VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/8/2018

 Sự khiêm nhường của Trung Quốc sau đòn thương mại từ Trump; Mỹ thẳng tay “ra đòn” với Nga và Trung Quốc, Moscow sôi sục đòi trả đũa; Phớt lờ cảnh báo của Trung Quốc, Mỹ kiên quyết duy trì hiện diện ở Biển Đông;  Cảnh báo mới về Trung Quốc ở biển Đông…là những tin chính được cập nhật.

 Sự khiêm nhường của Trung Quốc sau đòn thương mại từ Trump

  Kết quả hình ảnh cho trung nam hải bắc kinh   Cuộc chiến thương mại với Mỹ khiến Trung Quốc yêu cầu quan chức và truyền thông tiết chế việc ca tụng sức mạnh của mình.
Trong con mắt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc giống như một kẻ khổng lồ muốn phá hoại Mỹ. Ông cáo buộc Bắc Kinh “cưỡng hiếp” nền kinh tế Mỹ và có “hành vi trộm cắp lớn nhất trong lịch sử thế giới”.
Trong khi đó, Trung Quốc gần đây lại phát đi thông điệp khác với Mỹ: Chúng tôi không ghê gớm đến như vậy, theo Washington Post.
Trong vài tháng qua, Bắc Kinh đã kêu gọi các quan chức và các cơ quan truyền thông giảm ca tụng sức mạnh kinh tế của Trung Quốc. Thay vì thể hiện mình như “gã khổng lồ nhiều sức mạnh”, Bắc Kinh tỏ ra mình là một bên khiêm nhường muốn hỗ trợ cho các nước cần giúp đỡ.
Các biên tập viên của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, giờ thận trọng, không mô tả các thành tựu của Trung Quốc là “đứng đầu thế giới” hay “lần đầu tiên trên thế giới”. Tờ báo thậm chí còn đăng bài xã luận chỉ trích các học giả, chuyên gia đưa ra những nhận định tương tự về sức mạnh của nước này.

Mỹ thẳng tay “ra đòn” với Nga và Trung Quốc, Moscow sôi sục đòi trả đũa
(VnMedia) – Mỹ hôm 15/8 đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào một công ty liên quan đến dịch vụ cảng biển của Nga và các công ty của Trung Quốc vì cáo buộc những thực thể này có liên quan đến việc giúp đỡ tàu thuyền của Triều Tiên và bán rượu, thuốc lá cho Bình Nhưỡng, vi phạm các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Mỹ.
Trong tuyên bố được phát đi, Bộ Tài chính Mỹ cho hay, Công ty Dalian Sun Moon Star International Logistics Trading Co. Ltd của Trung Quốc và chi nhánh của công ty này ở Singapore – SINSMS Pte đã thu về hơn 1 tỉ USD/1 năm bằng cách xuất khẩu các sản phẩm rượu và thuốc lá đến Triều Tiên.
Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng trừng phạt công ty Profinet Pte Ltd của Nga và Tổng Giám đốc của công ty này – ông Vasili Aleksandrovich Kolchanov về việc cung cấp các dịch vụ cảng biển ít nhất 6 lần cho các tàu mang cờ của Triều Tiên.
Ông Kolchanov bị cáo buộc đích thân dính líu vào các thỏa thuận có liên quan đến Triều Tiên và trực tiếp có giao dịch với các đại diện của phía Triều Tiên ở Nga, Bộ Tài chính Mỹ cho hay.

