VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 7/5/2017.

Bloomberg: Ngày giá dầu xuống dưới 40 USD không còn xa nữa!; Bầu cử Tổng thống Pháp: Chính thức bước vào vòng 2; WB duyệt khoản tín dụng 315 triệu USD cải thiện hạ tầng giao thông;  Giáo hoàng Francis không đồng tình gọi bom là mẹ…là những tin chính được cập nhật.

Bloomberg: Ngày giá dầu xuống dưới 40 USD không còn xa nữa!

   Theo số liệu của Bloomberg, khoảng 7 triệu USD giá trị hợp đồng quyền chọn đã được giao dịch trong ngày hôm qua sẽ có lãi nếu giá dầu WTI rơi xuống dưới mức 39 USD/thùng vào giữa tháng Bảy.
Ngày hôm qua, giá dầu WTI dao động quanh mức 46 USD/thùng. Kể từ tháng 4/2016 đến nay, thế giới chưa bao giờ chứng kiến giá dầu giảm xuống dưới mức 39 USD/thùng, mặc dù nó đã lao dốc mạnh trong vài tuần gần đây.
Hơn 14.000 hợp đồng giao tháng 8 với giá 39 USD đã được giao dịch – cao gấp gần 20 lần so với số lượng hợp đồng đầu cơ giá lên trước đ

Bầu cử Tổng thống Pháp: Chính thức bước vào vòng 2
Trưa 7/5 (theo giờ Hà Nội), cử tri Pháp chính thức bước vào cuộc bỏ phiếu vòng 2, cũng là vòng quyết định để chọn ra Tổng thống mới lãnh đạo nước Pháp 5 năm tới.
Đây được coi là cuộc bầu cử gay cấn nhất trong lịch sử nước Pháp từ trước tới nay, và kết quả của nó sẽ không chỉ tác động tới tình hình bên trong biên giới nền kinh tế lớn thứ 2 châu Âu, mà là cả Liên minh châu Âu (EU).
Gần 67.000 điểm bỏ phiếu trên toàn nước Pháp đã bắt đầu mở cửa để đón hơn 45 triệu cử tri đủ tiêu chuẩn đi bỏ phiếu. Trước đó, người dân Pháp ở nước ngoài và một số vùng lãnh thổ hải ngoại đã tới các điểm bỏ phiếu sớm để đưa ra sự lựa chọn của mình. Hơn 50.000 cảnh sát đã được huy động cùng nhiều biện pháp tăng cường an ninh đã được triển khai để bảo đảm cho cuộc bầu cử quan trọng này. Trước đó, ngày 6/5, cảnh sát Pháp đã phát lệnh truy nã 3 đối tượng tình nghi âm mưu tấn công khủng bố, trong đó có 2 công dân Bỉ và một người mang quốc tịch Afghanistan.
Lựa chọn của cử tri Pháp trong ngày 7/5 sẽ quyết định nước Pháp đi theo một trong 2 con đường phát triển hoàn toàn trái ngược, do 2 ứng cử viên, một người theo đường lối trung dung ủng hộ toàn cầu hóa và hội nhập sâu hơn với EU, và một người theo xu hướng cực hữu, chủ trương đóng cửa biên giới và xóa sổ đồng tiền chung châu Âu, đưa ra.

WB duyệt khoản tín dụng 315 triệu USD cải thiện hạ tầng giao thông
(ĐCSVN) – Ngày 6/5, Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đã duyệt khoản tín dụng trị giá 315 triệu USD nhằm cải thiện hệ thống giao thông đường thuỷ phía Bắc và các công trình giao thông và vệ sinh môi trường một số thành phố ven biển miền Trung Việt Nam.
Trong đó, 236 triệu USD sẽ dành cho Dự án Bền vững môi trường các thành phố ven biển Việt Nam, gồm: 190 triệu USD từ nguồn Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) và 46 triệu USD từ nguồn Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (IBRD). Dự án được thực hiện tại các thành phố ven biển gồm Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang và Phan Rang – Tháp Chàm với tổng số đối tượng hưởng lợi vào khoảng 1,1 triệu người.
Các khoản đầu tư trong Dự án này sẽ tập trung vào các lĩnh vực phòng chống ngập lụt; cải tạo hệ thống thoát và thu gom nước thải; xây dựng nhà máy xử lý nước thải; xây dựng và cải tạo nhà vệ sinh công cộng và trong trường học; lập quỹ quay vòng xây dựng đường nước thải từ các hộ gia đình đến hệ thống chung; và quản lý chất thải rắn. Dự án cũng sẽ cải tạo các đoạn đường và cầu ưu tiên dọc các con sông và kênh thoát nước, qua đó góp phần tăng cường kết nối giao thông và giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông. Dự án cũng sẽ giải quyết tổng thể các vấn đề liên quan về thể chế và tăng cường tính bền vững.

