VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Các công ty thành viên

Tin vắn quốc tế ngày 9/7/2019.

Hiệp định CPTPP: Gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản; Tập trận đa quốc gia ở Australia; Sau khi tung đòn thách thức, Putin bất ngờ nhún nhường trước Mỹ; Hé lộ hậu trường đàm phán Mỹ – Triều; Hơn 10.000 chữ ký yêu cầu Nhà Xanh trừng phạt nặng gã chồng Hàn bạo hành vợ Việt…là những tin chính được cập nhật.

Hiệp định CPTPP: Gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Hiep dinh CPTPP: Gia tang co hoi xuat khau sang thi truong Nhat Ban hinh anh 2     Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
CPTPP đang mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, nhất là với thị trường Nhật Bản-một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Công nhân sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Kydo Việt Nam. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, nhất là với thị trường Nhật Bản-một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng dư địa từ Nhật Bản còn rất lớn và là mảnh đất tiềm năng giúp tăng trưởng xuất khẩu trong tương lai.
Vì thế, bên cạnh sự chủ động từ phía doanh nghiệp, vẫn cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ phía cơ quan Nhà nước. Bởi đây sẽ là đòn bẩy giúp hàng hóa Việt Nam tự tin và vươn xa hơn tại xứ sở hoa anh đào.

Tập trận đa quốc gia ở Australia
(SGGPO) Cuộc tập trận 2 năm một lần giữa Australia và Mỹ mang tên Talisman Saber 2019 bắt đầu tối 7-7 tại cảng Brisbane (Australia). Cuộc tập trận diễn ra trong suốt tháng 7.
Theo Reuters, cuộc tập trận năm nay còn có sự tham dự của các nước Anh, Nhật Bản, New Zealand và Canada, với 34.000 quân nhân. Các phái đoàn từ Ấn Độ và Hàn Quốc là quan sát viên.
Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Thượng nghị sĩ Hon Linda Reynold, cho biết, cuộc tập trận được tổ chức nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp chiến đấu giữa lực lượng vũ trang Australia và Mỹ. 18 quốc gia trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương cũng đã được mời tham gia chương trình với tư cách khách mời quốc tế. Ngày 8-7, các quan chức quốc phòng Australia cho biết, họ đang chú ý một tàu giám sát của Trung Quốc neo ngay bên ngoài lãnh hải Australia để theo dõi cuộc tập trận quân sự nói trên. Trung tướng Greg Bilton, chỉ huy các hoạt động chung của Lực lượng quốc phòng Australia, tiết lộ, tàu giám sát Trung Quốc có lẽ đã đến bờ biển phía Đông Bắc Australia để có cái nhìn trực tiếp về cuộc tập trận quân sự trên.

Sau khi tung đòn thách thức, Putin bất ngờ nhún nhường trước Mỹ
– Nga không tìm kiếm một cuộc chạy đua vũ trang mà chỉ muốn bảo vệ mình, Tổng thống Vladimir Putin đã nói như vậy sau khi ông vừa ký thông qua một dự luật rút Nga ra khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).
Nếu như động thái ký dự luật rút Nga ra khỏi INF được xem là “đòn phản công” của Moscow trước bước đi tương tự của Mỹ trước đó thì phát biểu mới nhất nói trên của ông Putin thể hiện một sự hòa dịu bất ngờ, cho thấy Nga vẫn muốn tìm kiếm một lối thoát cho cuộc đối đầu hiện nay giữa Nga và Mỹ.
Tổng thống Putin nhấn mạnh Moscow để ngỏ khả năng ký một thỏa thuận cắt giảm vũ khí mới với Mỹ nhưng Mỹ cần phải có hành động tương ứng.
Đạt được một thỏa thuận cắt giảm vũ khí toàn diện là mục tiêu mà Moscow đang hướng tới nhưng Washington dường như chưa sẵn sàng. “Nga có ý chí chính trị để tiến tới mục tiêu dó. Vấn đề bây giờ nằm ở phía Mỹ”, ông Putin cho biết thêm.
Nhà lãnh đạo nước Nga khẳng định Moscow chưa bao giờ nhận được phản hồi từ chính quyền của Tổng thống Trump sau khi Nga đưa ra lời nghị cùng Mỹ ký một tuyên bố chung về việc sẽ không bao giờ thúc đẩy một cuộc chiến tranh hạt nhân hồi tháng 10 năm ngoái – trùng với thời điểm ông Trump thông báo ý định đơn phương rút Mỹ ra khỏi INF.
Sau những phát biểu dịu nhẹ của ông Putin về vấn đề chạy đua vũ trang, không ít người nghĩ rằng Nhà lãnh đạo nước Nga đang muốn “đấu dịu” với Washington sau khi hai nước đối đầu nhau gay gắt về hiệp ước INF.

