VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/8/2018.

Đông Nam Á “đắc lợi” trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc?; Phức tạp thu thuế từ mạng xã hội; Nông dân Australia chống chọi với hạn hán;  Triều Tiên kêu gọi Mỹ nhất trí tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên;  Tham vọng quân sự của Trung Quốc trên chiến trường Syria…là những tin chính được cập nhật.

Đông Nam Á “đắc lợi” trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc?

 ton that do cuoc chien thuong mai trung quoc tinh ke dap tra my hinh 1    Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc vẫn chưa có hồi kết. Ảnh minh họa: CNBC

VOV.VN – Trong cuộc “đối đầu” thương mại giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc, có một khu vực đang“âm thầm hưởng lợi”, đó là Đông Nam Á.
Trước những pha tấn công trực diện bằng thuế suất của Mỹ, hôm 8/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Cùng với động thái này, Trung Quốc cũng bắt đầu thắt chặt “vòng kìm cô” đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc. Trong cuộc “đối đầu” không khoan nhượng giữa hai cường quốc, có một khu vực đang “âm thầm hưởng lợi” đó là Đông Nam Á.
Các nước Đông Nam Á đã gióng lên hồi chuông báo động về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Những quốc gia như Malaysia, Singapore, Philippines, Thailand, Việt Nam và  Indonesia, vốn có quan hệ kinh tế gần gũi với Trung Quốc cũng đã chuẩn bị các biện pháp cho riêng mình. Hồi tháng 7 vừa qua, Indonesia – nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đã áp dụng những biện pháp phòng ngừa nhằm làm giảm các tác động của cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Zhang Ningm, chuyên gia chiến lược tài chính tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ giúp nhiều nước Đông Nam Á được hưởng lợi. Điều duy nhất mà các quốc gia trong khối ASEAN lo ngại là khả năng Washington mở rộng chính sách bảo hộ thương mại tới Đông Nam Á.

Phức tạp thu thuế từ mạng xã hội
(SGGP) Trong thời đại kỹ thuật số, ngày càng xuất hiện rất nhiều cách kiếm tiền từ mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter, Instagram, Google… từ quảng cáo, kinh doanh đến việc thu hút người xem càng nhiều càng tốt để được trả tiền. Tuy nhiên, từ đây phát sinh vấn đề thuế thu nhập và các loại thuế khác, mà nếu truy thu sẽ mang lại con số khổng lồ cho các chính quyền.
Ngoài YouTube, các mạng xã hội khác, trong đó có Facebook đang ngày càng phát huy sự tiện lợi trong kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề thu thuế với các nhà mạng này và với các cá nhân kinh doanh hay có thu nhập từ các mạng xã hội vẫn là vấn đề mới, gây tranh cãi ở nhiều nơi trên thế giới.
Tại Mỹ, gần đây đã xảy ra các cuộc tranh luận ở nhiều bang về việc thu thuế của những công ty bán hàng trực tuyến. Bang South Dakota đã thông qua một luật vào năm 2016 yêu cầu thu thuế các nhà bán lẻ ngoài tiểu bang giao dịch với cư dân trong tiểu bang. Tuy nhiên, nhiều công ty bán lẻ kiện khi cho rằng, họ không mở văn phòng đại diện ở bang nên không thể đánh thuế họ.

Nông dân Australia chống chọi với hạn hán
Nông dân Australia phải tiết kiệm triệt để phần nước sinh hoạt dành cho gia đình và vật nuôi do các đập và hồ chứa nước sắp khô kiệt.
Đợt hạn hán khắc nghiệt chưa từng thấy trong 50 năm qua đang biến các vùng đồng cỏ rộng trù phú ở các trung tâm sản xuất nông nghiệp của Australia trở nên khô cằn, làm chết nhiều vật nuôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nông dân nước này cả về vật chất lẫn tinh thần.
Không còn nguồn thức ăn cho gia súc, nhiều nông dân Australia phải mua ngũ cốc hay cỏ khô từ các nơi khác để cứu đàn gia súc. Chỉ riêng việc này cũng đã khiến họ tiêu tốn hàng ngàn USD/tuần.
Bên cạnh đó, họ phải tiết kiệm triệt để phần nước sinh hoạt dành cho gia đình và vật nuôi do các đập và hồ chứa nước sắp khô kiệt. Tình hình nghiêm trọng đến mức, một số nông dân đã buộc phải giết bớt vật nuôi do không đủ khả năng chăm sóc. Nhiều gia đình đang đối mặt với nguy cơ phải rời bỏ nhà cửa ở vùng đất đã sinh sống qua nhiều thế hệ.

