VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/10/2018.

Trung Quốc quyết định đột ngột, vạn nông dân Việt khóc ròng;  Tổng Giám đốc WTO thừa nhận cần cải cách hệ thống thương mại toàn cầu; Mỹ có chiến lược chống khủng bố mới…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc quyết định đột ngột, vạn nông dân Việt khóc ròng

 
Thanh long bế tắc đầu ra, giá giảm mạnh ở nhiều tỉnh thành
     Thanh long bế tắc đầu ra, giá giảm mạnh ở nhiều tỉnh thành

Nông dân trồng thanh long đang khóc ròng vì thương lái Trung Quốc đột ngột ngừng mua khiến thanh long giá rớt xuống còn 2.000-4.000 đồng/kg tùy loại, thậm chí nhiều loại còn không bán được, chín đỏ ngoài ruộng.
Cách đây nửa tháng, thanh long ở Tiền Giang được thu mua với giá 15.000-20.000 đồng/kg, thậm chí ở Bình Thuận, giá thanh long còn tăng lên 23.000 đồng/kg do Trung Quốc “ăn hàng” mạnh. Nhưng những ngày gần đây, nông dân huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) – nơi trồng gần 6.000 ha thanh long – đang khóc ròng vì thương lái không đến thua mua thanh long.
Theo đó, thay vì được thu mua thanh long ruột đỏ với giá 20.000 đồng/kg như trước, thì nay giá giảm xuống còn 4.000-5.000 đồng/kg. Riêng với thanh long ruột trắng, thương lái còn bặt vô âm tín, gọi điện liên tục cũng không đến thu mua.
Nhìn vườn thanh long chín đỏ của mình, anh Vui ở huyện Chợ Gạo buồn rầu nói: “Thương lái nói hiện tại phía Trung Quốc không nhập thanh long nữa nên họ không mua. Thanh long chín đỏ mà nhà vườn chỉ biết treo trên cây đến nứt vỏ, chứ bán không ai mua”.

 Tổng Giám đốc WTO thừa nhận cần cải cách hệ thống thương mại toàn cầu
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), ông Roberto Azevedo (Rô-béc-tô A-de-vê-đô) nhất trí cho rằng cần thiết phải cải cách thể chế thương mại toàn cầu dù ông chưa từng thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề này.
Trả lời phỏng vấn trên đài Freakonomics ngày 4/10, ông Azevedo nhất trí rằng hệ thống thương mại toàn cầu cần sớm cải cách. Người đứng đầu WTO cho biết ông thường xuyên thảo luận với lãnh đạo nhiều nước thế giới, trong đó có Pháp, Đức, Nhật Bản và Anh, song chưa từng đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những vấn đề thương mại.
Tổng Giám đốc WTO cũng bày tỏ “đồng cảm” với một số vấn đề phía Mỹ đưa ra, trong đó có tình trạng dư thừa công suất trong ngành sản xuất thép, sự cần thiết phải bảo hộ tốt hơn quyền sở hữu công nghệ và bằng sáng chế – nguyên nhân hàng đầu gây ra căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Ông Azevedo cảnh báo căng thẳng thương mại do các cường quốc áp thuế trả đũa lẫn nhau sẽ gia tăng và cuối cùng sẽ tác động đến nền kinh tế thế giới nếu không được giải quyết. Ông cho rằng hệ thống giải quyết tranh chấp WTO sẽ “sụp đổ” nếu không sớm khắc phục tình trạng này.

Mỹ có chiến lược chống khủng bố mới
Ngày 4-10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton công bố chiến lược chống khủng bố mới, trong đó xác định các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa xuyên biên giới hàng đầu đối với Mỹ và các lợi ích của Washington ở nước ngoài.
Theo CNN, đây là lần đầu tiên Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011. Theo chiến lược mới, Mỹ sẽ tập trung và ngăn chặn những hoạt động hậu thuẫn và tuyển mộ các tay súng khủng bố, hiện đại hóa các phương tiện chống khủng bố, bảo vệ cơ sở hạ tầng của nước Mỹ trước các mối đe dọa khủng bố, tăng cường kiểm soát biên giới, chia sẻ gánh nặng trong cuộc chiến chống khủng bố với các đồng minh.
Chiến lược cũng đề cập tới Iran, trong đó ngoài việc cáo buộc Iran “hậu thuẫn khủng bố”, Washington còn cho rằng “Iran và các nhóm được Tehran bảo trợ như phong trào Hezbollah ở Liban, Hamas và lực lượng thánh chiến Hồi giáo của Palestine tiếp tục là mối đe dọa đối với Mỹ và các lợi ích của Mỹ”.

