VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/9/2017.

Mexico: Động đất 7,1 độ Richter, ít nhất 139 người thiệt mạng;  Trump cảnh báo Mỹ có thể phải ‘hủy diệt hoàn toàn’ Triều Tiên; Anh muốn thúc đẩy hợp tác thương mại với Việt Nam sau Brexit…là những tin chính được cập nhật.

Mexico: Động đất 7,1 độ Richter, ít nhất 139 người thiệt mạng

 Mexico: Động đất 7,1 độ Richter, ít nhất 139 người thiệt mạng ảnh 2    Những người sơ tán từ các tòa nhà văn phòng tập trung trên đại lộ Reforma ở Mexico City sau trận động đất ngày 19-9-2017. Ảnh: AP
Hàng ngàn người hoảng loạn đổ ra các đường phố, trong khi đó ít nhất 139 người chết khi các tòa nhà sụp đổ trong trận động đất 7,1 độ Richter rung chuyển miền Trung Mexico.
Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra lúc 1 giờ 14 chiều ngày 19-9 (1 giờ 15 sáng 20-9 giờ Việt Nam) với tâm chấn gần thị trấn Raboso ở bang Pelebla, cách phía Đông Nam Mexico City khoảng 76 km.
Hàng chục tòa nhà sụp đổ hoặc bị hư hỏng nghiêm trọng tại những khu vực đông dân của thủ đô Mexico City và các bang lân cận.
Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho biết, tại thủ đô, các tòa nhà đã sụp đổ tại 44 địa điểm trong khi các khu nhà cao tầng khắp thành phố bị rung chuyển; ít nhất 30 người chết, 50 đến 60 người đã được cứu bởi người dân và nhân viên cứu hộ.
Các quan chức bang Morelos, phía Nam Mexico City, cho biết 54 người chết ở bang này.
Carlos Valdes, Giám đốc Cơ quan Phòng chống Thảm họa bang Puebla, cho biết ít nhất 26 người chết ở bang này.
Trong khi đó, thống đốc Alfredo del Mazo của bang Mexico, giáp thủ đô, cho biết bang này có ít nhất 9 người chết.
Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong thì cho biết, có thể nhiều người đang mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sụp đổ, trong lúc các nỗ lực tìm kiếm bị chậm trễ vì sự nguy hiểm của các đống đổ nát.
Dịch vụ điện và điện thoại di động đã bị gián đoạn ở nhiều khu vực; giao thông hỗn loạn khi các đèn tín hiệu không hoạt động.
Phần lớn Mexico City được xây dựng trên khu lòng hồ cũ, và địa hình này có thể khuếch đại các rung chấn động đất ở cách xa thủ đô hàng trăm km.
Theo các báo cáo chưa đầy đủ, tính đến 8 giờ tối ngày 19-9, đã có ít nhất 139 người chết.

 Trump cảnh báo Mỹ có thể phải ‘hủy diệt hoàn toàn’ Triều Tiên
Từ Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ buộc phải hủy diệt Triều Tiên hoàn toàn nếu nước này không lùi bước trước thách thức hạt nhân.
“Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn lớn lao, nhưng nếu bị buộc phải bảo vệ bản thân hoặc các đồng minh, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào ngoại trừ huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump hôm nay nói trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.
“Người Tên lửa đang trong một nhiệm vụ tự sát với ông và chế độ của ông”, dẫn ông Trump nói, đề cập đến biệt danh mới ông dành cho lãnh đạo Kim Jong-un. “Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng và có thể, nhưng hy vọng điều này sẽ không cần thiết”.
Những tiếng xì xào rộ lên khắp khán phòng Đại Hội đồng khi ông Trump phát lời cảnh báo cứng rắn nhất với Triều Tiên, theo Reuters. Các vụ phóng tên lửa đạn đạo và thử hạt nhân của nước này làm thế giới lo sợ.

