VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 24/1/2017

Chính quyền Trump thề ngăn Trung Quốc kiểm soát Biển Đông; Ông Donald Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP; Nếu siêu núi lửa ở Triều Tiên thức tỉnh, sức công phá sẽ ảnh hưởng toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.
Chính quyền Trump thề ngăn Trung Quốc kiểm soát Biển Đông
 Kết quả hình ảnh cho biển đông dậy sóng   Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23/1 khẳng định Washington sẽ ngăn Bắc Kinh kiểm soát vùng biển quốc tế tại Biển Đông, điều mà truyền thông Trung Quốc cho là sẽ gây chiến tranh.
Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu ông Trump có đồng tình với những bình luận của ứng viên ngoại trưởng Rex Tillerson hôm 11/1 rằng Trung Quốc không được phép tiếp cận các đảo nhân tạo mà nước này xây trái phép trên Biển Đông hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói: “Mỹ sẽ đảm bảo chúng tôi bảo vệ lợi ích của mình ở đó”.
“Đó là câu hỏi về việc liệu các thực thể đó nằm ở vùng biển quốc tế và không thuộc về Trung Quốc không, vâng, chúng tôi đảm bảo rằng sẽ bảo vệ những lãnh thổ quốc tế khỏi việc bị một quốc gia chiếm đóng”, Reuters dẫn lời ông Spicer nói.

Ông Donald Trump chính thức ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Trong ngày làm việc chính thức đầu tiên tại Phòng Bầu dục, tân Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh nói trên, qua đó hiện thực hóa cam kết được ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 là Washington sẽ rút khỏi hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này ngay khi ông tiếp quản Nhà Trắng.
Tổng thống Trump cho rằng TPP, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, gây phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và cướp công ăn việc làm của người dân nước này.
TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận TTP hồi tháng 10/2015.
Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Hiện nhiều nước thành viên TPP đang cân nhắc khả năng triển khai hiệp định này mà không cần sự tham gia của Mỹ./.

Nếu siêu núi lửa ở Triều Tiên thức tỉnh, sức công phá sẽ ảnh hưởng toàn cầu
Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo về một vụ phun trào khủng khiếp có thể xảy ra với siêu núi lửa Paektu ở Triều Tiên, ước tính sức tàn phá có thể ảnh hưởng trên toàn cầu.
Các nhà nghiên cứu tỏ ra quan ngại về việc ngọn núi lửa Paektu (nằm giữa biên giới của Triều Tiên và Trung Quốc) thức tỉnh. Nó có thể trở thành một trong những vụ phun trào khủng khiếp nhất trong lịch sử loài người, với sức công phá ảnh hưởng tới toàn thế giới.
Núi lửa Paektu hay còn gọi là Trường Bạch, cao tới 2.744 mét, đã từng phun trào khủng khiếp cách đây gần 1000 năm và được coi là ngọn núi thiêng ở bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, nhưng ẩn chứa hiểm họa chết người.

***   Chiến đấu cơ Nga, Thổ “thét ra lửa”, biến kẻ thù thành tro bụi
(VnMedia) – Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tuần vừa rồi đã tiến hành một chiến dịch không kích chung nhằm vào các mục tiêu là tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở gần al-Bab thuộc tỉnh Aleppo của Syria.

Chân dung 5 quý tử, tiểu thư nhà Tổng thống Donald Trump
Cùng Đệ nhất phu nhân Melania, 5 người con của Tổng thống Donald Trump cũng sẽ trở thành những chủ nhân mới tại Nhà Trắng.

T-90 sẽ “ngang ngửa” xe tăng T-14 Armata
(VnMedia) – Phiên bản mới nhất của xe tăng chiến đấu củ lực T-90 sẽ có hỏa lực mạnh như mẫu xe tăng thế hệ mới T-14 Armata. Mới đây, hãng chế tạo Uralvagonzavod đã đăng tải bức ảnh đầu tiên của mẫu xe tăng này.

Nga nâng cấp máy bay ném bom mạnh nhất thế giới
(VnMedia) – Phiên bản mới nhất của máy bay ném bom hạng nặng Tu-160 sẽ có chức năng nhiều gấp đôi phiên bản hiện hành. Đó là thông tin vừa được hãng tin Sputnik của Nga đưa ra hôm qua (22/1).

Nga thiết lập trung đoàn quân sự mới
(VnMedia) – Nga sẽ thiết lập một số trung đoàn kỹ thuật công binh mới cho Các Lực lượng Vũ trang Nga trong năm 2017. Đó là thông tin vừa được Trung tướng Yuri Staviskiy – Tư lệnh Quân chủng kỹ thuật đưa ra hồi cuối tuần qua.