***   Bố mẹ đoàn tụ với con sau một tuần mất tích vì động đất Indonesia
Ngày 29/8, cậu bé Jumadil, 5 tuổi, đang chơi ở một công viên bên bờ biển khi động đất khiến Palu rung chuyển. Khi sóng thần ập tới, bà cậu bé, Ajarni, 48 tuổi, để lạc mất cháu mình. Ajarni bị thương trong lúc chạy trốn sóng thần và phải khâu 10 mũi.
“Tôi nghĩ thằng bé đã chết. Chúng tôi tìm kiếm thi thể nhưng không thấy”, bố của Jumadil, Muhamed Arif, nói. “Nhưng vợ tôi vẫn tin rằng thằng bé còn sống”.
Chú của Jumadil đăng thông báo tìm người lên một trang Facebook dành cho những người sống sót thảm họa trong thành phố. Họ không biết rằng Jumadil đã được đưa đến đồn cảnh sát ngay sau trận động đất và không bị thương. Sartini, vợ của một lãnh đạo Hồi giáo địa phương, đã vỗ về an ủi Jumadil khi cậu bé khóc đòi tìm bố mẹ.
Một tuần sau, con gái của Sartini nhìn thấy thông báo trên Facebook và báo cho mẹ. Jumadil sau đó được đoàn tụ với gia đình. “Tôi cứ tưởng tôi đã mất con rồi”, mẹ của Jumadil, Susi Rahmatia, nói.

Iraq ca ngợi việc cựu nô lệ tình dục IS được trao giải Nobel Hòa bình
Tổng thống Iraq Barham Saleh cho biết ông đã nói chuyện với Nadia Murad để chúc mừng cô, nói rằng giải thưởng khiến chú ý tới “hoàn cảnh bi thảm của cộng đồng tôn giáo thiểu số” và “công nhận sự can đảm của cô trong việc bảo vệ nhân quyền của nạn nhân khủng bố và bạo lực tình dục”.
Đây là “vinh dự cho tất cả người Iraq đã chiến đấu chống khủng bố và đức tin mù quáng”, Saleh nhấn mạnh.
Murad là người thuộc cộng đồng Yazidi ở Iraq. Cô bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc vào tháng 8/2014 cùng các chị em của mình. Cô mất mẹ và 6 người anh khi nhóm phiến quân giết toàn bộ đàn ông trong làng và những phụ nữ quá tuổi. Sau khi trốn thoát, cô trở thành tiếng nói đi đầu trong việc tìm kiếm công lý cho nạn nhân nô lệ tình dục và cộng đồng Yazidi.

Phi công Nga sống sót sau 4 ngày kẹt trên núi tuyết
Alexander Novoseltsev ngày 29/9 đang điều khiển chiếc trực thăng Robinson từ Srednekolymsk ở đông bắc của Nga đến Yakutsk, thủ đô của Cộng hòa Sakha thuộc Nga thì máy bay rơi xuống núi tuyết. Novoseltsev ngay lập tức gửi tín hiệu SOS. “Quần áo của tôi mỏng, tôi rất lạnh. Hẻm núi thì hẹp, rất khó để trực thăng MI-8 hạ cánh”, ông viết và cung cấp vị trí của mình. Sau đó, tất cả những gì Novoseltsev có thể làm là chờ đợi được giúp đỡ
Đội cứu hộ ngay lập tức khởi hành nhưng điều kiện thời tiết xấu khiến họ mất 4 ngày mới có thể giải cứu.
Để sống sót ở nhiệt độ thấp tới -5 độ C, Novoseltsev gần như không ngủ. Anh liên tục tập thể dục và cọ xát chân tay để chúng không đóng băng. Đồng thời, anh cũng giữ tinh thần lạc quan và nghĩ về gia đình, bạn bè. “Tôi biết rằng cuối cùng mọi thứ sẽ ổn thôi”, Novoseltsev nói.

Thái tử Arab Saudi bác bỏ bình luận của Trump về quân đội nước mình
Tuần trước, Trump nói với người ủng hộ tại một cuộc mít tinh rằng “những nước giàu có như Arab Saudi, Nhật Bản, Hàn Quốc, tại sao chúng ta phải trợ cấp cho quân đội của họ?”.
“Họ sẽ trả tiền cho chúng ta. Vấn đề là trước đây chẳng ai yêu cầu họ làm vậy”, ông nói thêm.
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman bác bỏ ý kiến này. “Kể từ khi mối quan hệ giữa Arab Saudi và Mỹ bắt đầu, chúng tôi đã mua tất cả bằng tiền”.
Ông cũng bác bỏ việc có rạn nứt với lãnh đạo Mỹ và nhấn mạnh rằng quan hệ giữa hai đồng minh vẫn còn mạnh mẽ. “Bạn phải chấp nhận rằng bất kỳ người bạn nào cũng sẽ nói những điều tốt đẹp và cả những điều xấu. Vì vậy, bạn không thể lúc nào cũng được bạn bè nói những điều tốt đẹp về mình”, Thái tử nhận xét.

