VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/11/2019.

Nợ công toàn thế giới lên kỷ lục mới; Trump dọa tăng thuế mạnh với Trung Quốc; Biển Đông: Mỹ đanh thép cảnh cáo Trung Quốc; Phát hiện 25 người trong container đông lạnh trên phà đến Anh; Lộ âm mưu đáng sợ của IS…là những tin chính được cập nhật.

Nợ công toàn thế giới lên kỷ lục mới

Kết quả hình ảnh cho đồng hồ đo nợ công(SGGP) Cách đây 20 năm, tổng nợ công quốc gia trên toàn thế giới chỉ ở mức 20.000 tỷ USD, hiện nay, theo số liệu mới nhất của IMF, con số này đã lên tới 69.300 tỷ USD với tỷ lệ nợ trên GDP là 82%.
Nếu chia theo cấp độ châu lục, hơn 90% nợ công toàn cầu tập trung ở Bắc Mỹ, châu Á – Thái Bình Dương và châu Âu, trong khi đó, các khu vực như châu Phi, Nam Mỹ… chiếm dưới 10%. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì các nền kinh tế phát triển nắm giữ phần lớn nợ thế giới (khoảng 75,4%), trong khi các nền kinh tế mới nổi hoặc đang phát triển nắm giữ phần còn lại.
Nếu đánh giá nợ công từng quốc gia theo dữ liệu do IMF công bố hồi tháng 10, quốc gia mắc nợ nhiều nhất là Mỹ với tổng nợ khoảng 23.000 tỷ USD. Hiện Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới với tỷ lệ nợ trên GDP ở mức 104,3%. Nhật Bản có tỷ lệ nợ trên GDP cao nhất (237,1%). Trong khi đó, Trung Quốc đã tăng nợ chính phủ lên gần 2.000 tỷ USD chỉ trong 2 năm qua. Các nền kinh tế châu Âu như Italy và Bỉ có tỷ lệ nợ 100% so với GDP.
Số nợ công của Mỹ bắt đầu tăng từ đầu những năm 1980, từ mức dưới 1.000 tỷ USD lên con số hơn 23.000 tỷ USD hiện nay. Hầu hết các dự báo gần đây từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ đều cho thấy con số này sẽ đạt 150% vào năm 2049.
Nguyên nhân chính dẫn tới nợ công của Mỹ tăng là do thâm hụt ngân sách chính phủ nước này. Thâm hụt ngân sách đã tăng lên dưới thời Tổng thống Donald Trump, được dự báo sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD vào năm 2022, từ mức ước tính khoảng 900 tỷ USD trong tài khóa 2019.

 Trump dọa tăng thuế mạnh với Trung Quốc
Trump cho biết nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt thỏa thuận thương mại, ông sẽ nâng các mức thuế “thậm chí cao hơn”.
Tổng thống Mỹ cho biết ông có mối quan hệ tốt với Trung Quốc và các động thái của nước này có tiến triển khi phát biểu trong cuộc họp nội các tại Nhà Trắng hôm 19/11. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ phải đồng ý với một thỏa thuận thương mại “làm hài lòng” ông.
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đã leo thang với những đòn thuế “ăn miếng trả miếng”, làm rung chuyển thị trường tài chính và có nguy cơ kéo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2007 – 2008.
Washington và Bắc Kinh ban đầu có kế hoạch ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Chile ngày 16-17/11. Tuy nhiên, sự kiện bị hủy do tình hình bất ổn ở Chile, khiến tương lai của thỏa thuận trở nên mơ hồ.
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuần trước cho biết hai nước đang tiến gần tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng qua, nhưng không nêu chi tiết về thời điểm có thể đạt được thỏa thuận này.
Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua cho hay “các cuộc trao đổi mang tính xây dựng” đã diễn ra hôm 16/11 qua điện đàm giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Sau cuộc gặp giữa Trump và ông Lưu tại Nhà Trắng tháng trước, Tổng thống Mỹ đồng ý không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn được lên kế hoạch vào ngày 15/10. Tuy nhiên, Trump chưa ra quyết định về đòn thuế dự kiến có hiệu lực vào tháng 12.

