– Chiều 3/6 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.
Quang cảnh cuộc họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng dự họp báo có đại diện lãnh đạo các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nội vụ, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Mở đầu họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết: Cùng ngày, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ đã tiến hành phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 trong bối cảnh chúng ta vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (ngày 23/5), đồng thời trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Các nội dung này được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chuẩn bị rất kỹ càng, công phu từ khâu chuẩn bị tài liệu, báo cáo, tờ trình. Các thành viên Chính phủ thảo luận rất trách nhiệm, sâu sắc và thẳng thắn, đúng như phát biểu tại khai mạc phiên họp của Thủ tướng là: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật và để người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi thật.
Không nói thiếu nguồn lực chống dịch COVID-19
Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Chính phủ thống nhất nhận định nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu; sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, về tổng thể chúng ta đã kiểm soát được tình hình, mặc dù cục bộ có một số địa phương dịch diễn biến phức tạp, nhất là tại Bắc Giang, Bắc Ninh, TPHCM.
Tuy nhiên, virus chủng mới có tốc độ lây nhiễm nhanh, nguy hiểm. Dự báo tình hình dịch bệnh tiếp tục phức tạp, khả năng còn có các ca mắc mới, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.
Từ nhận định tình hình, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và từng người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không bi quan, hốt hoảng mà phải bình tĩnh, chủ động sáng tạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống, dập dịch. Tiếp tục nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lấy người dân làm chủ thể phòng, chống dịch; thực hiện phương châm tổng tiến công toàn diện, tổng lực, thần tốc, mạnh mẽ hơn nữa với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn.
Thực hiện nghiêm túc phương châm “5K + vaccine” và tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bắt buộc trong phòng, chống dịch, đẩy nhanh thực hiện chiến lược vaccine (bao gồm mua vaccine, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước, tổ chức tiêm). Kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, lấy tấn công là đột phá; phòng ngự là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài, quyết định. Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho công tác phòng chống dịch theo phương châm 3 KHÔNG, đó là: “Không nói thiếu tiền; không nói thiếu nguồn nhân lực; không nói thiếu thể chế, cơ sở vật chất, vật tư, sinh phẩm”.
Tiếp tục bám sát tình hình; kịp thời có giải pháp thực hiện hiệu quả, bảo đảm tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Chủ động có các biện pháp thiết thực, hiệu quả để bảo đảm các hoạt động KT-XH cần thiết, tạo thuận lợi cho giao thương, vận chuyển hàng hóa và có các chính sách cụ thể hỗ trợ người dân, công nhân, người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn. Kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân, đơn vị làm tốt và kỷ luật nghiêm những trường hợp vi phạm.
Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021
Về tình hình KT-XH tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021, Chính phủ thống nhất nhận định tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch lần này nghiêm trọng hơn những lần trước nhưng tình hình KT-XH tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định; lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân 5 tháng tăng 1,29%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 5 tháng tăng 9,9%. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và vốn đăng ký tăng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được quan tâm chỉ đạo. An sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, nước ta còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là: Dịch COVID-19 hết sức phức tạp và nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động KT-XH và việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2021. Giải ngân vốn đầu tư công vẫn chậm, chưa phát huy tốt vai trò kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng và dẫn dắt đầu tư tư nhân. Giá xăng dầu và một số nguyên vật liệu tiếp tục tăng cao, gây sức ép lớn đối với lạm phát và một số ngành, lĩnh vực. Sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khu vực dịch vụ, du lịch, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đời sống một bộ phận người lao động, người dân gặp khó khăn, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp tại các địa phương bùng phát dịch…
Từ phân tích, đánh giá và dự báo tình hình, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.
Siết chặt kỷ luật tài chính – NSNN; đẩy mạnh tiết kiệm chi thường xuyên, sử dụng dự phòng hợp lý để dành nguồn phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phát sinh. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm và thúc đẩy xuất khẩu nông sản trong bối cảnh giá thế giới tiếp tục xu hướng tăng, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước.
Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp, năng lượng lớn, trọng điểm; khẩn trương có giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ quan trọng, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.
Chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 bảo đảm an toàn, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.
