VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/11/2017.

Tấn công khủng bố ở New York; Mỹ có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên mà không cần ý kiến của Quốc hội?; Thực hư thảm họa thương vong lớn ở Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Tấn công khủng bố ở New York
 Tan cong khung bo o New York - Anh 2    Nghi phạm tấn công New York bị cảnh sát bắt
Thị trưởng New York Bill de Blasio xác nhận, vụ tấn công bằng xe tải xảy ra vào rạng sáng 1/11 giờ Việt Nam, làm 8 người thiệt mạng là tấn công khủng bố.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố, nghi phạm là “con sói đơn độc” và “không có dấu hiệu nào cho thấy có âm mưu tấn công lớn hơn”.
Lúc 3h chiều 31/10 (giờ Mỹ), một xe bán tải lao nhanh vào làn đường dành cho xe đạp ở phố West Street Houston, khu vực Hạ Manhattan. Khi tiếp tục lao xe về phía nam, xe tải này đâm vào một xe buýt chở học sinh ở gần phố Chambers.
Vụ tấn công làm 8 người thiệt mạng và hơn chục người bị thương. Lái xe là một nam thanh niên 29 tuổi và được nhận diện là Sayfullo Saipov, Reuters đưa tin.
Cảnh sát New York James O‘Neill cho hay tại một buổi họp báo, sau khi rời xe với dường như là hai khẩu súng, cảnh sát đã bắn đối tượng này vào bụng. Ông O‘Neill cũng cho biết, cảnh sát đã tìm thấy một khẩu súng bắn sơn và súng bắn đạn giấy tại hiện trường.

Mỹ có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên mà không cần ý kiến của Quốc hội?
Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây đã lên tiếng khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn có thể ban hành sắc lệnh thực hiện đòn tấn công hạt nhân phủ đầu mà không cần có sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.
Tuyên bố trên được ông James Mattis đưa ra hôm thứ Hai (30/10) trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về việc sử dụng lực lượng vũ trang của Mỹ ở nước ngoài. Theo đó, ông Mattis thừa nhận rằng có thể tưởng tượng ra bối cảnh mà trong đó ông Donald Trump có thể ban hành sắc lệnh về thực hiện đòn tấn công hạt nhân phủ đầu mà không cần sự cho phép của Quốc hội Mỹ.

***   Thực hư thảm họa thương vong lớn ở Triều Tiên
Hơn 200 người được cho là đã chết khi một đường hầm nằm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên sập xuống, kênh truyền hình Nhật Asahi đưa tin.
Theo thông tin chưa thể kiểm chứng của Asahi, vụ sập hầm xảy ra khi các công nhân Triều Tiên đang xây dựng một căn cứ ngầm mới ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở phía đông bắc nước này hôm 10/10.
Truyền hình Asahi dẫn một nguồn tin Triều Tiên giấu tên, song chính phủ nước này vẫn chưa xác nhận.
Theo Asahi, ban đầu có 100 người bị mắc kẹt khi hầm sập, song một vụ sập tiếp theo đã xảy ra khi chiến dịch cứu hộ được triển khai, làm thêm nhiều người thiệt mạng và có thể khiến con số tử vong lên tới hơn 200 người.
Asahi đưa tin, tai nạn có thể xảy ra do vụ thử hạt nhân gần nhất của Triều Tiên.
Trước đó, các chuyên gia đã cảnh báo, các vụ thử ngầm sẽ khiến ngọn núi ở Punggye-ri sập xuống, làm phóng xạ rò rỉ vào không khí ở đoạn gần biên giới với Triều Tiên.
Lee Eugene, một phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói: “Chúng tôi biết về bản tin của Asahi nhưng không biết thông tin gì khác”.
Các tin đáng chú ý khác:

***   – Các nhà điều tra liên bang tìm kiếm sự thật về việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 đã buộc tội cựu quản lý chiến dịch của Tổng thống Donald Trump Paul Manafort và một trợ lý khác của người đứng đầu Nhà Trắng là Rick Gates rửa tiền.

– Theo Reuters, Ngoại trưởng Tây Ban Nha cho biết, ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Bỉ đồng ý cho lãnh đạo ly khai Catalonia là Carles Puigdemont tị nạn chính trị. Ông Carles Puigdemont có mặt tại Bỉ sau khi bị Tây Ban Nha bãi chức và nắm quyền kiểm soát chính quyền vùng Catalonia.