 Giáo hoàng Francis không đồng tình gọi bom là mẹ
(NLĐO) – Giáo hoàng Francis ngày 6-5 đã lên tiếng chỉ trích cái tên “Mẹ của các loại bom” (gọi tắt là bom mẹ) mà Mỹ đặt cho một loại vũ khí không hạt nhân.
Giáo hoàng cho rằng từ “mẹ” thiêng liêng không nên sử dụng để gọi một loại vũ khí gây chết người.
Không quân Mỹ đã thả quả bom GBU-43 (Massive Ordnance Air Blast – MOAB) được đặt tên là “Mẹ của các loại bom” vào khu vực Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại phía Đông Afghanistan tháng trước.
Giáo hoàng Francis không đồng tình gọi bom là mẹ – Ảnh 1.
Biệt danh “bom mẹ” được sử dụng rộng rãi trong các cuộc họp và báo cáo về vụ tấn công. “Tôi cảm thấy xấu hổ khi nghe cái tên này. Người mẹ mang đến sự sống trong khi cái này lại mang đến cái chết. Vậy mà, chúng ta quyết định gọi tất cả là mẹ, chuyện gì xảy ra vậy?” – Giáo hoàng Francis nói với các sinh viên trong buổi gặp mặt.

***   Bị dàn chiến đấu cơ mạnh nhất của Nga uy hiếp, Mỹ “phản công”
(VnMedia) –   4 chiếc máy bay của Nga tối 3/5 đã bay gần bờ biển Alaska của Mỹ, trong đó có hai chiếc chiến đấu cơ tối tân nhất của Nga.

Trước giờ G, ứng cử viên tổng thống Pháp sáng giá nhất bị “chơi xấu”
(VnMedia) – Khi chỉ còn 36 giờ nữa là đến cuộc bầu cử mang tính quyết định trong việc ai sẽ là nhà lãnh đạo tiếp theo của nước Pháp thì ứng cử viên sáng giá nhất được cho là đã bị “chơi xấu”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sắp thăm Trung Quốc
(VnMedia) – Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 11 đến 15/5 và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ thăm Campuchia từ ngày 11 đến 12/5.

Chiêm ngưỡng dàn vũ khí oai hùng của Nga
(VnMedia) – Ngày 9/5 hàng năm luôn là ngày được nhiều người dân Nga cũng như người dân thế giới chờ đợi bởi trong ngày này người ta có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh mãn nhãn về một quân đội Nga oai hùng với lực lượng binh sĩ tinh nhuệ và hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến.

Trừng phạt Triều Tiên, Mỹ sẵn sàng tuyên chiến với Nga?
(VnMedia) – Giới chức Nga cho rằng, dự luật mới của Mỹ cho phép Hải quân nước này thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế với Triều Tiên thông qua việc kiểm soát một loạt cảng biển của Nga không khác gì một lời tuyên chiến đối với Nga.

Nga “chưa đánh đã thua” vì bị phe nổi dậy Syria “phá”
(VnMedia) – Chưa kịp vui mừng vì thỏa thuận đạt được về vấn đề thiết lập các vùng an toàn ở Syria, Nga đã bị phe nổi dậy “tạt gáo nước lạnh” bằng tuyên bố bác bỏ thỏa thuận trên.

Huyền thoại đánh chặn Nga diệt mục tiêu trong “gang tấc”
(VnMedia) – Chiến đấu cơ đánh chặn “khủng” nhất của Nga vừa tung hỏa lực, bắn hạ mục tiêu trong “gang tấc”

Máy bay xẹt qua đường, nổ tung trên đầu hàng loạt ô tô
Một chiếc máy bay phát nổ bốc cháy ngùn ngụt ngay trước mắt các tài xế ô tô tại Washington, Mỹ.

Hàng trăm tù nhân Indonesia vượt ngục nhân lúc đi cầu nguyện
Ngày 5/5, khoảng 200 tù nhân đang bị giam giữ tại một nhà tù trên đảo Sumatra của Indonesia đã vượt ngục sau khi được phép rời khỏi phòng giam để đi cầu nguyện.