Tăng cường kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Cương quyết xử lý các trường hợp cư trú bất hợp pháp.
Tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại, nhất là các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong bối cảnh dịch bệnh; chú trọng bảo hộ công dân, tài sản và lợi ích kinh tế của Việt Nam tại nước ngoài…
Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH. Kiểm soát chặt chẽ thông tin xấu độc trên mạng, ngăn chặn thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong xã hội.
Phải làm được 3.800 km đường cao tốc trong 10 năm tới
Về kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, Chính phủ cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Thủ tướng nêu rõ tinh thần chung là phải rà soát, cắt giảm số lượng dự án, tập trung cho các dự án trọng điểm, cấp bách, hiệu quả, có sức lan tỏa cao; không để tình trạng dàn trải, manh mún, lãng phí nguồn lực. Thực hiện nghiêm túc các quy trình, thủ tục trong xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn ở tất cả các bộ, ngành, địa phương, chấm dứt tình trạng “chạy” dự án, lợi ích nhóm.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu đầy đủ ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện Báo cáo; trên cơ sở đó, làm việc với các cơ quan liên quan của Đảng, Quốc hội, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Về Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện NSNN 5 tháng đầu năm 2021 và giải pháp trong những tháng cuối năm, Chính phủ cơ bản nhất trí nội dung báo cáo và giao Bộ Tài chính tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại phiên họp, tiếp tục rà soát, cập nhật số liệu, đánh giá tình hình, nhận định bối cảnh tháng 6 năm 2021 và các tháng cuối năm; xác định các giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện để hoàn thiện Báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ trước khi Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký Báo cáo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Về Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, đây là một việc rất khó, nhiệm vụ đặt ra trong 10 năm tới phải làm được 3.800 km. Nhiệm vụ này là một phần quan trọng trong 3 đột phá chiến lược để đất nước đi lên. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã giao nên dù khó nhưng cả hệ thống chính trị và nhân dân phải vào cuộc để thực hiện thành công.
Chính phủ thống nhất sự cần thiết của Đề án nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện Đề án để trình Bộ Chính trị xin chủ trương trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Trong đó, cần bảo đảm hài hòa lợi ích giữ vùng động lực và vùng khó khăn, hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Người phát ngôn của Chính phủ đã gửi tới đội ngũ những người làm báo lời chúc mừng tốt đẹp nhất./.
*** Họp báo Chính phủ tháng 5: Làm rõ nhiều vấn đề nóng
(Chinhphu.vn) – Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời, làm rõ nhiều nội dung được báo chí và dư luận quan tâm như vấn đề Quỹ vaccine phòng COVID-19, cổ phần hóa doanh nghiệp, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong điều kiện dịch bệnh phức tạp…
Cổ phần hoá để doanh nghiệp mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn
Nhiệm kỳ trước Chính phủ tuyên bố rõ và công khai: “Chúng ta không đi bán bia và bán sữa” và việc doanh nghiệp cổ phần hoá rất rõ. Tuy nhiên 2 năm cuối, mục tiêu cổ phần hoá gần như thất bại. Xin hỏi tới đây quan điểm của Chính phủ như thế nào? Ví dụ như Habeco, một doanh nghiệp rất lớn có trong danh mục doanh nghiệp cổ phần hoá nhưng liên tục bị dừng tiến độ, tới đây Nhà nước sẽ xử lý như thế nào?
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn: Trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra mục tiêu tiếp tục thực hiện, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước và tập trung giữ vững những lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng về quốc phòng-an ninh, những lĩnh vực thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư, củng cố, phát triển một số tập đoàn kinh tế Nhà nước có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế trong một số ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế. Ví dụ như Viettel là tập đoàn Nhà nước rất mạnh hoặc một số tập đoàn, tổng công ty khác.
Căn cứ chủ trương của Đảng, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đang giao cho Bộ KH&ĐT xây dựng những tiêu chí phân loại doanh nghiệp Nhà nước để làm cơ sở cổ phần hoá, thoái vốn cho các doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo hướng tổng kết giai đoạn trước, những gì làm tốt sẽ tiếp tục phát huy, những tồn tại, hạn chế sẽ khắc phục. Hiện nay, Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu tiêu chí sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá và thoái vốn, với tinh thần để các doanh nghiệp mạnh hơn, hoạt động hiệu quả hơn.
