VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/9/2018.

 Khủng bố phân tán và phức tạp hơn; Mỹ tăng thuế hàng Trung Quốc chỉ là giải pháp kỹ thuật thương mại?; Cuộc chiến chống tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ;  Mỹ và Trung Quốc hoan nghênh kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều…là những tin chính được cập nhật.

Khủng bố phân tán và phức tạp hơn

 Khủng bố phân tán và phức tạp hơn - Ảnh 1.    Nghi can khủng bố 19 tuổi bị cảnh sát bắn bị thương sau khi y đâm 2 người Mỹ tại nhà ga xe lửa ở Amsterdam – Hà Lan hôm 31-8. Ảnh: AP

Số người thiệt mạng và số vụ tấn công do khủng bố gây ra đã giảm đáng kể trong năm 2017 – theo báo cáo thường niên công bố hôm 19-9 (giờ địa phương) của Cục Chống khủng bố và Chủ nghĩa cực đoan bạo lực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ông Nathan Sales, điều phối viên chống khủng bố của bộ này, cho biết tổng số vụ khủng bố khắp thế giới trong năm 2017 giảm 23% so với năm trước đó, còn tổng số người thiệt mạng giảm 27%. Nguyên nhân chủ yếu do số vụ tấn công và số người chết giảm mạnh ở Iraq, nơi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu đã giúp đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi nhiều khu vực.
Ngoài ra, khoảng 100 quốc gia phải hứng chịu các vụ khủng bố trong năm 2017. Thế nhưng, 59% số vụ lại chỉ xảy ra tại 5 nước châu Á – bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, Iraq và Philippines. Tương tự, 70% số người thiệt mạng nằm ở 5 nước: Afghanistan, Iraq, Nigeria, Somalia và Syria.
Dù vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định mối đe dọa khủng bố toàn cầu đang phức tạp hơn nhiều. Theo đài CNN, ông Sales nhấn mạnh bọn khủng bố nước ngoài đang từ Iraq và Syria kéo về quê nhà hoặc đến các quốc gia thứ ba để gia nhập các nhánh IS ở đó.
Ngoài chuyện trở nên “phân tán, bí mật hơn” và “ít bị tổn hại bởi hoạt động quân sự truyền thống hơn”, các nhóm IS, al-Qaeda… đang sở hữu những công nghệ mới – như vũ khí hóa học đơn giản và hệ thống máy bay không người lái nhỏ – để đe dọa cả những khu vực cách xa nơi hoạt động truyền thống của chúng. Theo báo cáo, các phần tử IS giờ xuất hiện ở Đông Nam Á và bắt đầu đe dọa các lợi ích của Trung Quốc trên toàn cầu.

Mỹ tăng thuế hàng Trung Quốc chỉ là giải pháp kỹ thuật thương mại?
VOV.VN – Theo PGS. Nguyễn Thường Lạng, việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu hàng Trung Quốc thực chất chỉ là điều chỉnh kỹ thuật cán cân thương mại song phương.
Ngay trong giai đoạn tranh cử, Tống thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến việc lấy lại công bằng cho nền thương mại Mỹ. Đến nay, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang sắp đến nên cần bảo đảm danh dự của lời hứa.
Kể từ năm 1985 đến hết tháng 7/2018, cán cân thương mại hàng hóa của Mỹ thâm hụt ngày càng trầm trọng với Trung Quốc. Đặc biệt, năm 2017 – hơn 1 năm sau khi Tổng thống Donald Trump nắm chính quyền, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung đạt con số kỷ lục gần 376 tỷ USD.
Mỹ cho rằng Trung Quốc thao túng tiền tệ thông qua phá giá nhân dân tệ cũng như thực hiện thương mại không công bằng. Hàng “Made in China” giá rẻ tràn ngập trong các siêu thị và cửa hàng Mỹ làm mất việc làm của nhiều lao động Mỹ. Nếu để tình trạng này kéo dài, nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào Trung Quốc, đe dọa công nghiệp và an ninh quốc gia.