Phớt lờ cảnh báo của Trung Quốc, Mỹ kiên quyết duy trì hiện diện ở Biển Đông
VOV.VN – Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông bất chấp những cảnh báo cứng rắn của Trung Quốc.
Quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17/8 cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định tự do hàng hải trên Biển Đông bất chấp cảnh báo gần đây do Trung Quốc ban hành đối với tàu thuyền và máy bay nước ngoài hoạt động qua lại trên vùng biển này.
Ngăn Trung Quốc viết lại quy tắc trên Biển Đông
Trả lời phỏng vấn bàn tròn với các phóng viên tại thủ đô Manila (Philippines), Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh Châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver nêu rõ, những lời đe dọa từ phía Trung Quốc sẽ không ngăn cản Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải trong khu vực:
“Chúng tôi sẽ bay, đi thuyền và hoạt động ở nơi mà luật pháp quốc tế cho phép…. Chúng tôi cũng nhận thấy sự gia tăng các thách thức từ phía Trung Quốc không chỉ với Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác. Hoạt động của chúng tôi là hợp pháp, chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Tôi nghĩ chúng ta cần nhất quán và người Trung Quốc cần phải hiểu rằng thách thức kiểu đó sẽ không làm chúng tôi thay đổi hành vi”.
Ông Randall Schriver cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ không cho phép họ [Trung Quốc] viết lại quy tắc trên Biển Đông hoặc thay đổi luật pháp quốc tế”.
Vị quan chức này khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tự do hàng hải tại Biển Đông và hoạt động duy trì tự do hàng hải (FONOPs) là một phần của cách tiếp cận chung đối với vấn đề Biển Đông.

 Cảnh báo mới về Trung Quốc ở biển Đông
Lầu Năm Góc vừa cảnh báo Trung Quốc có kế hoạch triển khai nhà máy điện hạt nhân nổi trái phép đến biển Đông.
Trong báo cáo thường niên mang tên “Phát triển quân sự và an ninh liên quan đến Trung Quốc” công bố hôm 16-8, Lầu Năm Góc cho rằng Trung Quốc dự định cung cấp điện cho các đảo nhân tạo ở biển Đông bằng trạm năng lượng hạt nhân nổi thời gian tới.
Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) vào năm ngoái đưa tin truyền thông Trung Quốc có nhắc đến việc Bắc Kinh có thể xây dựng đến 20 nhà máy hạt nhân nổi để tăng cường phát triển thương mại ở biển Đông. Một số công ty nhà nước Trung Quốc đã lập liên doanh nhằm tăng cường năng lực hạt nhân để phục vụ tham vọng của Bắc Kinh.

***    Trump, Tập Cận Bình có thể gặp vào tháng 11 nhằm kết thúc chiến tranh thương mại
Các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ đang phác thảo lộ trình chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nước thông qua đối thoại, bao gồm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến tổ chức vào tháng 11, theo Dow Jones.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang vướng vào một cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang. Hiện giá trị hàng hóa bị đánh thuế nhập khẩu của mỗi nước đã lên tới 34 tỷ USD, lệnh áp thuế lên thêm 16 tỷ USD hàng hóa chuẩn bị có hiệu lực từ ngày 23/8. Washington đe dọa sẽ áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ USD.

Gia đình nạn nhân trong vụ sập cầu Italy đe dọa tẩy chay lễ tang của chính quyền
Gia đình 17 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu Morandi ở thành phố cảng Genoa, phía bắc Italy đã từ chối tham gia lễ tang dự kiến được chính quyền tổ chức tại tòa thị chính thành phố hôm nay, Guardian dẫn truyền thông địa phương đưa tin.
“Nếu nhà nước gây ra chuyện này, họ không được ra mặt, sự xuất hiện của các chính trị gia là một nỗi hổ thẹn”, mẹ của một nạn nhân tử vong trong vụ sập cầu nói. 7 gia đình khác cũng đang cân nhắc tẩy chay lễ tang do chính quyền Genoa tổ chức.
Một đoạn dài 200 m của cầu cao tốc Morandi tại Genoa bị sập ngày 14/8 khiến hơn 30 phương tiện rơi xuống đường ray tàu bên dưới và ít nhất 38 người thiệt mạng. Dù đã có những cảnh báo từ trước, chính quyền Italy được cho là đã không có những biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa thảm họa.

