VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/11/2017.

Chuyên gia: Mỹ ”vắng mặt” trong CPTPP có thể chỉ là tạm thời; APEC 2017: 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD được ký kết;  Trung Quốc lo lắng khi Mỹ và 3 đồng minh khu vực “bắt tay”; Bất thường ở biên giới liên Triều…là những tin chính được cập nhật.

Chuyên gia: Mỹ ”vắng mặt” trong CPTPP có thể chỉ là tạm thời

 Chuyen gia: My ''vang mat'' trong CPTPP co the chi la tam thoi - Anh 1   Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên đường tới địa điểm chụp ảnh chung, sau khi kết thúc phiên họp kín tại APEC. (Ảnh: TTXVN)

(Vietnam+) Ngày 13/11, mạng tin CNN Money cho rằng dù Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi tháng Một, song các nước thành viên còn lại của hiệp định này đang tiến tới gần hơn việc đạt được một phiên bản mới của TPP không có Mỹ, đó là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Chuyên gia cấp cao Alexander Capri của Trường Kinh doanh, Đại học Quốc gia Singapore, nhận định thỏa thuận ban đầu về CPTPP, là một “bước đi rất lớn.” Ngoài ra, nó cho thấy sự sẵn sàng của các quốc gia trên khắp châu Á và châu Mỹ tiếp tục các thỏa thuận thương mại rộng lớn.
Trong khi đó, Chuyên gia Sanchita Basu-Das của Trung tâm nghiên cứu Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Singapore cho rằng việc Mỹ rút khỏi TPP đã để lại cho Washington”một lỗ hổng lớn trong nền ngoại giao kinh tế của Mỹ” đối với khu vực.

APEC 2017: 121 thỏa thuận với giá trị hơn 20 tỷ USD được ký kết
– 21.000 người tham dự, 2.000 đại diện diện doanh nghiệp tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế, 121 thỏa thuận đạt giá trị hơn 20 tỉ USD. Đó là những con số biết nói về thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Duy trì mục tiêu APEC trong bối cảnh phức tạp
“Trong 10 năm qua, có lẽ đây là lần thứ hai, TLCC APEC có sự tham dự của hầu hết lãnh đạo cấp cao đến từ các nền kinh tế thành viên”, Phó Thủ tướng cho biết.
Trong Năm APEC 2017, Việt Nam đã đón khoảng 21.000 đại biểu tới tham dự các hội nghị tổ chức tại 10 tỉnh thành trải dài khắp đất nước. Riêng TLCC là 11.000 người, gồm lãnh đạo cấp cao, các quan chức, cũng như doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới.
Đánh giá chung của các nền kinh tế APEC là trong vai trò chủ nhà tổ chức APEC, Việt Nam đã thành công cả về mặt nội dung và tổ chức.
“Thành công lớn nhất là duy trì được mục tiêu của APEC trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới, xuất hiện những chiều hướng, quan điểm khác nhau thậm chí là trái ngược trong vấn đề kinh tế, thương mại, đầu tư…

 Trung Quốc lo lắng khi Mỹ và 3 đồng minh khu vực “bắt tay”
Dân trí Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản có các cuộc gặp ngày 12/11, bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 và các hội nghị liên quan tại Manila (Philippines).
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/11 ra tuyên bố nêu rõ các quan hệ hợp tác trong khu vực không nên mang yếu tố chính trị hay loại trừ.
Tuyên bố thể hiện quan ngại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Australia Malcolm Turbull và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp nhau bên lề Hội nghị ASEAN tại Philippines. Sau cuộc gặp, 4 nước đồng minh này có thể trở thành một khối thống nhất để kiềm chế các tham vọng chiến lược của Trung Quốc.
Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo 4 nước gặp nhau kể từ khi liên minh chiến lược bốn bên được xây dựng theo đề xuất của Nhật Bản cách đây một thập niên.
Các nhà quan sát nhận định cuộc gặp giữa lãnh đạo 4 nước thể hiện sự quan ngại sâu sắc trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực. Hơn nữa, điều này cũng cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh.

