VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 15/11/2018.

Trung Quốc đối mặt với viễn cảnh ác mộng; Thế giới sẽ có 10 tỷ người vào năm 2050;  Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh toàn diện với Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc đối mặt với viễn cảnh ác mộng

  Quan hệ Mỹ-Trung đang rơi vào căng thẳng    – Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington bắt đầu xấu đi nghiêm trọng kể từ hồi cuối tháng Năm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ đánh thuế 25% đối với 50 tỉ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc trong một nỗ lực nhằm làm thay đổi tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Kể từ dấu mốc thời điểm đó, hai nước Mỹ và Trung Quốc đã liên tiếp có những đòn “ăn miếng trả miếng” trong cuộc chiến thương mại gay cấn.
Nếu Trung Quốc không “thay đổi hoàn toàn hành vi của họ”, nước này sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lạnh toàn diện với Washington và các đối tác của họ, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã cảnh báo như vậy trên tờ Washington Post. Lời phát biểu cứng rắn trên được ông Pence đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 tới.
“Tổng thống Trump đang để ngỏ khả năng cho một thỏa thuận với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Argentina, nhưng chỉ khi Bắc Kinh sẵn sàng đưa ra một loạt thay đổi lớn mà Mỹ đang yêu cầu trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và quân sự. Đây là cơ hội tốt nhất (nếu không nói là cuối cùng) của Trung Quốc để tránh kịch bản một cuộc chiến tranh lạnh với Mỹ”, ông Pence nhấn mạnh.
Tổng thống Trump cam kết sẽ gây thêm nhiều hơn nữa áp lực kinh tế, ngoại giao và chính trị nhằm vào Trung Quốc nếu Bắc Kinh không “có những nhượng bộ cụ thể và đủ lớn để khổng chỉ giải quyết vấn đề thâm hụt thương mại mà chúng tôi đang đối mặt”.
Trong bối cảnh hiện nay, Phó Tổng thống Pence đã nêu cụ thể những vấn đề của Trung Quôc gồm “tình trạng ăn cắp sở hữu trị tuệ lan tràn, con đường tiếp cận hạn chế vào các thị trường Trung Quốc, vấn đề tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế, những nỗ lực hạn chế tự do hàng hải và việc Trung Quốc can thiệp vào nền chính trị của các quốc gia phương Tây”.
Không giống như nền kinh tế của Mỹ, nền kinh tế của Trung Quốc “ít bền vững hơn” và “không đủ khỏe để có thể chịu được một sự leo thang như vậy”, ông Pence khẳng định.

Thế giới sẽ có 10 tỷ người vào năm 2050
(SGGP) Tính đến ngày 1-11, thế giới có 7,1 tỷ dân và dự kiến vào giữa thế kỷ, con số này sẽ là 10 tỷ và tới năm 2100 sẽ có khoảng 12 tỷ dân.
Tờ Les Echos dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu dân số Pháp (Ined) cho biết, mỗi giây có 2,7 công dân mới, mỗi năm dân số thế giới tăng thêm 89 triệu người (150 triệu sinh ra và 61 triệu người qua đời).
Ngay từ năm 1679, nhà nghiên cứu tiên phong người Hà Lan về sinh học tế bào Antoni van Leeuwenhoek cho rằng, Trái đất chỉ có thể tiếp nhận không quá 13,4 tỷ người.
Năm 2017, trong một diễn đàn chung trên tạp chí BioScience, 15.000 nhà khoa học từ 184 nước khẳng định khả năng tiếp nhận của Trái đất đã đạt đến giới hạn, nhưng không đưa ra con số cụ thể.

 Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh lạnh toàn diện với Trung Quốc
(ĐCSVN) – Ngày 14/11, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo nước này sẽ không lùi bước trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Trung Quốc và Bắc Kinh có nguy cơ sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh lạnh toàn diện với Washington cùng các đối tác của Mỹ nếu không “thay đổi cơ bản hành vi của mình”.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Ảnh: Franck Robichon/Pool via Bloomberg News)
Tuyên bố trên được Phó Tổng thống Pence đưa ra vào thời điểm ông đang dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh  ASEAN tại Singapore. Sự kiện diễn ra năm nay sẽ tập trung thảo luận về nhiều vấn đề “nóng”, trong đó gồm cả những xung đột chiến lược và cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc. Diễn biến này cho thấy, quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện, ngay cả trước thời điểm diễn ra cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina vào ngày 30/11.

***  Nữ hoàng Cách mạng Cam lại khuynh đảo Ukraine, khiến Nga “toát mồ hôi”?
– Cựu Thủ tướng Ukraine và là nhà lãnh đạo của Đảng Batkivshchina – bà Yulia Timoshenko -người nổi tiếng với tên gọi Nữ hoàng Cách mạng Cam, đang là ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Ukraine.

Mỹ “ngậm đắng nuốt cay” trước đòn S-400 của Nga
– Đồng minh và đối tác của Mỹ đều quyết tâm mua S-400 của Nga bất chấp mọi lời đe dọa về viễn cảnh trừng phạt từ Washington. Không những không ngăn cản được những hợp đồng này, Mỹ còn không thể tung ra các đòn trừng phạt như mong muốn.

Sốc với phản ứng “lạ” của Putin khi Nga bị quân đội châu Âu hùng mạnh đe dọa
– Mong muốn của châu Âu trong việc xây dựng một quân đội riêng và chấm dứt sự phụ thuộc vào Washington trong vấn đề phòng thủ là điều không chỉ dễ hiểu mà còn mang tính “tích cực“ đối với thế giới đa cực, Tổng thống Vladimir Putin nhận định.

