năm 2017 về “Tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng trên thế giới” cho thấy số lượng người bị đói tăng 38 triệu người so với năm trước, chủ yếu là do sự gia tăng các cuộc xung đột bạo lực và các diễn biến bất thường về khí hậu.
Đồng thời, nhiều dạng suy dinh dưỡng đang đe dọa sức khoẻ của hàng triệu người trên thế giới. Theo đó, khoảng 155 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc (nhỏ so với lứa tuổi của các em), trong khi 52 triệu trẻ em thiếu cân (trọng lượng quá thấp so với chiều cao của chúng).

Chuyên gia tiết lộ điều không ngờ về Triều Tiên
Một chuyên gia về Triều Tiên cho hay, “không có cách nào cản nổi” Kim Jong Un đạt được các mục tiêu mà nhà lãnh đạo này đặt ra với chương trình hạt nhân và tên lửa liên lục địa.
Lãnh đạo Triều Tiên đẩy nhanh chương trình tên lửa của nước này “nhanh hơn nhiều dự đoán của bất cứ ai”, chuyên gia về Triều Tiên đóng tại Hàn Quốc là Andrei Lankov tiết lộ.
Ông Lankov cho rằng thế giới sẽ khó ngăn chặn lãnh đạo Triều Tiên đạt được mục tiêu sở hữu năng lực vũ khí hạt nhân có thể bắn xa tới Mỹ. Chuyên gia này cho hay: “Họ muốn đi tới mức có một lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa đủ để phá hủy một số thành phố của Mỹ”.
Tuyên bố trên Fox News, chuyên gia này cho hay, chỉ sức mạnh quân sự mới có cơ hội ngăn chặn bước tiến của Triều Tiên.

 Mỹ – Hàn nhất trí siết chặt trừng phạt với Triều Tiên
Lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc nhất trí gây áp lực mạnh mẽ hơn thông qua các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.
Triều Tiên sẵn sàng đối phó lệnh trừng phạt 1.000 năm  /  Kim Jong-un nắm chặt tay mừng thử tên lửa bay qua Nhật
“Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác, áp dụng những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và thực tế hơn đối với Triều Tiên để họ nhận ra rằng các động thái khiêu khích sẽ dẫn tới sự cô lập ngoại giao và áp lực kinh tế”, phát ngôn viên phủ tổng thống Hàn Quốc, Park Soo-hyun, nói về cuộc điện đàm giữa lãnh đạo nước ông với Tổng thống Mỹ ngày 17/9, theo Reuters.
Nhà Trắng cho biết ông Trump và Tổng thống Hàn Moon Jae-in mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng ý rằng hai nước sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để thực hiện nghị quyết 2375 mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

***   Anh khởi động việc sửa đổi luật để thực hiện Brexit
Với 326 phiếu thuận và 290 phiếu chống, Quốc hội Anh đã phê chuẩn dự luật rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) sau 13 giờ bàn thảo. Đây là một bước đi mang tính lịch sử và là bước tiếp theo trong quá trình thực thi kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tháng 6 năm 2016 về việc Anh rời khỏi EU.

Hủy hàng nghìn chuyến bay vì tiếp viên… chưa nghỉ lễ đủ
Mới đây, hãng máy bay giá rẻ Ryanair của Ireland cho biết sẽ hủy hàng nghìn chuyến bay trong thời gian tới vì một lý do hết sức “ảo diệu” đó là các tiếp viên và phi đội bay của họ chưa được nghỉ phép đủ số ngày quy định.

Hệ thống cơ sở dữ liệu tích hợp của cảnh sát ASEAN
Sự nổi lên của chi nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại các quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á (ASEAN) đang ở mức đáng báo động và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cảnh sát các nước trong khu vực để trao đổi thông tin tình báo, thông tin sinh trắc học về những kẻ khủng bố, đánh bom liều chết.

Nổ tàu điện ngầm ở Anh, 18 người bị thương
Một vụ nổ nghi là khủng bố đã xảy ra ngày 15-9 trên tàu điện ngầm tuyến District tại nhà ga Parson Green phía Tây London, Anh Quốc làm ít nhất 18 hành khách bị bỏng.