Y án tử hình 4 kẻ hiếp dâm nữ sinh trên xe buýt tại Ấn Độ năm 2012
Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 5/5 đã tuyên y án tử hình đối với 4 đối tượng bị kết án trong vụ cưỡng dâm tập thể một nữ sinh viên y khoa trên xe buýt tại khu vực Nam New Delhi hồi 12/2012.

Triều Tiên cáo buộc CIA âm mưu ám sát Kim Jong Un
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (IS) tìm cách ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un bằng chất độc.

Triều Tiên làm căng, Trung Quốc vội nhún nhường
(VnMedia) – Ngay sau khi Triều Tiên thể hiện sự tức giận với đồng minh Trung Quốc bằng những lời lẽ chỉ trích gay gắt thì Bắc Kinh đã nhanh chóng lên tiếng xoa dịu, bày tỏ mong muốn duy trì mối quan hệ hữu nghị Trung-Triều.

Mỹ, ASEAN bàn về hàng loạt vấn đề “nóng” trong Hội nghị đặc biệt
(VnMedia) – Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ đã diễn ra ngày 4/5 tại thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.

Giật mình tin Triều Tiên có thể biến siêu vũ khí Mỹ thành “sắt vụn”
(VnMedia) – Mỹ đang dựng trên lãnh thổ Hàn Quốc một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân có sức mạnh khiến cả Nga và Trung Quốc đều nể sợ. Tuy nhiên, có nguồn tin cho biết, Triều Tiên có thể biến thứ vũ khí đầy uy lực đó thành “sắt vụn”.

Mỹ bắn tên lửa “xuyên táo” cả Nga, Trung Quốc và Triều Tiên?
(VnMedia) – Mỹ vừa bắn đi một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có sức hủy diệt kinh hoàng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đối đầu căng thẳng nhưng giới phân tích tin rằng, vụ phóng tên lửa còn nhằm vào cả Nga và Trung Quốc.

Phe nổi dậy Syria bất ngờ bị đánh vào đầu não
(VnMedia) – Một vụ tấn công vừa xảy ra ở khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở phía bắc Syria. Cuộc tấn công này là nhằm mục tiêu thẳng vào giới chức phe nổi dậy cũng như trụ sở đầu não của họ ở địa phương.

Bị Triều Tiên bất ngờ công kích, Trung Quốc thẳng tay “phản đòn”?
(VnMedia) – Triều Tiên đã không ngần ngại đưa ra lời cảnh báo với đồng minh lớn nhất của họ – Trung Quốc. Cùng với đó, có thông tin Bắc Kinh đang đàm phán với Washington về khả năng tung ra đòn trừng phạt mạnh hơn nữa với Triều Tiên.

Việt Nam bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông
Việt Nam kiên quyết phản đối và bác bỏ quyết định đơn phương của TQ vì đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN với quần đảo Hoàng Sa.

Hoàng gia Anh bất ngờ triệu tập cuộc họp khẩn
Các nhân viên hoàng gia trên khắp nước Anh được triệu tập tới một cuộc họp khẩn tại cung điện Buckingham, làm dấy lên đồn đoán về sức khỏe người trị vì ngai vàng.

Cơ hội cuối để cử tri Pháp quyết định lá phiếu
Cử tri Pháp có cơ hội cuối cùng để quyết định lá phiếu bầu tổng thống của mình khi hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen tranh luận trực tiếp trên truyền hình tối qua 3.5. Đây là cuộc tranh luận cuối cùng giữa họ trước bỏ phiếu vòng hai vào chủ nhật 7/5 tới.

Sốc câu nói tiếng Triều Tiên mà lính Trung Quốc phải học
(VnMedia) – Báo chí Nhật đưa tin, binh sĩ Trung Quốc đang được dạy nói một câu nói bằng tiếng Triều Tiên để đề phòng trường hợp người Triều Tiên tìm cách vượt biên giới vào Trung Quốc khi bị Mỹ tấn công.

***   Mỹ sẽ không thay đổi lập trường về vấn đề Biển Đông
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không thay đổi lập trường của mình về vấn đề Biển Đông để đổi lại sự ủng hộ của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Mỹ thuê văn phòng ở Tháp Trump để chứa vali hạt nhân
Lầu Năm Góc đang hoàn tất hợp đồng thuê một văn phòng ở Tháp Trump tại New York làm Phòng quân sự Nhà Trắng để giữ vali hạt nhân nhằm hỗ trợ Tổng thống Donald Trump khi ông ở tư gia, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết ngày 5-5.

