VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn quốc tế ngày 28/9/2018.

Singapore dùng hơn nửa tỷ USD tặng 2,8 triệu dân;  Mỹ ngầm gửi thông điệp về biển Đông cho Trung Quốc tại LHQ?; Trung Đông: Thị trường tiềm năng lớn chưa được khai thác tốt…là những tin chính được cập nhật.

Singapore dùng hơn nửa tỷ USD tặng 2,8 triệu dân

Chính phủ Singapore cho biết tiền thưởng là cam kết chia sẻ thành quả phát triển kinh tế của chính quyền tới người dân. Ảnh: Singapore Travel.    Chính phủ Singapore cho biết tiền thưởng là cam kết chia sẻ thành quả phát triển kinh tế của chính quyền tới người dân. Ảnh: Singapore Travel.

Bộ Tài chính Singapore thông báo những người đủ điều kiện sẽ được nhận khoản tiền thưởng lên tới 220 USD vào tháng 12.
Tổng cộng sẽ có 2,8 triệu người Singapore nhận được thông báo tặng tiền bắt đầu từ ngày 2/10. Tổng số tiền lên tới gần 512 triệu USD sẽ được trao cho người dân nước này vào tháng 12, theo Channel News Asia.
Bộ Tài chính Singapore khuyến khích công dân nhận thưởng qua ví điện tử PayNow, tài khoản ngân hàng trực tuyến. Những người đăng ký phương thức thanh toán này sẽ được nhận tiền vào 7/11.
‘Như đã thông báo về Ngân sách 2018, chính phủ sẽ tặng một phần tiền thưởng đôla Singapore cho tất cả công dân đã đủ tuổi thành niên vào năm nay. Điều này phản ánh cam kết lâu dài của chính phủ về việc chia sẻ thành quả phát triển của đất nước với công dân’, trích thông báo hôm nay của Bộ Tài chính Singapore.
Các công dân đủ điều kiện sẽ nhận được từ 100 – 300 đôla Singapore (73-220 USD), tùy thuộc vào bản Đánh giá Thu nhập năm ngoái. Khoản tiền thưởng mới sắp được trao cho công dân sau khi báo cáo ngân sách quốc gia Singapore năm 2017 cho thấy thặng dư gần 10 tỷ đôla Singapore.
Lần gần nhất chính phủ Singapore tặng tiền cho công dân là năm 2011, khi 2,5 triệu người trưởng thành ở đảo quốc này nhận được ‘cổ tức tăng trưởng’ từ 100-800 đôla Singapore (73-585 USD).

 Mỹ ngầm gửi thông điệp về biển Đông cho Trung Quốc tại LHQ?
(NLĐO) – Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan tuyên bố Washington tiếp tục cam kết quan hệ đối tác chiến lược Mỹ – ASEAN cũng như ủng hộ thực thi luật pháp quốc tế, trong đó có tự do hàng hải ở biển Đông.
“Chúng tôi tái khẳng định quan hệ đối tác chiến lược Mỹ – ASEAN và bàn bạc sự cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mở và tự do với ASEAN là trọng tâm, trong đó các quốc gia độc lập với nền văn hóa và nguyện vọng khác nhau có thể cùng nhau phát triển thịnh vượng trong môi trường hòa bình và tự do” – ông Sullivan chia sẻ sau khi đồng chủ trì cuộc họp cấp bộ trưởng Mỹ-ASEAN bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York hôm 27-9.
“Xuyên suốt cuộc họp của chúng tôi, tôi đã nhấn mạnh sự cam kết của Mỹ về việc duy trì luật pháp quốc tế, trong đó tự do hàng hải ở biển Đông…Về vấn đề biển Đông, đã có sự nhất trí. Mọi thành viên tham gia cuộc họp, trong đó có Mỹ, đang tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tuyên bố chủ quyền chồng lấn. Không một quốc gia nào có quyền đơn phương giải quyết vấn đề này. Chúng tôi muốn luật pháp quốc tế phải được thực thi và đảm bảo một tiến trình hòa bình” – ông Sullivan nhấn mạnh.
“Tôi xác nhận có sự đồng thuận, một cam kết giữa ASEAN và Mỹ về luật pháp, không phải các hành động đơn phương của một quốc gia phát triển các thực thể trên biển Đông và thậm chí tồi tệ hơn, quân sự hóa chúng” – ông Sullivan nói thêm.
Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền gần 90% biển Đông, xây đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa vùng lãnh hải này bất chấp bị cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt.

