VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Các công ty thành viên

Tin vắn quốc tế ngày 21/11/2018.

Trung Quốc gánh phần lớn thiệt hại trong chiến tranh thương mại với Mỹ?; Mỹ cáo buộc Trung Quốc “tiếp tục đánh cắp tài sản trí tuệ”; Chế tạo thành công loại virus diệt tế bào ung thư; Khởi động dự án Zone Startups toàn cầu tại Việt Nam; Người Pháp ‘nóng mắt’ với dã tâm thâu tóm đất của Trung Quốc…là những tin chính được cập nhật.

Trung Quốc gánh phần lớn thiệt hại trong chiến tranh thương mại với Mỹ?

   Ông Trump được cho là đang thành công trong việc khiến Trung Quốc phải hứng chịu phần lớn thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung…
Hiện đang có một vài tia hy vọng mong manh về sự xuống thang của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang thành công trong việc khiến Trung Quốc phải hứng chịu phần lớn thiệt hại mà cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước gây ra – hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo mới được công bố cho hay.
Theo bản báo cáo từ EconPol Europe, một mạng lưới các nhà nghiên cứu ở Liên minh châu Âu (EU), các công ty và người tiêu dùng Mỹ chỉ phải trả thêm 4,5% sau khi Mỹ áp thuế quan bổ sung 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Số 20,5% thuế còn lại rơi vào các nhà sản xuất Trung Quốc.
Hiện đang có một vài tia hy vọng mong manh về sự xuống thang của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp tại Argentina vào cuối tháng này.
Theo hai nhà nghiên cứu Benedikt Zoller-Rydzek và Gabriel Felbermayr, tác giả của báo cáo nói trên, thuế quan sẽ làm được điều mà ông Trump từ lâu mong muốn: khiến nhập khẩu các mặt hàng bị ảnh hưởng từ Trung Quốc vào Mỹ giảm hơn 1/3, đồng thời giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc 17%.
Chính quyền ông Trump đã chọn các mặt hàng Trung Quốc để áp thuế là những sản phẩm có “độ co giãn giá cả” cao nhất, tức là những mặt hàng có nguồn thay thế dồi dào. Hầu hết những sản phẩm này đều có thể thay thế từ hàng hóa nhập từ các quốc gia khác, khiến các nhà xuất khẩu của Trung Quốc phải giảm giá để giữ khách mua.
“Thông qua việc lựa chọn một cách có chiến lược các sản phẩm Trung Quốc, Chính phủ Mỹ không chỉ giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với người tiêu dùng và các công ty Mỹ, mà còn tạo ra sự gia tăng lợi ích ròng đáng kể ở Mỹ”, báo cáo có đoạn viết.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc “tiếp tục đánh cắp tài sản trí tuệ”
Mỹ cáo buộc Trung Quốc tiếp tục một chiến dịch có sự hậu thuẫn của Chính phủ nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ…
Mỹ ngày 20/11 cáo buộc Trung Quốc tiếp tục một chiến dịch có sự hậu thuẫn của Chính phủ nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ cho dù hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ở trong một cuộc chiến “ăn miếng trả miếng” bằng thuế quan.
Theo tin từ Bloomberg, cáo buộc mới nói trên được đưa ra trong một bản báo cáo chi tiết dài 53 trang của văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) do ông Robert Lighthizer đứng đầu. Động thái này của Mỹ diễn ra chỉ 10 ngày trước khi Tổng thống Donald Trump dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh khối G20 diễn ra ở Buenos Aires, Argentina.
Thời điểm bản báo cáo trên được công bố cho thấy có vẻ đây là bước đi của một số thành viên mang quan điểm “diều hâu” về thương mại trong chính quyền ông Trump, trong đó có ông Lighthizer, nhằm củng cố quan điểm của họ trước cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Trong khi đó, một số người có quan điểm mềm mỏng hơn như Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin vẫn đang có những nỗ lực nhằm nối lại đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
“Về cơ bản, Trung Quốc chưa hề điều chỉnh hành vi, chính sách và các hoạt động liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và sáng tạo, và có vẻ như đã có thêm những hành động phi lý trong những tháng gần đây”, báo cáo có đoạn viết.

Chế tạo thành công loại virus diệt tế bào ung thư
(Vnews)  Các nhà khoa học thuộc Khoa Ung thư của Đại học Oxford đã biến đổi một loại virus tự nhiên có tên là enadenotucirev thành “sát thủ” đối với các tế bào ung thư. Khi được đưa vào cơ thể, chúng sẽ tìm kiếm, lây lan và tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng không động đến các tế bào lành./.