Mỹ tái triển khai tàu sân bay tại Trung Đông
(VnMedia) – Chỉ sau chưa đầy một tháng Mỹ ra lệnh rút toàn bộ tàu sân bay trên thế giới về nước, tàu sân bay USS George H.W. Bush đã quay trở lại Trung Đông.

Nga có thể xóa sổ Anh trên chiến trường “trong một buổi chiều”
(VnMedia) – Năng lực của quân đội Anh “đã trống rỗng“ đến mức độ có thể đánh mất toàn bộ lực lượng chiến đấu trong một lần chiến đấu nếu xuất hiện mối đe dọa “từ phía Đông“, một tài liệu của Trung tâm Phân tích Lịch sử và Nghiên cứu Xung đột (CHACR) của Anh cho biết.

Israel mở rộng khu định cư gây tranh cãi ở Jerusalem
(VnMedia) – Thủ tướng Israel cho biết nước này đang xúc tiến xây dựng hơn 560 căn nhà tại Đông Jerusalem, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Nga sẽ có thêm một số trung đoàn trong lực lượng vũ trang
Một số trung đoàn kỹ thuật công binh mới cũng như trung đoàn kỹ thuật-ngụy trang sẽ được thiết lập trong các lực lượng vũ trang Nga trong năm 2017.

Quan hệ đối ngoại của Mỹ trong 8 năm ông Obama làm Tổng thống
Trong 8 năm ông Barack Obama tại nhiệm, quan hệ đối ngoại của Mỹ với các quốc gia để lại dấu ấn khó quên.

Máy bay ném bom Nga tung hỏa lực ồ ạt vào chiến trường Syria
(VnMedia) – 6 chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-22M3 của Nga đã cất cánh từ lãnh thổ của Nga đi tấn công ồ ạt vào một loạt cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Xe buýt chở học sinh bốc cháy, 16 người thiệt mạng
Một chiếc xe buýt chở học sinh đã xảy ra va chạm và bốc cháy ở miền bắc nước Ý, khiến ít nhất 16 người chết.

***   Loạt ảnh Chiến tranh Việt Nam khiến nhân loại nghẹn lòng
Khoảnh khắc kinh hoàng trong quân đội ta pháo kích vào hầm chứa đạn tại căn cứ Mỹ, Khe Sanh trong Chiến tranh Việt Nam năm 1968. Ảnh: Kiến Thức
Các phóng viên quốc tế đã chụp được nhiều bức ảnh Chiến tranh Việt Nam kinh điển, trong đó có một số bức ảnh đoạt giải thưởng danh giá, Kiến Thức đưa tin.

Giới khoa học dự báo khả năng xuất hiện thảm họa đại hồng thủy
Theo Vietnamplus, căn cứ vào các thước đo địa chất, thời gian thì có thể là mấy thế kỷ hoặc thiên niên kỷ thảm họa đại hồng thủy sẽ xuất hiện.

Cơ chế hủy diệt thế giới của các Vali hạt nhân Nga-Mỹ
Chiếc vali bé nhỏ mà các Tổng thống Nga – Mỹ luôn mang bên mình có khả năng hủy diệt thế giới. Vậy chúng được vận hành theo cơ chế nào? Báo Đất Việt sẽ đưa bài viết nói cụ thể về cơ chế này.

Đến lượt cả đàn cá đóng băng trên không trung vì quá lạnh
Theo Trí Thức Trẻ, bức ảnh hàng loạt con cá chết cóng trong lớp băng nổi trên mặt hồ nước ở Nam Dakota, Mỹ hiện đang khiến các cư dân mạng xôn xao.

Hai ngày sau nhậm chức, ông Trump làm được những gì?
Ông Donald Trump nhậm chức vào đêm 20/1 theo giờ VN và bắt tay thực hiện hàng loạt công việc trong 48 giờ đầu tiên làm tổng thống, Báo Giao Thông đưa tin.

***   Nga mang “sát thủ diệt tàu sân bay” không kích IS
Bộ Quốc phòng Nga hôm 21-1 cho biết 6 chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Blackfire đã xuất kích từ căn cứ trên lãnh thổ Nga tới Syria mở đợt không kích lớn vào các căn cứ của IS tại tỉnh Deir ez-Zor.