Trung Đông: Thị trường tiềm năng lớn chưa được khai thác tốt
Nhiều nước Trung Đông có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu lương thực, thực phẩm, thủy sản, vật liệu xây dựng, máy móc, ô tô, đồ may mặc…
Trung Đông là thị trường xuất khẩu tiềm năng lớn mà doanh nghiệp Việt chưa được khai thác tốt.
Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Tp.HCM (ITPC) phối hợp với Tổng lãnh sự quán Kuwait tại Tp.HCM vừa tổ chức hội thảo “Hành trình đến với thị trường Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Kuwait”.
Đây là hai thị trường được giới nghiên cứu xúc tiến thương mại đánh giá nhiều tiềm năng ở khu vực Trung Đông hiện nay.

***   Tên lửa mới cực mạnh của Nga khiến Mỹ cũng phải “đầu hàng”
(VnMedia) – Tên lửa mới R-37M của Nga có thể hủy diệt những mục tiêu có giá trị cao ở khoảng cách hơn 300km mà không thể bị đánh chặn bởi bất kỳ đối thủ nào, kể cả nước có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới như Mỹ.

Mexico: Toàn bộ cảnh sát của một thành phố bị bắt giữ
Chính phủ Mexico đã đình chỉ hoạt động, bắt giữ toàn bộ lực lượng cảnh sát thành phố Acapulco trong khuôn khổ một cuộc điều tra liên quan đến giết người và tham nhũng.

Mỹ tung đòn cảnh cáo Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông
– Lực lượng Không quân Mỹ tuần này đã tiến hành hàng loạt chuyến bay của máy bay ném bom B-52 ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Đây là động thái khiến Trung Quốc rất tức giận và lo ngại.

Vũ khí Nga rầm rập kéo đến Đông Nam Á
– Tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga – Rosoboronexport sẽ lần đầu tiên đưa một dàn vũ khí đến tham gia triển lãm ADAS-2018 ở Manila, Philippines trong thời gian từ 26-28/9.

***   Máy bay lao thẳng xuống Thái Bình Dương, hành khách thoát chết thần kỳ
47 hành khách và phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay từ Micronesia tới Papua New Guinea đã sống sót một cách thần kỳ sau khi chiếc máy bay đi quá đường băng lúc hạ cánh và lao thẳng xuống Thái Bình Dương ngày 28-9 vừa qua.

Bí mật chưa kể sau cánh cửa Nhà Trắng
Nhiều người đàn ông và phụ nữ làm việc ở Nhà Trắng, từng phục vụ các đời tổng thống Mỹ và gia đình họ, bắt đầu phá vỡ truyền thống im lặng tồn tại lâu đời khi đồng ý tiết lộ cuộc sống “thầm kín” bên trong Dinh thự nằm tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania NW, Washington.

Al-Balawi, điệp viên hai mang của Al Qaeda
Xế chiều ngày 30-12-2009, tại một ngôi nhà ở tỉnh Khost, Afghanistan, một nhóm 14 người thuộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA háo hức chờ đón Humam Khalil Abu-Malal al-Balawi, người Jordan, là điệp viên CIA nằm trong hàng ngũ những nhân vật chóp bu của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Đàm phán Brexit: Gần như trở lại vạch xuất phát
Hội nghị thượng đỉnh không chính thức Liên minh châu Âu (EU) tại Salzburg, Áo, hôm 22-9 vừa qua vốn được trông chờ sẽ tạo ra bước đột phá về thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi EU), đã diễn ra trong rối loạn. Cuộc khẩu chiến giữa các nhà lãnh đạo EU với Thủ tướng Anh Theresa May đã khiến nỗ lực đàm phán hai bên kéo dài suốt hơn một năm qua gần như trở về “vạch xuất phát”.

Nga bác cáo buộc của London về danh tính nghi can vụ đầu độc Novichok
Đăng tải dòng trạng thái trên trang mạng xã hội cá nhân ngày 27-9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, những thông tin mà phía Anh đưa ra liên quan đến danh tính nghi can trong vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripal bị đầu đầu là hoàn toàn vô căn cứ.

