VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/10/2018.

 Thị trường ngày 26/10: Giá dầu bật tăng khi chứng khoán lên điểm, cao su thấp nhất 2 năm; Phát hiện đáng lo;  Đồ nhựa dùng một lần sẽ bị cấm trên toàn châu Âu…là những tin chính được cập nhật.
 Thị trường ngày 26/10: Giá dầu bật tăng khi chứng khoán lên điểm, cao su thấp nhất 2 năm
   Thị trường ngày 26/10: Giá dầu bật tăng khi chứng khoán lên điểm, cao su thấp nhất 2 năm    Chứng khoán phương Tây tăng điểm đã hỗ trợ giá dầu tăng trong phiên vừa qua, nhưng gây áp lực giảm lên giá vàng.
Chỉ số Dow Jones chấm dứt chuỗi giảm ba phiên liên tiếp trong khi S&P500 xanh phiên đầu tiên trong 7 phiên nhờ nhóm tiêu dùng và công nghệ. Tuy nhiên, chứng khoán châu Á đóng cửa phiên vừa qua vẫn trong sắc đó, với chỉ số Nikkei thấp nhất trong vòng 7 tháng. Chứng khoán bấp bênh khiến các nhà đầu tư phải dè chừng với hàng hóa – được coi là tài sản rủi ro cao. Trên thực tế, vẫn còn quá sớm để tin rằng sự hồi phục của thị trường chứng khoán sẽ bền vững.
Dầu hồi phục
Giá dầu tăng 1% trong phiên vừa qua nhờ chứng khoán Mỹ cũng hồi phục sau khi giảm mạnh nhất kể từ 2011 ở phiên trước đó và Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia tỏ ý rằng các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt có thể sẽ ngừng can thiệp vào thị trường.
Dầu Brent kết thúc phiên tăng 72 US cent lên 76,89 USD/thùng nhờ cổ phiếu Mỹ tăng sau báo cáo thu nhập tốt của các công ty. Tuy nhiên, so với thời điểm 3/10/2018 dầu Brent hiện vẫn thấp hơn gần 10 USD/thùng. Dầu Tây Texas Mỹ (WTI) tăng 51 US cent lên 67,33 USD/thùng.
Chứng khoán hồi phục nên các nhà đầu tư không còn lo ngại về vấn đề tăng trưởng kinh tế toàn cầu mà chỉ tập trung vào các yếu tố cơ bản của thị trường dầu. Việc Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid Al-Falih, phát biểu rằng có thể không cần can thiệp để giảm lượng tồn trữ dầu sau khi giá tăng những tháng gần đây cũng góp phần hỗ trợ giá “vàng đen”.
Tại trung tâm trung chuyển dầu thô Mỹ Cushing ở Oklahoma, dự trữ dầu thô tới thời điểm 23/10/2018 đã tăng lên 33 triệu thùng, cao hơn gần 1,8 triệu thùng so với 1 tuần trước đó.

Phát hiện đáng lo
(SGGPO) Nghiên cứu mới nhất từ nhóm nhà khoa học do chuyên gia Philipp Schwabl từ Trường ĐH Y Vienna (Áo) đứng đầu đưa ra kết quả bất ngờ: Cơ thể người có thể chứa đến 9 loại nhựa khác nhau, nhiều khả năng đến từ bao bì thực phẩm.
Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện nhựa đi vào cơ thể người, trong khi nhiều nghiên cứu trước đó đã cho thấy các loài động vật biển bị nhựa xâm nhập.
Theo báo The Guardian, Anh, các nhà khoa học xét nghiệm chất thải của 8 tình nguyện viên ở Anh, Phần Lan, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan, Nga và Áo. Nhật ký ăn uống của các tình nguyện viên cho thấy tất cả đều dùng thức ăn, thức uống đựng trong đồ nhựa; không ai ăn chay và sáu người thường xuyên ăn cá biển. Kết quả là tất cả mẫu xét nghiệm đều chứa microplastic – các hạt nhựa siêu nhỏ có kích thước nhỏ hơn 5 micromet thường dùng trong những sản phẩm như mỹ phẩm nhưng cũng có thể do những mảnh nhựa lớn hơn (thường là trên biển) phân rã thành.
Theo xét nghiệm, trung bình mỗi 10g chất thải chứa 20 hạt nhựa siêu nhỏ. Tổng cộng, nhóm tác giả liệt kê được 9 loại hạt nhựa từ 50-500 micromet (1 micromet = 0,001 mm), phổ biến nhất là polypropylene (PP) và polyethylene terephthalate (PET) thường thấy trong bao bì đồ ăn, thức uống. Dựa trên nghiên cứu này, nhóm tác giả ước tính hơn 50% dân số thế giới có thể chứa hạt nhựa siêu nhỏ trong người dù họ cho rằng cần những nghiên cứu quy mô lớn hơn để xác nhận.

