VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/5/2018.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tuyên bố đầu tiên của ông Kim Jong-un;  Nga – Mỹ: Sau chiến tranh lạnh là “hòa bình nóng”; Trung Quốc xác nhận Kim Jong-un đến Trung Quốc gặp Tập Cận Bình;  Malaysia có tân thủ tướng 92 tuổi…là những tin chính được cập nhật.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều: Tuyên bố đầu tiên của ông Kim Jong-un

  Nhung dieu ‘khong giong ai’ trong cac chuyen cong du cua lanh dao Trieu Tien hinh anh 3   Ông Kim jong-un hiếm khi xuất hiện trước ống kính truyền thông quốc tế.  
(VTC News) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng cuộc hội đàm sắp tới của ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ là một sự phát triển tích cực sau chuỗi ngày căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Tuyên bố này được ông Kim đưa ra khi trò chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người vừa có chuyến thăm thứ 2 tới Triều Triên trong hơn 1 tháng qua.
“Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới sẽ là một cuộc gặp lịch sử, mở ra giai đoạn mới hướng tới thúc đẩy tình hình tích cực trên bán đảo Triều Tiên và xây dựng một tương lai tốt đẹp”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un cho hay.
Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên xác nhận cuộc gặp mặt của ông với Tổng thống Trump, theo Yonhap.
Theo KCNA, trong cuộc gặp mặt với ngoại trưởng Mỹ Pompeo, ông Kim đã có cuộc thảo luận chuyên sâu về các vấn đề liên quan tới việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Ngoại trưởng Mỹ đã đạt được sự đồng thuận thoả đáng về những vấn đề hai bên cùng quan tâm”, KCNA cho hay, đồng thời xác nhận ông Kim đã chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống Mỹ về việc trả tự do cho 3 công dân của nước này.

 Nga – Mỹ: Sau chiến tranh lạnh là “hòa bình nóng”
Nga – Mỹ bắt đầu cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân về chất lượng, thay vì số lượng như thời chiến tranh lạnh
Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức cách đây 2 năm, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng gây sốc khi lập luận “chúng ta đang nhanh chóng bước vào giai đoạn chiến tranh lạnh mới”. Giờ đây, nhiều người đồng tình với tuyên bố này khi cho rằng đó là phiên bản chiến tranh lạnh 2.0. Đi xa hơn, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chia sẻ trên Twitter hồi tháng trước rằng quan hệ Mỹ – Nga hiện tệ hơn bao giờ hết, kể cả trong thời chiến tranh lạnh.
Tuy nhiên, nói về một phiên bản chiến tranh lạnh mới lúc này có lẽ không mấy chính xác. Cuộc đối đầu mới giữa phương Tây và Nga có một số khía cạnh tương đồng thời chiến tranh lạnh nhưng xuất hiện những yếu tố mới thậm chí còn nguy hiểm hơn. Vì thế, gọi đây là giai đoạn hòa bình nóng có lẽ hợp lý hơn.
Thời chiến tranh lạnh, Nga và Mỹ là hai siêu cường quốc hạt nhân duy nhất trên thế giới. Có những thời điểm hai bên đều lo sợ khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân thực sự. Khi chiến tranh lạnh khép lại, các hiệp ước kiểm soát vũ khí được ký kết đã giúp giảm đáng kể số vũ khí hạt nhân ở hai quốc gia. Đó là sự tiến bộ nhưng cả hai bên vẫn có thể hủy diệt nhau chỉ trong vòng vài phút.

