VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/3/2019.

Động đất bất thường ở Triều Tiên;  Triều Tiên lần đầu thừa nhận thượng đỉnh Trump – Kim không có kết quả; Tổng thống Mỹ để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên; Tăng tốc “giành” châu Phi…là những tin chính được cập nhật.

Động đất bất thường ở Triều Tiên

Thế giới 24h: Động đất bất thường ở Triều Tiên     Động đất bất thường xảy ra sau khi có tin Triều Tiên phục hồi hoạt động ở bãi phóng tên lửa Tongchang-ri . (Ảnh: AP)

Động đất mạnh 2,1 độ Richter được phát hiện tại thị trấn mỏ Bình Nhưỡng, gần biên giới Triều Tiên với Hàn Quốc trưa ngày 8/3.
Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), cơn địa chấn có thể do con người gây ra, là kết quả của một vụ nổ. Một quan chức của KMA cho biết thêm: “Tâm chấn ở gần bề mặt đất”.
Theo báo Korea Times, trận động đất nhân tạo xảy ra 2 ngày sau khi Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ Bình Nhưỡng đang cho xây lại một phần cơ sở thử tên lửa tầm xa Tongchang-ri từng bị dỡ bỏ.
Ngoài ra, Giám đốc NIS Suh Hoon cho biết các xe chở hàng được nhìn thấy quanh một cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên. Cũng theo quan chức này, chính quyền Kim Jong Un vẫn vận hành một nhà máy làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên lần 1 tại Singapore hồi tháng 6/2018.
Cùng ngày 8/2, tờ báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đã kêu gọi toàn thể người dân nước này tiếp tục nêu cao tinh thần tự lực tự cường. Một bài xã luận đăng trên tờ Rodong Sinmun có đoạn viết: “Độc lập quốc gia là con đường tắt dẫn tới sức mạnh và sự thịnh vượng trong khi phụ thuộc vào lực lượng nước ngoài là con đường dẫn tới sự lệ thuộc và hủy hoại đất nước”.

 Triều Tiên lần đầu thừa nhận thượng đỉnh Trump – Kim không có kết quả
Truyền thông nhà nước Triều Tiên ám chỉ Mỹ có lỗi khi hai bên không đạt được kết quả trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Việt Nam.
Hàn Quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa
“Dư luận trong nước và nước ngoài đang cảm thấy tiếc, đổ lỗi cho Mỹ vì cuộc họp thượng đỉnh lần hai không đạt được thoả thuận nào”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết trong một bài xã luận.
Đây là lần đầu tiên KCNA đề cập đến việc hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/2 không đạt được kết quả như kỳ vọng.

 Tổng thống Mỹ để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 7/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Donald Trump đang để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.
Trả lời phỏng vấn tờ Fox News, ông Bolton bày tỏ: “Rõ ràng là Tổng thống đang để ngỏ cơ hội nối lại đối thoại (với Triều Tiên). Chúng ta sẽ chờ xem sự kiện này diễn ra vào thời điểm nào và với cách thức ra sao”.
Quan chức an ninh này nhấn mạnh, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định dựa trên báo cáo về các hoạt động tên lửa của Triều Tiên. “Chúng tôi có rất nhiều cách thức để có thể thu thập thông tin…Chúng tôi sẽ phân tích tình hình một cách kỹ lưỡng. Như Tổng thống D.Trump đã từng tuyên bố, việc Triều Tiên hành động theo hướng này sẽ là điều rất, rất đáng thất vọng” – ông Bolton nói.
Thông điệp trên được ông Bolton đưa ra ngay sau khi 2 cơ quan cố vấn của Mỹ và hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ngày 5/2 cho biết Triều Tiên đã nối lại việc khôi phục các hạng mục xây dựng tại bãi phóng Dongchang-ri ở Sohae. Đây là nơi Triều Tiên thường thực hiện các vụ phóng vệ tinh trong quá khứ, song lại được cho là sử dụng công nghệ tương tự với các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên diễn ra ở Singapore hồi tháng 6/2018, Chủ tịch Kim Jong-un đã cam kết gỡ bỏ bãi phóng này và đây cũng là nội dung đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc lại tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 diễn ra vào tháng 9/2018.