Mua vaccine COVID-19: Đã đủ số lượng nhưng phải chấp nhận khả năng không được giao hàng đúng tiến độ
Cơ chế cho DN, các tổ chức tư nhân tham gia mua vaccine như thế nào? Bộ Y tế kiểm soát chất lượng như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Để có nguồn vaccine nhanh nhất cho Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng COVID-19.
Có 2 cách để các doanh nghiệp tham gia mua vaccine: Huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 hoặc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn tin cậy.
Về việc kiểm soát chất lượng, vaccine hiện nay được nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp với chất lượng được nhà sản xuất đảm bảo. Tuy nhiên, do vaccine được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù: Chất lượng vaccine được nhà sản xuất đảm bảo nhưng phản ứng và hiệu quả còn cần được tiếp tục theo dõi. Thêm vào đó, có những loại vaccine được bảo quản trong điều kiện rất ngặt nghèo, ví dụ như có loại vaccine bảo quản nhiệt độ âm 75 độ. Đặc biệt, do được cấp phép trong tình trạng khẩn cấp nên vaccine khi về Việt Nam có một số nội dung chưa kiểm định được. Vì vậy, việc kiểm soát chất lượng vaccine không thực hiện theo những tiêu chí thông thường mà phải chấp nhận những vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp chứng nhận hoặc do một số nước châu Âu, Mỹ, Nga chứng nhận. Trong trường hợp này, phương pháp là chúng ta phải trực tiếp mua của nhà sản xuất, không qua trung gian vì khi vận chuyển vaccine về, chúng ta không kiểm soát được quá trình bảo quản vaccine có bảo đảm không hoặc nhà sản xuất phải ủy quyền chính thức cho công ty nào và chúng ta được kiểm tra việc ủy quyền đó, nhưng khi mua ta vẫn phải mua trực tiếp của nhà sản xuất.
Tiến độ tiêm vaccine của Việt Nam so với thế giới như thế nào? Đến khi nào vaccine do Việt Nam mới được đưa vào sử dụng?
Hiện nay, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Về cơ bản, đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được đủ số lượng vaccine này. Tuy nhiên, khi nhập khẩu, Việt Nam phải ký cam kết với nhà sản xuất vì họ yêu cầu chúng ta phải ký thỏa thuận trong miễn trách nhiệm khi sử dụng vaccine trong trường hợp có sự cố xảy ra. Thêm vào đó, các công ty đều bắt chúng ta thỏa thuận chấp nhận trường hợp nhà sản xuất giao hàng không đúng tiến độ. Sở dĩ có thỏa thuận này bởi Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh, do vậy có trường hợp vaccine đang chuyển về Việt Nam nhưng lại bị điều sang nước khác có tình trạng dịch bệnh cấp bách hơn. Tiến độ cung ứng vaccine hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất bởi cung chưa đủ cầu.
Từ tháng 8 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều. Hiện nay, chúng ta đã mua được 170 triệu liều vaccine nhưng phải chấp nhận khả năng không được giao hàng đúng tiến độ vì các lý do tôi đã nêu ở trên.
Hiện nay, Việt Nam xác định quan điểm mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, trong đó có nói đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp (KCN) rất quan trọng. Xin hỏi Chính phủ, Bộ Y tế có những kịch bản nào trong phòng chống dịch tại các KCN, khu chế xuất và đơn vị nào sẽ kiểm tra, giám sát việc thi hành công tác phòng chống dịch này để bảo đảm cho thành trì trong việc sản xuất kinh doanh được diễn ra thông suốt?