– Seoul và Bắc Kinh đã nhất trí hàn gắn quan hệ, sau bế tắc kéo dài một năm về việc một hệ thống chống tên lửa của Mỹ được triển khai ở Hàn Quốc. Bế tắc này đã tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh ở Hàn Quốc, vốn dựa nhiều vào người tiêu dùng Trung Quốc.

– Cảnh sát Đức đã bắt giữ một nghi phạm Syria 19 tuổi định tiến hành một vụ đánh bom lấy cảm hứng từ quân Hồi giáo. Cơ quan công tố liên bang cho hay, tên này định đánh bom để giết nhiều người nhất có thể.

– Theo Reuters, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở khu vực ngoại giao của thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 31/10, gây thương vong lớn. Báo giới địa phương cho hay, đó là tấn công liều chết.

– Trưởng nhóm đàm phán Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier hôm 31/10 nói, ông đã sẵn sàng đẩy nhanh các cuộc thương thuyết với Anh. Ông Barnier nói, chương trình nghị sự và thời gian cho vòng đàm phán Brexit lần tới sẽ được ấn định trong vài giờ hoặc vài ngày tới.

– Giới chức quân sự Libya cho hay, người đàn ông bị quân Mỹ ở Libya bắt vì nghi có liên quan tới vụ tấn công ở Benghazi năm 2012, làm đại sứ Mỹ thiệt mạng, là công dân Syria.

– Phát biểu ở một cuộc họp báo tại Nhật, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, liên minh này không tìm cách cô lập Nga và Trung Quốc.

***   Tấn công thần tốc, Nga “nghiền nát” kẻ thù ở chiến trường Syria
(VnMedia) – Một tàu ngầm Nga vừa phóng đi loạt tên lửa hành trình Kalibr từ biển Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của kẻ địch ở chiến trường chiến lược tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Thái Lan hủy toàn bộ hộ chiếu của Cựu Thủ tướng Yingluck
Giới chức Thái Lan ngày 31/10 cho biết, nước này đã hủy các hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi rời khỏi Thái Lan cách đây 2 tháng.

200 người có thể đã chết do sập hầm tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên
Một đường hầm đang được xây dựng tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên đã đổ sập, làm khoảng 200 công nhân có thể đã thiệt mạng, Đài truyền hình Asahi của Nhật Bản ngày 31/10 cho biết.

Trung Quốc gửi thông điệp cảnh báo trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump
– Đại sứ Trung Quốc cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Trump đến Bắc Kinh vào tuần tới là cơ hội lịch sử để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ông này cũng tung ra một loạt cảnh báo với Mỹ.

Triều Tiên khiến an ninh của Nga, Trung Quốc gặp nguy hiểm?
(VnMedia) – Hàn Quốc tuyên bố, hệ thống vũ khí đỉnh cao THAAD không nhằm vào các nước như Nga và Trung Quốc, vì thế họ “chẳng có gì để phải nói lời xin lỗi”.

Ngất ngây với loạt ảnh bóng hồng quyến rũ muốn thách thức vị thế của ông Putin
– Thêm một bóng hồng tài năng và xinh đẹp vừa thông báo ý định ra ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm sau.

Thừa nhận gây rúng động của NATO về Triều Tiên
– “Chúng tôi thừa nhận rằng châu Âu đã nằm trong tầm bắn của các tên lửa Triều Tiên và các nước thành viên NATO thực sự đã nằm trong vòng nguy hiểm”, Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho tờ Yomiuri Shimbun biết.

***   Thái Lan huỷ 4 hộ chiếu của cựu nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra
Chính phủ Thái Lan ngày 30-10 (giờ địa phương) ra quyết định hủy bỏ mọi hộ chiếu từng cấp cho nữ cựu Thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra.

Thế giới chung tay vì người tị nạn Rohingya
Ngày 24-10, Myanmar và Bangladesh đã đồng ý hợp tác về việc hồi hương người tị nạn Rohingya và thực hiện các bước để tăng cường an ninh biên giới trong khi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng vẫn căng thẳng vì dòng người tị nạn tiếp tục đổ vào Bangladesh.

Lệnh cấm người chuyển giới trong quân đội Mỹ lại bị chặn
Ngày 30-10, thẩm phán liên bang ở Washington đã chặn lệnh cấm người chuyển giới được phục vụ trong quân đội Mỹ gây tranh cãi của ông Trump.

Đặc nhiệm Mỹ bắt nghi phạm vụ tấn công đẫm máu tại Benghazi
Ngày 30-10, Mỹ đã bắt được một nghi phạm đóng vai trò quan trọng trong vụ tấn công nhằm vào một cơ sở ngoại giao của Mỹ năm 2012 ở Benghazi, Libya.