Tăng tốc “giành” châu Phi
(SGGP) Chính phủ Nhật Bản đang chuẩn bị thành lập một ủy ban thường trực chuyên trách về xúc tiến đầu tư vào châu Phi trong bối cảnh các cường quốc thế giới như Trung Quốc, Mỹ, EU và Ấn Độ đang chạy đua tranh giành ảnh hưởng tại châu lục đầy tiềm năng này.
Theo tờ Nikkei, ủy ban trên có thể sẽ được ra mắt trong thời điểm diễn ra sự kiện Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển châu Phi lần thứ 7 (TICAD7) vào tháng 8 tới tại TP Yokohama của Nhật Bản, với sự tham gia của các quan chức hàng đầu Nhật Bản và các nước châu Phi. Hoạt động theo cơ chế phối hợp công – tư giữa chính phủ và các công ty Nhật Bản hiện đang hoạt động tại châu Phi, ủy ban này có chức năng tham mưu cho Chính phủ Nhật Bản những biện pháp nhằm tăng cường đầu tư vào lục địa đen, bao gồm việc soạn thảo những hiệp định đầu tư song phương và đa phương cũng như các thỏa thuận về ưu đãi thuế đầu tư. Ủy ban thường trực này cũng sẽ tổ chức một cuộc hội thảo xúc tiến đầu tư dành riêng cho khối doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản mong muốn đầu tư vào châu Phi với sự tham gia của các quan chức và doanh nghiệp hai bên.
Châu Phi sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đặc biệt là các loại quặng quý như cobalt và platinum cùng trữ lượng dầu thô và khí đốt khổng lồ. Châu lục gồm 55 quốc gia với tổng GDP 2.500 tỷ USD này đang thu hút sự chú ý đáng kể của nhiều cường quốc hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và cả Liên minh châu Âu (EU).

***    Các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc gửi đi nhiều thông điệp ý nghĩa kêu gọi tăng cường ảnh hưởng của nữ giới trên toàn cầu.
Trong video gửi thông điệp cho ngày Quốc tế Phụ nữ, Tổng Thư ký Antonio Guterres nói rằng phụ nữ đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong tiếp cận và thừa hành quyền lực, đồng thời nhấn mạnh việc trao nhiều quyền quyết định hơn cho nữ giới sẽ là một nền tảng cơ bản để xóa bỏ những trở ngại. Ông kêu gọi thế giới nỗ lực gấp đôi để bảo vệ và thúc đẩy quyền, địa vị và tinh thần lãnh đạo cho phụ nữ toàn cầu.

– Một máy bay chiến đấu MiG-21 của Lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) rơi ở bang Rajasthan khi đang thực hiện chuyến bay thường lệ.  Phi công đã thoát ra ngoài thành công. IAF xác nhận nguyên nhân là máy bay do va phải một con chim.

– Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự diễn đàn Vành đai và Con đường tại Bắc Kinh cuối tháng 4 và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga trong năm nay.

– Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết cuộc chiến năng lượng điện do Mỹ tuyên bố sẽ không thành công trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt năng lượng tại quốc gia Nam Mỹ này. Ông khẳng định “không có gì và không ai chiến thắng được người dân của cố lãnh đạo Venezuela Hugo Chavez”.

– Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Trump, đâm đơn kiện tập đoàn bất động sản Trump Organization của Tổng thống Donald Trump lên tòa án New York, trong đó cáo buộc tập đoàn này vi phạm thỏa thuận bồi hoàn và chưa trả ông hàng triệu đôla phí pháp lý cùng nhiều khoản phí khác liên quan đến công việc của ông.

– Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới, đa số người dân Mỹ được hỏi phản đối việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có được nguồn tiền xây dựng bức tường biên giới. Thăm dò của Đại học Monmouth cho thấy gần 2/3 số người Mỹ trưởng thành, tương đương 64%, không hài lòng với quyết định trên của Tổng thống Trump, trong khi số người ủng hộ chiếm 33%.

– Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto thông báo Thủ tướng Juha Sipila đã đệ đơn từ chức sau khi thất bại trong việc thúc đẩy kế hoạch cải cách cải cách hệ thống an sinh xã hội và y tế. Tổng thống Niinisto đã chấp thuận đơn từ chức của ông Sipila và yêu cầu chính phủ tiếp tục hoạt động cho đến khi một nội các mới được chỉ định.

