VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/3/2018.

WB: “CPTPP góp tăng thêm 1,1% GDP cho Việt Nam”; Mỹ đặt cược danh dự vào ván bài Triều Tiên?; Trump đòi duyệt binh, Lầu Năm Góc nói ‘không có xe tăng’; Chân dung người bạn học sẽ giúp ông Tập Cận Bình chèo lái kinh tế Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

WB: “CPTPP góp tăng thêm 1,1% GDP cho Việt Nam”

   Theo WB, với Việt Nam, hiệp định này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho mọi nhóm thu nhập, nhưng những lao động có tay nghề cao và thuộc nhóm có thu nhập 60% từ trên xuống sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Đây là giả định khiêm tốn từ Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam…
Sáng 9/3, Ngân hàng Thế giới (WB) có báo cáo nhanh về sự kiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết hôm qua (8/3).
Cụ thể, theo WB, CPTPP sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam, sau khi Việt Nam và 10 quốc gia khác vừa ký kết hiệp định này.
The báo cáo tác động kinh tế và phân bổ thu nhập của CPTPP, trường hợp Việt Nam, những hiệp định thương mại đa phương như vậy sẽ bổ sung động lực cho mô hình tăng trưởng dựa trên đầu tư và xuất khẩu của Việt Nam.
“Ngay cả khi dựa trên những giả định khiêm tốn thì Hiệp định CPTPP dự kiến cũng sẽ góp phần làm tăng thêm 1,1% GDP tính đến thời điểm 2030. Với thêm giả định tăng năng suất khiêm tốn, CPTPP sẽ góp phần làm GDP tăng thêm 3,5%” ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, cho biết.

Mỹ đặt cược danh dự vào ván bài Triều Tiên?
VOV.VN – Giới chuyên gia kỳ vọng rất thấp về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, kể cả khi nó có diễn ra.
Có rất ít thông tin chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều. Giới quan sát về Triều Tiên cũng không có nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp lịch sử này giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều sẽ diễn ra ở đâu?
Triều Tiên sẽ khó có thể đưa Tổng thống Mỹ tới Bình Nhưỡng. Trong khi, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chưa từng ra nước ngoài kể từ khi nhậm chức.
Chuyên gia tại Viện Khoa học Liên bang Mỹ Adam Mount nhận định: “Thật khó có thể tưởng tượng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại châu Âu hay tại Trung Quốc. Có khả năng cuộc gặp diễn tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) trong khu vực biên giới phi quân sự giữa 2 miền Triều Tiên”.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ sẵn sàng dàn xếp cuộc gặp này, khi chính ông Moon cũng sẽ có cuộc gặp trực tiếp ông Kim Jong-un tại Nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm trong tháng 4 tới.
Đến nay, chưa có bất cứ thông tin chi tiết nào về việc sẽ có những ai tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, ngoài ông Trump và ông Kim.
CNN dẫn nguồn tin chính quyền Tổng thống Trump cho biết, Mỹ đang tính tới việc nhờ sự giúp đỡ từ bên ngoài khi tiến hành bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên.

Trump đòi duyệt binh, Lầu Năm Góc nói ‘không có xe tăng’
Lễ duyệt binh tại Washington D.C. sẽ diễn ra theo ý muốn của Tổng thống Donald Trump nhưng xe tăng sẽ không xuất hiện vì Lầu Năm Góc lo sợ chúng sẽ làm hư hại đường phố thủ đô
AP dẫn một bản kế hoạch được Lầu Năm Góc công bố ngày 9/3 cho thấy cuộc duyệt binh, theo yêu cầu của Tổng thống Trump, được lên kế hoạch vào ngày 11/11, tức Ngày Cựu binh của Mỹ. Buổi duyệt binh sẽ “bao gồm các phương tiện có bánh, không có xe tăng, để hạn chế tối đa tổn hại đến cơ sở hạ tầng địa phương”.
Những loại xe tăng to và nặng có thể “cày nát” đường phố của Washington D.C. Dù vậy, vào cuối buổi duyệt binh sẽ có màn trình diễn máy bay.
Bản kế hoạch trên được gửi từ văn phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đến chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Cuộc duyệt binh sẽ được tiến hành trên quãng đường từ Nhà Trắng đến Đồi Capitol và kết hợp với cuộc duyệt binh thường niên của Washington D.C. trong Ngày Cựu binh.
Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ, đơn vị quản lý lính Mỹ tại Bắc Mỹ, sẽ chịu trách nhiệm về cuộc duyệt binh này.

