VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/9/2017.

15 bang đồng loạt kiện quyết định hủy bỏ DACA của Tổng thống Trump;  Các lệnh trừng phạt đang làm Triều Tiên ‘giàu lên’; Quan hệ Việt Nam-Ai Cập sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ;  Siêu bão Irma phá hủy 90% đảo Barbuda, đang hướng đến Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

15 bang đồng loạt kiện quyết định hủy bỏ DACA của Tổng thống Trump

15 bang dong loat kien quyet dinh huy bo daca cua tong thong trump hinh 1   Một phụ nữ Mỹ biểu tình đòi giữ lại DACA. Ảnh: Reuters

VOV.VN – 15 tiểu bang của Mỹ cùng đặc khu Columbia ngày 6/9 đã đệ đơn kiện quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ bãi bỏ chương trình DACA.
Như vậy chỉ hai ngày sau khi đưa ra quyết định tạm hoãn trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA), chính quyền ông Donald Trump đã ngay lập tức vấp phải rào cản pháp lý. Nhiều câu hỏi đặt ra là liệu quyết định nêu trên sẽ có chịu chung thất bại như sắc lệnh cấm nhập cảnh mới được ban bố thời gian gần đây hay không.
Đơn kiện được đệ trình tại tòa án liên bang quận phía Đông New York nhằm bảo vệ những người được hưởng lợi ích từ  chương trình DACA, ngăn chặn quyết định của Tổng thống Donald Trump và tìm cách duy trì chương trình này.
Trong đơn nêu rõ, việc bãi bỏ DACA thể hiện sự phân biệt đối xử đối với người nhập cư, vi phạm luật pháp liên bang. Những người đứng đầu cơ quan tư pháp các tiểu bang cũng cho rằng, thông tin của người thuộc diện hưởng DACA cung cấp cho nhà chức trách có thể chống lại họ và phục vụ cho mục đích cưỡng chế nhập cư, trong đó có việc xác định, giam giữ hoặc trục xuất.
Tổng chưởng lý bang New York Eric Schneiderman – người dẫn đầu vụ kiện cho biết, có 42.000 người New York tham gia DACA, do đó nếu chương trình này chấm dứt sẽ làm đảo lộn cuộc sống của họ và gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho bang này.

 Các lệnh trừng phạt đang làm Triều Tiên ‘giàu lên’
Giới chuyên gia cho rằng lệnh trừng phạt chỉ khiến Triều Tiên nghĩ ra nhiều cách sáng tạo hơn để làm kinh doanh.
Triều Tiên đang làm ăn với những nước nào / Triều Tiên còn lại gì sau các lệnh trừng phạt
Mỹ và các đồng minh đã tăng cường lệnh trừng phạt lên Triều Tiên, nhằm ép nước này từ bỏ chương trình vũ khí. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể là chiến lược thất bại.
Trên thực tế, các lệnh trừng phạt kinh tế có thể thúc đẩy sức cạnh tranh trong kinh doanh tại Triều Tiên do các công ty sẽ nghĩ ra nhiều biện pháp tinh vi hơn để lách luật. Từ đó, nền kinh tế này sẽ được thúc đẩy, cho phép họ càng có tiền tiếp tục các chương trình vũ khí.
“Các lệnh trừng phạt sẽ khiến Triều Tiên nghĩ ra nhiều cách sáng tạo hơn để làm kinh doanh”, John Park – giảng viên Trường Harvard Kennedy cho biết trên CNBC.

Quan hệ Việt Nam-Ai Cập sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ
VOV.VN – Các chuyên gia Ai Cập cho rằng chuyến thăm của Tổng thống Sisi tới Việt Nam đã nâng tầm quan hệ hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác hiệu quả.
Ngày 6/9, báo chí và các phương tiện truyền thông Ai Cập đã đưa đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Fattah El-Sisi với sự kỳ vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai nước trên các lĩnh vực nhất là thương mại, đầu tư.
Nguyên Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Rada El-Taifi đánh giá, với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, chuyến thăm chắc chắn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hai nước vốn có nhiều điểm tương đồng và nhiều lợi thế, tiềm năng hợp tác.
Đại sứ Rada cho rằng, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong đổi mới, phát triển nhất là trong thu hút đầu tư nước ngoài và đang trở thành một trong những con hổ kinh tế ở Châu Á với nhiều mặt hàng xuất khẩu. Việt Nam thực sự đã thành công với chính sách “Đổi mới” và các chính sách phát triển ngày nay. Đây là bài học kinh nghiệm cho Ai Cập. Đại sứ Rada tin rằng chuyến thăm của Ngài Tổng thống sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn cho quan hệ hai nước, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của Ai Cập.