Đợt dịch lần này “đánh mạnh” vào các KCN như tại Bắc Ninh, Bắc Giang, TPHCM. Các địa phương này vừa thực hiện song song chống dịch vừa sản xuất và đảm bảo cho công nhân ăn ở tại chỗ. Tuy nhiên, có nhiều khó khăn về điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất. Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đánh giá như thế nào về khả năng vừa hồi phục sản xuất vừa chống dịch như mô hình ở Bắc Ninh, Bắc Giang đang triển khai? Với TPHCM có những đặc thù khác, thì tình hình dịch ở TPHCM trong các KCN có nguy cơ cao không?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Hiện nay, các KCN là một trong những nơi tham gia thực hiện mục tiêu kép để phát triển kinh tế. Đây cũng là nơi khi dịch xảy ra thì tốc độ lây lan rất nhanh do tập trung đông người, điều kiện làm việc từ nhà ăn, khu vệ sinh, khu thay đồ… dễ làm lây lan dịch bệnh nhất.
Dịch COVID-19 lần này khác với những lần trước, trước đây, chúng ta đề nghị khoảng cách khoảng 2 m là do chủng virus cũ lây qua nước bọt, nước bọt chỉ bắn dưới 2 m là rơi. Chủng mới lây lan lần này đi qua không khí, không rơi, lơ lửng trong không khí vì thế, việc đeo khẩu trang là hết sức quan trọng. Nhân dịp này, chúng tôi đề nghị các phóng viên khi tuyên truyền cũng nói thêm là virus chủng này lây nhanh, nhưng tại sao lây nhanh, lý do là lây qua không khí nên cần phải tuân thủ việc đeo khẩu trang.
Với điều kiện làm việc tại các KCN như đã nói ở trên, Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt và có chính sách trước mắt là tập trung ưu tiên cho KCN, trong đó có việc tiêm vaccine cho công nhân các KCN. Với các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, vừa rồi vaccine về cũng chưa nhiều nhưng đã ưu tiên cho 2 tỉnh này, mỗi tỉnh 150.000 liều để tiêm cho công nhân trong KCN.
Thứ hai, Ban Chỉ đạo tại địa phương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh đã có hướng dẫn, quan tâm rất đầy đủ đến công tác phòng chống dịch cho công nhân các KCN như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, nhất là chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly để nếu có ca lây nhiễm thì cách ly ngay, tránh cách ly đông người, có thể lây chéo trong khu cách ly.
Vừa rồi, tôi có tháp tùng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đi kiểm tra công tác chống dịch tại TPHCM, thăm các KCN. TPHCM đã rất chủ động mặc dù chưa có trường hợp mắc trong KCN. Nhưng đây là nơi luôn tiềm tàng nguy cơ xảy ra lây nhiễm COVID-19. Thành phố rất quyết liệt, các KCN của Thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các khu cách ly, sẵn sàng phương tiện phòng chống dịch. Thành phố cũng quan tâm đến vấn đề tiêm vaccine. Với kết quả như vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo các tỉnh mà TPHCM là một ví dụ, chúng ta hy vọng rằng việc lây lan COVID-19, phòng chống dịch của TPHCM nói riêng và các tỉnh nói chung sẽ được thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh.
Hiện tại người dân đang rất quan tâm và kỳ vọng vào Quỹ vaccine. Theo tính toán của Bộ Tài chính, chúng ta cần khoảng 25.000 tỷ đồng để miễn dịch cho 70% người dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Xin hỏi Bộ Tài chính đến giờ Quỹ đã có bao nhiêu tiền và chúng ta kỳ vọng như thế nào về Quỹ này trong thời gian tới?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn: Vấn đề tiêm vaccine để phòng chống dịch rất quan trọng, nguồn kinh phí để mua vaccine cũng như để tiêm vaccine rất lớn. Theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, chi phí mua và tiêm vaccine khoảng 25.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn phải tiêm nhắc lại hằng năm.
Chính vì vậy, quan điểm của Đảng và Nhà nước là chúng ta sẽ dùng nguồn ngân sách Nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp thông qua xã hội hoá để mua và tiêm vaccine cho nhân dân.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ vaccine. Ngay sau đó, Bộ Tài chính cũng có quyết định thành lập Ban Quản lý Quỹ, cũng như có Thông tư hướng dẫn về cơ chế quản lý Quỹ đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng.
Liên quan đến huy động nguồn Quỹ, số dư của Quỹ hiện là gần 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã được các đơn vị tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng và sẽ chuyển vào Quỹ. Chúng tôi cũng đang tích cực làm việc với các đơn vị liên quan, như các doanh nghiệp thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cam kết ủng hộ cho Quỹ hơn 2.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, từ FDI cũng như doanh nghiệp tư nhân và một số đơn vị ngoài các doanh nghiệp thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rất hưởng ứng trong việc ủng hộ Quỹ vaccine.