Trung Quốc xác nhận Kim Jong-un đến Trung Quốc gặp Tập Cận Bình
Lãnh đạo Triều Tiên gặp Chủ tịch Trung Quốc trong hai ngày ở Đại Liên, dường như để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp tới.
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua hôm nay cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm kéo dài hai ngày tới thành phố Đại Liên, đông bắc Trung Quốc để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ông Tập đã tổ chức cuộc hội đàm với Kim Jong-un, cũng như chủ trì buổi tiệc chào mừng. Hai lãnh đạo đề cập tới quan hệ Triều Tiên – Trung Quốc và nhiều vấn đề chung.
Đây được cho là nỗ lực phối hợp ngoại giao phút cuối của Kim Jong-un với ông Tập trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chủ tịch Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ các cuộc đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

 Malaysia có tân thủ tướng 92 tuổi
Cựu lãnh đạo Malaysia từng dẫn dắt đất nước trong 22 năm đã trở lại làm người đứng đầu chính phủ, khiến ông là thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.
Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, chiến thắng cuộc bầu cử ngày 10/5. Liên minh đối lập của Mahathir đã đặt dấu chấm hết cho sự cầm quyền của liên minh Barisan Nasional, đã lãnh đạo Malaysia kể từ khi độc lập năm 1957, theo AFP.
Chiến thắng lịch sử này đánh dấu sự trở lại kịch tính của Mahathir, người từng lãnh đạo Malaysia trong 22 năm trong bối cảnh Thủ tướng đương nhiệm Najib Razak đang vướng vào hàng loạt bê bối tham nhũng nghiêm trọng. Khi nắm quyền, Mahathir sẽ trở thành thủ tướng cao tuổi nhất thế giới.
Giới chuyên gia nhận định thất bại trong cuộc bầu cử chỉ là sự khởi đầu cho hàng loạt rắc rối mà ông Najib sẽ phải đối đầu. Ông Mahathir đã liên tục cáo buộc ông Najib làm thất thoát hàng tỷ USD của quỹ đầu tư thuộc nhà nước 1MDB và thề đưa vụ việc ra trước công lý. Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo sau chiến thắng, cựu thủ tướng Malaysia tuyên bố chính phủ mới sẽ không tìm kiếm sự “trả thù” mà chỉ muốn khôi phục lại những nguyên tắc của pháp luật.

***   Iraq nói thủ lĩnh tối cao IS trốn ở đông Syria
Quan chức tình báo Iraq cho biết thủ lĩnh tối cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi đang trốn ở đông Syria và di chuyển với nhóm nhỏ 4-5 người, trong đó có con trai và con rể. “Y không bao giờ đi trong một đoàn xe”, quan chức cho biết.
Baghdadi được coi là kẻ bị truy nã gắt gao nhất hành tinh. Mỹ treo thưởng 25 triệu USD để bắt giữ y.

Malaysia có tân thủ tướng 92 tuổi
Cựu lãnh đạo Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, chiến thắng cuộc bầu cử ngày 10/5. Liên minh đối lập của Mahathir đã đặt dấu chấm hết cho sự cầm quyền của liên minh Barisan Nasional, đã lãnh đạo Malaysia kể từ khi độc lập năm 1957.
Mahathir từng giữ chức thủ tướng Malaysia năm 1981 – 2003. Ông tái xuất trong cuộc bầu cử năm nay để đối đầu với Thủ tướng Najib Razak, người vướng vào bê bối tham nhũng. Mahathir sẽ là thủ tướng già nhất thế giới.

Người phụ nữ bị ném đá đến chết ở Somalia vì có 11 chồng
Shukri Abdullahi Warsame bị cáo buộc kết hôn 11 lần mà không ly dị các chồng trước. Bà bị các chiến binh al-Shabab ném đá đến chết, theo cư dân của thị trấn Sablale ở miền nam nước này. Luật Hồi giáo Sharia quy định phụ nữ có hai chồng trở lên là phạm tội trong khi đàn ông được lấy đến 4 vợ.
Al-Shabab kiểm soát nhiều khu vực ở Somalia và thường tiến hành các cuộc tấn công nhằm lật đổ chính quyền trung ương có trụ sở tại thủ đô Mogadishu.

Kim Jong-un lạc quan về hội nghị với Trump
Hội nghị thượng đỉnh sẽ là bước tiến tuyệt vời để thúc đẩy sự phát triển tích cực của tình hình bán đảo Triều Tiên và xây dựng một tương lai tốt đẹp, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 9/5 nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA. Ông Kim đánh giá cao việc Trump quan tâm sâu sắc đến việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại.