 Triều Tiên kêu gọi Mỹ nhất trí tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 9/8, Triều Tiên một lần nữa kêu gọi Mỹ nhất trí tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, đồng thời cho rằng điều này sẽ mang lại hòa bình và tạo sự tin tưởng lẫn nhau.
Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 9/8, đăng một bài xã luận nêu rõ quan điểm cho rằng, việc chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên là “yêu cầu của thời đại chúng ta” và sẽ là “bước tiến đầu tiên” hướng tới một sự bảo đảm về hòa bình, an ninh.
Bài viết trên tờ Rodong Sinmun cho rằng, mối quan hệ Mỹ và Triều Tiên vẫn còn chứng kiến sự hoài nghi và tình trạng thù địch thậm chí kéo dài tới tận thời điểm hiện tại là một “điều không bình thường”. Theo bài báo, hiện đã tới lúc các bên hành động để hướng tới mục tiêu tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Tham vọng quân sự của Trung Quốc trên chiến trường Syria
Việc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria dường như là cách giúp Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng với Mỹ và Nga tại Trung Đông.
“Trung Quốc đang theo dõi tình hình ở Syria, đặc biệt sau những chiến thắng của quân đội chính phủ ở miền nam nước này. Quân đội Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ quân đội Syria bằng cách nào đó nhằm chống lại những kẻ khủng bố ở Idlib và mọi khu vực ở Syria”, Asia Times hôm 3/8 dẫn tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Syria Qi Qianjin.
Tuyên bố của nhà ngoại giao Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh quân đội Syria đã giải phóng lãnh thổ miền nam từ tay phe nổi dậy và phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang chuẩn bị mở chiến dịch tái chiếm Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có nhiều lý do để tham gia vào cuộc chiến đang dần tới hồi kết ở Syria.

***  Nga chuẩn bị các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 9/8 tuyên bố Moskva đang bắt tay vào chuẩn bị các biện pháp đáp trả sau khi Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào nước này, theo Reuters.
Mỹ hôm 8/8 cho hay sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Nga vào cuối tháng này sau khi cáo buộc Moskva sử dụng chất độc thần kinh để ám sát cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng con gái ở Anh hồi tháng 3. Nga luôn bác bỏ những cáo buộc này.
Phát biểu trước báo giới, bà Zakharova khẳng định không có bằng chứng nào được đưa ra để chứng minh lời cáo buộc Nga và cái cớ cho đợt trừng phạt mới này là bịa đặt.

Triều Tiên cảnh báo tiến trình phi hạt nhân hóa không đạt tiến độ
Triều Tiên ngày 9/8 cảnh báo về khả năng tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên không đạt được tiến bộ và cáo buộc một số quan chức cấp cao của Mỹ đang tìm cách gia tăng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng, theo Yonhap.
“Chừng nào Mỹ còn phủ nhận những quy tắc cơ bản với đối tác đối thoại và bám sát vào kịch bản lỗi thời mà các chính quyền trước đã thử dùng và thất bại, không ai có thể trông mong bất cứ sự tiến bộ nào được diễn ra”, hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nêu rõ Mỹ cần hồi đáp những nỗ lực thiện chí của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên cho biết đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời phá dỡ bãi thử hạt nhân như những bước đi thiết thực hướng tới việc phi hạt nhân hóa.

Cha mẹ Đệ nhất Phu nhân Melania Trump trở thành công dân Mỹ
Ông bà Viktor và Amalija Knavs, cha mẹ của Đệ nhất Phu nhân Melania Trump, đã chính thức trở thành công dân Mỹ vào ngày 9/8, Fox News dẫn lời luật sư cho hay.
Trước khi nhập quốc tịch, ông bà Knavs đã sống ở Mỹ dưới dạng thường trú nhân hợp pháp. Hai ông bà nuôi dạy con gái Melania ở Slovenia. Thời đó, ông Viktor, năm nay 74 tuổi, là nhân viên bán xe ôtô còn bà Amalija, 73 tuổi, là công nhân nhà máy dệt.