Sau khi phóng tên lửa, Triều Tiên tuyên bố hành động mạnh hơn với Mỹ
CHDCND Triều Tiên hôm 15-9 đe dọa sẽ có hành động mạnh mẽ hơn để chống lại Mỹ trong lời cảnh báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi phóng 1 tên lửa bay qua Nhật Bản.

Đánh bom tự sát liên hoàn ở Iraq, hàng trăm người thương vong
Nhiều vụ đánh bom tự sát do IS nhận trách nhiệm tiến hành tại khu vực miền Nam Iraq hôm 14-9 đã khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, một biểu hiện của việc chuyển hướng hành động của nhóm khủng bố sau khi thất thủ tại Mosul.

Triều Tiên lại nã tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc
CHDCND Triều Tiên lại vừa bắn một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản hướng về phía Thái Bình Dương, 4 ngày sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tăng cường trừng phạt nước này vì chương trình hạt nhân và tên lửa.

Nga tước quyền ưu tiên.. đỗ xe của nhân viên ngoại giao Mỹ
Nga đã loại bỏ nhiều đặc quyền đối với các phái bộ ngoại giao Mỹ trên lãnh thổ nước này và mới đây nhất là rút quyền ưu tiên đỗ xe đối với một loạt lãnh sự quán của Washington.

Nga – Belarus bắt đầu tập trận quy mô siêu lớn răn đe NATO
Từ ngày 14 đến ngày 20-9, Nga và Belarus tổ chức cuộc tập trận chiến lược quy mô siêu lớn Zapad-2017 sát vách các nước thành viên NATO.

Lật thuyền tại Ấn Độ, ít nhất 19 người chết
Ít nhất 19 người chết đuối cùng khoảng 30 người khác hiện đang mất tích sau khi một chiếc thuyền bị lật trên sông Yamuna thuộc miền Bắc Ấn Độ hôm 14-9 vừa qua, India Today đưa tin.

Cháy trường học ở Malaysia, 25 người chết
Có ít nhất 25 người đã chết sau khi cháy xảy ra ở một trường tôn giáo ở Jalan Datuk Keramat vào sáng 14-9.

400.000 người Hồi giáo Rohingya ở Myanmar ồ ạt chạy trốn sang Bangladesh
Hàng trăm ngàn người Hồi giáo Rohingya tại bang Rakhine, phía Tây Myanmar đã ồ ạt chạy trốn sang quốc gia láng giềng Bangladesh sau khi xung đột bùng phát dữ dội tại khu vực này.

Nước Pháp lại nóng về cải cách Luật Lao động
Trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm đang ở mức thấp, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lại tiếp tục phải đối mặt với một vấn đề khó khăn khác từ chuyện cải cách Luật Lao động.

Tám người chết bí ẩn tại viện dưỡng lão ở Mỹ
Ngày 13-9, nhà chức trách khu vực Hollywood tại bang Florida cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện tám thi thể của những người cao tuổi tại một viện dưỡng lão trong khu vực, nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao bất thường sau cơn bão Irma.

Moscow bị doạ đánh bom, Nga sơ tán khẩn cấp hơn 10.000 người
Hơn 10.000 người đã được sơ tán khỏi các trung tâm thương mại, ga tàu và các trường đại học tại thủ đô Moscow, Nga sau khi giới chức nước này nhận được hàng chục tin nhắn “gần như cùng lúc” với khẳng định: các địa điểm này đều bị đặt bom.

Ông Putin thích ý tưởng của bà Merkel về vấn đề Triều Tiên
Bộ Ngoại giao Nga ngày 13-9 cho biết, Nga thích ý tưởng của Thủ tướng Đức Angela Merkel trong việc sử dụng những kinh nghiệm áp dụng với Iran để giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Đánh bom bên ngoài sân bóng ở Afghanistan, nhiều người chết
Tên khủng bố đã thực hiện vụ đánh bom tự sát bên ngoài một sân bóng Cricket ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 13-9, làm chết ít nhất 3 người và gây thương tật cho 7 người khác.

Sắp quét sạch IS, Nga lên kế hoạch tái thiết Syria
Trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sắp bị quét sạch khỏi Syria, Nga đã lên kế hoạch gửi 4.000 tấn vật liệu cùng một loạt thiết bị công trình tới giúp quốc gia Trung Đông tái thiết đất nước.

Tổng hợp-TT