 Siêu bão Irma phá hủy 90% đảo Barbuda, đang hướng đến Mỹ
(NLĐO) – Siêu bão Irma đổ bộ vào hòn đảo Barbuda ở vùng Caribbean hôm 6-9, làm chết ít nhất một người và phá hủy 90% cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông tại đây.
Người phát ngôn của Văn phòng quốc gia về khắc phục thiên tai đảo quốc Antigua và Barbuda nói với ABC News rằng quá trình đánh giá toàn diện đang diễn ra nhưng Thủ tướng Gaston Browne cho rằng Irma gây ra “thiệt hại lan rộng” lên hòn đảo Barbuda, 1 trong 2 đảo chính của đảo quốc này.
Siêu bão Irma mạnh cấp 5 đã quét qua Barbuda vào khoảng 2 giờ (giờ địa phương) với sức gió lên đến 297 km/giờ. Cơn bão rộng khoảng 724 km trong khi Barbuda chỉ rộng 99 km và là nơi sinh sống của khoảng 1.600 dân.

***   Trung Quốc bất ngờ hành động “lạ” ngay sát biên giới Triều Tiên
(VnMedia) –   Lực lượng Không quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLAAF) sáng hôm 5/9 bất ngờ tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự ở khu vực chỉ cách biên giới Triều Tiên vài km.

Quân đội Syria xé nát tuyến phòng thủ kiên cố của IS
– Được tiếp sức bởi Nga, quân đội Syria đã tấn công như vũ bão, xe nát hàng rào phòng thủ của IS và nhờ đó phá vỡ vòng vây vững chắc mà IS thiết lập quanh thành phố Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua. Đây là chiến thắng mang tính đột phá.

Tổng thống Putin: “Đừng dồn Triều Tiên vào đường cùng”
– Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi các nước không nên dồn Triều Tiên vào đường cùng nhưng ông cũng nhấn mạnh Nga không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Clip quân Assad ăn mừng chiến thắng sau cuộc tấn công như vũ bão
– Quân đội Ả-rập Syria hôm qua (5/9) đã ôm nhau ăn mừng chiến thắng sau khi giành chiến thắng lớn và đầy ý nghĩa ở chiến trường chiến lược Deir ez-Zor.

Viễn cảnh kinh hoàng từ nguy cơ sập khu thử hạt nhân Triều Tiên
– Ngọn núi mà dưới đó Triều Tiên được tin là đã thực hiện 5 vụ thử hạt nhân sẽ phát tán phóng xạ khắp khu vực bán đảo Triều Tiên và sang cả Trung Quốc nếu nó bị sập do ảnh hưởng từ các vụ nổ hạt nhân.

Tướng lĩnh hơn 20 nước bí mật họp giữa lúc bán đảo Triều Tiên nguy cấp
– Giới tướng lĩnh hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia Thái Bình Dương đã lặng lẽ nhóm họp ở Canada khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang cao độ đến mức nguy hiểm vì vụ thử hạt nhân mới nhất gây rúng động thế giới của Bình Nhưỡng.

Xem chiến hạm Nga thần tốc phá vòng vây địch ở Syria
– Một chiến hạm tối tân hàng đầu của Nga vừa bắn đi một loạt tên lửa được cho là mạnh nhất thế giới. Đòn tấn công thần tốc này đã giúp quân đội Syria chọc thủng vòng vây mà IS siết chặt quanh Deir ez-Zor suốt gần 3 năm qua.

Tổng thống Putin “cứu” Triều Tiên, cảnh báo thảm họa toàn cầu
– Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (5/9) đã có những phát biểu tỏ ý bênh vực Triều Tiên đồng thời lên tiếng cảnh báo về “thảm họa toàn cầu” nếu như không tìm được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên

***   Hải quân Mỹ sơ tán 5.000 binh lính chuẩn bị đón siêu bão mới
Ngày 5-9 (giờ Mỹ), Quân đội Mỹ đã ra lệnh sơ tán hơn 5.000 nhân viên tại Căn cứ của lực lượng Hải quân nước này đóng tại Florida để chuẩn bị tinh thần đón siêu bão Irma.

Bắt giữ nhóm khủng bố lên kế hoạch tấn công Tây Ban Nha và Morocco
Lực lượng An ninh Tây Ban Nha và Morocco đã triệt phá một nhóm cực đoan gồm 6 đối tượng có liên hệ với tổ chức khủng bố IS đang tích cực huấn luyện và lên kế hoạch thực hiện hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn, các nhà chức trách cho biết hôm 6-9.

Tổng thống Putin úp mở về khả năng tái tranh cử
Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa muốn công bố kế hoạch nào liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới vì lo ngại điều này có thể ảnh hưởng đến nền chính trị hiện thời của Nga.