Cuộc chiến chống tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ
(SGGP) Để đối phó với tình trạng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách thâu tóm cổ phần các công ty công nghệ, chính phủ nhiều nước đã có sự phản kháng quyết liệt chưa từng có.
Theo một nguồn tin từ Chính phủ Đức, một trong những biện pháp mà giới chức nước này đang cân nhắc là thành lập quỹ 1 tỷ EUR để giải cứu những công ty công nghệ gặp khó khăn về tài chính.

 Mỹ và Trung Quốc hoan nghênh kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều
(ĐCSVN) – Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm 2018 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc tại thủ đô Bình Nhưỡng đã mang lại những kết quả tích cực nhằm thúc đẩy mối quan hệ liên Triều. Những kết quả của Hội nghị quan trọng này được nhiều nước hoan nghênh.
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon bày tỏ tin tưởng rằng, thông qua Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra trong tuần này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang viết lại lịch sử vốn đang trong tình cảnh chia rẽ của dân tộc Triều Tiên.
Phát biểu mở đầu một phiên họp diễn ra ngày 20/9, ông Lee Nak-yon nói: “Hôm nay, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã gặp nhau ngày thứ 3. Ngày hôm qua, hai nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung Bình Nhưỡng và Tổng thống Moon Jae-in đã có bài phát biểu trước 150.000 người dân Triều Tiên. Đây là lần đầu tiên những sự kiện này diễn ra kể từ khi hai miền Triều Tiên bị chia cắt… Ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo sẽ lần đầu tiên cùng tản bộ lên núi Paekdu – ngọn núi mang ý nghĩa tâm linh của người dân Triều Tiên. Cùng với Hội nghị thượng đỉnh, tất cả những sự kiện này đang làm thay đổi lịch sử”.
“Tại hai Hội nghị thượng đỉnh trước đó, những diễn biến thực tế đã được thúc đẩy nhanh hơn sự tưởng tượng… Giờ đã tới lúc chúng ta mở rộng trí tưởng tượng. Trong khi nhìn nhận thực tế một cách bao quát, chúng ta phải có một lập trường cởi mở về những khả năng có thể xảy ra trong tương lai” – nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói, đồng thời bày tỏ thêm rằng, những điều đang diễn ra thậm chí còn tốt hơn cả sự mong đợi.

***  Chìm phà tại Tanzania làm ít nhất 44 người chết
“Ít nhất 44 người đã thiệt mạng trong vụ chìm phà MV Nyerere ở phía nam hồ Victoria. 37 người được cứu sống, nhưng nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Có hơn 100 hành khách trên phà vào thời điểm xảy ra tai nạn”, AFP dẫn lời John Mongella, thống đốc vùng Mwanza, phía bắc Tanzania hôm nay cho biết.
Thống đốc Mongella cho biết chiến dịch tìm kiếm cứu nạn phải tạm ngừng vào đêm 20/9 và sẽ nối lại vào sáng nay. Nguyên nhân dẫn tới sự cố chưa được xác định, nhưng các vụ chìm phà tại Tanzania thường bắt nguồn từ việc chở quá tải.

Mỹ cấm vận đơn vị quân đội Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua tuyên bố áp đặt lệnh cấm vận nhằm vào Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng như các quan chức điều hành đơn vị này, vì đã mua tiêm kích Su-35S và tên lửa phòng không S-400 của Nga, AFP đưa tin.
Quan chức Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên một quốc gia bị trừng phạt vì giao dịch với Nga theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Động thái này cũng cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng mạo hiểm quan hệ ngoại giao với nhiều nước trong chiến dịch đối phó với Nga.
“Mục tiêu của những lệnh cấm vận này là Nga”, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, khẳng định Washington đang xem xét áp đặt các biện pháp tương tự nhằm vào những nước mua tiêm kích và tên lửa từ Moskva.