Anh muốn thúc đẩy hợp tác thương mại với Việt Nam sau Brexit
(TTXVN/Vietnam+) “Anh muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại với Việt Nam trong giai đoạn hậu Brexit.” Đây là khẳng định của bà Katie White, Tổng Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Anh, đưa ra trong buổi tiệc chiêu đãi tối 19/9 do Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức kỷ niệm 72 năm Quốc Khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2017).
Phát biểu trong buổi chiêu đãi dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Văn Thảo, cùng sự có mặt của hơn 300 quan khách, đoàn ngoại giao, bạn bè Anh và quốc tế cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện kiều bào, sinh viên học sinh tại Anh, bà White đánh giá Việt Nam là một trong những nước phát triển ấn tượng nhất châu Á, với nguồn nhân lực trẻ trung và có tay nghề cao, cùng hai thành phố nằm trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Bà Katie White tin tưởng việc Việt Nam chủ trì Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào mùa thu năm nay sẽ là cơ hội để giới thiệu với thế giới tiềm năng kinh tế to lớn của Việt Nam.

***   Mỹ khoe vũ khí bí mật có thể hủy diệt Triều Tiên
(VnMedia) – Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ám chỉ Mỹ có vũ khí bí mật có thể phá hủy Triều Tiên mà không gây nguy hại gì cho thủ đô của Hàn Quốc. Tuyên bố này được đưa ra đúng thời điểm Tổng thống Trump vừa dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên.

Động đất kinh hoàng ở Mexico, hơn 50 người thiệt mạng
Theo Reuters, số người thiệt mạng do trận động đất 7,1 độ richter ngày 19/9 ở miền Nam Mexico đang tăng mạnh sau khi nhà chức trách một số địa phương đưa ra những thông tin ban đầu về số nạn nhân thương vong trong thảm họa này.

Đóng góp tích cực cho Liên hợp quốc, Việt Nam được cộng đồng quốc tế tín nhiệm
– Việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Liên hợp quốc vào ngày 20/9/1977 đánh dấu sự ghi nhận của tổ chức toàn cầu lớn nhất hành tinh và cộng đồng quốc tế đối với một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập….

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin tái xuất sau nhiều ngày im tiếng
Ngày này 11 năm trước, 19.9.2006, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự. Lần thứ hai xuất hiện trên Twitter sau một thời gian dài, ông Thaksin hy vọng mọi người không quên sự kiện đó.

Quân tinh nhuệ Syria ồ ạt tấn công, siết chặt gọng kìm quanh kẻ địch
– Quân chính phủ Syria hôm qua (18/9) đã siết ngày một chặt hơn vòng vây quanh lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở chiến trường Deir ez-Zor sau khi vượt qua sông Euphrates, Moscow và một nhóm giám sát cho biết.

Chùm ảnh Mỹ giăng “thiên la” toàn siêu vũ khí trên đầu Triều Tiên
– Bóng ma chiến tranh đang bao phủ bán đảo Triều Tiên khi siêu cường quân sự số 1 thế giới giăng thiên la địa võng toàn những vũ khí mạnh nhất trên đầu Triều Tiên.

Xem loạt vũ khí Nga khoe hỏa lực ấn tượng trong cuộc tập trận Zapad
– Nga tiếp tục có những màn phô diễn sức mạnh quân sự mãn nhãn trong cuộc tập trận Zapad 2017, khiến các đối thủ của Nga “đứng ngồi không yên” vì lo ngại.

Việt Nam có vị trí quan trọng với EU
(VnMedia) – Việt Nam có vị trí quan trọng không chỉ đối với quan hệ EU-Việt Nam mà còn là cầu nối của EU với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

***   Máy bay, xe tăng Nga nã đạn dồn dập sát biên giới với châu Âu
Nga và Belarus điều 13.000 binh lính, 138 xe tăng, 231 xe thiết giáp, 241 hệ thống pháo và tên lửa chiến thuật, cùng 40 máy bay chiến đấu tham gia tập trận Zapad 2017 sát vách các nước thành viên NATO tại châu Âu.

Các ông lớn tập trận liên tiếp quanh bán đảo Triều Tiên
Chỉ trong ngày 18-9, quân đội các nước Mỹ – Hàn, Nga- Trung đã tổ chức các cuộc tập trận chung gần hoặc trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang ngày càng leo thang vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Mỹ – Ukraine từ chối sáng kiến hòa bình của Tổng thống Putin
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết Washington và Kiev đã từ chối sáng kiến của Tổng thống Putin về việc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình thuộc LHQ tới Đông Ukraine.

Mỹ tính học Pháp tổ chức duyệt binh mừng Quốc khánh
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang cân nhắc việc tổ chức duyệt binh ở thủ đô Washington nhân dịp Quốc khánh Mỹ, giống sự kiện ông từng có dịp tham dự ở Pháp.