Uber khó tuyển tài xế ở Ấn Ðộ
Uber đối diện một nhiệm vụ khó, là đào tạo 1 triệu tài xế mới ở Ấn Ðộ, nơi mà đa số dân chưa bao giờ lái một chiếc xe con, chưa hề chạm vào một chiếc điện thoại thông minh hoặc thậm chí chưa hề sử dụng bản đồ trên mạng

Mỹ – Nợ trong chồng chất, nợ ngoài bao vây
Dân Mỹ nổi tiếng xưa nay là những kẻ tiêu xài bạt mạng, và chính phủ của họ cũng không kém. Thói tiêu xài vung vít này đã đẩy nền kinh tế thế giới đến chỗ mất cân bằng, gây ra cuộc khủng hoảng hiện tại và khiến nền kinh tế số 1 hành tinh ngày càng chìm sâu dưới núi nợ.

Chính trường Nga rúng động
Báo Russia beyond the headlines ngày 19-12-2016 đã chọn các sự kiện sau để khẳng định chính trị nước Nga rúng động trong năm 2016

Năm Dậu, Trung Quốc sẽ “gáy vang” ?
Báo Guardian (Anh) mới đây ghi nhận năm 2016 là một năm có nhiều chiến thắng chính trị trong nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng năm Gà 2017, ông Tập Cận Bình sẽ phải xử lý vấn đề kinh tế Trung Quốc giảm tốc, cùng với việc đối phó Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng.

TPP không Mỹ
Cho đến nay, cùng với việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, những hy vọng về một TPP với đầy đủ 12 thành viên như trước đây đã tan thành mây khói. Chính ông Trump đã công bố video cho biết rút khỏi TPP sẽ là ưu tiên trong 100 ngày làm việc đầu tiên của ông ở Nhà Trắng. Với việc rút lui của Mỹ, tương lai TPP sẽ như thế nào?

Lại xả súng trong Trung tâm Thương mại ở Mỹ
Đã có ít nhất 1 người chết và 6 người bị thương trong một vụ cướp có vũ trang trong Trung tâm Thương mại Rolling Oaks ở San Antonio, bang Texas, Mỹ vào sáng 23-1, theo giờ Việt Nam.

Thủ tướng Israel bất ngờ tuyên bố Iran không phải kẻ thù
AP hôm 22-12 đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi đến người dân Iran một thông điệp hoà giải, nói Israel là bạn chứ không phải là kẻ thù của người dân quốc gia Hồi giáo này.

Triều Tiên phản ứng bất ngờ với lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ của ông Trump
Sáng 22-1, truyền thông quốc gia Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã có phản ứng rất bất ngờ đối với Lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 45 của tỷ phú bất động sản Donald Trump.

Mũ “Donald Trump” được làm ở Việt Nam
Một trong những lời cổ vũ mạnh mẽ nhất mà Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận được từ hàng ngàn người ủng hộ chứng kiến lễ nhậm chức của ông hôm 20-1 là lời kêu gọi “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Nhà Trắng tố truyền thông Mỹ “chơi xấu” trong ngày ông Trump nhậm chức
Tân phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 22-1 (giờ Việt Nam) đã lên tiếng chỉ trích giới truyền thông nước này “cắt bớt” những hình ảnh về sự đông đúc của đoàn người tham gia lễ nhậm chức hôm 20-1 của ông Donald Trump.

Tàu hoả trật bánh, hơn 100 người thương vong1
Hãng tin Sputnik sáng 22-1 cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau khi một đoàn tàu bị trật bánh miền Đông Nam Ấn Độ.

Những sắc lệnh được ký trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ
Với quan điểm theo đuổi chính sách “nước Mỹ là trên hết” cả trong và ngoài nước, đề cao tinh thần dân tộc trong nhiệm kỳ của mình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký những sắc lệnh đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Pakistan: Bom nổ trong chợ rau quả, nhiều người chết
Có ít nhất 21 người chết và hơn 40 người khác bị thương trong một vụ nổ bom khu chợ rau quả ở  Parachinar, Pakistan  vào sáng 21-1.

Hai thành viên đầu tiên của nội các Thổng thống Trump
Hai thành viên đầu tiên trong nội các của ông Trump đã được Thượng viện Mỹ xác nhận, đó là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh nội địa.

Những tâm huyết của Obama đầu tiên bị Trump “xử lý”
Ông Trump mới tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ và trong những giờ đầu tiên trên ghế ông chủ Nhà Trắng, một trong những việc đầu tiên ông làm là ngưng hoạt động của Obamacare, mà theo ông là một gánh nặng của nền kinh tế.

Tân Tổng thống Donald Trump tình tứ bên vợ trong tiệc chúc mừng
Trong khi Tổng thống Donald Trump là tâm điểm của lễ nhậm chức thì tiệc khiêu vũ tối 20-1 (giờ địa phương) lại là nơi Đệ nhất phu nhân Melania Trump tỏa sáng với chiếc đầm dạ hội trắng thanh thoát và kiêu kỳ.

Tổng hợp -TT