***   Bất thường ở biên giới liên Triều
Một binh sĩ Triều Tiên hôm 13/11 đã đào tẩu sang Hàn Quốc qua khu vực an ninh chung tại khu phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới hai nước.
Theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, trên đường đào tẩu, binh sĩ trên đã bị trúng đạn của lực lượng biên phòng Triều Tiên và được đưa tới một bệnh viện ở Hàn Quốc để điều trị.
Một binh sĩ Triều Tiên ở khu phi quân sự. Ảnh: Reuters.
Cùng ngày, Hàn Quốc đã bắt giữ một công dân Mỹ vì vượt qua Ranh giới Kiểm soát Dân sự, ở ngoài vùng DMZ. Giới chức cho biết, người đàn ông này lên kế hoạch đột nhập qua Triều Tiên “vì mục đích chính trị”.
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, người đàn ông, tạm thời gọi là “A”, chỉ vừa mới đặt chân lên Hàn Quốc ba ngày trước đây. Đại sứ quán Mỹ tại Seoul đã được thông báo về sự việc và hiện đang điều tra.

– Hàn Quốc ngày 13/11 nhận định rằng, phía Triều Tiên đã có phản ứng “chừng mực” với chuyến thăm mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Seoul.

– Liên minh châu Âu (EU) hôm 13/11 đã thông qua các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Venezuela, trong đó bao gồm lệnh cấm vận vũ khí đối với nước này.

– Quân đội Israel ngày 13/11 cho biết đã bắt giữ một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Jihad tại thị trấn Arraba ở phía Bắc khu Bờ Tây.

– Iraq phát hiện hố chôn ít nhất 400 người nghi bị IS sát hại nằm trong một căn cứ quân sự từng được binh sĩ Mỹ sử dụng ở gần Hawija thuộc tỉnh Kirkuk ở miền bắc.

– Ít nhất 350 người đã thiệt mạng trong vụ động đất tại biên giới Iraq – Iran, trong khi đó hàng chục nghìn người đã mất nhà cửa và đang cần được cứu trợ khẩn cấp.

– Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi người dân Catalonia tham gia cuộc bầu cử khu vực, nhằm khôi phục lại trật tự như ban đầu ở đây sau 2 tháng bất ổn.

– Ngày 13/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của loạt vụ khủng bố ở thủ đô Paris xảy ra cách đây tròn 2 năm.

– Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản và Australia sáng 13/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập các vụ thử tên lửa Triều Tiên.

– Người phát ngôn của tỉnh trưởng Farah, Afghanistan cho biết Taliban tấn công một trạm kiểm soát của cảnh sát gần thành phố Farah khiến 8 cảnh sát thiệt mạng.

– Triều Tiên lên tiếng cảnh báo chiến tranh hạt nhân có thể bùng nổ bất cứ lúc nào vì những hành động gây hấn liều lĩnh của Mỹ.

***   99 năm kết thúc cuộc Đại chiến Thế giới lần nhất: Những hình ảnh bi thảm1
Ngày 11-11 năm nay là ngày kỉ niệm 99 năm cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất kết thúc. Cuộc chiến này được coi là một trong những sự kiện lịch sử quy mô và có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Động đất ở Iran: Hơn 1.800 người thương vong
Con số thương vong trong trận động đất mạnh 7.3 độ richter tại vùng biên giới Iran và Iraq đã lên đến 168 người thiệt mạng và hơn 1.600 người khác bị thương, Reuters cập nhật.

Sự cố tràn dầu khiến tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong tăng đột biến
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một nghiên cứu mới công bố cho hay, trẻ sơ sinh ở Nigeria có nguy cơ tử vong cao gấp đôi nếu các bà mẹ sống gần nơi có sự cố tràn dầu trước khi thụ thai. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nigeria bị đánh giá là thiếu kiểm soát và thường xuyên xảy ra sự cố đáng tiếc.

