VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/10/2018.

Ông Trump sẽ không tái tranh cử, bà Clinton tái xuất chính trường ?; Ông Trump tiết lộ gì về kế hoạch giải quyết khủng hoảng nhập cư?;  Kinh tế Trung Quốc liên tiếp chịu đòn giáng chỉ trong vài ngày…là những tin chính được cập nhật.

 Ông Trump sẽ không tái tranh cử, bà Clinton tái xuất chính trường ?

  Kết quả hình ảnh cho nhà trắng   (NLĐO) – Cựu Hạ nghị sĩ Mỹ Joe Scarborough nhận định Tổng thống Donald Trump sẽ không tái tranh cử vào năm 2020 vì ông ta… chưa bao giờ muốn làm tổng thống – Newsweek đưa tin ngày 20-10.
Xuất hiện trong chương trình The Late Show with Stephen Colbert hôm 18-10, cựu Hạ nghị sĩ Scarborough nói rằng những ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ không phải “đối đầu” với ông Trump vì ông ta sẽ không tái tranh cử.
“Tôi nghĩ họ sẽ không phải đối đầu với Tổng thống Trump vì ông ta sẽ không tái tranh cử. Ông Trump không muốn được bầu làm tổng thống. Trước đây, ông ta không nghĩ rằng ông ta sẽ đắc cử. Thậm chí, ông còn chẳng nghĩ rằng bản thân có thể trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa” – ông Scarborough khẳng định, ám chỉ việc ông Trump đắc cử tổng thống là một điều nằm ngoài sức tưởng tượng của mọi người, kể cả bản thân ông Trump.
Trước đó, vào tháng 4, cựu Hạ nghị sĩ Scarborough từng thông qua mạng xã hội Twitter nói về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Ông Scarborough cho rằng bà Nikki Haley, người vừa từ chức đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc, là một nhân vật có thể đánh bại ông Trump để trở thành ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Cộng hòa.
Xuất hiện trong chương trình The Late Show with Stephen Colbert cùng với ông Scarborough còn có bà Mika Brzezinski – người đồng dẫn chương trình Morning Joe của mạng truyền hình MSNBC với ông Scarborough.
Khi được hỏi về những nhân vật có khả năng tranh cử Tổng thống Mỹ 2020, bà Brzezinski đã đưa ra 3 cái tên gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cựu Ngoại trưởng John Kerry và Thượng nghị sĩ Kamala Harris.
Bà Brzezinski từng thông qua mạng xã hội khẳng định ông Trump không phù hợp làm Tổng thống Mỹ vì những phát ngôn phản cảm của ông ta, đặc biệt là những phát ngôn xúc phạm phụ nữ.
Trong khi đó, ông Philippe Reines, cựu trợ lý cấp cao của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, hôm 19-10 nói với Politico rằng bà Clinton có thể tiếp tục tái xuất chính trường và ra tranh cử vị trí đứng đầu Nhà Trắng lần thứ 3 vào năm 2020, đối đầu trực tiếp một lần nữa với ông Trump.

 Ông Trump tiết lộ gì về kế hoạch giải quyết khủng hoảng nhập cư?
Phát biểu trước những người ủng hộ tại Elko, Nevada, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi sẽ thành thật với các bạn, tôi đã tìm ra. Chúng ta sẽ làm nhiều người hạnh phúc.”
Ngày 20/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã có kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng khoảng nhân đạo và nhập cư trong bối cảnh một dòng người di cư lên tới 4.000 người từ các nước Trung Mỹ đang tới Mỹ.
Tuy nhiên, ông cho biết kế hoạch trên chỉ được công bố sau cuộc bầu cử giữa kỳ.
Phát biểu trước những người ủng hộ tại Elko, Nevada, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi sẽ thành thật với các bạn, tôi đã tìm ra. Chúng ta sẽ làm nhiều người hạnh phúc.”
Tổng thống Trump cũng khẳng định mong muốn hoàn thành một bức tường ở khu vực biên giới phía Nam vào năm tới, đồng thời cảnh báo việc bầu cho các ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ khiến Mỹ phải đối mặt với tình trạng nhập cư bất hợp pháp và hỗn loạn khó khiểm soát./.