Chân dung người bạn học sẽ giúp ông Tập Cận Bình chèo lái kinh tế Trung Quốc
Một nền tảng quan trọng cho quyền lực của ông Lưu Hạc là mối quan hệ lâu năm với ông Tập Cận Bình…
Một số nguồn tin nói rằng ông Lưu là một người quả quyết. Ông từng lên tờ Nhân dân Nhật báo vào năm 2016 để chỉ trích mạnh việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua vay nợ quá nhiều – Ảnh: Reuters/WSJ.
Trong nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp nắm kiểm soát kinh tế. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ kế tiếp, ông Tập có thể giao nhiệm vụ chèo lái nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới cho một nhân vật thân tín vốn là bạn học của ông thời cấp hai.
Theo đề xuất thay đổi hiến pháp được Trung Quốc công bố vào tuần trước, nước này sẽ bỏ hạn chế hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 5 năm, đối với người nắm giữ cương vị Chủ tịch nước. Động thái này, dù còn chờ được Quốc hội thông qua, mở đường cho ông Tập Cận Bình nắm quyền qua năm 2023.
Nguồn tin là quan chức tham gia vào quá trình hoạch định chính sách của Trung Quốc tiết lộ với tờ Wall Street Journal rằng đề xuất thay đổi hiến pháp nói trên cũng đồng nghĩa với việc đội ngũ thân tín của ông Tập sẽ gia tăng ảnh hưởng.
Trong đó, ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao của ông Tập, có thể sẽ được bổ nhiệm vào cương vị Phó thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế quan trọng, bao gồm hệ thống tài chính và mảng công nghiệp.

***    Quân Assad tấn công dũng mãnh, xé nát chiến trường Đông Ghouta
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria vừa chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn, trong đó có cả các vùng nông trang, ở Đông Ghouta – một trong những thành trì quan trọng cuối cùng của phe nổi dậy Syria.

Mãn nhãn với màn “biểu diễn” của cặp đôi vũ khí gây kinh hãi của Mỹ ở Biển Đông
– Mỹ vừa tung ra một đoạn video clip trong đó ghi lại hình ảnh mãn nhãn về sự ra mắt của cặp đôi vũ khí đáng sợ lần đầu được kết hợp với nhau. Đặc biệt, màn “biểu diễn” này lại diễn ra ở Biển Đông – nơi Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu với nhau.

Bóng hồng xinh đẹp đối đầu với Putin gây náo loạn chính trường Nga
– Nữ ứng cử viên tổng thống Nga – bà Ksenia Sobchak vừa có hành động khiến bà này phải hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt trên chính trường Nga.

Sau lời thề đáng sợ, quân Assad tung đòn khiến địch không thể vùng vẫy?
– Quân chính phủ Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc bao vây siết chặt quanh hai thành phố Douma và Mesraba – hai thành trì then chốt của lực lượng khủng bố ở Đông Ghouta, báo chí dẫn lời các nguồn tin quân sự và nguồn tin địa phương cho biết.

Putin tung cảnh báo khiến đối thủ sừng sỏ nhất cũng phải dè chừng
– Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (7/3) thẳng thừng cảnh báo Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả nếu bị tấn công.

***   Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm, thép và nguy cơ chiến tranh thương mại
Thực hiện lời cam kết gây tranh cãi được đưa ra từ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình, ông Trump đã ký một sắc lệnh mới áp đặt mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu từ nước ngoài, đúng như các mức thuế mà ông đã đưa ra hôm 1-3.