***   Lộ diện ứng viên “nặng kí” cho ghế Tổng thống Ukraine
Ukraine vừa chốt danh sách 39 ứng cử viên cho ghế Tổng thống Ukraine nhiệm kì tới, trong đó có các ứng cử viện nặng ký nhất là Tổng thống Petro Poroshenko, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.

Mạng lưới điệp viên đầu tiên của Israel
Tháng 9-1917, Chiến tranh Thế giới đang sắp kết thúc. Sarah Aaronsohn cảm giác được cuộc chơi đã kết thúc với mình. Bà biết một đội quân của quân chiếm đóng Thổ Nhĩ Kỳ từ căn cứ ở thành phố Haifa thuộc đất nước Palestine đang trên đường đến Zikhron Yaakov, nơi bà đang cư trú, để tìm kiếm và bắt giữ bà. Thời điểm đó đang vào mùa thu hoạch, người dân Zikhron Yaakov đang tưng bừng mở hội, nhưng tất cả bỗng im bặt khi tiếng gầm rú của xe quân sự Ottoman tiến vào.

Ông Trump nói gì về mối quan hệ với Chủ tịch Triều Tiên hậu thượng đỉnh?
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-3 (giờ địa phương) tái khẳng định ông đang có một “mối quan hệ tốt đẹp” với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song vẫn bày tỏ sẽ thất vọng nếu Triều Tiên khôi phục việc thử vũ khí hạt nhân.

Kết cục vụ án sát hại con đẻ chấn động nước Mỹ
Dư luận Mỹ từng hết sức bàng hoàng trước phán quyết của Tòa án thành phố Orlando, tiểu bang Florida khi xóa án hạ sát con đẻ cho nữ can phạm Casey Anthony, 25 tuổi, bất chấp đề nghị mức án tử hình từ Viện Công tố Orlando về tội danh giết người cấp độ 1. Kết cục vụ án được giới bình luận tư pháp so ngang với trường hợp của cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng O. J. Simpson, từng bị quy tội giết vợ trong thời gian trước đây.

Bí mật về mạng Internet ở Triều Tiên
Rất nhiều người tò mò rằng Triều Tiên có mạng Internet hay không? Bởi đây là một quốc gia được xem là còn nhiều bí ẩn. Thật sự thì mạng Internet ở đây vẫn hoạt động rất sôi động theo một cách đặc biệt của người Triều Tiên.

RCEP – Tìm kiếm sự đồng nhất
Các bộ trưởng của 6 nước châu Á – Thái Bình Dương đã bắt đầu cuộc họp từ ngày 2-3 tại Siem Reap, Campuchia để thương lượng về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong bối cảnh tiếp tục có những dự báo rằng các bên tham gia vẫn chưa thể thu hẹp khoảng cách liên quan đến thuế và các vấn đề khác. Tại cuộc họp cuối năm 2018, các đại diện tham dự RCEP đã phải ra về mà không đạt được thỏa thuận.

Chuyện về những phiên dịch viên của Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6-2018, ông chỉ có một người khác bên cạnh, đó là phiên dịch viên Yun Hyang Lee.

Phương Tây bị tố ngăn Syria trở về với “gia đình” các nước Arab
Nga cho rằng tiến trình đưa Syria trở lại Liên đoàn Arab (AL) không diễn ra suôn sẻ vì loạt biện pháp ngăn cản ngầm của các nước phương Tây.

Cựu cố vấn chiến dịch của ông Trump bị kết án 4 năm tù
Cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Paul Manafort, đã bị kết án ngày 7-3 và phạt tù khoảng 4 năm bởi một thẩm phán Mỹ, với một số tội danh tài chính được phát hiện trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Triều Tiên phát sóng phim tư liệu về Hội nghị Thượng đỉnh ở Hà Nội
CHDCND Triều Tiên đã phát sóng một bộ phim tư liệu về Hội nghị Thượng đỉnh của Chủ tịch Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, tái khẳng định tiếp tục đàm phán trong bối cảnh các thế lực thù địch chống phá tiến trình phi hạt nhân hóa.

Brazil: Khó khăn bủa vây Tổng thống Bolsonaro
Chưa hết 2 tháng cầm quyền, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gặp thất bại đầu tiên trong việc thông qua chính sách cầm quyền của mình sau khi bị Hạ viện bác dự thảo sửa đổi Luật Tự do thông tin. Đó chỉ là bề nổi của những bất ổn, thất bại đang diễn ra trong chính quyền của Tổng thống Bolsonaro.
Tổng hợp-TT