 Kinh tế Trung Quốc liên tiếp chịu đòn giáng chỉ trong vài ngày
Chứng khoán chạm đáy, tăng trưởng thấp nhất gần một thập kỷ đang tạo thêm gánh nặng cho lãnh đạo Trung Quốc, trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ.
Ngày 18/10, chỉ số Shanghai Composite trên sàn chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) xuống đáy 4 năm vì bị bán tháo. Giá đồng Nhân dân tệ cũng xuống đáy 2 năm, sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) hạ giá NDT tham chiếu thêm 0,25% so với USD. Giới phân tích nhận định ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy đồng tiền này có thể phá vỡ ngưỡng 7 NDT một USD – mốc chưa từng đạt từ trước khủng hoảng tài chính 2008.
Cùng hôm đó, Tổng thống Mỹ – Donald Trump tiếp tục đưa cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sang chiến trường mới, khi tuyên bố rút khỏi một hiệp ước về bưu chính, mà họ cho là giúp công ty Trung Quốc có lợi thế không công bằng so với doanh nghiệp Mỹ. Mỹ có thể không rút đi nếu tái đàm phán được theo hướng có lợi hơn. Tuy nhiên, động thái này có thể vẫn ảnh hưởng đến các công ty Trung Quốc, khi làm tăng giá vận chuyển hàng đến Mỹ qua đường bưu điện

“Đánh” Nga, Tổng thống Mỹ Trump khiến thế giới chao đảo?
– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (20/10) bất ngờ tuyên bố rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga. Đây là đòn trừng phạt Nga nhưng lại là đòn giáng mạnh mẽ vào sự ổn định toàn cầu.
Tổng thống Trump đã lấy lý do là Nga vi phạm hiệp ước INF để tuyên bố rút khỏi hiệp ước này. Ông Trump còn tuyên bố sẽ “phát triển các vũ khí”.
“Chúng tôi sẽ hủy bỏ thỏa thuận và sau đó sẽ phát triển vũ khí” trừ khi Nga và Trung Quốc đồng ý ký vào một thỏa thuận mới, Tổng thống Trump hôm qua cho biết.
Mặc dù ông chủ Nhà Trắng cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước nhưng ông này không cung cấp bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của mình.
Tuyên bố gây bất ngờ trên của ông Trump được đưa ra sau một chặng dừng chân trong chiến dịch của ông này ở Elko, Nevada, chỉ một ngày sau khi tờ the Guardian đưa tin Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đang thúc đẩy Tổng thống rút khỏi hiệp ước.
Nga liên tục khẳng định nước này sẽ tuân thủ nghiêm túc hiệp ước INF miễn là Mỹ cũng như vậy. Tuy nhiên, tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố nếu Washington rút khỏi INF thì Moscow cũng sẽ có “phản ứng tương tự ngay lập tức”.

***  Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân với Nga
“Mỹ đã duy trì và tôn trọng thỏa thuận, nhưng đáng tiếc là Nga không làm điều tương tự. Họ đã vi phạm hiệp ước này và chế tạo vũ khí mới suốt nhiều năm qua, trong khi Washington không được phép làm vậy. Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra, Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước INF”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố.
Mỹ và NATO trong hai năm qua liên tục chỉ trích các tổ hợp tên lửa Novator 9M729 do Nga mới phát triển vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được Washington và Moskva ký từ năm 1987. Hiệp ước này cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km, trong khi 9M729 có tầm bay lên đến hơn 5.000 km.