Biển Đông: Mỹ đanh thép cảnh cáo Trung Quốc
– Mỹ đang tăng cường thực hiện các chuyến đi tuần tra ở Biển Đông để gửi đi một thông điệp cho Trung Quốc. Thông điệp đó là Mỹ sẽ duy trì sự tự do ở khu vực có tầm quan trọng then chốt với thương mại toàn cầu này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua (19/11) đã phát biểu cứng rắn như vậy.
Ông Esper đã nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Manila rằng Mỹ “bác bỏ mọi nỗ lực của bất kỳ nước nào nhằm dọa dẫm, ép buộc các nước khác để đạt được các lợi ích quốc tế bằng cách hy sinh lợi ích của các nước khác”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi các nước có tranh chấp ở Biển Đông hãy duy trì một lập trường chung và khẳng định các quyền chủ quyền của mình để buộc Trung Quốc “phải đi đúng đường”.
“Thông điệp rõ ràng mà chúng tôi cố gắng phát đi là chúng tôi thực chất không phải đang chống Trung Quốc mà tất cả chúng tôi chỉ đứng lên bảo vệ luật pháp quốc tế và chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc nên tuân theo luật quốc tế”, Bộ trưởng Esper nhấn mạnh.
Theo ông Esper, Mỹ đã tiến hành “nhiều chiến dịch tự do hàng hải hơn trong năm qua, nhiều hơn so với năm ngoái và nhiều hơn thường lệ trong hơn 20 năm qua.”
Trong khi Bộ trưởng Esper không cho biết chi tiết thì theo con số thống kê được Bloomberg đưa ra, Mỹ trên thực tế đã xác nhận thực hiện ít nhất 5 chiến dịch hàng hải nhằm thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Phát hiện 25 người trong container đông lạnh trên phà đến Anh
Lực lượng chức năng Hà Lan phát hiện 25 người vượt biên trong một container đông lạnh đang trên chuyến phà hướng đến Anh.
Theo thông cáo trên website chính quyền địa phương hôm 19/11, toàn bộ 25 người đều còn sống, một trong số đó được cho là trẻ em, Guardian đưa tin.
Phà Britannia Seaways, do công ty DFDS Seaways vận hành, rời cảng ở Vlaardingen ở Hà Lan với đích đến là Suffolk, Anh, nhưng đã lập tức quay đầu sau khi bị phát hiện người trong container.
20 xe cấp cứu có mặt và 2 trong trong số những người vượt biên đã được đến đưa đến bệnh viện để kiểm tra liệu họ có bị giảm thể nhiệt hay không. 23 người còn lại được kiểm tra y tế tại cảng trước khi cảnh sát thụ lý, theo thông báo của lực lượng khẩn cấp.
Xuất phát điểm của những người vượt biên này hiện chưa được rõ nhưng tin cho hay phần lớn họ là nam giới.
Mirjam Boers, phát ngôn viên của cảnh sát Rotterdam, nói với đài truyền hình RTL rằng toàn bộ người được tìm thấy trên phà đều được lực lượng khẩn cấp kiểm tra, nhưng không thể bình luận về mức độ nghiêm trọng về tình trạng của họ.
“Ưu tiên cao nhất là kiểm tra xem sức khỏe họ có vấn đề gì không. Đây là chuyện tính mạng con người và quan trọng nhất là họ đều ổn”, bà nói.
Cảnh sát cũng nói với đài truyền hình NOS của Hà Lan rằng người lái xe tải đã bị giam giữ và đang bị thẩm vấn về nghi vấn buôn người.
Phát ngôn viên của DFDS cho biết thủy thủ đoàn đã phát hiện 25 người trốn trong một container đông lạnh và báo cho cảnh sát. Cảnh sát đã lên phà khi nó vẫn còn trên biển. Người phát ngôn cho biết container này thường được khóa và niêm phong, nhưng những người vượt biên đã tạo ra một cái lỗ.
Vụ việc xảy ra sau khi 39 thi thể được phát hiện trong một container đông lạnh trên xe đầu kéo ở Essex, Anh, vào tháng trước. Tất cả đều là công dân Việt Nam, đi từ Bỉ đến Anh.

Lộ âm mưu đáng sợ của IS
Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Iraq cảnh báo các thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch vượt ngục quy mô lớn có tên gọi ‘Bẻ gẫy hàng rào ‘ ở cả nước này và Syria.
“Các thủ lĩnh cấp cao IS bí mật chạy trốn theo hướng Gaziantep (ở Thổ Nhĩ Kỳ) và nhiều vùng khác là những nguồn cấp quỹ then chốt cho tổ chức này, và chúng có rất nhiều tiền”, Trung tướng Saad al-Allaq nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 18/11.
Ông cảnh báo những nhân vật này có nhiều khoản đầu tư lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ, và phía Iraq đã trao tên tuổi một số đối tượng cho giới chức Ankara kèm đề nghị bắt giữ.
“Chúng tôi kết luận rằng ý định thực sự của IS là bắt đầu một kế hoạch mà chúng gọi là ‘Phá vỡ hàng rào’ để xâm nhập các nhà tù bên trong Iraq và Syria, để phóng thích những tên khủng bố”, tướng al-Allaq nói thêm. “Nên có một nỗ lực quốc tế lớn để xử lý vấn đề này, bởi vì những tên tội phạm đó có thể trốn khỏi các trại và trở về đất nước của chúng”.
Vị tướng Iraq cũng khẳng định các chiến binh IS đang tạo ra “một mối đe dọa lớn đối với các quốc gia ở châu Âu, châu Á và Bắc Phi”.
Được lập từ năm 1999, IS đạt đỉnh điểm sức mạnh vào năm 2015 sau khi chiếm được nhiều vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, và tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo. Tổ chức khủng bố này nổi tiếng về mức độ tàn ác, chuyên đưa lên mạng các clip hành hình tù nhân bằng cách chặt đầu, ném xuống từ nóc nhà cao tầng hoặc thiêu sống.