 Đồ nhựa dùng một lần sẽ bị cấm trên toàn châu Âu
(ĐCSVN) – Nghị viện châu Âu đã thông qua với tỷ lệ áp đảo dự luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong một nỗ lực giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.
Với 571 phiếu thuận, 53 phiếu chống và 34 phiếu trắng, Nghị viện châu Âu (EP) ngày 24/10 đã thông qua dự luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh châu Âu (EU) và dự kiến có hiệu lực từ năm 2021.
Theo dự luật nói trên, 10 sản phẩm bằng nhựa như ống hút, tăm bông… sẽ bị cấm sử dụng vào năm 2021 và 90% chai nhựa sẽ được tái chế vào năm 2025. Dự luật cũng đề ra mục tiêu giảm 25% đối với những sản phẩm nhựa chưa có sản phẩm thay thế vào năm 2025.
Ủy viên EU phụ trách môi trường Karmenu Vella cho biết: “Hôm nay chúng ta đang tiến một bước gần hơn tới việc loại bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần – vấn đề nan giải nhất ở châu Âu”. Tuy nhiên, dự luật này cần phải được thông qua trong các cuộc đàm phán giữa các thành viên EU, EP và Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

***   Chiến trường Syria: Mỹ chỉ đạo đội quân “bí ẩn” tấn công Nga?
(VnMedia) – Một quan chức cấp cao của Nga vừa cáo buộc Mỹ trực tiếp tham gia vào một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân của Nga ở Khmeimim, Syria.

Quan hệ Nga-Mỹ bên bờ vực, Putin nóng lòng muốn gặp Trump
– Tổng thống Nga Putin hôm 23/10 đã nói với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton rằng ông rất muốn tổ chức các cuộc hội đàm mới với người đồng cấp Mỹ Trump. Ông chủ điện Kremlin gợi ý hai bên gặp nhau ở thủ đô Paris trong tháng tới.

Hàng loạt chính khách Mỹ nhận được gói hàng “nghi có chất nổ”
– Giới chức thực thi pháp luật của Mỹ đang điều tra vụ những gói hàng bị nghi có chứa “chất nổ“ đã được gửi đến nhà và văn phòng của nhiều chính khách quan trọng của Đảng Dân chủ.

Mỹ cảnh báo khả năng xung đột với Trung Quốc ở Thái Bình Dương?
– Cựu Chỉ huy Lực lượng Lục quân Mỹ ở Châu Âu hôm qua (24/10) đã lên tiếng cảnh báo về việc “có rất nhiều khả năng“ xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Thêm nhiều tình tiết ghê rợn về vụ giết nhà báo Khashoggi, Mỹ bất lực trước đồng minh
– Vụ giết hại phóng viên Jamal Khashoggi vừa có thêm những thông tin gây rúng động. Trong bối cảnh hàng loạt nước kêu gọi trừng phạt Ả-rập Xê-út về vụ giết hại dã man nói trên, Mỹ dường như lại đang lảng tránh…

***   Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi
Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự tính trước, Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút cho biết hôm 25/10.
Theo CNN dẫn lời Bộ trưởng Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo’jab, “công tố viên đã nhận được thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua nhóm điều tra chung giữa Ảrập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ ra rằng các nghi phạm trong vụ Khashoggi đã dự tính trước tội ác của họ”.
Phát biểu trên của Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố trước đó vào hôm 20/10 của nước này rằng, nhà báo tờ Washington Post đã thiệt mạng trong lúc ẩu đả với một nhóm nam giới mà ông gặp trong lãnh sự quán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Đây là thông tin mới nhất sau nhiều lần thay đổi của nhà chức trách Ảrập Xêút. Ban đầu, Riyadh khẳng định không liên quan đến việc nhà báo Khashoggi mất tích sau khi đến lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, vào hôm 2/10 để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

– Theo Reuters, hai nguồn tin nói với hãng thông tấn này rằng, Giám đốc CIA Gina Haspel đã nghe một băng ghi âm về vụ giết hại nhà báo Ảrập Xêút Jamal Khashoggi trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ tuần này.

– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman rằng, Paris sẽ hành động chống lại Riyadh nếu kết quả điều tra cho thấy Riyadh đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/10 tuyên bố, ông sẽ đưa quân đội đến bảo vệ biên giới nước này, do đoàn người di cư Trung Mỹ vẫn tiếp tục tràn qua Mexico trong lộ trình đến Mỹ.

– Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng, Moscow sẽ buộc phải nhằm vào bất kỳ một quốc gia châu Âu nào đồng ý triển khai tên lửa hạt nhân của Mỹ.

– Cảnh sát đang điều tra gói hàng khả nghi gửi đến cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và diễn viên Robert De Niro, giữa lúc cuộc truy tìm kẻ gửi bom thư tới nhiều chính khách Dân chủ và trụ sở CNN vẫn đang diễn ra.

– Chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh mở cuộc điều tra tại cơ quan phòng chống tội phạm hàng đầu nước này sau khi hai quan chức cấp cao tố cáo lẫn nhau về việc nhận hối lộ và can thiệp vào các cuộc điều tra của cảnh sát.

– Hạ viện Argentina đã thông qua một dự thảo ngân sách khắc khổ nhằm đáp ứng yêu cầu để nhận được khoản vay trị giá 57 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

– Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho rằng, các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt đối với Nga là “công cụ lỗi thời” và cần được dỡ bỏ càng sớm càng tốt.

– Bộ trưởng Năng lượng Ảrập Xêút Khalid al Falih tuyên bố, Mỹ sẽ vẫn là “phần then chốt” của nền kinh tế Ảrập Xêút bất chấp việc Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai diễn ra tại Riyadh bị tẩy chay.

– Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đã hoàn tất việc phi vũ trang tại Khu vực an ninh chung trong Khu phi quân sự ở biên giới liên Triều.

– Không quân Hàn Quốc cho biết, một quả tên lửa đất đối không Patriot PAC-2 đã bất ngờ phát nổ chỉ sau vài giây rời khỏi bệ phóng trong đợt diễn tập tại một trường bắn.

– Nhà ngoại giao Sahle-Work Zewde đã được các nghị sĩ quốc hội bầu làm Tổng thống Ethiopia, thay ông Mulatu Teshome mới từ chức. Theo đó, bà Zewde trở thành nữ tổng thống đầu tiên ở quốc gia này.

– Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, trinh sát cơ P-8A Poseidon của Mỹ đã điều khiển 13 thiết bị bay không người lái để tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở Syria hồi đầu năm.

– Nga đã yêu cầu Israel đưa ra các cảnh báo trước khi lực lượng không quân nước này tiến hành không kích vào các mục tiêu ở Syria.

***   Nga tuyên bố cáo buộc nghe lén ông Trump là “lố bịch”
Nga mỉa mai các cáo buộc xuất hiện trên truyền thông Mỹ rằng Moscow đã nghe lén điện thoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump là lố bịch, đồng thời nhắc đến bê bối nghe lén đồng minh châu Âu của Washington.

Phòng thí nghiệm tuyệt mật trên đỉnh Everest
Nhóm nghiên cứu khoa học Xtreme Everest đã thành lập một phòng thí nghiệm tại một trong những nơi bị thiếu ôxy nhiều nhất trên Trái đất. Và nhiều trong số những điều mà họ khám phá ra có thể cứu mạng cho hàng ngàn người trên thế giới. Đó là phòng thí nghiệm trên đỉnh núi Everest mà ít người nghe nói đến.

NATO tập trận sát vách Nga, quy mô lớn nhất sau Chiến tranh Lạnh
Mở màn vào ngày 25-10 và dự kiến kết thúc vào ngày 7-11 tại Na Uy, cuộc tập trận Trident Juncture 18 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với sự tham gia của 50.000 binh sĩ được coi là cuộc tập trận giả định lớn nhất của khối này, kể từ sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Nhà báo Nhật Bản kể lại 40 tháng “địa ngục” khi bị bắt cóc tại Syria
Jumpei Yasuda, nhà báo Nhật Bản bị bắt cóc làm con tin ở Syria, đang trên đường trở về quê nhà sau hơn 3 năm bị giam giữ bởi tổ chức khủng bố có liên quan tới al-Qaeda, Reuters ngày 25-10 đưa tin.