EU yêu cầu điều tra toàn diện vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại
“Tình hình xoay quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi rất đáng lo ngại, trong đó có sự vi phạm Công ước Vienna năm 1963 về quan hệ lãnh sự. Liên minh châu Âu (EU) và các đối tác kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch và đáng tin cậy, nhằm bảo đảm những kẻ đứng sau vụ sát hại này phải chịu toàn bộ trách nhiệm”, AFP dẫn lời Federica Mogherini, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU, hôm qua phát biểu.
Arab Saudi trước đó thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả tại lãnh sự quán tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết nước này đã sa thải hai quan chức cấp cao và bắt 18 người để điều tra. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Âu đã tỏ ý nghi ngờ tuyên bố của Riyadh.

Trump chưa thỏa mãn với lời giải thích của Arab Saudi về vụ Khashoggi
“Đó là bước đi tốt đầu tiên, nhưng tôi muốn có câu trả lời”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố. Tổng thống Trump trước đó tỏ ý tin tưởng lời giải thích của Riyadh về việc nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả ở lãnh sự quán Arab Saudi tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Trump khẳng định sẽ không cắt những hợp đồng quân sự lớn giữa Washington và Riyadh, bất chấp lời đe dọa trừng phạt nặng nề Riyadh trước đó.
“Chúng ta có những đơn hàng mua vũ khí trị giá 110 tỷ USD từ Arab Saudi, đó là hơn một triệu việc làm. Việc hủy hợp đồng sẽ làm chúng ta thiệt hại nhiều hơn họ. Vẫn còn nhiều biện pháp có thể thực hiện như cấm vận”, Trump phát biểu.

Loạt vũ khí 110 tỷ USD khiến Mỹ khó trừng phạt Arab Saudi. Video: Next Media.
Chính quyền Mexico hôm qua cho phép hàng chục phụ nữ và trẻ em trong đoàn di cư Honduras đi qua biên giới giáp Guatemala và tiến vào lãnh thổ nước này. Đại sứ Mexico tại Guatemala Luis Manuel Lopez xác nhận những người này sẽ được đưa tới một trung tâm nhập cư ở thành phố Tapachula cách đó 40 km, AFP đưa tin.
Nhiều phụ nữ đã chạy qua biên giới khi các sĩ quan Mexico mở cánh cổng chặn đoàn người di cư. “Tôi rất vui mừng”, Gina Paola Montes, thành viên trong đoàn di cư, cho biết. Một phụ nữ khác ngất xỉu ngay khi cánh cổng được mở ra, khiến người thân lo lắng.
Mexico đã điều hàng trăm cảnh sát chống bạo động tới biên giới hôm 18/10, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đóng cửa biên giới phía nam với Mexico và cắt viện trợ các quốc gia Trung Mỹ, nếu dòng người di cư từ Honduras không được ngăn chặn.

Nga tìm thấy thi thể hai phi công trong vụ rơi máy bay L-39
“Các mảnh thi thể của hai phi công đã được xác định sau chiến dịch tìm kiếm ở khu vực máy bay L-39 gặp nạn. Một tàu cứu hộ thuộc Hạm đội Biển Đen đã được triển khai để trục vớt các mảnh vỡ của phi cơ”, Sputnik dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Nga hôm qua công bố.
Máy bay phản lực huấn luyện L-39 của không quân Nga lao xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh Krasnodar, phía nam nước này lúc 17h ngày 18/10 (21h giờ Hà Nội). Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết hai phi công đã phóng ghế thoát hiểm, nhưng không rõ liệu họ có sống sót hay không. Sự cố kỹ thuật được cho là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.