Cựu chủ tịch quốc hội Venezuela cáo buộc Tổng thống Maduro dàn dựng vụ ám sát
Ông Julio Borges, một trong những lãnh đạo phe đối lập và là cựu chủ tịch quốc Hội Venezuela, cho rằng Tổng thống Nicolas Maduro dựng lên vụ ám sát mình nhằm che giấu tình trạng suy thoái kinh tế và xã hội.
“Thật đáng kinh ngạc khi Nicolas Maduro tự biến mình thành nạn nhân trong khi chính ông ta là người phải chịu trách nhiệm cho hàng triệu người Venezuela di cư”, theo phỏng vấn với CNN.
Venezuela hôm qua đã ra lệnh bắt giữ ông Julio Borges với cáo buộc mưu sát Tổng thống Maduro bằng thiết bị bay chứa chất nổ hôm 4/8.

29 trẻ em thiệt mạng trong vụ không kích ở Yemen
29 trẻ em dưới 15 tuổi đã thiệt mạng và 48 người bị thương sau khi liên quân do Arab Saudi dẫn đầu không kích một chiếc xe buýt chở học sinh tại khu chợ thuộc sự kiểm soát của phiến quân ở miền bắc Yemen ngày 9/8, theo AFP.
Kênh truyền hình Al Masirah TV đưa tin ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 77 người đã bị thương, phần lớn nạn nhân là trẻ em.
Người phát ngôn của liên quân gọi trận không kích này là “hành động quân sự hợp pháp” nhằm trả đũa vụ phóng tên lửa của nhóm nổi dậy Hồi giáo Houthi nhằm vào tỉnh Jizan của nước này đêm 8/8.

Pháp sơ tán 1.600 người khỏi khu cắm trại do lũ quét
Một người đàn ông Đức 70 tuổi mất tích sau khi lũ quét tấn công một khu cắm trại ở miền nam nước Pháp ngày 9/8, theo AP.
Pháp đã huy động hơn 400 lính cứu hỏa và cảnh sát cùng 4 trực thăng đến các vùng bị ảnh hưởng để sơ tán 1.600 người. Khoảng 10 người bị thương nhẹ đã được đưa tới bệnh viện.
Lũ quét xảy ra sau khi miền nam nước Pháp và phần lớn châu Âu vừa trải qua đợt nắng nóng cao điểm.

Dịch sởi bùng phát ở Brazil từ dòng người nhập cư Venezuela
Brazil chỉ trích Venezuela đã không có động thái ngăn chặn dịch sởi lan sang các nước láng giềng sau khi nhiều người tháo chạy khỏi Venezuela vì khủng hoảng kinh tế, theo Reuters.
Chính quyền bang biên giới Roraima xác nhận kể từ tháng hai, đã có 281 trường hợp mắc sởi trong đó 4 người, bao gồm ba người Venezuela nhập cư, đã thiệt mạng. Để đối phó với dịch sởi, Brazil đã phát động chiến dịch tiêm phòng cho 11 triệu trẻ em.
Trước đó, thẩm phán bang Roraima ra lệnh đóng cửa biên giới với những người nhập cư Venezuela cho đến khi bang này chuẩn bị đủ “những điều kiện nhân đạo” để tiếp nhận dòng người tị nạn.
Trong ba năm qua, hàng chục nghìn người Venezuela đã đổ vào bang Roraima bằng đường bộ, gây sức ép lên các dịch vụ công của địa phương và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, gia tăng các vụ phạm tội, nạn mại dâm và đem tới nhiều nguy cơ bệnh tật.

Con trai cảnh sát trưởng Mỹ bị bắt vì hành hung ông lão 71 tuổi
Tyrone McAllister, 18 tuổi, con trai của một cảnh sát trưởng ở vịnh San Francisco, đối mặt với cáo buộc cố ý cướp của và hành hung người cao tuổi sau khi video quay cảnh nghi phạm giẫm đạp lên một ông lão 71 tuổi người Sikh hôm 6/8 được công bố, theo AP.
Cảnh sát trưởng Darryl McAllister, cha của nghi phạm, viết trên mạng xã hội rằng “không có từ ngữ nào diễn tả được sự xấu hổ, buồn nản và tổn thương mà vợ, các con gái và tôi cảm thấy vào lúc này”.
Theo cảnh sát trưởng McAllister, con trai ông đã bỏ nhà ra đi hai năm trước và từng nhiều lần phạm tội trộm cắp, thời niên thiếu cậu con trai từng vào trại giáo dưỡng, sau này khi trưởng thành từng lĩnh án ba tháng tù.

