VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin trong nước

Kịch bản tăng trưởng kinh tế khi dịch Covid-19 được khống chế kịp thời

    – Nếu dịch Covid-19 được khống chế kịp thời trong quý I, ước tính GDP quý I/2021 tăng 4,46%, thấp hơn 0,66 điểm phần trăm so với mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 01.
      Căn cứ vào tình hình kinh tế – xã hội của Việt Nam năm 2020, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tháng 01/2021, bối cảnh kinh tế – xã hội trong nước, quốc tế và hiệu quả điều hành của Chính phủ trong triển khai thực hiện mục tiêu kép vừa khống chế dịch bệnh vừa tăng trưởng kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2021.
Cụ thể, về dự báo tăng trưởng các ngành, lĩnh vực chủ yếu, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng của diễn biến phức tạp về thời tiết, dịch bệnh. Dịch tả lợn châu Phi tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng còn xảy ra quy mô nhỏ ở nhiều địa phương. Dịch cúm gia cầm ở các nước trong khu vực đang bùng phát, lây lan trên diện rộng. Tình hình xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long mùa khô năm 2020-2021 theo dự báo sẽ ở mức cao. Nếu dịch Covid-19 được khống chế kịp thời trong quý I, tăng trưởng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 ước đạt 2,78%.
Cũng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoạt động sản xuất công nghiệp chưa thể phục hồi nhanh như trước khi chịu tác động của dịch Covid-19, các doanh nghiệp còn đối diện với tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, đặc biệt thị trường xuất khẩu hàng hóa vẫn chịu nhiều tác động do các nền kinh tế lớn trên thế giới phục hồi chậm, hạn chế nhập khẩu vì giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới và gồng mình chống dịch. Nếu dịch Covid-19 được khống chế kịp thời trong quý I, tăng trưởng ngành công nghiệp và xây dựng năm 2021 ước đạt 9%.
Trong khi đó, khu vực dịch vụ còn chịu ảnh hưởng trực tiếp tác động tiêu cực của dịch Covid-19, nhất là sau thời gian dài được khống chế không lây nhiễm trong cộng đồng thì cuối tháng 01/2021 đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nếu dịch Covid-19 được khống chế kịp thời trong quý I, tăng trưởng ngành dịch vụ năm 2021 ước đạt 5,48%.
“Nếu dịch Covid-19 được khống chế kịp thời trong quý I, ước tính GDP quý I/2021 tăng 4,46%, thấp hơn 0,66 điểm phần trăm so với mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 01”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 là 6,5% thì quý II cần đạt mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP với tăng trưởng 7,11% và quý III, quý IV phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn so với Nghị quyết 01, trong đó quý III tăng 6,73% (cao hơn 01/NQ-CP 0,02 điểm phần trăm) và quý IV tăng 7,04% (cao hơn 01/NQ-CP 0,37%).
Ưu tiên hàng đầu là tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2021, về phòng, chống, kiểm soát đại dịch Covid-19, ưu tiên hàng đầu là tập trung phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh để bảo đảm sức khỏe của người dân, tạo nền tảng để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa tác động đến nền kinh tế. Khẩn trương, quyết liệt sàng lọc, truy vết trên diện rộng để xác định nguồn gốc và các ổ dịch; thực hiện nghiêm việc cách ly, khoanh vùng khu vực có dịch bệnh, không để dịch lây lan rộng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động công khai thông tin chính xác, kịp thời, bảo đảm ổn định tâm lý, niềm tin trong nhân dân, tạo sự đồng lòng, chung tay chống dịch cùng chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị; cung cấp đủ các hàng hoá thiết yếu cho người dân, không để xảy ra tình trạng tích trữ hàng hoá lương thực, thực phẩm. Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, đàm phán để sớm triển khai áp dụng vắc-xin; xây dựng phương án phân phối vắc-xin, ưu tiên các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông dân cư.
Để ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cần tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ mở rộng hợp lý để ổn định kinh tế vĩ mô, kích thích tăng trưởng kinh tế. Đánh giá kỹ dư địa của chính sách tiền tệ, tài khóa để xây dựng, ban hành các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng còn gặp khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19, đặc biệt là ngành dịch vụ, du lịch, vận tải.
Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng thuận lợi. Thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP. Hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ, bảo vệ môi trường và đổi mới sáng tạo là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Rà soát lại các ưu tiên, ưu đãi cho các doanh FDI; Tập trung ưu đãi cho những doanh nghiệp công nghệ cao có chuyển giao công nghệ, gắn kết với doanh nghiệp trong nước.
Tập trung thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực chủ yếu, trong đó, cơ cấu lại ngành Nông, lâm nghiệp và thủy sản một cách thiết thực, hiệu quả, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Thực hiện đồng bộ các đề án, kế hoạch cơ cấu lại các tiểu ngành, lĩnh vực, chuyển đổi cơ cấu sản xuất kinh doanh cây trồng, vật nuôi… thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế, cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời. Hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tìm thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, ban hành và thực thi các giải pháp mang tính đột phá, tạo áp lực để các tổ chức kinh tế tiếp cận, ứng dụng công nghệ, từng bước nâng cao năng lực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tập trung nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Các doanh nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Về thương mại và dịch vụ, tập trung, chú trọng phát triển thị trường trong nước theo chiều sâu. Trước mắt, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu trong dịp Lễ, Tết, nhất là các mặt hàng thực phẩm; triển khai hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường, đôn đốc các doanh nghiệp chủ động nguồn hàng, đẩy mạnh cung ứng hàng hóa bảo đảm về số lượng, chất lượng với mức giá ổn định.
Đẩy nhanh việc hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi để phát triển mạnh thương mại điện tử. Thúc đẩy phối hợp với các đơn vị thanh toán, khuyến khích ứng dụng thanh toán điện tử. Phối hợp với các đối tác nước ngoài để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mở rộng thị trường đầu ra qua hình thức thương mại điện tử xuyên biên giới. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để thúc đẩy quản lý theo chuỗi, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các hiệp định FTA đã ký kết. Chủ động giải quyết hài hòa quan hệ thương mại với các đối tác lớn. Thực hiện nghiên cứu, đánh giá tác động của hiệp định RCEP, UKVFTA đến các ngành, lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Phổ biến thông tin rộng rãi về hiệp định, cách thức, điều kiện tận dụng ưu đãi…, đặc biệt với các doanh nghiệp thuộc ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng. Tăng cường các biện pháp phòng vệ, khẩn trương xây dựng Hệ thống cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Nguồn VnMedia-TT