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục không kích lãnh thổ Syria
“Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ an toàn cho công dân Israel. Tuy nhiên, Tel Aviv sẽ tăng cường phối hợp giảm xung đột với Moskva, nhằm tránh lặp lại những sự cố tương tự”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hôm qua tuyên bố, sau khi cử tư lệnh không quân Israel tới Nga hợp tác điều tra vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Lieberman không sử dụng cụm từ “tự do hành động” khi nói tới chiến dịch không kích của Israel nhằm vào Syria, điều thường được ông nhắc tới trong quá khứ.

Phi công quên điều áp máy bay, 30 hành khách bị thương tại Ấn Độ
Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ hôm qua cho biết khoảng 30 trong tổng số 166 hành khách trên một chuyến bay của hãng Jet Airways đã bị chảy máu mũi và tai, buộc phi cơ phải trở về điểm xuất phát. Nguyên nhân được xác định là phi công quên bật chế độ điều áp, khiến áp suất trong khoang máy bay giảm mạnh khi lấy độ cao và gây thương tích cho hành khách, Bloomberg đưa tin.
“Jet Airways lấy làm tiếc về sự bất tiện xảy ra với các hành khách. Chúng tôi đã đình chỉ tổ bay để điều tra”, đại diện hãng hàng không này cho biết. Sự cố xảy ra trên chiếc Boeing 737 cất cánh từ thành phố Mumbai, miền tây Ấn Độ.

Học viên phi công trèo tường, trộm máy bay chở khách Mỹ
Nishal Sankat, 22 tuổi, bị bắt hôm qua sau khi tìm cách đánh cắp một máy bay Airbus A321 của hãng hàng không American Airlines tại sân bay quốc tế Orlando Melbourne, bang Florida, Mỹ. Động cơ dẫn tới vụ trộm bất thành này chưa được công bố, nhà chức trách cho biết hoạt động tại sân bay vẫn diễn ra bình thường, RT đưa tin.
Sankat đến sân bay bằng ôtô vào trèo qua hàng rào an ninh lúc 2h sáng 20/9 (13h ngày 20/9 giờ Hà Nội), sau đó chạy qua đường lăn và lên một chiếc A321 đang được bảo dưỡng. Các thợ máy phát hiện và giữ Sankat tại hiện trường, nhưng học viên này bỏ chạy qua đường băng và nhanh chóng bị khống chế sau đó.

Cựu luật sư của Trump ‘dành hàng giờ’ trả lời công tố viên đặc biệt Mueller
Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã trả lời hàng loạt câu hỏi trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller. “Cohen đã tham gia nhiều cuộc phỏng vấn suốt hơn một tháng qua, trong đó nhiều buổi kéo dài tới hàng giờ”, ABC News hôm qua dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.
Cohen hôm 21/8 nhận tội lừa đảo ngân hàng và vi phạm quy định tài chính của chiến dịch tranh cử năm 2016, sau khi đạt được thỏa thuận với công tố viên thành phố New York.

Xả súng tại nhà thuốc Mỹ, 4 người thiệt mạng
Một phụ nữ hôm qua dùng súng ngắn bắn vào đồng nghiệp tại một trung tâm phân phối thuốc tại bang Maryland, Mỹ, khiến ba người thiệt mạng và ba người bị thương. Nghi phạm sau đó đã nổ súng tự sát, Reuters đưa tin.
Vụ xả súng xảy ra lúc 9h sáng 20/9 (20h ngày 20/9 giờ Hà Nội) sau khi nghi phạm tới làm việc. Động cơ vụ xả súng chưa được làm rõ, nhưng nguồn tin từ cảnh sát hạt Harford cho biết nó có thể bắt đầu từ bất đồng công việc. Nghi phạm sau đó được xác định là Snochia Moseley, 26 tuổi, sống tại hạt Baltimore, bang Maryland.