Chuỗi cửa hàng bánh bao ưa thích của Tập Cận Bình huy động được 5 triệu USD
Chuỗi cửa hàng bánh báo Khánh Phong vừa huy động được 35 triệu tệ (5,13 triệu USD) từ công ty công nghệ cao Fosun Thượng Hải, một công ty con của tập đoàn Fosun niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong chuyên đầu tư vào bất động sản, quản lý tài sản và du lịch. Sau thương vụ này, Fosun sở hữu 7% cổ phần của Khánh Phong, theo SCMP.
Chuỗi cửa hàng trở nên nổi tiếng sau chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình năm 2013. Ông Tập đã xếp hàng và mua một suất ăn gồm bánh bao, rau xanh và gan lợn rán với giá 21 tệ. Thành lập vào năm 1948, Khánh Phong là một trong số công ty nhà nước đang được chuyển đổi thành công ty cổ phần.

***   Chao đảo vì đòn phủ đầu của Mỹ, Nga phẫn nộ thể trả đũa
(VnMedia) – Mỹ vừa tung đòn phủ đầu, Nga đã ngay lập tức chao đảo. Trong bối cảnh này, điện Kremlin tức giận lên tiếng sẽ trả đũa tương xứng. Diễn biến trên tiếp tục đẩy mối quan hệ Nga-Mỹ sâu hơn nữa xuống vực thẳm.

NATO chĩa bộ ba vũ khí hạt nhân nhằm thẳng vào Nga
– Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mới đây tức giận tố cáo rằng NATO xem Nga như một đối thủ tiềm năng và liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đang hướng mọi năng lực quân sự, trong đó có bộ ba hạt nhân, nhằm thẳng vào Nga.

Assad tổn thất nặng nề, Israel hoan hỉ
– Syria hôm qua (7/8) cáo buộc Israel ám sát nhà khoa học tên lửa hàng đầu của họ. Trong khi đó, Israel công khai bày tỏ sự vui mừng trước tổn thất nói trên của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Chiến đấu cơ NATO có hành động “khủng khiếp” ngay sát vách Nga
– Một chiến đấu cơ của Tây Ban Nha đang làm nhiệm vụ của NATO đã phóng nhầm một tên lửa có đầu đạn ở sát khu vực biên giới Nga. Vụ việc được Thủ tướng Estonia miêu tả là “khủng khiếp“ và “đáng tiếc“.

Nga tức giận “ăn miếng trả miếng” với láng giềng
– Nga hôm qua (6/8) đã tức giận triệu tập Đại sứ Hy Lạp tại Moscow đến để thông báo Nga sẽ đáp trả tương tự đối với quyết định thù địch của Athen về việc trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

***   “Vòng xoáy” mới trong quan hệ Nga – Mỹ
Hôm 8-8 (giờ địa phương), Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi đưa ra kết luận Moscow đã sử dụng một loại chất độc thần kinh nhằm ám sát hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Salisbury, Anh hồi tháng 3-2018. Động thái này của Washington được cho là có thể sẽ dẫn đến những động thái trả đũa từ phía Moscow.

Saudi Arabia nã tên lửa vào xe bus chở học sinh khiến 43 trẻ em thiệt mạng
Tên lửa được phóng đi từ chiến đấu cơ của Saudi Arabia đã đánh trúng một chiếc xe bus chở học sinh ở Yemen khiến 43 trẻ em thiệt mạng oan uổng.

Trung Quốc: Cuộc chiến làm trong sạch bộ máy lãnh đạo các cấp vẫn cam go
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có 36.618 quan chức Trung Quốc bị kỷ luật do vi phạm các quy định và điều lệ Đảng. Thông tin do Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đưa ra cho thấy cuộc chiến làm trong sạch bộ máy lãnh đạo các cấp tại Trung Quốc vẫn đầy cam go.

Nga giận dữ đáp trả Mỹ vì các lệnh trừng phạt “hà khắc” vụ Skripal
Nga lên tiếng gọi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt là “hà khắc”, đồng thời kêu gọi Washington hoặc là công bố bằng chứng, hoặc là dừng ngay các động thái gây hấn.

