VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Các công ty thành viên

Tin vắn quốc tế ngày 10/7/2019.

Chống phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội; Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 9; Nhật – Hàn thương chiến, TQ ‘ngư ông đắc lợi’; Thái Lan ra mắt công cụ “hạ gục” 1 triệu con muỗi trong 4 tuần…là những tin chính được cập nhật.

Chống phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội

Chống phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội
Ảnh minh họa.
(SGGPO) Hạ viện Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật, yêu cầu các công ty kinh doanh mạng truyền thông xã hội phải gỡ bỏ các phát ngôn thù hằn và kích động hận thù trong vòng 24 giờ hoặc phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc. Đây là sáng kiến đối phó với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và kỳ thị người đồng tính trên Internet.
Dự luật này được đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất. Nếu không tuân thủ, công ty kinh doanh mạng truyền thông xã hội sẽ phải nộp phạt lên tới 1,25 triệu EUR (tương đương 1,4 triệu USD). Trước đó, Đức cũng đã thông Luật Quản lý mạng, yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải báo cáo 6 tháng/lần chi tiết số lượng những phàn nàn về các nội dung bất hợp pháp mà họ nhận được. Ngoài ra, những công ty trên cũng bị yêu cầu phải gỡ bỏ các loại tin giả và các phát ngôn tấn công, sỉ nhục khi bị báo cáo sai phạm, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 60 triệu USD.
Dự luật này là một trong những nỗ lực của Tổng thống Macron nhằm đưa Pháp trở thành nước đi đầu trong việc siết chặt các quy định đối với những nền tảng truyền thông xã hội lớn. Hồi tháng 6, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đồng ý bàn giao dữ liệu nhận dạng của người dùng Pháp bị nghi ngờ có phát ngôn thù hận cho các thẩm phán nước này. Đây được xem là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới về chia sẻ dữ liệu cá nhân người dùng mạng xã hội theo diện trên.
Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh tình trạng phát ngôn gây thù hận đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook hay Twitter. Nhiều quốc gia cho rằng, cần sớm ngăn chặn vấn nạn này vì dù với hình thức nào, hậu quả sẽ khiến xã hội bất ổn và trở thành nguyên nhân khơi nguồn bạo lực trong cuộc sống.

 Chính phủ Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 9
Chính phủ liên bang Mỹ đang đứng trước nguy cơ cạn tiền và không đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đúng hạn trong nửa đầu tháng 9 tới nếu Quốc hội không nhanh chóng phê duyệt tăng trần nợ công.
Trong thông báo đưa ra ngày 8/7, Trung tâm chính sách lưỡng đảng (BPC) có trụ sở ở Washington cảnh báo Bộ Tài chính Mỹ có thể vượt khả năng vay nợ trong 2 tháng tới do các nguồn thu từ thuế của Chính phủ trong năm nay thấp hơn so với dự báo. BPC sử dụng các mô hình kinh tế để dự đoán khả năng thanh toán các khoản hóa đơn của Chính phủ.
Ông Shai Akabas (Sai A-ca-bát), Giám đốc chính sách kinh tế thuộc BPC, thừa nhận mặc dù viễn cảnh trên nhiều khả năng nhất sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 và mọi dự báo đều có thể không chính xác, song với những hệ quả kinh tế tiêu cực tiềm tàng, sẽ “thật vô trách nhiệm nếu Quốc hội phớt lờ dự báo mới này”. Ông nhấn mạnh cách duy nhất ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ trong năm nay là Quốc hội cần phải thông qua việc nâng trần nợ trong những tuần tới.
Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, BPC đã dự đoán Bộ Tài chính Mỹ sẽ rơi vào tình trạng “cháy túi” vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới.