Hé lộ hậu trường đàm phán Mỹ – Triều
Ông Trump nói với lãnh đạo Triều Tiên rằng nếu Bình Nhưỡng đưa ra một đề xuất tích cực hơn những gì đặt ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội, Mỹ sẽ có “những biện pháp thích hợp”
Tờ Yomiuri Shimbun dẫn một nguồn tin nắm được nội dung hội đàm ba bên giữa Nhật, Mỹ và Hàn Quốc cho biết, các biện pháp thích hợp được kỳ vọng gồm thiết lập các văn phòng liên lạc ở cả Triều Tiên và Mỹ cũng như trợ giúp kinh tế vì mục tiêu nhân đạo.
Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thảo luận về vấn đề hạt nhân Triều Tiên tại cuộc gặp lần ba hôm 30/6 ở làng đình chiến liên Triều Panmunjom, nằm dọc đường ranh giới quân sự.
Tại hội nghị thượng đỉnh lần hai diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam, ông Kim Jong Un nói về việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon tại phía tây bắc nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi hỏi nhiều hơn, gồm cả các biện pháp phi hạt nhân đối với các cơ sở làm giàu uranium cũng như các biện pháp khác – được mô tả là “Yongbyon cộng”.
Việc thiết lập các văn phòng đại diện được coi là một bước tiến vững chắc nhằm mở cửa đại sứ quán, một khi Mỹ và Triều Tiên bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, điều đó cũng là sự đảm bảo an toàn cho chính quyền Triều Tiên, thứ mà Bình Nhưỡng yêu cầu.
Trong cuộc hội đàm ở Panmnjom, nguồn tin trên cho hay, ông Kim Jong Un khẳng định “việc phi hạt nhân theo giai đoạn, đồng thời và song song” cần phải diễn ra. “Chúng tôi đã chuẩn bị phá hủy Yongbyon. Đó không phải là cách thích hợp nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân trong vòng một ngày. Ngoài ra, ông Kim Jong Un dường như còn tìm kiếm một sự đảm bảo khi nói “Mỹ nên từ bỏ các chính sách thù địch”.