Catalonia “phân cực” trước ngày bầu cử sớm
Theo kết quả cuộc khảo sát do Công ty Sigma Dos thực hiện và được tờ El Mundo đăng tải ngày 30-10, tỉ lệ những người ủng hộ vùng Catalonia độc lập và phe phản đối ly khai hiện là tương đương nhau. Con số cụ thể lần lượt là 42,5% và 43,5%.

IS dọa xử Messi và Neymar, tấn công World Cup tại Nga
Tổ chức khủng bố IS gửi lời đe dọa đến 2 ngôi sao bóng đá danh tiếng nhất thế giới tham gia World Cup sẽ khai mạc vào ngày 14-6-2018 ở Nga, Thông tấn Tây Ban Nha AS đưa tin hôm 30-10.

Ông Kim Jong un bất ngờ dẫn phu nhân xinh đẹp đi chọn mỹ phẩm
Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 29-10 đã thực hiện một chuyến đi chơi hiếm hoi với phu nhân bằng cách đưa bà đến thăm nhà máy sản xuất mỹ phẩm duy nhất ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Con rể ông Trump bí mật đến Saudi Arabia
Con rể ông Trump, Jared Kushner, đồng thời là cố vấn cao cấp của Nhà Trắng đã có chuyến thăm không được công bố đến Saudi Arabia.

Trùm khủng bố Isnilon Hapilon bị tiêu diệt như thế nào?
Vì Bộ Ngoại giao Mỹ từng tuyên bố sẽ trao 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Isnilon Hapilon, kẻ bị cáo buộc bắt cóc nhiều công dân Mỹ và từng chặt đầu một người Mỹ ở tỉnh Basilan, Philippines, nên người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ Molly Koscina phải lên tiếng sau khi có tranh chấp về số tiền này – chia đều cho 2 bên.

Cựu Tổng thống Obama nhận việc mới với mức lương…390 ngàn đồng/ngày1
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp nhận một “công việc” mới vào tháng 11 tới đây với tư cách là bồi thẩm đoàn ở tại tiểu bang Illinois.

Iran tiếp tục chế tạo tên lửa bất chấp lời đe dọa từ Mỹ
Ngày 29-10, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố rằng nước này vẫn sẽ tiếp tục sản xuất tên lửa để phòng vệ và cho rằng hành động này không vi phạm các hiệp ước quốc tế.

Biện pháp ngoại giao là ưu tiên hàng đầu trong vấn đề Triều Tiên
Không đặt nhẹ các lựa chọn quân sự, song Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo ngày 28-10 (giờ địa phương) đã bày tỏ mong muốn giải quyết mọi xung đột bằng con đường ngoại giao.

Một triệu người dân Tây Ban Nha biểu tình chống Catalonia li khai
Để thể hiện sức mạnh ủng hộ sự thống nhất, người biểu tình tập trung ở Trung tâm Barcelona, thủ phủ Catalonina, vẫy quốc kỳ và cờ phướn in dòng chữ “Viva España” -Tây Ban Nha muôn năm; các cuộc bỏ phiếu trước bầu cử cho thấy sự chia rẽ và thậm chí chống lại li khai.

Cảnh sát Somalia kết thúc chiến dịch giải cứu ở Mogadishu
Lực lượng cảnh sát Somalia ngày 29-10 tuyên bố đã phá vỡ sự vây hãm của phiến quân tại khách sạn Nasahablod 2 thuộc thủ đô Mogadishu sau 12 giờ giao tranh ác liệt.

Khủng bố tấn công tự sát gần Văn phòng Tổng thống Somali, 23 người chết
Đấu súng ác liệt đã xảy ra ngày 29-10 tại một khách sạn ở thủ đô Mogadishu, Somali sau khi các phiến quân đâm xe bom vào cổng gác và tấn công tòa nhà.

Tây Ban Nha hoan nghênh cựu Thủ hiến Catalonia tranh cử
Chính phủ Tây Ban Nha nói rằng họ hoan nghênh cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont tham gia vào cuộc bầu cử khu vực sẽ tổ chức vào tháng 12 tới.

Xung đột bạo lực có nguy cơ tái bùng phát tại Catalonia
Trong khi chính quyền Tây Ban Nha áp đặt quyền kiểm soát trực tiếp lên Catalonia, các nhóm vận động ly khai chính  tại đây vẫn tiếp tục kêu gọi thực hiện bất tuân dân sự rộng rãi, báo hiệu nguy cơ xung đột gần kề.

Tổng hợp-TT