Nhật – Hàn thương chiến, TQ ‘ngư ông đắc lợi’
Nhiều chuyên gia thuộc SCMP nhận định, sự leo thang ‘thương chiến’ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ là dấu hiệu tốt đối với Trung Quốc, cả về mặt kinh tế lẫn chính trị.
Chủ tịch QH tới Giang Tô, bắt đầu thăm chính thức Trung Quốc
Với sự hạn chế xuất khẩu công nghệ của Tokyo sang Seoul, các nhà sản xuất Trung Quốc có thể đạt được lợi thế cạnh tranh, trong khi mối quan hệ giữa hai đồng minh chủ chốt của Mỹ tại vùng Đông Bắc Á đang đi xuống.
Hôm 9/7, chính quyền Tokyo vẫn kiên quyết giữ quyết định hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Hàn Quốc, dù trước đó Bộ trưởng Thương mại Nhật Hiroshige Seko từng tuyên bố sẽ “sẽ mở rộng cơ hội đối thoại”. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, chính quyền Seoul sẽ chuẩn bị cho “những biện pháp đáp trả cần thiết”.
Những diễn biến trên không chỉ gây khó khăn cho các tập đoàn Samsung hay LG của Hàn Quốc, vốn dựa khá nhiều vào các nhà cung cấp công nghệ từ phía Nhật Bản, mà phía Nhật cũng sẽ chịu tác động không nhỏ khi họ sẽ phải đi tìm các khách hàng mới. Đồng thời, họ cũng phải đối mặt với việc chuỗi cung ứng công nghệ sẽ bị đình trệ nếu quan hệ Hàn-Nhật tiếp tục xấu đi.
Các chuyên gia phân tích thuộc SCMP cũng tin rằng, Seoul sẽ đáp trả Tokyo bằng cách ngăn không xuất khẩu màn hình Điốt phát quang hữu cơ (OLED), vốn được dùng trong các thiết bị như màn hình TV; màn hình máy tính; điện thoại di động; máy chơi điện tử cầm tay, và điều này sẽ giáng một đòn nặng nề vào khả năng sản xuất TV của của các công ty Nhật Bản.
Cùng theo nhóm chuyên gia này, khi Nhật-Hàn “ăn miếng, trả miếng” nhau, thì các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất.

Thái Lan ra mắt công cụ “hạ gục” 1 triệu con muỗi trong 4 tuần
Công cụ bắt muỗi LeO-Trap đã thử nghiệm thành công tại tỉnh Songkhla, theo đó khoảng 1 triệu muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết đã bị tiêu diệt trong số 36 hộ gia đình trong 4 tuần.
Ngày 8/7, Bộ Y tế Thái Lan cho ra mắt công cụ bắt muỗi mới có khả năng có thể “hạ gục” 1 triệu con muỗi trong 4 tuần. Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm đối phó với tình trạng dịch sốt xuất huyết tăng cao tại khu vực miền Nam nước này.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thư ký thường trực Bộ Y tế Thái Lan Sukhum Kanchanapimai cho hay các nhà khoa học của Cơ quan Khoa học y tế đã phát triển một loại lưới bắt muỗi mang tên “LeO-Trap,” có chứa dung dịch được chiết xuất từ con trai nhằm thu hút muỗi. Chất dung dịch này sẽ tiêu diệt ấu trùng muỗi.
Theo ông Kanchanapimai, công cụ bắt muỗi LeO-Trap đã thử nghiệm thành công tại tỉnh Songkhla, theo đó khoảng 1 triệu muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết đã bị tiêu diệt trong số 36 hộ gia đình trong 4 tuần.
Dự kiến, công cụ bắt muỗi mới này sẽ được bán tại các khu vực đang có dịch sốt xuất huyết trong bối cảnh mùa mưa đến gần./.

***   Ukraine nỗ lực đi tìm sự ủng hộ của EU
Ngày 8-7 (giờ địa phương), tại Thủ đô Kiev (Ukraine), đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh thường niên lần thứ 21 giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine.