Đạo diễn Ukraine bị giam ở Nga dừng tuyệt thực sau 145 ngày
“Tôi buộc phải dừng tuyệt thực từ ngày 6/10”, đạo diễn Ukraine Oleg Sentsov nói. Ông ra quyết định này vì thấy giới chức Nga đã lên kế hoạch ép ông ăn do tình trạng sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Sentsov đã sụt 20 kg sau 145 ngày tuyệt thực.
Sentsov bị bắt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea thăm 2014 với cáo buộc khủng bố và buôn vũ khí. Tổ chức Ân xá Quốc tế, Mỹ, và Ukraine đã chỉ trích bản án này. Đạo diễn đã tuyệt thực kể từ hồi tháng 5, khi World Cup sắp diễn ra ở Nga, để yêu cầu thả tất cả tù nhân chính trị Ukraine ở Nga.
Các đại sứ G7 cũng như những người nổi tiếng trong giới điện ảnh kêu gọi Nga thả Sentsov. Điện Kremlin không đáp ứng những yêu cầu này, nói rằng bất kỳ yêu cầu nào về ân xá chỉ có thể được đề nghị bởi chính tù nhân nhưng Sentsov từ chối làm điều này.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đến Nga và Trung Quốc
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui, người chịu trách nhiệm xử lý các cuộc đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa, rời Bình Nhưỡng hôm 4/10. Bà thảo luận với các quan chức ở Bắc Kinh trước khi đến Moskva. Đại diện của cả ba nước cũng sẽ họp cùng nhau.
Chuyến đi này diễn ra trước chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 7/10. Ông dự kiến đàm phán một thỏa thuận với các quan chức Triều Tiên về các chi tiết của quá trình phi hạt nhân hóa.

Báo Hong Kong nói Chủ tịch Interpol bị điều tra ở Trung Quốc
Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi, đồng thời là Thứ trưởng Công an Trung Quốc, đã bị đưa đi thẩm vấn bởi cơ quan kỷ luật “ngay sau khi ông hạ cánh tại Trung Quốc” tuần trước, theo nguồn tin của báo Hong Kong SCMP. Hiện chưa rõ vì sao ông bị điều tra hay ông đang bị giữ ở đâu.
Lần cuối cùng ông Mạnh được nhìn thấy là khi ông rời trụ sở Interpol ở Lyon để về quê nhà Trung Quốc vào cuối tháng 9.
Interpol cho biết họ đã nắm được thông tin về sự biến mất của ông Mạnh, nhưng không bình luận chi tiết mà chỉ ra tuyên bố nói rằng “Đây là vấn đề giữa nhà chức trách có liên quan ở cả Pháp và Trung Quốc”.

5 người chết vì rò rỉ khí ở nhà máy Trung Quốc
Vụ rò rỉ xảy ra vào khoảng 11h20 sáng tại một công ty nhiệt điện của Tập đoàn Jinchuan tại thành phố Kim Xương khi công nhân đang kiểm tra và sửa chữa lò hơi.
20 người bị ngộ độc khí carbon monoxide được gửi đến bệnh viện Nhân dân Thành phố Kim Xương và một bệnh viện khác thuộc Tập đoàn Jinchuan. 5 người không qua khỏi. Giới chức đang điều tra nguyên nhân vụ rò rỉ.
Carbon monoxide là một khí không màu không mùi và không vị. Việc hít quá nhiều carbon monoxide có thể giảm khả năng hấp thụ oxy và có khả năng gây tử vong.