Oanh tạc cơ Tu-160 Nga lần đầu tiên diễn tập gần Alaska, Mỹ
Hai máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev Tu-160 lần đầu tiên trong lịch sử tham gia diễn tập gần khu vực Alaska của Mỹ, Business Insider ngày 18/8 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.
Tupolev Tu-160 là máy bay ném bom chiến lược siêu âm cánh cụp cánh xòe, có khả năng cất cánh với tải trọng tối đa 267 tấn, có thể mang theo 6 tên lửa hành trình tiêu chuẩn và 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn, bay với tốc độ nhanh gấp hai lần tốc độ âm thanh.
Tổng cộng 10 máy bay tham gia cuộc diễn tập trận, bao gồm oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS và máy bay tiếp dầu Il-78, theo Moscow Times.

Putin sẽ dự lễ cưới của Ngoại trưởng Áo
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay sẽ dừng chân tại Áo để tham dự lễ cưới của Ngoại trưởng nước này Karin Kneissl khi đang trên hành trình tới Đức để hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel, ABC đưa tin.
“Đây sẽ là buổi tiệc riêng tư và chuyến thăm cá nhân, không dẫn tới bất cứ sự thay đổi nào trong lập trường đối ngoại của Áo”, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Áo.
Ngoại trưởng Karin Kneissl là người ủng hộ việc tăng cường quan hệ Áo – Nga trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và nhiều nước đồng minh châu Âu với Moskva liên quan đến vấn Urkaine, bán đảo Crimea.

Indonesia lại rung chuyển vì động đất
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết một trận động đất ngoài khơi mạnh 6,5 độ đã làm rung chuyển đảo quốc Indonesia đêm 17/8, Reuters đưa tin.
Trận động đất xảy ra ở độ sâu 564,7 km, cách khu vực Raba khoảng 153 km về phía đông bắc. Chưa có cảnh báo sóng thần và những thông tin về thiệt hại. Tâm chấn của trận động đất cách đảo Lombok khoảng 500 km. Hồi đầu tháng, Lombok đã hứng chịu trận động đất 6,9 độ cùng các đợt dư chấn mạnh.
Đây là trận động đất thứ tư xảy ra liên tiếp tại Indonesia trong những tuần gần đây khiến ít nhất 460 người thiệt mạng.

Hơn 300 người thiệt mạng trong đợt lũ lụt tồi tệ nhất ở miền nam Ấn Độ
Chính quyền bang Kerala, miền nam Ấn Độ, thông báo số người thiệt mạng vì mưa lũ kéo dài suốt 9 ngày qua tại bang này đã tăng lên 324 người. Thủ hiến bang cho biết đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 100 năm qua, Guardian ngày 18/8 đưa tin.
“Chỉ trong vòng 36 tiếng qua, khoảng 100 người đã chết vì lũ lụt”, giới chức bang cho biết, nói rằng hơn 220.000 người mất nhà cửa và dự báo số người thiệt mạng sẽ tăng do mưa nặng hạt tiếp tục trút xuống trong vòng 24 giờ tới. Cảnh sát biển Ấn Độ và Lực lượng Ứng phó Thảm họa Quốc gia đã được huy động tới khu vực lũ lụt để hỗ trợ sơ tán và cứu nạn.

Trung Quốc bác thông tin phi công ‘huấn luyện tấn công căn cứ Mỹ’
Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm qua tuyên bố báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng các phi công nước này có thể đang huấn luyện nhiệm vụ tấn công căn cứ Mỹ và đồng minh “chỉ đơn thuần là đoán mò”, theo Reuters.
Báo cáo được Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên quốc hội hàng năm, trong đó đánh giá sự phát triển kinh tế, ngoại giao và quân sự của Trung Quốc, cũng như những phương pháp Bắc Kinh đang theo đuổi nhằm chiếm ưu thế trong khu vực và trên thế giới. Mỹ ước tính Trung Quốc đã chi hơn 190 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng trong năm ngoái.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng báo cáo này hiểu sai các ý đồ chiến lược của Bắc Kinh và thổi phồng “cái gọi là mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc”.