Khởi động dự án Zone Startups toàn cầu tại Việt Nam
(TTXVN/Vietnam+) Chiều 20/11, Tập đoàn Ryerson Futures (Canada) cùng các đối tác tại Việt Nam gồm UniBrands, VinaCapital, Tập đoàn Trung Thủy và Tập đoàn TalentNet đã công bố chính thức khởi động dự án Zone Startups toàn cầu tại Việt Nam.
Theo ông Mohamed Lachemi – Chủ tịch Trường Đại học Ryerson University (Toronto, Canada), dự án Zone Startups được khởi động tại Việt Nam với chương trình Next big Idea – một chương trình để các start-up tiếp cận thị trường tiềm năng Bắc Mỹ; đặc biệt, Toronto (Canada) là thành phố lớn thứ tư ở Bắc Mỹ và cũng là một trong những trung tâm công nghệ phát triển nhanh nhất trên thế giới.
Ông Mohamed Lachemi cho biết, tại Ấn Độ, Next big Idea đã giúp hơn 30 công ty mở rộng mạng lưới quốc tế bằng cách định hướng và kết nối với các khách hàng tiềm năng ở thị trường Bắc Mỹ từ năm 2013 đến nay.
Bản đăng ký để tham gia vào chương trình Zone Startups Việt Nam cũng như các buổi pitching (trình bày ý tưởng sáng tạo) sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.
Các nhà khởi nghiệp có thể giới thiệu khả năng và mong muốn phát triển ở thị trường Bắc Mỹ.

Người Pháp ‘nóng mắt’ với dã tâm thâu tóm đất của Trung Quốc
(VTC News) – Hàng loạt vườn nho nổi tiếng ở Bordeaux đang dần rơi vào tay các nhà đầu tư Trung Quốc gióng lên hồi chuông cảnh báo người nông dân Pháp phải tìm cách bảo vệ mảnh đất nông nghiệp của mình trước cơn “khát đất” của các doanh nghiệp tới từ Bắc Kinh.

***   Nga tố Mỹ ‘thọc gậy’ vào Interpol
Kremlin ngày 20/11 tuyên bố, việc một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ công khai phản đối ứng viên Nga đứng đầu tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) chính là can thiệp bầu cử.
Theo kế hoạch, ngày 21/11 đại hội đồng Interpol bầu người đứng đầu tổ chức này.
Trước đó, hôm 19/11, bốn thượng nghị sĩ Mỹ ra tuyên bố, kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối ứng viên Nga Alexander Prokopchuk.
Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố trước các phóng viên: “Đây chắc chắn là sự can thiệp vào tiến trình bỏ phiếu của một tổ chức quốc tế”.
Ông Prokopchuk, cựu trung tướng Nga và hiện là phó Chủ tịch Interpol, hiện là ứng viên hàng đầu cho chức Chủ tịch Interpol.

– Ngân hàng Societe Generale của Pháp ngày 20/11 đã chấp nhận nộp 1,34 tỷ USD cho nhà chức trách bang và liên bang Mỹ để giải quyết một tranh chấp pháp lý vì vi phạm trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Iran và những quốc gia khác.

– Trong một cuộc đột kích lúc rạng sáng ngày 20/11, cảnh sát Italia đã tịch thu 8 biệt thự sang trọng được băng nhóm mafia khét tiếng nhất nước này xây dựng bất hợp pháp tại Rome.

– Giữa lúc quốc tế bất bình về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, một số thành viên của hoàng gia Ảrập Xêút đã cân nhắc chuyện ngăn thái tử Mohammed bin Salman trở thành Quốc vương, Reuters dẫn ba nguồn tin gần gũi với toà án hoàng gia cho biết.

– Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20/11 nói với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ rằng Moscow và Ankara cần có hành động nhanh chóng nhằm ủng hộ việc lập ra một khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib, Syria.

– Một tàu chở khách đã bị trật bánh gần Barcelona, Tây Ban Nha, sáng 20/11, làm ít nhất 1 người chết, 44 người bị thương, nhà chức trách địa phương cho hay.

– Một nhóm các nhà khoa học và thiên văn học đã tìm thấy thứ gần như sinh đôi với mặt trời của chúng ta. Phát hiện này là một tiến bộ đầy hứa hẹn, có thể giúp rút ngắn cuộc tìm kiếm một thế giới khác có thể sinh sống của chúng ta.

– Các cơ quan hành pháp ở Brussels, Bỉ đang điều tra vụ tấn công dao nhằm vào một cảnh sát hôm 20/11 như một hành động khủng bố.

***   “Tình bạn thử nghiệm” giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ
“Đối với chúng tôi, Nga là một người bạn. Chúng tôi có thể hợp tác lâu dài với Nga và là một nhà cung cấp khí tự nhiên quan trọng”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nói như vậy khi tham dự lễ hoàn thành tuyến đường vận chuyển dưới biển mang tên “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” cùng người đồng cấp Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm 19-11.