***   ‘Sếp’ cảnh sát quốc tế mất tích bí ẩn
Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), ngày 5/10, thừa nhận đã nắm được thông tin Giám đốc tổ chức này là Meng Hongwei “bị nghi là mất tích” tại Trung Quốc.
Trong một thông cáo, cơ quan báo chí của Interpol khẳng định “đây là vấn đề của các cơ quan liên quan ở cả hai nước Pháp và Trung Quốc”, và Tổng thư ký Interpol sẽ chịu trách nhiệm điều hành tổ chức này khi ông Meng Hongwei vắng mặt.
Trước đó trong cùng ngày, các hãng thông tấn lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin ông Meng Hongwei được thông báo mất tích. Không có tin tức gì về người đàn ông 64 tuổi này kể từ khi ông trở về Trung Quốc ngày 29/9.
Các nguồn tin cảnh sát Pháp nói với hãng tin Reuters và đài phát thanh Europe 1 rằng gia đình Meng không thể liên lạc với ông và cũng không làm cách nào để biết ông đang ở đâu.
Meng Hongwei được bầu làm Giám đốc Interpol vào tháng 11/2016 và giữ nhiệm kỳ 4 năm. Ông là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc từ năm 2004 sau khi kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở Bộ này.

– Ủy ban Nobel Hòa bình Na Uy thông báo giải Nobel Hòa bình 2018 được trao cho bác sĩ người Congo Denis Mukwege và cô Nadia Murad, nạn nhân người Yazidi từng bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc. Hai người được vinh danh vì những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.

– Một máy bay chiến đấu Mig-29 của Nga rơi xuống một vùng ngoại ô Moscow.  Hai phi công đã nhảy dù an toàn, và vụ tai nạn không gây thương vong hoặc thiệt hại vì rơi xuống khu rừng xa dân cư.

– Ít nhất 13 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương khi một xe khách cỡ nhỏ chuyển làn và đâm vào một chiếc xe khách to hơn trên đường cao tốc ở phía tây bắc Moscow.

– Theo hãng tin ANI, tại cuộc gặp thượng đỉnh thường niên Nga-Ấn lần thứ 19 ở New Delhi, Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua 5 hệ thống tên lửa S-400 Triumf trị giá 5,43 tỷ USD của Nga. Việc chuyển giao sẽ bắt đầu vào tháng 10/2020.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matviyenko khi bà đang ở thăm Seoul, trong đó hai bên tập trung thảo luận vấn đề Triều Tiên. Ông Moon đã cảm ơn sự trợ giúp của Moscow cho các nỗ lực của Seoul nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

– Bà Valentina Matviyenko cho biết Moscow và Bình Nhưỡng đang thảo luận để sắp xếp thời gian và địa điểm cho chuyến thăm của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tới Moscow. Nhiều khả năng chuyến thăm sẽ được thực hiện trong năm nay.

– Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao nước này, ông Khổng Huyễn Hựu, và người đồng cấp Triều Tiên Choe Son Hui đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh về các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên.

***   Nga dùng S-400 thách thức Mỹ, dội gáo nước lạnh vào Trung Quốc
(VnMedia) – Ấn Độ hôm qua (5/10) đã ký một thỏa thuận với Nga để mua các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 bất chấp mọi lời cảnh báo của Mỹ và cả sự lo ngại của Trung Quốc.

Nga chơi “chiêu độc” ở Syria, Mỹ ngay lập tức có câu trả lời đanh thép
– Sau khi có tin Nga đã bàn giao hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Syria, Mỹ ngay lập tức có câu trả lời đanh thép.

Sau động đất, sóng thần ở Indonesia có thể hơn 1.000 người vẫn còn mất tích
Chúng tôi ước tính có hơn 1.000 ngôi nhà bị chôn vùi nên có thể hơn 1.000 người vẫn còn mất tích, nhưng chúng tôi cũng không chắc vì có khả năng nhiều người đã thoát ra ngoài được’, phát ngôn viên Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia Yusuf Latif cho AFP hay.

Thực hư thông tin Chủ tịch Interpol mất tích ở Trung Quốc
Theo Sputniknews, truyền thông Pháp ngày 5/10 cho biết, giới chức nước này đã mở một cuộc điều tra liên quan đến vụ Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ mất tích tại Trung Quốc.

Nga đã bị “át vía” trên chiến trường Syria?
– Tổng thống Putin vừa cho biết, ông không nhìn thấy trước bất kỳ hành động quân sự nào sẽ xảy ra ở tỉnh Idlib của Syria trong tương lai gần. Phát biểu này khiến không ít người đặt câu hỏi, phải chăng Nga đã chùn bước sau một loạt cảnh báo của Mỹ và phương Tây.