Sắp tới đây, Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ khai trương và phát động các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vaccine. Chúng tôi cũng đã làm việc với Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng như các bộ, ngành liên quan như Bộ TT&TT để ủng hộ Quỹ vaccine bằng nhiều hình thức đơn giản và thuận tiện nhất, góp phần cùng ngân sách Nhà nước đảm bảo đủ nguồn kinh phí để chúng ta mua vaccine phòng, chống dịch COVID-19.
Có thể điều chỉnh thời gian thi THPT nếu dịch phức tạp
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, hiện nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phương án và kịch bản nào cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021? Bộ có tính đến phương án miễn thi và xét tốt nghiệp không?
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là kỳ thi hết sức quan trọng, sau 12 năm chúng ta có kỳ thi tốt nghiệp. Kỳ thi này không chỉ lấy kết quả xét tốt nghiệp mà còn là căn cứ đánh giá toàn bộ quá trình dạy và học của các nhà trường, địa phương, từ đó có những cải tiến về nội dung và phương pháp dạy học, chương trình. Đây cũng là căn cứ cải tiến chất lượng. Phần lớn thí sinh đều dựa trên kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học.
Năm nay có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 3/4 lấy kết quả xét vào đại học. Kết quả này quan trọng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT cho đến nay vẫn bảo đảm độ tin cậy, tính công bằng khi xét tuyển đại học, ảnh hướng lớn tới cả quá trình đào tạo và tốt nghiệp của thí sinh ở bậc đại học, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của chúng ta. Vì vậy, tầm quan trọng của kỳ thi này cũng đã được khẳng định và đưa vào các quy định trong Luật Giáo dục.
Cho đến nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các địa phương và cùng với các địa phương, với sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành khác đã có những bước chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng để tổ chức kỳ thi đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ coi thi, những người làm công tác coi thi và tất cả hệ thống của chúng ta.
Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ được tổ chức vào ngày 7 và 8/7. Cho đến nay công tác chuẩn bị đã diễn ra đúng tiến độ và nghiêm túc. Trong trường hợp đến thời điểm đó mà dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn các địa phương phải giãn cách xã hội, cách ly thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án để thí sinh những vùng phải cách ly, những thí sinh bị cách ly về y tế sẽ được thi vào đợt 2. Trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn nữa, lan rộng, tác động xấu đến địa phương, tỉnh, thành phố, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để có những phương án điều chỉnh về thời gian tổ chức thi.
Sửa biểu đồ giá điện: Bộ Công Thương đang làm kỹ lưỡng, thận trọng
Thời gian qua, tình hình tiêu thụ điện tăng mạnh, người dân cũng phản ánh hóa đơn tiền điện tăng cao. Vấn đề sửa biểu đồ giá điện đã được Bộ Công Thương thực hiện nhiều năm nay, đến thời điểm này vẫn chưa sửa đổi. Xin hỏi đại diện Bộ Công Thương lý do tại sao chưa sửa đổi biểu đồ giá điện này và đến khi nào Bộ Công Thương đưa ra phương án sửa đổi biểu đồ giá điện? Gần đây nhất, Thủ tướng có yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu về giá điện cũng như tính toán cơ cấu giá điện trong Quy hoạch điện 8. Vậy Bộ Công Thương đã tiếp thu và nghiên cứu vấn đề này như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Liên quan đến việc sửa đổi biểu giá điện, Bộ Chính trị có Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chỉ đạo hoàn thiện chính sách giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất. Sau đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Công Thương chủ trì sửa đổi các quy định tại Quyết định số 28 ngày 7/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo phù hợp thực tế tiêu dùng điện của người dân. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong các năm 2018, 2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định tại Quyết định 28 nói trên.