Cháy rừng ở Hy Lạp: Một bộ trưởng và nhiều quan chức từ chức
Tức giận vì phản ứng quá chậm chạp và thiếu trách nhiệm của chính quyền, người thân của các nạn nhân vụ cháy rừng lịch sử ở Hy Lạp đã thuê luật sư đâm đơn kiện cơ quan chức năng Hy Lạp đòi họ phải chịu trách nhiệm cho những mất mát quá lớn về con người trong vụ cháy rừng xảy ra hôm 22-7.

Ai đứng sau vụ ám sát hụt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro?
Vụ ám sát hụt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 4-8 diễn biến rất nhanh, chỉ trong vài chục giây. Một thiết bị bay điều khiển từ xa (UAV) mang theo chất nổ đã bị Vệ binh Quốc gia bắn trúng và phát nổ trên không trung khi nó đang hướng đến vị trí Tổng thống Maduro đứng phát biểu và duyệt binh tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày truyền thống Vệ binh Quốc gia Venezuela, có truyền hình trực tiếp. Tổng thống Maduro thoát nạn nhưng vấn đề không dừng lại đó.

Ai mưu sát Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro?
Tổng thống Nicolas Maduro bị ám sát hụt tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ Quốc gia Venezuela.

Đảo du lịch Lombok của Indonesia lại rung chuyển vì động đất
Một trận động đất mạnh 6.2 độ richter lại tiếp tục xảy ra vào sáng ngày 9-8 trên hòn đảo Lombok, Indonesia, chỉ chưa đầy một tuần sau trận động đất kinh hoàng khiến ít nhất 300 người thiệt mạng.

Sáng kiến “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương” và tham vọng của Mỹ
Trong bối cảnh sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đang “làm mưa làm gió” ở khu vực, Mỹ cũng vừa tuyên bố về sáng kiến “Tầm nhìn Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương” với tham vọng vừa củng cố chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương của mình ở khía canh kinh tế vừa gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở khu vực này.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: Không bên nào lùi bước
Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ đạo nâng mức thuế xem xét đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10% ban đầu lên 25%, Chính phủ Trung Quốc đã có động thái đáp trả khi thông báo kế hoạch áp thuế lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Tiết lộ Trung tâm Chống tấn công mạng tại Mỹ
Bộ An ninh Nội địa Mỹ quyết định thành lập trung tâm bảo vệ ngân hàng, công ty điện lực và cơ sở hạ tầng quan trọng trước các vụ tấn công mạng (gọi là Trung tâm Xử lý rủi ro quốc gia).

Hệ lụy từ vụ bê bối thuốc chứa chất gây ung thư của Trung Quốc
Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phát hiện lô Valsartan do Công ty Hoa Hải điều chế chứa N-Nitrosodimethylamine (NDMA), chất hóa học có thể gây ung thư.

Đội bóng “Lợn hoang” hạnh phúc khi được cấp quốc tịch Thái Lan
Huấn luyện viên cùng 3 cầu thủ nhí của đội bóng Thái Lan “Lợn hoang” từng được giải cứu thành công sau 18 ngày mắc kẹt trong hang động ngập nước Tham Luang đã chính thức trở thành công dân xứ Chùa Vàng.

Dải Gaza nóng hầm hập, Israel – Hamas giao tranh dữ dội bằng hàng trăm tên lửa
Quân đội Israel tuyên bố họ đã tiến hành không kích hơn 140 mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza để đáp trả các vụ phóng 150 rocket vào lãnh thổ Israel.

Nga tính đào hầm khủng chạy xuyên Crimea
Sau cây cầu dài nhất châu Âu nối Crimea với lục địa Nga, Moscow mới đây cho biết họ sẽ tiếp tục đào một đường hầm xuyên bán đảo trên Biển Đen để phục vụ hoạt động giao thương.

Iran và EU trước sức ép từ lệnh cấm vận của Mỹ
Đứng trước lệnh trừng phạt mạnh mẽ từ phía Mỹ, chính thức có hiệu lực vào 0 giờ ngày 7-8, trong khi EU đang lâm vào thế “tiến thoái lưỡng nan” trong việc bảo vệ các doanh nghiệp của mình có giao thương với phía Iran thì Tehran vẫn giữ một quan điểm cứng rắn và chỉ để ngỏ khả năng đàm phán với Washington.

Thiệt hại không thể đong đếm của Syria vì chiến tranh
Các chuyên gia quốc tế nhận định cuộc xung đột kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria đã khiến quốc gia Trung Đông hứng tổn thất gần 400 tỷ USD và mất đi hàng ngàn nhân tài đất nước.

Tổng hợp-TT