Mỹ Latinh: Bong bóng nợ chực phát nổ
Vấn đề nợ toàn cầu đang là một quả bong bóng đã căng đầy. Hiện, khối nợ của các chính phủ trên thế giới là 63.000 tỷ USD (theo cách tính của châu Âu). Trong số 17 nền kinh tế quốc gia Mỹ Latinh, có tới 11 nền kinh tế gia tăng mức nợ công.

Bình Nhưỡng “bật đèn xanh”, tiến tới họp Quốc hội liên Triều lần thứ nhất
Trang tin tức Yonhap ngày 27-9 dẫn lời Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông Choe Thae-bok, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao CHDCND Triều Tiên đã đồng ý với đề xuất tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều lần đầu tiên.

Trung Quốc tử hình kẻ dùng dao đâm tử vong 9 học sinh
Reuters đưa tin, Trung Quốc ngày 27-9 thi hành án tử hình với kẻ sát nhân dùng dao đâm chết 9 học sinh và làm 11 người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra tại tỉnh Thiểm Tây nước này hồi tháng 4 vừa qua.

Mexico: Nỗ lực ngăn chặn mafia thao túng nông nghiệp
Cuối cùng thì Javier đã cảm thấy thật sự an toàn. Người nông dân 46 tuổi chuyên trồng cây bơ này nở nụ cười thật tươi khi nhớ lại câu chuyện một số tay súng mafia bắt cóc và giết hại cô con gái của người láng giềng đồng thời phóng hỏa khu nhà xưởng đóng gói quả bơ xuất khẩu.

Núi thiêng Paektu: Điểm gặp lịch sử của lãnh đạo liên Triều
Ngày 20-9, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng có chuyến du ngoạn đến núi Paektu, như một cách để chúc mừng thành công hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3.

Australia: Thủ tướng Turnbull mất chức vì truyền thông
Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi rời ghế Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull đã nêu rõ hai nhân tố khiến ông mất chức: Một là sự “nổi dậy” ngay trong nội bộ đảng của ông và nhân tố thứ hai là sự thao túng của “thế lực trong giới truyền thông”.

Sẽ có thêm một “vũng lầy” ở châu Âu?
Ngay sau khi Nga kết thúc cuộc tập trận Vostok-2018 diễn ra từ ngày 11-9 đến 17-9 lớn nhất trong lịch sử, ngay lập tức Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-9 tuyên bố ông sẽ xem xét đề nghị của Ba Lan về việc cho quân Mỹ đồn trú vĩnh viễn ở nước này. Sau tuyên bố, Nga nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng, việc cho quân Mỹ đồn trú của Ba Lan sẽ dẫn đến một sự bất ổn cho cả châu Âu.

Bị Mỹ cáo buộc can thiệp bầu cử, Trung Quốc kiên quyết bác bỏ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-9 (giờ địa phương) lên tiếng cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Quốc hội Mỹ.

Bulgaria dẫn đầu chiến dịch vô hiệu hóa bộ máy tuyên truyền của IS tại châu Âu
Bulgaria đang đẩy nhanh việc gia nhập khu vực đồng Euro và thể hiện quyết tâm của mình bằng những chiến dịch mới chống lại bộ máy tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tương lai nào cho vòng xoáy căng thẳng Mỹ – Iran?
Những kỳ vọng về một cuộc gặp có thể tạo nên bước đột phá giữa Mỹ và Iran đã tan thành bọt biển, sau khi hai nhà lãnh đạo có màn tranh cãi không khoan nhượng tại kỳ họp cấp cao thường niên Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) diễn ra vào ngày 25-9 (giờ địa phương).

Con trai nữ cựu Tổng thống Liberia đánh cắp 104 triệu USD?
Lệnh cấm xuất cảnh đối với cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương, ông Charles Sirleaf, con trai cựu Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận Liberia.

Mở rộng điều tra về lạm dụng tình dục trong nhà thờ
Các công tố viên và cảnh sát Chile hôm 20-9 đã mở rộng cuộc điều tra về bê bối lạm dụng tình dục trong nhà thờ và tiến hành lục soát, khám xét văn phòng làm việc của 4 giám mục.
Tổng hợp-TT