Nga – Trung điều tàu chiến tới tập trận quy mô lớn trên Thái Bình Dương
Lực lượng hải quân Nga và Trung Quốc sẽ điều 11 tàu chiến cùng 2 tàu ngầm chiến lược tới tập trận chung trên biển Nhật Bản và biển Okhotsk.

Thổ Nhĩ Kỳ gửi khẩn cấp 80 xe quân sự áp sát biên giới Syria
Chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan hôm 18-9 đã điều động 80 xe quân sự hạng nặng đến khu vực biên giới giáp Syria để củng cố vị trí của các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Nam tỉnh Hatay.

An ninh Nga triệt phá đường dây tội phạm ma túy lớn ở châu Âu
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 18-9 đã thực hiện một cuộc đột kích quy mô lớn bắt giữ các thành viên của một nhóm tội phạm quốc tế nguy hiểm chuyên buôn lậu ma túy.

Nga liên tiếp dội bão lửa giúp Syria đánh bật IS khỏi chiến địa cuối cùng
Với sự giúp đỡ của Không quân Nga, quân đội Syria đã chiếm được nhiều khu vực trọng yếu tại thành phố Deir ez-Zor, thắt chặt vòng vây Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại chiến địa cuối cùng.

Hải quân Mỹ sa thải 2 quan chức cấp cao Hạm đội 7
Hải quân Mỹ hôm 18-9 đã sa thải 2 quan chức cấp cao sau hàng loạt vụ va chạm liên quan đến các tàu chiến của Hạm đội 7 ở châu Á, dẫn đến sự mất lòng tin cho khả năng thực thi nhiệm vụ và chiến đấu.

Dấu hiệu cải thiện quan hệ Nga-Mỹ qua “quan điểm chung” về Syria và Ukraina
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Nga Serey Lavrov đã gặp nhau trong Văn phòng Đại diện ngoại giao Nga tại Liên hợp quốc ở New York, khi các quan chức ngoại giao hàng đầu đến đây tham dự phiên họp lần thứ 72 Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra từ ngày 18 đến 25-9.

“Giật mình” cảnh 2 máy bay giao nhau trên bầu trời Anh
Ngày 18-9, một kỹ sư về hưu tại Anh đã công bố một bức ảnh khiến người xem phải giật mình khi 2 máy bay dân dụng gần như giao nhau tại một điểm trên bầu trời nước này.

Hàn Quốc thừa nhận Triều Tiên sắp hoàn thiện ICBM
Yonhap dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18-9 khẳng định CHDCND Triều Tiên đã gần chạm ngưỡng “cuối cùng” trong việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM.

Kremlin lên tiếng việc ông Putin vắng mặt trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc
Việc Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham dự các phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc lần thứ 72 diễn ra tại thành phố New York (Mỹ) đã dấy lên những lo ngại về quan hệ của Moscow với Liên Hợp quốc. Ngày 18-9, điện Kremlin đã lên tiếng về sự việc này.

Bão Talim càn quét Nhật Bản khiến 40 người thương vong
Chỉ trong vòng 24 tiếng kể từ khi cơn bão nhiệt đới Talim đổ bộ Nhật Bản, 2 người đã thiệt mạng, 3 người mất tích và 38 người khác bị thương tính đến 18-9 theo thống kê của The Straits Times.

Cựu Thủ tướng Berlusconi: 81 tuổi vẫn trở lại chính trường
Ngày 17-9, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã vạch ra một chương trình nghị sự theo hướng ủng hộ châu Âu trong cuộc họp của đảng trung hữu Tiến lên Italia (Forza Italia), đánh dấu việc ông chính thức quay trở lại chính trường sau 6 năm.

Không loại bỏ phương án quân sự đối với vấn đề Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đều khẳng định, dù đang tìm kiếm những biện pháp hòa bình nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không loại bỏ phương án quân sự đối với vấn đề Triều Tiên.

Đặc vụ Mỹ chuẩn bị tinh thần cho “cơn ác mộng về an ninh và giao thông”
Cảnh sát thành phố New York và một loạt các cơ quan liên bang khác của Mỹ đang gấp rút chuẩn bị mọi kế hoạch cần thiết cho sự kiện mà họ gọi là “cơn ác mộng về an ninh và giao thông” – kỳ họp mới của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ).

Tổng hợp-TT