Trùm tài phiệt người Nga dính cáo buộc hối lộ và lừa đảo
Cảnh sát Monaco hôm 6-11 đã bắt giữ ông trùm người Nga, đồng thời là chủ CLB bóng đá AS Monaco Dmitry Rybolovlev để thẩm vấn xung quanh cáo buộc tham nhũng, hối lộ và lừa đảo trong buôn bán tranh nghệ thuật. Từ đây, những bí mật về các hoạt động làm ăn phi pháp và mờ ám của Dmitry Rybolovlev dần được hé lộ.

Kim cương “máu”, quyền lực và thỏa ước Kimberley
Về mặt lý thuyết, các quốc gia ký thỏa ước Kimberley đồng ý không nhập khẩu hay xuất khẩu những viên kim cương “máu”. Kim cương xuất khẩu được chứa trong những cái túi chống đánh cắp kèm theo chứng nhận bảo đảm những viên đá quý không xuất phát từ những vùng xung đột.

Trung – Ấn tranh giành ảnh hưởng ven Ấn Độ Dương
Với tham vọng giành ưu thế vượt trội, hai đối thủ nặng ký tại châu Á này từ lâu luôn nỗ lực thiết lập lực lượng quân đội và sự hiện diện kinh tế mạnh mẽ hơn tại các nước dọc Ấn Độ Dương, tạo nên một cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy, bất cứ động thái bất thường nào cũng có thể tác động đến chính sách “long tranh, hổ đấu” của các nước Trung – Ấn ở khu vực Ấn Độ Dương.

ISI: Cánh tay đắc lực của quân đội Pakistan
Cơ quan Tình báo quân đội Pakistan (Inter Services Intelligence – ISI) được thành lập bởi Phó tổng tư lệnh quân đội Pakistan khi đó, tướng Robert Cawthorne, vào năm 1948, sau thất bại của Pakistan trong cuộc chiến với Ấn Độ và sự yếu kém của Cục Tình báo Pakistan.

Triều Tiên phá hủy 10 trạm gác an ninh dọc biên giới với Hàn Quốc
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 20-11 đã dùng thuốc nổ phá hủy 10 trạm gác an ninh ở Khu phi quân sự (DMZ) như một phần thỏa thuận liên Triều để làm giảm căng thẳng và ngăn chặn đụng độ không mong muốn xảy ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận thông tin với Thông tấn Yonhap.

Châu Âu với Mỹ: Vẫn là “môi hở răng lạnh”
Khi thì chú trọng vào vấn đề quốc phòng, lúc lại xoáy vào thương mại, liên tục kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngừng đưa ra những lời chỉ trích, đe dọa để uy hiếp các đồng minh châu Âu. Song, trên thực tế, những tuyên bố này cho đến nay mới chỉ dừng lại ở những cảnh báo mà chưa có hành động cụ thể.

Nga công bố video tiêm kích tàng hình Su-57 quần thảo bầu trời Syria
Quân đội Nga vừa đăng tải đoạn video ghi lại cảnh tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 Su-57 thử nghiệm trên chiến trường thực tế ở Syria, cho biết đã hoàn tất đánh giá tính năng kỹ thuật của loại siêu chiến đấu cơ này.

Mỹ muốn duy trì quan hệ đồng minh với Saudi Arabia “dưới mọi cách thức”
Bất chấp những quan ngại liên quan tới vụ nhà báo người Saudi Arabia, ông Jamal Khasoggi bị sát hại hồi tháng trước tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn bày tỏ mong muốn Riyadh là một đồng minh thân cận của Washington tại khu vực Trung Đông.

Đông Nam Á, đích nhắm mới của các cường quốc
Các cường quốc đều muốn gia tăng ảnh hưởng kinh tế và chính trị tại Đông Nam Á, khu vực thuộc loại năng động nhất thế giới, có 647 triệu người tiêu dùng. Các hội nghị thượng đỉnh Đông Á và ASEAN năm nay đã cho thấy một sự chạy đua của nhiều cường quốc trong việc “quyến rũ” các nước Đông Nam Á.

Dự thảo thỏa thuận Brexit: Chê nhiều hơn khen
Sau gần 6 giờ thảo luận căng thẳng, chiều muộn 14-11 (giờ Anh), chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May cuối cùng cũng đã nhất trí về dự thảo thỏa thuận về việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit. Đây được coi là bước đột phá đầu tiên có tính quyết định đến tương lai của nước Anh. Tuy nhiên, chặng đường để nước Anh thực sự rời khỏi EU còn nhiều chông gai.

Tổng hợp-TT