Cử tri Pháp vẫn do dự trước giờ G
Hôm nay, ngày 7-5, cử tri Pháp bắt đầu bỏ phiếu vòng cuối cùng để bầu ra vị Tổng thống kế tiếp nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Châu Âu lại có nguy cơ xảy ra khủng bố
Cảnh báo đi lại đối với công dân Mỹ vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ ban bố (1-5) cho thấy, nguy cơ “lục địa già” bị tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Pháp của ông Macron bị tấn công
Ứng viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 5-5 vừa qua (giờ địa phương) tuyên bố chiến dịch tranh cử của ông đang nằm trong tầm ngắm của một cuộc tấn công mạng “quy mô lớn” khiến hệ thống email trực tuyến của ông bị trì trệ chỉ 2 đêm trước ngày bỏ phiếu.

Mỹ: Bà Hillary Clinton “quyết chiến” với Tổng thống Trump?
Cựu Ngoại trưởng kiêm ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Hillary Clinton đang chủ động tìm kiếm các nhà tài trợ và đầu tư giúp đỡ nhóm chính trị mới của bà, Tạp chí Chính trị Politico đưa tin hôm 5-5.

Nga lớn tiếng: Vùng an toàn tại Syria không dành cho Mỹ
Nga tuyên bố không phận tại các vùng an toàn mới thiết lập trên lãnh thổ Syria sẽ bị đóng cửa đối với máy bay chiến đấu của Mỹ và liên minh quân sự do Washington dẫn đầu.

Tổng thống Mỹ gặp Thủ tướng Australia sau “cú cúp máy lịch sử”
Ngày 4-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và tuyên bố về mối quan hệ song phương “tuyệt vời”, cuộc gặp diễn ra sau cuộc điện đàm có vẻ không mấy thành công vào tháng Một vừa qua.

Xe đám cưới lao xuống kênh, 14 người thiệt mạng
Có ít nhất 14 người chết và 28 người khác bị thương, một số người trong tình trạng nguy kịch hôm 5-5, sau khi một xe buýt chở họ lao xuống 1 con kênh ở phía Bắc tỉnh Uttar Pradesh, cảnh sát Ấn Độ cho biết.

25 người chết và mất tích vì bão tuyết ở Trung Quốc
Ít nhất 2 vận động viên leo núi người Trung Quốc đã tử nạn và 23 người khác hiện vẫn đang mất tích sau một trận bão tuyết xảy ra tại dãy núi Tần Lĩnh, Trung Quốc hôm 5-5.

Google “mất trắng” hơn 300 triệu USD ở Italy
Ngày 4-5, người khổng lồ công nghệ Google đã chấp nhận thanh toán cho Italy khoản tiền thuế 306 triệu euro, chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài hơn một năm qua.

Anh bắt nghi phạm chuẩn bị tấn công sân bay Heathrow
Một nghi phạm khủng bố đã bị cảnh sát Anh bắt vì âm mưu thực hiện tấn công Cảng hàng không quốc tế Heathrow.

Tên lửa “lạ” bay vào trường học, 81 người chết
Đêm 4-5, một quả tên lửa đã phóng vào một trường học tại thành phố Mosul của Iraq khiến 81 người thiệt mạng. Nguồn tin từ lực lượng an ninh cho biết, trong số 81 người đó, có 29 phụ nữ, 39 đàn ông và 18 trẻ em.

Kim Jong un dọa tấn công Hàn Quốc
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đến thăm các đơn vị quân đội trên 2 hòn đảo nhỏ phía Tây Nam, cho biết đất nước đang cân nhắc kế hoạch tấn công Hàn Quốc, Thông tấn Quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin sáng 5-5.

72 chiến đấu cơ Nga cất cánh chuẩn bị duyệt binh chiến thắng
72 chiến đấu cơ của Không quân Nga đã tổ chức luyện tập ngay trên không phận Moscow để chuẩn bị cho lễ duyệt binh hoành tráng mừng 72 năm Chiến thắng Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại 9-5.

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công du đến Trung Đông
Ngày 4-5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống đến Saudi Arabia và Israel trong tháng này nhằm tái khôi phục lại mối quan hệ liên minh tại khu vực này.

Cuộc tranh luận dữ dội nhất trong lịch sử nước Pháp
Tối 3-5 (giờ địa phương), bốn ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2017 – 2022, hai ứng cử viên là ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen đã có cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng. Theo đánh giá của truyền thông quốc tế, cuộc tranh luận nghiêng nhiều về công kích và chỉ trích lẫn nhau mà không đưa ra được những lập luận thuyết phục làm rõ đường hướng chính sách của từng ứng cử viên để lãnh đạo nước Pháp.

Tổng hợp-TT