Syria tố cáo Mỹ không kích làm 62 dân thường thiệt mạng
Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA hôm qua cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích nhiều khu vực dân cư tại tỉnh miền đông Deir Ezzor, khiến ít nhất 62 dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Damascus cho rằng con số người chết có thể còn tăng cao, do nhiều nạn nhân bị mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Thổ Nhĩ Kỳ không chấp nhận ‘việc che đậy’ cái chết của Khashoggi
“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chia sẻ mọi bằng chứng với thế giới, kết quả điều tra sắp được hoàn tất. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc che đậy vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, chính phủ Arab Saudi sẽ không thể rũ bỏ tội ác này nếu các cáo buộc được xác nhận”, AFP dẫn lời Numan Kurtulmus, phó chủ tịch đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của Thổ Nhĩ Kỳ, hôm qua tuyên bố.
Sau nhiều ngày khẳng định Khashoggi còn sống khi rời khỏi lãnh sự quán, Riyadh hôm qua thừa nhận nhà báo này đã chết trong cơ quan ngoại giao của nước này ở thành phố Istanbul vì tranh cãi và ẩu đả với người trong lãnh sự. 18 người Arab Saudi liên quan đã bị bắt.

Mỹ, Trung Quốc và ASEAN nhất trí quy tắc tránh va chạm trên không
Mỹ, Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Nga và Hàn Quốc hôm qua nhất trí “về nguyên tắc” với bộ quy tắc nhằm tránh những vụ va chạm ngoài ý muốn giữa máy bay quân sự các nước được 10 nước thành viên ASEAN thông qua trước đó. Đây là một phần trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) đang diễn ra tại Singapore, Reuter đưa tin.
Bộ quy tắc không mang tính ràng buộc, được xây dựng dựa trên quy tắc ứng xử trên biển được cả 18 quốc gia phê duyệt và áp dụng từ năm ngoái. Đây được coi là thỏa thuận đa phương đầu tiên trong lĩnh vực này.

***  Thổ Nhĩ Kỳ thề kể ‘tất tần tật’ vụ giết nhà báo Khashoggi
Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/10, cam kết tiết lộ toàn bộ chi tiết về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Ảrập Xêút thừa nhận ông đã chết tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul.
Hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn lời ông Omer Celik, người phát ngôn của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền, tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiết lộ mọi việc đã xảy ra. Không ai nên nghi ngờ về điều đó”.
Cùng ngày, một công tố viên Ảrập Xêút lên truyền hình thông báo kết quả điều tra về vụ Khashoggi, trong đó thừa nhận nhà báo này đã thiệt mạng. Cụ thể, tranh luận giữa Khashoggi với những người mà ông gặp trong tòa lãnh sự hôm 2/10 đã biến thành ẩu đả dẫn tới cái chết của Khashoggi. Công tố viên cho biết thêm, những người đàn ông có liên quan đã tìm cách che đậy sự việc.
Ảrập Xêút thông báo sa thải hai trợ lý cấp cao của Thái tử Mohammed bin Salman là Phó giám đốc tình báo Ahmad al-Assiri và cố vấn truyền thông Hoàng gia Saud al-Qahtani. Riyadh cũng đã bắt giữ 18 đối tượng tình nghi.
Ngay sau động thái của Ảrập Xêút, phía Ai Cập lên tiếng ca ngợi “những hành động dũng cảm và quyết đoán” của Quốc vương Salman. Bahrain cũng có hành động tương tự và mô tả Ảrập Xêút luôn là “một nhà nước của sự công bằng, tiêu chuẩn và nguyên tắc”.
Hãng thông tấn WAM của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE) cho biết, UAE ủng hộ tuyên bố của Ảrập Xêút, và “hoan nghênh các chỉ thị và quyết định của Quốc vương Salman về vụ nhà báo Khashoggi”.

– Rạng sáng 20/10 (giờ địa phương), tỷ phú trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji được phóng thích sau 10 ngày bị bắt cóc tại Dar es Salaam của Tanzania. Dewji xác nhận “đã về nhà an toàn” và gửi lời cảm ơn đến lực lượng cảnh sát Tanzania “cũng như người dân trên toàn thế giới luôn dõi theo vụ việc”.