Tuy nhiên, việc sửa đổi biểu giá bán lẻ điện cho các cơ sở lưu trú du lịch từ giá bán lẻ trong kinh doanh sang sản xuất sẽ làm tăng giá bán cho ngành sản xuất; việc cải tiến điều chỉnh số bậc thang của khách hàng sinh hoạt sẽ làm tăng giá của một nhóm khách hàng sinh hoạt để đảm bảo cân đối giá bán lẻ điện bình quân chung. Việc sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sẽ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế, cuộc sống của người dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp và khó lường.
Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Quyết định 28, để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tại thời điểm phù hợp trong năm 2021, khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát và nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, bảo đảm các cân đối lớn và ổn đinh kinh tế vĩ mô.
Để có cơ sở tiếp tục nghiên cứu cải tiến biểu giá điện bán lẻ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực hoàn thiện đề án, đồng thời đề xuất phương án phân bổ chi phí cho các nhóm khách hàng, đánh giá tác động của phương án đến các nhóm khách hàng tiêu thụ điện so với biểu giá bán lẻ điện hiện hành.
Giá điện là vấn đề được người dân rất quan tâm, nhạy cảm, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân, vì vậy Bộ Công Thương đang làm hết sức kỹ lưỡng và thận trọng, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Công Thương không đề xuất thành lập Quỹ bình ổn giá thép
Hiện nay, giá thép tăng cao đột biến đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp xây dựng. Vừa rồi, có thông tin cho rằng Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ thành lập Quỹ bình ổn giá thép. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia, doanh nghiệp đều cho rằng, việc thành lập Quỹ bình ổn mặt hàng thép là phi thị trường và bất hợp lý bởi thép không nằm trong danh mục sản phẩm thiết yếu. Xin hỏi ý kiến Bộ Công Thương về đề xuất này?
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Từ cuối năm 2020 đến nay, giá nguyên liệu sản xuất đã tăng rất cao khiến cho sản phẩm thép có sự tăng giá đột biến, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xây dựng, chủ đầu tư các dự án xây dựng. Cuối năm 2020, Bộ Công Thương đã có báo cáo Chính phủ về tình hình cung-cầu sản phẩm thép năm 2020 và dự báo tình hình cung-cầu và giá thép năm 2021.
Hiện nay, giá thép đang tăng rất cao và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Ngày 8/5/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có yêu cầu các bộ, ngành và Bộ Công Thương báo cáo về tình hình giá thép và đề xuất giải pháp. Bộ Công Thương đã có cuộc họp khẩn cấp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép hàng đầu Việt Nam như Tổng Công ty Thép Việt Nam, Hòa Phát, Hiệp hội Thép Việt Nam… về vấn đề này và đã báo cáo Chính phủ.
Thông tin về việc Bộ Công Thương đề xuất thành lập Quỹ bình ổn giá thép không phải ý kiến chính thức của Bộ Công Thương.
Ngày 20/5, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Chính phủ đánh giá tình hình cung-cầu thép, đánh giá tình hình giá thép trong khu vực và trên thế giới và đề xuất giải pháp tác động tích cực về sự tăng giá của thép hiện nay, góp phần giảm gánh nặng về nguồn vật liệu cho các doanh nghiệp. Trong báo cáo gửi lên Chính phủ, Bộ Công Thương không đề xuất việc thành lập Quỹ bình ổn giá thép.
Để từng bước điều chỉnh nguồn cung thép, bình ổn giá thép, định giá thép, tránh hiện tượng đầu cơ ép giá để trục lợi đối với các sản phẩm thép, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ nghiên cứu, rà soát và thực hiện việc xây dựng các hàng rào kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; chủ động tiến hành triển khai các giải pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm thép phù hợp với các quy định thương mại và luật pháp quốc tế.
Theo dõi và xem xét xử lý kịp thời việc chống bán phá giá một số sản phẩm thép nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng như đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá của các nước đối với mặt hàng thép xuất khẩu của Việt Nam nhằm giảm thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất thép. Tăng cường công tác quản lý thị trường để ngăn chặn, xử lý kịp thời hiện tượng đầu cơ tăng giá thép, thao túng giá thép trên thị trường, gian lận thương mại làm thất thu ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ kiến nghị ban hành các chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các loại thép trong nước đang có nhu cầu và tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư sản xuất thép sớm đưa vào hoạt động.