***   Tàu bốc cháy ngoài khơi Hàn Quốc, 6 thuyền viên Việt Nam mất tích
Yonhap đưa tin, một vụ cháy tàu đã xảy ra ở vùng biển ngoài khơi đảo Jeju, Hàn Quốc vào sáng 19-11 khiến ít nhất 1 người tử vong và 11 người khác hiện vẫn đang mất tích, trong đó có 6 thuyền viên là người Việt Nam.

Số phận những bản đồ dữ liệu của Đức Quốc xã
Làm thế nào mà một đơn vị tình báo của quân đội Mỹ đã tịch thu rất nhiều tài liệu mật liên quan đến các thông tin tình báo chiến lược quý giá không thể đong đếm được từ tay Đức Quốc xã.

Thiết giáp Nga bị người Kurd ném bom xăng khi tuần tra cùng Thổ Nhĩ Kỳ
Thiết giáp Typhoon-K của Nga bị đám đông thanh niên người Kurd ở Đông Bắc Syria tấn công bằng bom xăng khi tuần tra chung với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, song không bị thiệt hại đáng kể.

Nổ mỏ than tại Trung Quốc, 15 người thiệt mạng
Vụ nổ tại một hầm khai thác than ở huyện Bình Dao, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào 13h50 ngày 18-11 đã khiến 15 thợ mỏ thiệt mạng cùng 9 người khác bị thương.

Australia điều máy bay C-17 đưa cán bộ bệnh viện dã chiến Việt Nam đi Nam Sudan
Australia đã huy động máy bay vận tải C-17A Globemaster III, một trong những loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, tới để chuyên chở người và thiết bị của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 2 của Việt Nam sang Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

Từ cái chết của thủ lĩnh IS đến nền văn hóa mang tên “sợ hãi”
“Một chuyện cực lớn vừa xảy ra!”, vào buổi tối thứ Bảy yên lành cuối tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột nhiên đăng lên Twitter dòng trạng thái úp úp mở mở.

Tổng thống Putin nổi giận vì siêu dự án vũ trụ bị quan chức “đục khoét”
Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu điều tra khẩn trương và kết án các quan chức tham nhũng khiến dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Vostochny thất thoát 172 triệu USD.

Nga-Pháp chung quan điểm Ukraine phải cấp quy chế tự trị cho miền Đông
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Pháp Macron cùng nhất trí cho rằng Chính phủ Ukraine phải cấp một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass ở miền Đông nước này để hướng đến tái lập hòa bình.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa mở lại chiến dịch chống người Kurd ở Syria
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ mở lại chiến dịch quân sự ở Đông Bắc Syria nếu Mỹ và Nga không thực hiện cam kết rút toàn bộ dân quân người Kurd khỏi khu vực biên giới.

Palestine nổi giận sau quyết định đảo ngược chính sách Trung Đông của Mỹ
Palestine kịch liệt lên án việc Mỹ đảo ngược chính sách 41 năm đối với các khu định cư của Israel ở Bờ Tây, khi cho rằng các tòa nhà do Tel Aviv dựng lên ở đây không hề vi phạm luật pháp quốc tế.

Mỹ siết chặt “gọng kìm” buộc Iran viết lại thỏa thuận hạt nhân
Mỹ chính thức chấm dứt lệnh miễn trừng phạt với tổ hợp hạt nhân Fordow ở phía Nam Iran, siết chặt hơn nữa “gọng kìm” buộc Tehran ngồi vào bàn đàm phán viết lại thỏa thuận hạt nhân.

Mỹ gia tăng sức ép với hai đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản?
Hàn Quốc và Mỹ ngày 18-11 đã tổ chức vòng đàm phán thứ 3 kéo dài 2 ngày về vấn đề chia sẻ chi phí duy trì sự hiện diện của binh lính Mỹ tại quốc gia châu Á để tiến tới ký kết Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt (SMA) lần thứ XI…

Joseph Bonanno – “Bố già” tuổi 20 và nhà văn ở tuổi 73
Cuốn hồi ký xuất bản năm 1983 của cựu “bố già” Joseph Bonanno nhanh chóng trở thành một trong những cuốn sách gây tranh cãi bởi những gì được phơi bày về đế chế mafia, về những toan tính của các ông trùm, và cả những bí mật về thế giới ngầm từng làm chao đảo xã hội Mỹ suốt một thời gian dài.

Nga xác nhận ông Putin tham dự hội nghị bốn bên Normandy
Điện Kremlin ngày 18-11 thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh bốn bên tại Paris tháng 12 này nhằm tăng cường nỗ lực tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

JCPOA trong mớ bòng bong
Iran đã chơi bài ngửa, tỏ rõ nỗ lực làm giàu urani một cách thần tốc trong khi EU vẫn đang loay hoay tìm giải pháp để cứu vãn JCPOA. Vấn đề hạt nhân Iran vẫn là mớ bòng bong khó gỡ.

Tổng hợp-TT