Đại sứ quán Iran ở London bị tấn công
Một số phần tử cực đoan Shiite đang sống lưu vong ở London có liên quan đến tổ chức phiến loạn Sadeq Shirazi đã tấn công Đại sứ quán Cộng hòa Hồi giáo Iran ở thủ đô Vương quốc Anh vào rạng sáng 10-3 (giờ Hà Nội), Thông tấn Fars News đưa tin.

Nhà Trắng úp mở về điều kiện cho cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên
Nhà Trắng khẳng định CHDCND Triều Tiên cần có những “hành động cụ thể” nhằm thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa trước khi cuộc đối thoại lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra.

Ấn Độ: Nổ nhà máy hóa chất ở Palghar, nhiều người chết
Có ít nhất 3 người đã chết và 15 người khác bị thương sau vụ nổ cực mạnh trong một nhà máy hóa chất ở xã Boisar, huyện Palghar, cách thành phố Mumbai khoảng 100km vào khuya 8-3.

Phiến quân ồ ạt tấn công hành lang nhân đạo mới tại Đông Ghouta
Vài giờ sau khi Chính phủ Syria thiết lập một hành lang nhân đạo thứ hai tại Đông Ghouta, các tay súng phiến quân đã ồ ạt tấn công tuyến đường này để ngăn chặn dân thường rời khỏi những khu vực do chúng kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ ấn định thời điểm kết thúc chiến dịch quân sự ở Afrin
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội nước này sẽ dừng hoạt động quân sự chống người Kurd tại Afrin của Syria vào đầu tháng 5 tới.

Tổng thống Putin hé lộ về cách Nga giải quyết vấn đề Syria
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow đã không vội vã trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria mà đi theo con đường riêng, vốn đã được chứng minh hiệu quả.

Quân đội Syria mở hành lang nhân đạo thứ hai cho dân thường Đông Ghouta
Quân đội Syria vừa mở một hành lang nhân đạo thứ hai ở vùng Đông Ghouta, giúp dân thường di tản khỏi các khu vực bị các tay súng cực đoan kiểm soát.

Mỹ-Nga xác định thời gian để chuẩn bị cuộc đàm phán mới
Mỹ đang chuẩn bị thống nhất với Nga về thời gian và địa điểm mới dành cho vòng đàm phán tiếp theo về ổn định chiến lược cũng như cách thức loại bỏ những bất đồng trong quan hệ song phương.

Khẩn trương truy bắt kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak
Với việc công bố phần thưởng trị giá 1 triệu euro, Thủ tướng Slovakia Robert Fico hy vọng sẽ sớm bắt được kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak.

Ông Putin tiết lộ cuộc trò chuyện thú vị với Đệ nhất phu nhân Mỹ
Tổng thống Vladimir Putin đã tiết lộ những thông tin vô cùng thú vị về cuộc trò chuyện với Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức hồi năm ngoái.

Một cảnh sát xuất sắc của Singapore
Đầu tháng 2 vừa qua, Thanh tra cảnh sát Ang Xin Yan đã được trao giải thưởng cá nhân dành cho Cảnh sát xuất sắc.

Nạn buôn người giúp việc Maroc ở Ảrập Xê út
Bức ảnh hai người phụ nữ người Morocco (Maroc) xuất hiện trên mạng xã hội ở Saudi Arabia (Ả Rập Xê Út) kèm theo lời quảng cáo tìm gia đình cần người giúp việc gây nên những luồng dư luận trái chiều.

Bắt hơn 500 bác sĩ, nhân viên y tế vì liên kết với tội phạm
Cáo buộc cũng nhắm đến những người lừa đảo lợi dụng chương trình của chính phủ. Đó là những người điều hành các chương trình bảo hiểm y tế Medicaid và Medicare nhưng chưa bao giờ thật sự phục vụ dịch vụ y tế này, bao gồm chương trình cai nghiện cho người nghiện.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ủng hộ ngừng bắn ở Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ khẳng định Ankara sẵn sàng ủng hộ các lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Tổng hợp-TT