Quả bom giết 41 trẻ em trong vụ không kích ở Yemen do Mỹ sản xuất
Sau khi làm việc với truyền thông địa phương và chuyên gia vũ khí, CNN kết luận một quả bom MK 82 nặng 227 kg do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong vụ tấn công xe bus chở học sinh Yemen hôm 9/8, khiến 51 người thiệt mạng, trong đó 41 nạn nhân là trẻ em và làm bị thương ít nhất 79 người khác.
Arab Saudi, nước dẫn đầu liên quân chống phiến quân Houthi ở Yemen, tuyên bố sẽ điều tra vụ không kích nhầm vào chiếc xe bus trường học ở khu vực Dahyan của tỉnh Saada này.

***   Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 17/8 công bố thành lập một nhóm cấp cao mang tên “Nhóm hành động Iran”. Theo đó, nhóm này sẽ thúc đẩy chiến lược gây sức ép tối đa của Mỹ với Iran, trong đó bao gồm việc xử phạt các quốc gia khác có giao dịch với Iran.

– Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã bổ nhiệm Thủ tướng đương nhiệm Samdech Techo Hun Sen thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa sau khi đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước.

– Lần đầu tiên trong lịch sử 71 năm, Ấn Độ có một đội đặc nhiệm chiến thuật và vũ khí đặc biệt (SWAT), với toàn bộ thành viên là nữ giới. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, khẳng định năng lực của phụ nữ Ấn Độ trong quá trình phát triển của đất nước.

– Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thăm chính thức Trung Quốc 5 ngày, từ ngày 17 đến ngày 21/8. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mahathir tới Trung Quốc trên cương vị Thủ tướng Malaysia sau 17 năm.

– Ảrập Xêút tuyên bố sẽ góp 100 triệu USD để giúp ổn định các bộ phận của Syria không còn bị các phiến quân chiếm đóng. Mỹ đã hoan nghênh sự đóng góp này, trong bối cảnh chính quyền ông Trump có khả năng sẽ cắt giảm viện trợ nước ngoài vào Syria.

– Một máy bay của hãng hàng không Xiamen Airlines của Trung Quốc chở 165 người đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay quốc tế của Manila ở Philippines. Máy bay đã trượt ra sát hàng rào vành đai sân bay, với cánh bên trái chạm đất.

– Theo báo chí quốc tế, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17/8 đã trải qua vòng thẩm vấn mới liên quan tới một trong vài vụ tham nhũng đe dọa lật đổ ông.

– Trong chuyến thị sát khu du lịch ở bờ biển phía đông Triều Tiên mới đây, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã lên tiếng chỉ trích những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhắm vào Triều Tiên chẳng khác nào “trò cướp bóc”.

– Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh Helsinki (Phần Lan) hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều nhất trí quan điểm rằng Iran nên rút khỏi Syria.

– Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/8 đã lên tiếng đe dọa đáp trả nếu như Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt liên quan tới việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson, vốn đã dẫn đến tình trạng tranh cãi ngoại giao và phá giá đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ.

***   Thổ Nhĩ Kỳ doạ mạnh tay nếu tiếp tục bị Mỹ trừng phạt
Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Washington áp đặt thêm các lệnh trừng phạt liên quan tới việc bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson vốn đã dẫn đến căng thẳng ngoại giao chưa từng có giữa hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ trước bờ vực khủng hoảng tài chính
Lạm phát tăng cao, đồng nội tệ liên tục giảm giá… là một trong những nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Và những tác động, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây không chỉ dừng ở giới hạn của đất nước Hồi giáo này mà còn lan sang cả nhiều nước ở khu vực và trên thế giới.