Israel cuồng nộ trút bom đạn xuống láng giềng, Gaza chìm trong biển lửa
– Quân đội Israel hôm qua (12/11) đã dội bom đài truyền hình Al-Aqsa do Hamas điều hành đồng thời bắn phá ồ ạt hơn 70 mục tiêu khác ở dải Gaza, giới chức và các nhân chứng Palestine đã xác nhận thông tin này.

Tiết lộ rúng động về Triều Tiên, Kim Jong Un đang qua mặt Trump?
– Truyền thông phương Tây vừa tiết lộ tin rúng động, theo đó Triều Tiên vẫn đang vận hành những cơ sở tên lửa bí mật và thậm chí còn nâng cấp một số cơ sở thay vì đóng cửa chúng như lời cam kết được Chủ tịch Kim Jong Un đưa ra trước đó.

***   Italia truy quét đảo Sicilia phá đường dây đánh bạc tỷ euro
Trong chiến dịch truy quét quốc tế một liên minh các băng nhóm tội phạm đánh bạc qua mạng, lực lượng cảnh sát của Italia đã bắt giữ hàng chục đối tượng có liên quan và tịch thu khối lượng tài sản lên tới 1 tỷ euro, tờ Live Sicilia đưa tin ngày 15-11.

Những hình ảnh sốc về đám cháy thảm họa nhất lịch sử California
Hàng trăm người đã đổ về một khu vực dân cư ở Bắc California bị tàn phá bởi trận bão lửa Camp Fire để tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong khi chính quyền vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 130 người bị cho là đang mất tích.

Bị chỉ trích, Tổng thống Pháp nhắc ông Trump về mối quan hệ đồng minh
Phản ứng trước những tuyên bố không mấy thân thiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 14-11 (giờ địa phương) nhấn mạnh Pháp là đồng minh chứ không phải chư hầu của Mỹ, CNN đưa tin.

Những hình ảnh “không thể tin nổi” trong hành trình di cư về Mỹ
Sự xuất hiện của hàng trăm người di cư tại thành phố biên giới Tijuana của Mexico đang đè nặng lên những nơi trú ẩn tạm thời vốn dĩ đang bị quá tải, kèm theo đó là tình trạng bất ổn.

Đông Nam Á và cuộc chiến chống khủng bố
Các chuyên gia chống khủng bố nhận định: Đông Nam Á là khu vực xếp thứ ba trên thế giới, sau Trung Đông và Nam Á, về tần suất và quy mô hoạt động của lực lượng khủng bố. Nhận định trên có đúng không?
Tại sao lại như vậy? Các nước Đông Nam Á đã làm gì để ngăn khủng bố?

Lính Mỹ dựng rào thép gai “đón đầu” đoàn người di cư
Hàng trăm người di cư từ Trung Mỹ có kế hoạch xin tị nạn tại Mỹ đang tiến dần đến khu vực biên giới Mexico-Mỹ ngày 14-11, cùng với đó, các biện pháp thắt chặt an ninh của Mỹ cũng đã được tăng cường với những hàng rào thép gai và rào chắn được dựng lên.

“Hội nghị Quốc tế cho Libya” đạt được bước tiến của hy vọng
Tờ Corriere della Sera ngày 14-11 đưa tin, sau hai ngày nhóm họp, “Hội nghị Quốc tế cho Libya” đã đạt được một bước tiến đáng khích lệ, giúp đặt nền móng cho việc ổn định tình hình tại quốc gia Bắc Phi này.

Người dân Syria kiệu Tổng thống Assad lên vai sau khi được giải cứu khỏi tay IS
Nhiều người dân Syria đã kiệu Tổng thống Syria Bashar al-Assad lên vai và cám ơn chính quyền của ông vì đã giải cứu họ khỏi hang ổ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Papua New Guinea dốc toàn lực đảm bảo an ninh Hội nghị Cấp cao APEC
Lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 26, Papua New Guinea đã huy động một số lượng lớn cảnh sát và binh sĩ nhằm đảm bảo an ninh cho Tuần lễ Cấp cao APEC kéo dài từ 12 đến 18-11.

Căng thẳng Mỹ – Trung tạm dừng trước “giới hạn đỏ”
Bầu không khí khá căng thẳng xung quanh quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã có phần dịu bớt sau cuộc Đối thoại An ninh và Ngoại giao lần thứ hai (còn gọi là đối thoại 2+2) giữa hai nước vừa diễn ra tại Washington.

Sau bà Merkel sẽ là ai?
Mặc dù cầm quyền đã lâu nhưng bà Angela Merkel vẫn được lòng dân. Theo khảo sát về chính trị do Viện Infratest Dimap thực hiện và công bố hồi tháng 5, có 51% số người được hỏi hài lòng về sự điều hành của bà.

California chứng kiến trận bão lửa thảm khốc nhất lịch sử
Thi thể của 6 nạn nhân mới được tìm thấy hôm 13-11 tại một thị trấn bị trận bão lửa quét qua, nâng tổng số người thiệt mạng trong thảm họa này lên con số 48, trở thành trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang California.

Đại chiến Thế giới I và cuộc chiến tình báo tổng lực
Đại chiến Thế giới lần thứ I đã tạo ra bước ngoặt quyết định cho các hoạt động tình báo. Đối đầu, xung đột leo thang và mở rộng ra theo mọi hướng, khái niệm “chiến tranh” không chỉ bó hẹp trong các trận đánh, mà có thể là một cuộc chiến tranh kinh tế, chiến tranh tâm lý, chiến tranh mật mã và giải mã – hay một cuộc chiến tranh tổng lực.

Tổng hợp-TT