Hơn 10.000 chữ ký yêu cầu Nhà Xanh trừng phạt nặng gã chồng Hàn bạo hành vợ Việt
(VTC News) – Hơn 10.000 người ký vào đơn kiến nghị trực tuyến gửi lên Nhà Xanh, yêu cầu trừng phạt nặng với gã đàn ông vũ phu bạo hành người vợ Việt.
Các vụ bạo hành cô dâu ngoại quốc không phải là chuyện lạ ở Hàn Quốc, nơi nhiều đàn ông thích dùng nắm đấm để nói chuyện. Tuy nhiên, dư luận nước này thực sự sục sôi sau khi đoạn video một gã đàn ông vũ phu đánh đập người vợ Việt suốt 3 tiếng trong tình trạng say rượu ở Yeongam, tỉnh Nam Jeolla được đăng tải hôm 6/7.
Hơn 10.000 người đã ký vào đơn kiến nghị trực tuyến gửi lên Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), yêu cầu trừng phạt nặng với gã đàn ông vũ phu trong đoạn clip trên.
Liên quan tới vụ việc, Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Min Gap-ryong trong cuộc gặp với Bộ trưởng Công An Tô Lâm hôm 8/7 bày tỏ hối tiếc về trường hợp cô dâu Việt bị bạo hành và hứa sẽ điều tra vụ việc kỹ lưỡng. Bộ trưởng Tô Lâm đang có chuyến thăm tới Hàn Quốc.
Theo Korea Times, nhiều trường hợp cô dâu ngoại quốc bị bạo hành cho thấy lỗ hổng trong các quy định trong luật nhập cư của Hàn Quốc.
Luật pháp Hàn Quốc trước đây quy định người chồng Hàn Quốc phải là người bảo lãnh thị thực và tình trạng nhập cư của vợ mình cũng như hỗ trợ họ trong quá trình gia hạn visa kết hôn hoặc cấp quyền cư trú vĩnh viễn. Tới tháng 12/2011, luật này được sửa đổi để bảo vệ tốt hơn quyền con người của người nhập cư.
Tuy nhiên, các nhóm dân sự cho biết thủ tục pháp lý vẫn gây rất nhiều khó khăn cho những cô dâu ngoại muốn được nhập tịch Hàn Quốc mà không cần tới sự giúp đỡ của chồng.
“Người nước ngoài cần trải qua một cuộc phỏng vấn sau khi nộp đơn xin nhập quốc tịch Hàn Quốc. Tới năm 2018, các cơ quan di trú không cho phép các phụ nữ nước ngoài tới làm thủ tục này nếu không có chồng Hàn Quốc đi cùng”, Kang Hye-sook, đại diện của Trung tâm Nhân quyền Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc cho biết.

***   Mỹ mang quân đội dọa Iran sau quyết định ‘phá rào’ thỏa thuận hạt nhân
Mỹ cảnh báo có biện pháp quân sự chống lại Iran sau khi Tehran thông báo bắt đầu làm giàu uranium vượt giới hạn 3,67% trong thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc năm 2015.

Bị chê là ‘kẻ bất tài’, ông Trump quyết tuyệt giao với đại sứ Anh
Tổng thống Donald Trump tuyên bố “không tiếp tục làm việc” với đại sứ Anh ở Washington sau khi bị ông này chỉ trích là “kẻ bất tài” trong điện tín mật gửi về nước.

Mỹ – Iran với cuộc đấu trí về tuyên bố và trừng phạt
Hôm 7-7, Iran tuyên bố sớm tăng cường làm giàu uranium trên mức giới hạn mà thoả thuận hạt nhân được nước này và nhóm P5+1 ký kết năm 2015 đã đề ra.

Tân Thủ tướng Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức
Lãnh đạo đảng Dân chủ mới (ND) của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp ngày 8-7, sau chiến thắng thuyết phục trước đảng Syriza, Reuters đưa tin.

Hàn Quốc sẽ điều tra đến cùng vụ việc phụ nữ Việt bị chồng đánh đập
Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc hôm 8-7 lấy làm tiếc về vụ việc một người phụ nữ Việt Nam bị người chồng Hàn Quốc đánh đập dã man hồi tuần trước và cam kết sẽ tiến hành điều tra đến cùng vụ việc này, Yonhap đưa tin.

EU và bài toán cân bằng
Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất danh sách ứng viên các chức danh chủ chốt cho nhiệm kỳ mới, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng của Đức, bà Ursula von der Leyen, được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Cảnh sát Ấn Độ nổ súng cứu sống bé gái suýt bị giết để hiến tế
Cảnh sát Ấn Độ xuất hiện đúng lúc và giải cứu một bé gái 3 tuổi khỏi nguy cơ bị giết để hiến tế bởi chính thành viên trong gia đình mình.