Tù nhân Mỹ cảm ơn Trump sau khi được Triều Tiên thả
“Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với chính phủ Mỹ, Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo và nhân dân Mỹ đã đưa chúng tôi về nhà”, ba người Mỹ bị giam ở Triều Tiên được trả tự do ngày 9/5 nói. “Chúng tôi cảm ơn Chúa và tất cả gia đình, bạn bè đã cầu nguyện cho chúng tôi”.
Ba công dân Mỹ được thả là Kim Dong-chul, bị Triều Tiên bắt vào tháng 10/2015 với cáo buộc là gián điệp; Kim Sang-duk, bị giam giữ từ tháng 4/2017 với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại chính quyền; Kim Hak-song bị bắt vào tháng 5/2017 với cáo buộc tương tự. Họ đang cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo trở về Mỹ từ Triều Tiên và dự kiến đến căn cứ gần Washington vào 2h giờ miền đông Mỹ (13h giờ Hà Nội).

Trump không đặt nặng việc được giải Nobel Hòa Bình
Sau cuộc họp nội các ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Trump được một phóng viên hỏi liệu ông có cho rằng mình xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình vì các nỗ lực về vấn đề Triều Tiên hay không. “Mọi người đều nghĩ như vậy, nhưng tôi sẽ không bao giờ nói điều đó”, ông trả lời. “Giải thưởng tôi muốn là chiến thắng cho thế giới. Không phải chỉ cho Mỹ, tôi muốn chiến thắng cho cả thế giới vì đó là điều chúng ta đang nói đến. Đó là giải thưởng duy nhất tôi muốn”.
Tổng thống Hàn Moon Jae-in nói rằng Trump nên được giải Nobel nếu hai miền bán đảo Triều Tiên chính thức chấm dứt chiến tranh. Một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa tuần trước đã gửi thư để đề cử Trump cho giải thưởng này.

Lực lượng Iran tại Syria bị tố cáo phóng rocket vào Israel
Israel nói rằng lực lượng Iran ở phía Syria kiểm soát tại cao nguyên Golan đã nã khoảng 20 rocket vào các tiền đồn của quân đội Israel nhưng không gây thương vong. Một số rocket bị chặn bởi hệ thống phòng không Israel. Phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố nước này đã đáp trả nhưng không cho biết chi tiết cụ thể.
Truyền thông nhà nước Syria sau đó đưa tin phòng không nước này đã chặn rocket của Israel nhưng không nói địa điểm cụ thể.

Trump sẽ không gặp Kim Jong-un ở Khu Phi quân sự
Tổng thống Mỹ Trump ngày 9/5 cho biết Khu Phi quân sự (DMZ) chia tách Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không phải là địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp tới. Ông nói thêm rằng thời gian và địa điểm cuộc họp sẽ được thông báo “trong ba ngày”.
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Singapore. Các địa điểm trung lập ở châu Âu như Thụy Sĩ cũng có khả năng được chọn.

***   Tận mắt chiêm ngưỡng lễ diễu binh gây chú ý nhất thế giới
(VnMedia) – Lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga có thể nói là lễ diễu binh luôn gây chú ý nhất thế giới hàng năm. Trong dịp này, người ta có cơ hội được tận mắt thấy sự oai hùng của quân đội Nga, nhìn cận cảnh dàn vũ khí thiện chiến…

Hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, Donald Trump “tạt gáo nước lạnh” vào 5 cường quốc
– Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thẳng thừng phá đổ di sản của người tiền nhiệm Obama, tạt gáo nước lạnh vào 5 cường quốc bằng hành động hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, miêu tả đó là thỏa thuận “thảm họa” và “gây xấu hổ”.

Syria bất ngờ bị oanh kích sau tuyên bố gây sốc của Trump
– Israel bất ngờ oanh kích ồ ạt với các mục tiêu quân sự của Iran trên chiến trường khốc liệt Syria chỉ vài phút sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

***   Tổng thống Trump khoe Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 (giờ địa phương) cho biết, 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên giam giữ đã được trả tự do và đang trên đường về Mỹ.