Imran Khan: Từ ngôi sao cricket tới chiếc ghế Thủ tướng Pakistan
Một vận động viên, một tay chơi có hạng, một chiến sĩ đấu tranh vì quyền lợi của giới trẻ, người ủng hộ phe Hồi giáo, nhân vật thân cận với quân đội – tân Thủ tướng Pakistan Imran Khan có lẽ là một nhân vật của rất nhiều sắc thái khác nhau. Làm sao để ông có thể giành được sự ủng hộ trong cộng đồng Hồi giáo Pakistan?

Vụ bắt cóc Chủ tịch thương hội Thượng Hải của ông trùm Thanh Bang Hội
Thời Dân Quốc nửa đầu thế kỷ XX, quyền lực thật sự của thành phố Thượng Hải vẫn bị chia hai. Một nửa, nó thuộc về tập đoàn tướng lĩnh quân phiệt Quốc Dân Đảng. Nửa kia, ngoài vòng luật pháp, nằm trong tay tổ chức xã hội đen Thanh Bang Hội với “tam đầu chế” lẫy lừng Hoàng Kim Vinh – Trương Tiêu Lâm – Đỗ Nguyệt Sênh.

Đảng Nhân dân Campuchia tiếp tục củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, truyền thống với Việt Nam
Tối 15-8 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VI.

Nga xây dựng căn cứ Hải quân hiện đại và mạnh nhất thế giới ở Kaspiisk
Nga sẽ xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại ở thị trấn Kaspiisk trên vùng lãnh thổ Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo hôm 16-8.

Hàn Quốc dỡ bỏ hàng rào biên giới, tạo vùng đánh cá chung với Triều Tiên
Bộ Hải Dương và Ngư nghiệp Hàn Quốc hôm 16-8 đã đề xuất quy hoạch vùng đánh cá chung ở khu vực biên giới biển phía Tây giữa hai miền Triều Tiên để mở đường cho việc tạo ra “vùng hàng hải hòa bình” theo tầm nhìn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Châu Phi bước vào cuộc cạnh tranh toàn cầu
Các sản phẩm tiêu dùng cao cấp của châu Phi đang phủ rộng nhanh chóng trên thế giới và nhiều người hy vọng chúng sẽ trở thành thế hệ thương hiệu toàn cầu đủ khả năng cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây nổi tiếng từ lâu.

Quân đội Syria dội bão lửa vào sào huyệt cuối của phiến quân
Quân đội Syria đã tiến hành một đợt pháo kích ồ ạt vào loạt trị trấn chiến lược phía Nam tỉnh Idlib, cứ điểm cố thủ cuối cùng của các tay súng Hồi giáo cực đoan tại quốc gia Trung Đông.

Những đô thị hạt nhân tuyệt mật trên thế giới
Lịch sử nhân loại trong thời gian gần đây chứa đầy bí mật. Cụ thể hơn là việc ai đó có ý đồ xây dựng các thành phố nằm cách biệt với tầm quan sát của công luận nhằm phục vụ cho một số mục đích nào đó.

Nhiều tội phạm ấu dâm bị bắn công khai nơi công cộng
Theo Sun ngày 9-8, bắn thẳng vào đầu tên hiếp dâm trẻ em ở Yemen là cách xử tử hình tuân thủ luật Sharia của đạo Hồi.

Cựu Thủ tướng Slovenia lĩnh án tù
Ngày 8-8 vừa qua, Tòa án Tối cao Cộng hòa Slovenia đã ra phán quyết, chuẩn y hình phạt 2 năm tù giam từ các cấp xét xử trước đó đối với bị cáo Janez Jansa, 59 tuổi, về tội tham nhũng khi còn đương chức thủ tướng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể diện quốc gia, trở thành vị cựu thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này lâm vòng lao lý.

Thuyển chở học sinh bị lật, 21 trẻ em bị nước cuốn trôi
Một con thuyền chở học sinh tới trường đã bị chìm khi cố gắng đi qua sông Nile ở Sudan khiến ít nhất 21 trẻ em cùng một phụ nữ thiệt mạng.

Tổng hợp-TT