Thủ tướng Italia gọi lệnh trừng phạt Nga của EU là “quá lỗi thời”
La Repubblica ngày 25-10 đưa tin, phát biểu tại họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Putin tại Moscow hôm 24-10, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã gọi các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp đặt đối với Nga là “công cụ lỗi thời”.

Qatar: Bí quyết phá vòng vây cô lập
Hơn một năm sau khi bị cô lập tại Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, Qatar đã không nhượng bộ trước bất cứ yêu cầu nào của các nước láng giềng và đang tiến hành cuộc chiến gây ảnh hưởng ở cấp độ quốc tế. Tại Doha, các quan chức Qatar thậm chí còn tuyên bố rằng lệnh phong tỏa đã làm tăng thêm sự gắn kết của người dân và thúc đẩy sự đa dạng hóa kinh tế của đất nước.

Nghị sĩ Anh quay sang ủng hộ bà May vì bài diễn văn cảm xúc
Bloomberg ngày 25-10 đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May đã “sống sót” qua một cuộc họp với các nhà lập pháp của đảng Bảo Thủ vào tối 24-10 (giờ địa phương), đồng thời bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ một số nghị sĩ của đảng này.

Bảo hộ mậu dịch đe dọa kinh tế toàn cầu
Dù chưa gây ra hậu quả rõ ràng, song sự “lên ngôi” của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch thể hiện qua cuộc chiến thương mại giữa các cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, cũng như cuộc “quyết đấu” giữa bảo hộ mậu dịch, chủ nghĩa đơn phương với chủ nghĩa đa phương, toàn cầu hóa kinh tế… đang đe dọa kinh tế toàn cầu.

Thái tử Saudi “trấn an” dư luận về vụ nhà báo mất tích
Thái tử quyền lực của Saudi Arabia Mohammed bin Salman ngày 24-10 đã tuyến bố rằng những kẻ đã sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sẽ bị trừng trị trước pháp luật, đây là tuyên bố công khai đầu tiên của Thái tử liên quan đến vụ việc gây tranh cãi cộng đồng quốc tế này.

Tổng thống Putin: Nước nào cho Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân sẽ “lãnh đủ” từ Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên bất cứ quốc gia châu Âu nào nếu cho phép Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân, sau khi Washington tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân lịch sử.

Chủ tịch Cuba sắp thăm Việt Nam
Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel sẽ có chuyến thăm đến hàng loạt các nước trong tháng 11 này, trong đó có Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Lào và Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết ngày 24-10.

Mỹ gặp khó trong ứng xử với Saudi Arabia
Trong một phát biểu trước Quốc hội ngày 23-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không chỉ đưa ra nhiều thông tin khá “sốc” về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị ám sát mà còn hứa sẽ cung cấp “sự thật trần trụi” về cái chết của ông này, khiến giới quan sát không khỏi hồi hộp trước những diễn biến mới có thể được công bố tiếp theo và cả phản ứng của Mỹ đối với Saudi Arabia trong tương lai.

Tổng thống Mỹ chỉ đích danh “thủ phạm” sát hại nhà báo Khashoggi
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Thái tử Saudi Arabia có thể là người phải chịu trách nhiệm sau cùng trong vụ việc dẫn đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, trong khi đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được giấy phép khám xét Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul.

Mật vụ Mỹ ngăn chặn gói hàng “lạ” gửi đến nhà cựu Tổng thống Obama và bà Clinton
Cơ quan Mật vụ Mỹ ngày 24-10 đã kịp thời ngăn chặn hai gói bưu phẩm khả nghi được gửi đến nơi ở của cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, CNN đưa tin.

Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan lần đầu tiên tổ chức tập trận chung
Cuộc tập trận đầu tiên giữa ba nước Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan đã chính thức diễn ra ngày 24-10 tại thị trấn nghỉ dưỡng Port Dickson của Malaysia, Kyodo đưa tin.

Tổng hợp-TT