Triển vọng chấm dứt hơn nửa thế kỷ nội chiến giữa Chính phủ Colombia và ELN
Ngày 4-9, Chính phủ Colombia và nhóm Quân đội giải phóng quốc gia (ELN), nhóm vũ trang đối lập lớn nhất hiện nay tại Colombia, thông báo đã đạt thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng.

Ông Obama phản đối quyết sách của Tổng thống Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích việc ngày 5-9, Tổng thống Donald Trump quyết định chấm dứt chương trình DACA, vốn bảo vệ quyền lợi cho những trẻ em từng nhập cư trái phép vào nước này.

Nga: Học sinh dùng rìu và súng tấn công trường học, nhiều người bị thương
Một thiếu niên đã dùng rìu tấn công một giáo viên, sau đó rút súng hơi bắn và quăng lựu đạn khói vào trường học ở Moscow, các nhà chức trách cho biết.

Thái Lan phủ nhận cảnh sát giúp cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn
Phó Thủ tướng Thái Lan khẳng định không có bất cứ nhân viên cảnh sát nào giúp nữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bỏ trốn như truyền thông từng loan tin.

Người dân Texas trở lại nhà sau cuộc tránh bão lịch sử
Hơn 10 ngày kể từ khi cơn bão Harvey đổ bộ vào Texas, gây ra thiệt hại có thể lên đến 180 tỷ USD, ngày 4-9 (giờ Mỹ), người dân tại bang này đã bắt đầu quay trở lại nhà của mình sau những ngày tránh bão kinh hoàng.

Đám cháy kinh hoàng nhất trong lịch sử Los Angeles
Đại diện lực lượng cứu hỏa thành phố Los Angeles, Mỹ cho biết, các lực lượng chức năng đã cố gắng hết sức để hạn chế sự lan rộng của đám cháy La Tuna, được cho là tồi tệ nhất lịch sử trong khu vực thành phố này.

BRICS – điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS – gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), ngày 4-9 đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Đông-Nam Trung Quốc.

NASA tuyển cảnh sát bảo vệ trước nguy cơ từ người ngoài hành tinh
Cơ quan Không gian Mỹ (NASA) sẽ chấp nhận các đơn xin ứng tuyển cho vị trí “Người bảo vệ Trái đất” (PPP). Nếu ai có tham vọng được làm việc cho cơ quan vũ trụ nổi tiếng này, hãy truy cập trang web USAJobs.gov để ứng tuyển.

Các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã đạt đến giới hạn
Trước những diễn biến leo thang đầy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhiều nước đưa ra những phương án và quyết sách cho riêng mình, trong đó có Thụy Sĩ, Đức, Anh và Pháp.

Trung Quốc mạnh tay với bán hàng đa cấp
Sau cái chết của Lý Văn Tinh, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học tại thành phố Thiên Tân (vì tham gia vào một tổ chức bán hàng đa cấp thông qua một trang web tuyển dụng trực tuyến), cảnh sát đã bắt 368 người có liên quan tới các tổ chức bán hàng đa cấp.

Vấn nạn tấn công người thuộc cộng đồng thế giới thứ ba ở Đức
Thông tin đăng trên tờ DW (Đức) số ra mới đây cho biết, số vụ tấn công nhằm vào đối tượng đồng tính đã tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Hành động thiếu kiên quyết của các chính trị gia, cảnh sát và giáo dục về vấn đề giới chưa đầy đủ trong các trường học được cho là nguyên nhân của tình trạng này.

Cựu Tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili bị truy bắt
Nếu cựu Tổng thống Gruzia quay về Ukraine vào ngày 10-9 theo như dự kiến, một lệnh bắt dẫn độ đang chờ ông Mikheil Saakashvili. Bởi Viện Công tố Gruzia vừa gửi thông báo đến cơ quan bảo vệ pháp luật của một số nước, trong đó có Ukraine, yêu cầu bắt dẫn độ cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili.

Nhiều tuyến đường đưa người từ Mexico vào Mỹ
30 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt sau khi cơ quan chức năng phát hiện đường hầm đưa người từ thành phố Tijuana (Mexico) đến thành phố San Diego (Mỹ). Theo Fox News, đường hầm này ở khu vực biên giới Otay Mesa thuộc thành phố San Diego và bị lực lượng tuần tra biên giới phát hiện vào khoảng 1 giờ sáng ngày 26-8 (theo giờ địa phương).

Những “y tá tử thần”
Mặc dù Niels Hoegel bị tuyên án tù chung thân từ tháng 2-2015 vì bị cáo buộc giết chết 2 người, nhưng hãng BBC vừa dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết, kẻ có biệt danh “y tá tử thần” có thể đã giết chết khoảng 90 người (trong giai đoạn 1999-2005).

Tổng hợp-TT