Nga yêu cầu Israel giải thích rõ vụ Il-20 bị bắn nhầm
Nga hôm qua yêu cầu Israel mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ trinh sát cơ Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9. “Chúng tôi mong đợi những lời giải thích rõ ràng từ Israel. Nhiều thông tin mới về sự cố này sẽ sớm xuất hiện”, Interfax dẫn thông cáo do Bộ Ngoại giao Nga công bố.
Phái đoàn Israel do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu hôm qua tới thủ đô Moskva của Nga để chia sẻ thông tin về vụ rơi chiếc Il-20, cũng như thông báo cho Nga về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

***   Nga đã hết kiên nhẫn, Mỹ đối mặt với ác mộng?
(VnMedia) – Mỹ lại bất ngờ tung ra thêm đòn trừng phạt Nga. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Moscow tức giận và từ bỏ hy vọng khôi phục lại quan hệ đang căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Đi “nước cờ” gây sốc, Chủ tịch Kim Jong Un xuống nước chưa từng có?
– Chủ tịch Kim Jong Un đã khiến Mỹ và Hàn Quốc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi đưa ra một loạt cam kết khó tin, thể hiện quyết tâm và thiện chí rất lớn của Bình Nhưỡng trong việc theo đuổi mục tiêu tạo dựng môi trường hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bất ngờ phản ứng của Putin trước vụ máy bay Nga kẹt giữa làn đạn ở Syria
– Một máy bay trinh sát của Nga đã bị bắn hạ giữa làn đạn trong cuộc đụng độ giữa Syria và Israel. Moscow cho rằng, lực lượng Israel là thủ phạm khiến máy bay quân sự của Nga bị bắn hạ và toàn bộ 15 người đi trên máy bay đều thiệt mạng.

Giới phân tích nói gì về khả năng Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã kết thúc tốt đẹp với việc Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký thỏa thuận chung. Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn hoài nghi rằng liệu những cam kết trong thỏa thuận này có được hiện thực hóa?

Tổng thống Moon ‘ngoại giao nhà hàng’ – từ phở Việt Nam tới hải sản tại Triều Tiên
Khi tới Việt Nam, tổng thống Hàn Quốc ghé vào một quán phở địa phương. Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng lần này, ông tiếp tục “ngoại giao nhà hàng“ tại một quán ăn hải sản.

Mỹ liệt Nga và Trung Quốc vào danh sách mối đe dọa chính với chiến lược an ninh mạng
Kênh truyền hình Fox News ngày 19/9 công bố tài liệu của chính phủ Mỹ, trong đó nêu rõ Nga và Trung Quốc có những hành động chống phá, gây cản trở và phương hại cho an ninh mạng của Mỹ.

**   Món quà ‘khủng’ của Kim Jong Un
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gửi 2 tấn nấm thông, một đặc sản của Triều Tiên, làm quà cho các gia đình ly tán Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In.
“Trong khi tổng thống và phu nhân tiếp tục ở lại Triều Tiên, món quà của Chủ tịch Kim Jong Un đã tới đây. Hai tấn nấm thông đã được máy bay vận tải chở đến căn cứ không quân Seoul tại Seongnam vào lúc 5h36 sáng”, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Thư ký truyền thông của Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young Chan phát biểu tại cuộc họp báo chiều 20/9.
Ông Yoon cũng cho biết, toàn bộ số nấm này sẽ được chia đều cho các gia đình bị chia cắt bởi cuộc chiến tranh liên Triều tại Hàn Quốc, những người chưa được đoàn tụ với thân nhân của họ đang sống tại Triều Tiên, theo chỉ đạo của Tổng thống Moon.
“Tôi hy vọng những cây nấm, còn nguyên vẹn hương vị của Triều Tiên, có thể an ủi họ phần nào”, ông Yoon nhắc lại lời ông Moon. Cũng theo ông Yoon, Nhà Xanh lựa chọn ra khoảng 4.000 người, ưu tiên người già, mỗi người nhận 500g nấm trước lễ Chuseok (Tết Trung thu).
Động thái trên của người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng dường như là một phần trong thông lệ tặng quà ngoại giao giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về món quà mà ông Moon Jae In tặng cho Triều Tiên.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã quyết định dùng ngày cuối trong chuyến thăm của ông Moon tới Triều Tiên, để cùng nhau đi thăm ngọn núi Paekdu nổi tiếng nằm trên biên giới với Trung Quốc.

– Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đạt được 553 phiếu, quá bán số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) và trở thành Thủ tướng trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp của quốc gia này. Nhiệm kỳ mới của ông Abe sẽ chính thức từ ngày 21/9, thời gian là 3 năm.

– Cơ quan công tố Malaysia ngày 20/9 đã chính thức buộc tội cựu Thủ tướng Najib Razak, với tội danh lạm dụng chức quyền và rửa tiền trong vụ bê bối thất thoát hàng trăm triệu USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

– Người phát ngôn Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ Kyle Raines cho biết sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm máy bay IL-20 của Nga trên Địa Trung Hải, sau khi chiếc máy bay này bị bắn rơi vào thời điểm 4 chiếc máy bay F-16 của Israel đang tiến hành chiến dịch không kích các mục tiêu tại tỉnh Latakia, Syria. Toàn bộ 15 quân nhân trên máy bay đã thiệt mạng.

– Giới chức Australia ngày 20/9 đã bắt giữ một thiếu niên liên quan tới vụ việc phát hiện kim khâu gài trong các loại hoa quả bán trên thị trường. Nghi phạm này thừa nhận đã thực hiện nhiều trò chơi khăm, một trong số đó là giấu kim khâu vào trong những trái dâu tây. Cùng ngày, Quốc hội Australia thông qua đề xuất của chính phủ nước này nhằm nâng mức hình phạt tối đa với tội phá hoại hoa quả có chủ đích từ mức 10 năm lên 15 năm.

– Hơn 30 hành khách Ấn Độ, một số bị chảy máu mũi và tai, đã phải điều trị sau khi phi công “quên” bật nút điều chỉnh áp suất cabin trên máy bay. Vụ việc xảy ra trên chuyến bay 9W 697 của Jet Airways từ Mumbai tới Jaipur hôm 20/9. Máy bay đã phải quay đầu ít phút sau khi cất cánh.

– Một trận sạt lở đất nghiêm trọng đã chôn vùi hàng chục ngôi nhà gần một ngọn núi ở miền trung Philippines, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng. Hiện các nhân viên cứu hộ đang đào bới dưới đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót sau khi nhận được một số tin nhắn cầu cứu.

***   Tình hình Syria nóng hầm hập, Thủ tướng Đức lại tìm tới ông Putin
Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khởi xướng cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về thỏa thuận mới đạt được giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc giải quyết tình hình tỉnh Idlib ở Syria.

Israel tuyên bố “sốc” sau vụ Il-20 Nga bị bắn hạ
Israel vừa bất ngờ tuyên bố sẽ không dừng các vụ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria song sẽ tăng cường hợp tác với lực lượng Nga để tránh các vụ việc tương tự Il-20.

Venezuela bắt giữ 34 người vì “đội giá” thực phẩm
Ngày 20-9 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết nước này đã bắt 34 nhà quản lý siêu thị với cáo buộc giấu thực phẩm rồi đội giá trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ đang vật lộn với suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Mỹ trừng phạt đơn vị quân đội Trung Quốc vì giao thương với Nga
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-9 vừa áp lệnh trừng phạt đối với một đơn vị trong quân đội Trung Quốc vì đã mua máy bay chiến đấu và cả hệ thống phòng thủ tên lửa từ Nga.