Tổng thống Putin thề không cho phép thế lực nào bác bỏ chiến công của Liên Xô
Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa ca ngợi sự hy sinh của các anh hùng Liên Xô trong Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại, đồng thời khẳng định những nỗ lực “viết lại lịch sử” sẽ không được Nga bỏ qua.

Iran lên tiếng về quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân của ông Trump
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Tehran sẽ đàm phán với Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu để duy trì thoả thuận hạt nhân, sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thoả thuận này

Nhật Bản ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định nước này sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên nếu như các vấn đề hạt nhân và tên lửa, cùng việc bắt cóc công dân Nhật Bản được giải quyết toàn diện.

Duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ
Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 73 đang diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm Thủ đô Moscow, Nga với sự xuất hiện của khoảng 13.000 binh lính và hàng trăm khí tài quân sự.

Lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc thảo luận những gì tại Đại Liên?
40 ngày sau chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục có chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thành phố cảng Đại Liên.

Gần 15 triệu cử tri Malaysia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầy kịch tính
8h sáng ngày 9-5, hơn 8000 điểm bỏ phiếu tại Malaysia đã mở cửa cho các cử tri nước này đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 14, tìm ra Thủ tướng thứ 7 của Malaysia.

Không khí mừng Ngày Chiến thắng Phát xít trên khắp nước Nga2
Là quốc gia rộng lớn nhất thế giới với lãnh thổ trải dài trên 11 múi giờ. Nhiều thành phố của Nga đã bắt đầu các hoạt động diễu binh, duyệt binh hoành tráng để kỷ niệm 73 năm Ngày Chiến thắng cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại.

Bầu cử Hạ viện ở Malaysia: Bên tám lạng, người nửa cân
Ngày 9-5, cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia lần thứ 14 sẽ diễn ra với sự tham gia của 3 lực lượng chính gồm Liên minh Mặt trận quốc gia cầm quyền (BN), Liên minh đối lập (PH) và đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS).

12.500 binh sĩ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ mừng Ngày Chiến thắng
Đúng 14h ngày 9-5 (giờ Việt Nam) lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 73 sẽ diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow, Nga với sự xuất hiện của khoảng 12.500 binh lính và hàng trăm khí tài quân sự.

Thủ đô Damascus bị dội tên lửa sau tuyên bố gây sốc của Tổng thống Trump
Một cơ sở quân sự do Iran vận hành gần thủ đô Damascus của Syria đã bị tấn công bằng tên lửa từ lãnh thổ Israel, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nga thất vọng khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran
Sau khi Tổng thống Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, nhiều lãnh đạo các nước châu Âu đã kêu gọi Mỹ không tiếp tục các hành động cản trở những nước này duy trì thỏa thuận trên.

Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran
Rạng sáng 9-5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và khôi phục các lệnh trừng phạt, một động thái được cho là không quá bất ngờ những có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, Reuters đưa tin.

Ông Medvedev tiếp tục được bầu làm Thủ tướng Nga
Ngày 8-5, Hạ viện của Nga đã xác nhận ông Dmitry Medvedev tiếp tục giữ chức Thủ tướng với số phiếu ủng hộ đạt tỷ lệ cao.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có “chuyến thăm đặc biệt” đến Trung Quốc
Giữa đồn đoán về việc Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm tớiTrung Quốc, Tân Hoa Xã tối 8-5 chính thức xác nhận, ông Kim tới Đại Liên để “thông báo tình hình” ông Tập Cận Bình.

Bí ẩn thử nghiệm vũ khí hóa học của Mỹ tại hoang mạc Utah
“Sự cố cừu Dugway” là tên gọi dùng để chỉ một thảm kịch chết 6.000 con cừu trong những hoàn cảnh rất đáng ngờ đã xảy ra vào tháng 3 năm 1968.

Ngoại trưởng Anh: Ý tưởng thuế quan của bà May là “điên rồ”
Daily Mail  ngày 8-5 đưa tin, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã công khai chỉ trích kế hoạch liên minh thuế quan với Liên minh châu Âu (EU) của Thủ tướng Theresa May mà bà cho rằng sẽ giúp ích được cho nền kinh tế của Anh, sau khi nước này rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit.

Tổng hợp-TT