– Phát biểu sau cuộc gặp với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhắc lại lập trường của Washington về vấn đề Biển Đông, đồng thời kêu gọi Tokyo và Seoul phối hợp với Washington ngăn chặn bất kỳ quốc gia đơn lẻ nào thống trị vùng biển này. Ông khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động “trên không, trên biển và các chiến dịch ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và lợi ích quốc gia đòi hỏi”.

– Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Mỹ đang thêu dệt thông tin nhằm tạo cớ trừng phạt Moscow sau khi Bộ Tư pháp ở Washington buộc tội một công dân Nga can thiệp cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

– Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo gần 88.000 phiến quân đã bị tiêu diệt tại Syria trong 3 năm qua, kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

– Hàng nghìn người biểu tình tụ tập tại trung tâm London kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Những người tổ chức biểu tình muốn công chúng có tiếng nói cuối cùng về thỏa thuận Brexit của chính phủ Anh với EU, viện dẫn các sự thật mới đã làm sáng tỏ về những mất mát và khó khăn của Brexit kể từ khi người dân Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit năm 2016.

– Theo các nhà chức trách Afghanistan, hàng loạt vụ nổ và hành động bạo lực diễn ra trong ngày bầu cử Quốc hội tại quốc gia này đã khiến hơn 130 người thương vong, dẫn tới cảnh hỗn loạn vì hàng trăm điểm bỏ phiếu không thể mở cửa khiến các cử tri phải xếp hàng dài chờ đợi.

***   Nga kêu gọi ASEAN chung tay tái thiết Syria
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kêu gọi các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng góp sức vào những nỗ lực tái thiết và nhân đạo tại Syria.

Đâu là “bến đỗ” mới của Anh thời hậu Brexit?
Chỉ còn khoảng 5 tháng nữa là tới thời điểm Anh chính thức rời “mái nhà chung” châu Âu, hay còn gọi là Brexit, nhưng nguy cơ về một Brexit “không thỏa thuận” hiện đang lớn hơn bao giờ hết do những vướng mắc về biên giới Ireland.

Mỹ và châu Âu hậm hực với Saudi Arabia về vụ nhà báo mất tích
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham gia cùng với các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc gia tăng áp lực để Saudi Arabia đưa ra thêm lời giải thích về vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tíc sau khi phía Riyadh thay đổi câu chuyện và thông báo rằng nhà báo này đã thiệt mạng cách đây hơn 2 tuần sau khi đến lãnh sự quán nước này tại Istanbul.

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga từ thời Chiến tranh Lạnh
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-10 cho biết ông sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) giữa Mỹ và Liên minh các nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết trước đây về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, một động thái được cho là sẽ làm cho Nga phiền lòng.

Nổ liên tục làm rung chuyển các trung tâm bầu cử ở Afghanistan
Nổ liên tục đã làm rung chuyển các trung tâm bầu cử trên khắp Kabul hôm 20-10, khu các cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lập pháp bị đình trệ đã lâu.

Khép lại hồ sơ vụ sát hại triệu phú Canada 13 năm về trước
Hồ sơ liên quan đến vụ sát hại triệu phú trẻ Canada, người thiệt mạng 13 năm trước đây tại Puerto-Rico, chuẩn bị được đóng lại. Để có thể lần ra nhóm những kẻ thủ ác và bắt chúng phải đền tội, các nhà chức trách đã phải nhờ tới sự giúp đỡ của một thám tử tư, cũng như triển khai cả một chiến dịch của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở nước ngoài.

Tanzania lần ra manh mối vụ bắt cóc tỷ phú trẻ nhất châu Phi
Cảnh sát Tanzania đã thu thập được một số hình ảnh đầu tiên về những kẻ bắt cóc tỷ phú USD trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji, song cho biết họ không chắc liệu người giàu nhất Tanzania này còn sống hay đã chết.

Nga, châu Âu họp bàn về tình hình Idlib, Mỹ không tham dự
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cùng lãnh đạo các nước Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình chiến sự ở Syria.

Tổng thống Trump sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí tổ chức một cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng tới.
Tổng hợp-TT