Anthony Gignac – “Ông hoàng lừa đảo” từ Bogota
Bằng những mánh khóe nào mà một đứa trẻ cơ nhỡ từ Bogota lại có thể dễ dàng đánh lừa được tất cả, sống phè phỡn bằng tiền của người khác và dễ dàng thoát tội sau hàng loạt những vụ lừa đảo do mình gây ra?

Thất bại nặng nề của tình báo Mỹ tại Trung Quốc
Trong vài năm gần đây, các cơ quan mật vụ Trung Quốc đã bóc gỡ gần như toàn bộ mạng lưới tình báo của Mỹ tại quốc gia này. Tính ra có hàng chục điệp viên mật cùng với những nguồn tin của họ bị phát hiện và bắt giữ.

Ecuador lại giẫm “vết xe đổ” Hy Lạp?
Tỷ lệ nợ nước ngoài trên GDP của Ecuador đã lên mức cao nhất trong 10 năm qua, trở thành nước có rủi ro vỡ nợ cao ở khu vực Mỹ Latinh, sau khi Venezuela tuyên bố vỡ nợ. Nhìn vào “hành trình nợ” mà Ecuador trải qua, các chuyên gia đã thấy viễn cảnh của một “Hy Lạp ở Mỹ Latinh”.

Nga âm thầm trở lại Lục địa đen
Sau vài thập niên vắng bóng, nước Nga đã lặng lẽ, từng bước quay trở lại lục địa đen với một tư thế và sự hợp tác mới. Sự quay trở lại này đang khiến nhiều quan chức Mỹ và phương Tây bất ngờ pha chút ganh tị, vì họ đã không được chào đón tương tự.

Chặn đà lây lan “tư tưởng khủng bố”
Trong hơn chục năm qua, nhiều tổ chức khủng bố lớn được tổ chức quy mô, bài bản như Al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng… đã và đang dần bị tiêu diệt, thu hẹp phạm vi hoạt động. Thế nhưng, cho dù nỗ lực thế nào, nếu không “triệt tận gốc” tư tưởng thánh chiến cực đoan, chủ nghĩa khủng bố diệt chỗ này, sẽ lại mọc chỗ khác.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib tiếp tục đối mặt 21 tội danh
Cảnh sát Malaysia ngày 20-9 thông báo, cựu Thủ tướng nước này Najib Razak đã bị bắt và đối mặt với 21 tội danh về hoạt động rửa tiền, liên quan đến việc 628 triệu USD thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1MDB được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông.

EU với những thách thức hiện hữu
Mặc dù thời gian qua Liên mình châu Âu (EU) đã tích cực, nỗ lực xây dựng một hình mẫu tiêu biểu, song, trên thực tế EU đang phải đối mặt với không ít thách thức. Theo một nhận định mới đây được đăng tải trên website của Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu (ECFR) thuộc Viện Nghiên cứu về châu Âu (trụ sở tại London, Anh), sự an toàn của EU đang bị thách thức hơn bao giờ hết.

Hàng nghìn người dân Triều Tiên đồng diễn chào mừng Tổng thống Hàn Quốc
Màn đồng diễn được thực hiện tại sân vận động 1-5 ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên tối 19-9 không những được coi là một trong những màn đồng diễn lớn chưa từng có, mà còn là lần đầu tiên một lãnh đạo Hàn Quốc có bài phát biểu trước đông đảo công chúng Triều Tiên.

Người dân Idlib ùn ùn kéo về nhà sau thỏa thuận Nga – Thổ
Hàng ngàn người dân ở Idlib đã lần lượt trở về nhà sau khi Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thỏa thuận thiết lập một khu vực phi quân sự tại tỉnh Tây Bắc Syria này.

Triều Tiên sẽ hoàn thành phi hạt nhân hóa vào năm 2021 (?)
Mỹ cho biết nước này sẵn sàng ngồi lại bàn đàm phán với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cam kết phá dỡ các trung tâm nghiên cứu tên lửa cũng như ngỏ ý đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon.

Tổng hợp-TT