***   Nobel Hòa bình 2018 vinh danh những người hùng chống nạn bạo lực tình dục
Giải thưởng gây chú ý bậc nhất trong hệ thống giải Nobel năm nay đã thuộc về bác sĩ phụ khoa Denis Mukwege và nhà hoạt động Nadia Murad vì những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc chấm dứt nạn bạo lực tình dục

El Salvador và chương trình “Bàn tay rắn”
Theo một số tài liệu hiếm hoi được công khai của chính quyền El Salvador, lực lượng cảnh sát nước này được Mỹ tài trợ tổng cộng 67,9 triệu USD năm 2016 và tăng đến 72,7 triệu USD năm 2017. Ngoài ra, El Salvador còn được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục Bài trừ ma túy Mỹ (DEA) cung cấp chuyên gia cố vấn và huấn luyện quân sự.

Thêm một cựu Tổng thống Hàn Quốc bị kết án tù
Yonhap đưa tin, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 5-10 đã bị Tòa án Trung tâm quận Seoul tuyên án 15 năm tù giam vì tội tham nhũng.

Liên tiếp các vụ rơi máy bay không rõ nguyên nhân tại Australia và Ấn Độ
Một vụ rơi máy bay đã xảy ra trưa ngày 5-10 (giờ địa phương) tại Tây Bắc Australia khiến 2 người đàn ông rơi vào tình trạng nguy kịch, ABC News đưa tin.

Tổng thống Putin được tặng ba chiếc tiêm kích
Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp nhận một món quà đặc biệt từ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi là ba chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21s do Ấn Độ sản xuất.

Tổng thống Moon tin tưởng hai miền Triều Tiên sẽ sớm thống nhất và thịnh vượng
Vào sáng 5-10, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông mơ về một đất nước trọn vẹn mà toàn thể nhân dân Cao Ly có thể qua lại với nhau bằng xe khách và tàu hỏa.

Số người chết do thảm họa kép vượt quá 1.500, Indonesia ngừng giám định thi thể
Đối mặt với con số nạn nhân tử vong tăng lên quá cao, chính quyền đảo Sulawesi đã quyết định ngừng việc giám định danh tính và buộc phải chuyển các thi thể thẳng đến những khu mộ tập thể.

Chiến lược chống khủng bố mới của Mỹ nhằm thẳng Iran
Chiến lược chống khủng bố mới được công bố của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dành nhiều ưu tiên hơn cho Iran cũng như các nhóm cực đoan mà nước này hậu thuẫn, một động thái của Washington nhằm tăng thêm áp lực lên Tehran.

Moscow không muốn có “bất cứ hành động quân sự nào” ở Idlib, Syria
Phát biểu ngày 3-10 (giờ địa phương) tại Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng ở Thủ đô Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, các lực lượng nước ngoài cần phải rút khỏi Syria, bao gồm cả quân đội Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện rút quân khỏi Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan tuyên bố quân đội nước này sẽ tiếp tục hiện diện tại Syria cho đến khi người dân Syria tổ chức được một cuộc tổng tuyển cử, với mối đe dọa khủng bố bị loại bỏ.

Công tố Nga phụ trách vụ Skripal bất ngờ thiệt mạng do tai nạn trực thăng
Nga đã xác nhận thông tin Phó Tổng công tố Nga Saak Karapetian, người chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra nghi án cha con cựu điệp viên Nga Skripal bị đầu độc tại Anh, đã thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Mỹ tuyên bố cực “sốc” sau khi Nga chuyển S-300 cho Syria
Mỹ nói rằng việc Nga bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria khiến căng thẳng leo thang và rằng loại vũ khí này của Moscow sẽ không ảnh hưởng đến các chiến dịch của Washington.

Ukraine trục xuất nhà ngoại giao Hungary
Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 4-10 yêu cầu Lãnh sự Hungary phải rời khỏi nước này trong vòng 72 giờ, sau khi cáo buộc rằng Lãnh sự quán Hungary đã cấp hộ chiếu trái phép cho người gốc Hungary tại Ukraine, Reuters đưa tin.

Hình ảnh nhói lòng về trẻ em sau thảm họa kép tại Indonesia
Hậu thảm họa động đất và sóng thần tại đảo Sulawesi, Indonesia, nhiều trẻ em đang phải đối mặt với cú sốc tinh thần quá lớn. Tổn thương, cô đơn và hoảng sợ, những đứa trẻ vẫn đang cố gắng đi tìm lại chính người thân của mình trên những đống đổ nát tại Palu.

Tình báo kinh tế – Cuộc chiến sôi động trên toàn cầu
Hoạt động tình báo kinh tế đã phát triển rộng khắp trên thế giới từ vài thập niên gần đây. Theo đó, những công nghệ mới hoàn toàn có thể nhanh chóng rơi vào tay kẻ khác ngay sau khi được phát minh ra.
Tổng hợp-TT