Động đất 7,3 độ richter ở biên giới Iran-Iraq, hơn 300 người thương vong
Một vụ động đất mạnh 7,3 độ richter đã xảy ra tại khu vực biên giới giữa Iran và Iraq, khiến hàng trăm người ở cả hai bên biên giới thương vong.

Trực thăng quân đội Iraq rơi ở tỉnh Kut, 7 người chết
Một trực thăng của quân đội Iraq đã rơi trong khi đang thực hiện huấn luyện thường xuyên hôm 12-11, làm chết toàn bộ 7 người đi trên chuyên cơ.

Sập cầu trượt khu thể thao parkour ở San Diego, hơn 20 người bị thương
Một vụ sập cầu trượt tại khu thể thao parkour (lướt ván vượt chướng ngại vật và nhào lộn) đông đúc ở San Diego đã làm 21 trẻ em và 2 người lớn bị thương vào tối 11-11, theo giờ địa phương.

Cảnh sát Ai cập tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố
“Chúng tôi bắt đầu cuộc thánh chiến của mình với trận đánh Sư tử Đen tại khu vực ốc đảo Bahariya giáp với Thủ đô Cairo và đã chiến thắng”, đại diện của nhóm Ansar al-Islam (có liên hệ với Al-Qaeda) tuyên bố hôm 3-11.

Tổng thống Putin – Trump ra tuyên bố chung về Syria tại APEC1
Bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã thông qua một tuyên bố chung về Syria trong một cuộc nói chuyện ngắn.

Pháp lại gồng mình chống khủng bố
Vì từng bị tấn công khủng bố khiến 12 người thiệt mạng hơn 2 năm trước nên sự kiện Tạp chí Charlie Hebdo vừa nhận được những lời đe dọa chết chóc liên quan tới việc đăng ảnh biếm họa học giả Hồi giáo người Thụy Sĩ Tariq Ramadan, người đang phải đối mặt với cáo buộc hiếp dâm khiến dư luận quan tâm.

Lãnh đạo Nga, Nhật thảo luận về các dự án chung trên các đảo tranh chấp
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 10-11 đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các chương trình kinh tế chung trên các đảo tranh chấp, cũng như tình hình diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên.

Đệ Nhất Phu nhân Melania “đẹp như tạc tượng” tại Vạn Lý Trường Thành
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Trung Quốc tới Việt Nam tham dự Hội nghị APEC, ngày 10-11, Đệ Nhất Phu nhân Melania Trump đã tới tham quan Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

Nga: Sập chung cư 9 tầng ở Izhevsk, 6 người chết
Một tòa nhà chung cư cao 9 tầng đã đổ sập ở thành phố Izhevsk, Nga vào chiều 10-11 (giờ Hà Nội), làm chết ít nhất 6 người.

Tổng thống Nga và Mỹ sẽ không họp riêng khi tham dự APEC
Ngày 10-11, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có cuộc họp riêng nào với người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin, trong khuôn khổ hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam, do lịch làm việc quá dày đặc.

Hung thủ vụ xả súng Texas, mua động vật tập bắn trước khi giết người
Hung thủ vụ thảm sát nhà thờ Texas, Devin Kelly thừa nhận từng mua động vật trên bán hàng trực tuyến Craigslist chỉ với ý định giết chúng, một cựu đồng nghiệp Không quân cho CNN biết hôm 10-11.

Tổng thống Pháp bất ngờ đến Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng khu vực
Ngày 9-11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bất ngờ bay đến thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trong kế hoạch gặp mặt được sắp xếp khá nhanh chóng với Thái tử Mohammed bin Salman, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa Saudi Arabia và Iran.

Syria tuyên bố chiến thắng hoàn toàn trước IS
Ngày 9-11, quân đội Syria tuyên bố đã chiến thắng hoàn toàn trước IS và lật đổ sự thống trị tàn ác kéo dài hơn 3 năm của tổ chức khủng bố này, sau khi giành lại thành trì cuối cùng của phiến quân Hồi giáo.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh tình hình Triều Tiên và thương mại với Trung Quốc
Ngày 9-11, trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc có nhiều hành động hơn nữa để góp phần giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng hợp-TT