Căng thẳng Mỹ – Iran: Vừa đấm vừa xoa
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục bị đẩy lên những nấc thang mới. Washington tăng cường lực lượng và củng cố sức mạnh quân sự ở Trung Đông trong khi Iran dù tuyên bố theo đuổi “chiến lược kiên nhẫn” nhưng cũng đã có các bước đi ngày càng cứng rắn để bảo vệ chủ quyền.

Venezuela nỗ lực tự giải cứu
Trong một động thái mới nhất nhằm cô lập hơn nữa Venezuela, ngày 3-7, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với công ty xuất nhập khẩu năng lượng Cubametales, thuộc sở hữu nhà nước Cuba, vì đã nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói: “Các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt lên Cubametales sẽ phá vỡ nỗ lực của Venezuela trong việc sử dụng dầu để đổi lấy sự ủng hộ của Cuba”.

Bạo lực với phụ nữ ở El Salvador ngày càng gia tăng
El Salvador là quốc gia có quá nhiều bạo lực băng đảng, rất tàn bạo, nhiều vụ giết người và không ai chú ý đến bạo lực chống phụ nữ. Có 51 vụ giết người trong số mỗi 100.000 cư dân vào năm 2018, tức cao thứ hai ở Mỹ La tinh Maria, một phụ nữ xin tị nạn ở Mỹ sau một thời gian dài là nạn nhân của bạo lực liên quan đến giới tính ở El Salvador.

Góc khuất phía sau khu “đèn đỏ” hợp pháp đầu tiên ở Anh
Vào ban ngày, khu Holbeck trông bình thường như nhiều khu công nghiệp khác ở phía nam trung tâm thành phố Leeds. Tuy nhiên, vào ban đêm, nó trở thành khu đèn đỏ, hoạt động từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng. Tại đây, hoạt động mại dâm đường phố diễn ra công khai và cả người bán lẫn người mua dâm đều không bị truy tố.

Iran hé lộ khoảnh khắc căng thẳng biết tin Mỹ định không kích trả đũa
Iran xác nhận được Mỹ báo trước về kế hoạch không kích để trả đũa vụ trinh sát cơ không người lái (UAV) bị bắn rơi, song không thực hiện sau khi nhận cảnh báo từ Tehran.

Mỹ bất ngờ kêu gọi Đức “thế chân” ở Syria
Mỹ kêu gọi Đức can dự sâu vào tình hình Syria đồng thời triển khai bộ binh thay thế binh sĩ Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phe đối lập Venezuela miễn cưỡng đến Na Uy hòa đàm với chính phủ
Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido thông báo phe đối lập sẽ đối thoại với đại diện chính quyền Caracas, song bảo lưu quan điểm rằng Tổng thống Maduro phải ra đi.

Taliban đánh bom giữa lúc đàm phán với Mỹ
Tính tới 17h00 ngày 7-7 (giờ Việt Nam), ít nhất 14 người đã thiệt mạng và hơn 140 người khác, trong đó có 27 trẻ em, bị thương trong vụ đánh bom xe xảy ra gần khu phức hợp của Ban điều hành an ninh quốc gia tại thành phố Ghazni, thủ phủ tỉnh cùng tên của Afghanistan.

Mỹ và Trung Quốc cùng tích cực hơn trong vấn đề Triều Tiên
Điều này được thể hiện ở việc Mỹ chủ động điện đàm để thông báo với Trung Quốc về nội dung cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Làng đình chiến Panmunjom. Còn Trung Quốc thì đang tìm cách thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán Mỹ – Triều với loạt động thái ngoại giao gần đây.

Những kẻ buôn người giả làm tình nguyện viên lừa người vô gia cư
Kết quả một báo cáo mới công bố ở Anh cho thấy, những kẻ buôn người đóng giả làm tình nguyện viên để tiếp cận người vô gia cư tại các nhà ga, công viên, nhà tạm trú và lôi kéo họ vào lao động cưỡng bức, bóc lột tình dục.
Tổng hợp-TT