Israel dọa dùng F-35 không kích phủ đầu Iran
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sở hữu dàn tiêm kích chiến đấu F-35 hiện đại, đủ sức vươn tới mọi địa điểm của Trung Đông để tấn công phủ đầu.

Vén màn “Chiến dịch Popeye”
Quân đội của các cường quốc hàng đầu thế giới từ lâu đã tìm kiếm thứ vũ khí hoàn hảo mà không gây ra sự hủy diệt quá mức về con người. Họ nhận thức rõ cần hoạt động theo hướng nào, vũ khí địa vật lý khi tác động đến môi trường có thể gây ra nhiều thảm họa tự nhiên khác nhau: từ sóng thần và động đất đến lũ lụt và hạn hán.

Mặt trái của hoạt động lobby trên chính trường Mỹ
Hoạt động vận động hành lang (lobby) – vẫn được mệnh danh là “trò hối lộ hợp pháp” tại Mỹ đã đạt tới mốc kỷ lục. Trong năm 2018, chỉ riêng các tập đoàn truyền thông khổng lồ của Mỹ đã chi vào việc vận động hành lang cho các quyền lợi của mình hơn 80 triệu đôla, một kỷ lục mới trong lịch sử nước này.

Vụ án xâm hại phụ nữ di cư gây sốc ở Cyprus
Người dân Đảo quốc Cyprus hết sức choáng váng sau khi một sĩ quan quân đội thú nhận sát hại 5 phụ nữ di cư và 2 cô gái nhỏ – sự kiện kinh khủng được cho là vụ giết người hàng loạt đầu tiên của hòn đảo. Trong bối cảnh sốc, những người biểu tình cáo buộc cảnh sát đã không điều tra đúng cách các nạn nhân mất tích bởi vì lý lịch di cư của họ.

OPCW khẳng định vũ khí hoá học ở Syria được tiêu huỷ toàn diện
Trong báo cáo chính thức trình lên Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) khẳng định vũ khí hoá học trong các cơ sở sản xuất ở Syria đã bị tiêu hủy toàn diện.

Mỹ mang quân đội dọa Iran sau quyết định ‘phá rào’ thỏa thuận hạt nhân
Mỹ cảnh báo có biện pháp quân sự chống lại Iran sau khi Tehran thông báo bắt đầu làm giàu uranium vượt giới hạn 3,67% trong thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015.

Mỹ – Iran với cuộc đấu trí về tuyên bố và trừng phạt
Hôm 7-7, Iran tuyên bố sớm tăng cường làm giàu uranium trên mức giới hạn mà thoả thuận hạt nhân được nước này và nhóm P5+1 ký kết năm 2015 đã đề ra.

Tân Thủ tướng Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức
Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (ND) của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp ngày 8-7, sau chiến thắng thuyết phục trước đảng Syriza, Reuters đưa tin.

Iran ‘thề’ không tha cho Anh vụ bắt siêu tàu dầu gần Gibraltar
Iran coi việc Anh bắt giữ siêu tàu chở dầu MT Grace 1 gần Gibraltar là hành động “cướp biển”, đồng thời khẳng định nước này chắc chắn không tha thứ cho hành vi như vậy.

Xe bus đâm tung thành cầu, rơi xuống kênh làm 29 người thiệt mạng
Ít nhất 29 người đã thiệt mạng sau khi một xe bus chở theo hơn 50 hành khách lao khỏi thành cầu, rơi xuống kênh nước cách 15m ở miền Bắc Ấn Độ.

Hàn Quốc sẽ điều tra đến cùng vụ việc phụ nữ Việt bị chồng đánh đập
Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc hôm 8-7 lấy làm tiếc về vụ việc một người phụ nữ Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc đánh đập dã man hồi tuần trước và cam kết sẽ tiến hành điều tra đến cùng vụ việc này, Yonhap đưa tin.

EU và bài toán cân bằng
Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất danh sách ứng viên các chức danh chủ chốt cho nhiệm kỳ mới, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng của Đức, bà Ursula von der Leyen, được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Tổng hợp-TT