VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/1/2019.

 Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn nhất châu Á; 2019 sẽ tiếp tục là năm của những bất ổn; Ngoại giao không gian…là những tin chính được cập nhật.

 Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn nhất châu Á

 Doanh nghiệp Nhật đánh giá Việt Nam hấp dẫn nhất, Trung Quốc tụt hạng - Ảnh 1.    Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất châu Á. (Ảnh minh họa: Bloomberg)

Dân trí Báo Nhật Bản dẫn kết quả khảo sát gần đây cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á xem Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực nhờ tốc độ tăng trưởng cao cùng một loạt lợi thế khác.
Báo Kyodo (Nhật Bản) ngày 10/1 dẫn kết quả khảo sát của NNA cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại châu Á xem Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong khu vực nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam, vị thế vững chắc của Việt Nam với vai trò là trung tâm sản xuất, cùng thị trường tiêu thụ rộng lớn của Việt Nam.
Trong số 630 doanh nghiệp tại Đông Á, Đông Nam Á, Ấn Độ và Australia tham gia khảo sát, 35,7% lựa chọn Việt Nam là nền kinh tế triển vọng nhất cho hoạt động đầu tư, vượt xa so với Ấn Độ – nước đứng ở vị trí thứ hai với 17,8%.
Kyodo dẫn lời một quan chức tại Việt Nam cho biết khi các doanh nghiệp đã thiết lập cơ sở tại Việt Nam, họ có thể cân nhắc mở rộng hoạt động tại Campuchia, Lào và Myanmar.

2019 sẽ tiếp tục là năm của những bất ổn
VOV.VN – Năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục là năm của những bất ổn và thậm chí có những căng thẳng còn được kìm nén trong năm 2018 có thể bùng phát mạnh hơn.
Tuần đầu tiên của năm 2019 đã trôi qua. Các ước nguyện về một năm mới hoà bình và thịnh vượng của nhân loại đã ở lại sau lưng, không khí lễ hội đã nhạt phai và hiện thực đã quay trở lại với những tin tức không mấy dễ chịu. Năm 2019 được dự báo sẽ tiếp tục là năm của những bất ổn trên thế giới và thậm chí có những căng thẳng còn được kìm nén trong năm 2018 có thể bùng phát mạnh hơn trong năm mới này.
Tại Mỹ, cường quốc hàng đầu thế giới, chính phủ liên bang vẫn chưa thể hoạt động bình thường trở lại vì tình trạng “trồi sụt” kéo dài từ những ngày cuối tháng 12/2018. Trong các phiên mở cửa đầu tiên của năm mới, thị trường chứng khoán Mỹ đỏ lửa, phủ bầu không khí bi quan về những ngày khó khăn trước mắt. Apple, biểu tượng công nghệ thịnh vượng của nước Mỹ, công ty đầu tiên trên thế giới có số vốn hoá vượt quá 1.000 tỷ USD, chỉ trong vài tháng qua đã mất đến 450 tỷ USD giá trị.
Đúng như lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định trong bài phát biểu chúc mừng năm mới, 2019 sẽ là một năm “phức tạp” với nước Mỹ.

Ngoại giao không gian
(SGGP) Ấn Độ sẽ lắp đặt 5 trạm không gian lớn và hơn 500 trạm nhỏ ở các quốc gia láng giềng Nam Á là Bhutan, Nepal, Maldives, Bangladesh và Sri Lanka. Nhiệm vụ của hơn 500 trạm không gian này là hỗ trợ hoạt động truyền phát sóng truyền hình và viễn thông, kiểm soát thiên tai và tăng kết nối liên lạc với vệ tinh.
Năm ngoái, Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã lắp đặt và đưa vào sử dụng một số trạm không gian nhỏ ở 5 nước trên thông qua trạm của ISRO ở New Delhi. Số trạm nhỏ này đã phát huy hiệu quả trong dịch vụ phát sóng truyền hình, hội nghị truyền hình và truyền dữ liệu. Dựa trên thành công đó, 5 nước láng giềng đã đề nghị Chính phủ Ấn Độ lắp đặt thêm các trạm mặt đất đầy đủ tính năng.
Đây là một phần trong hoạt động ngoại giao không gian mà Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực thúc đẩy trong thời gian gần đây. Một mặt, hoạt động này có thể hỗ trợ cho chương trình không gian của các nước láng giềng và thúc đẩy hợp tác khu vực. Mặt khác, việc lập các trung tâm theo dõi và thu nhận tín hiệu cũng giúp Ấn Độ triển khai tầm ảnh hưởng của mình và kiềm chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở Nam Á.

***   Ông Trump nổi trận lôi đình
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giận dữ rời cuộc họp với các lãnh đạo phe Dân chủ vì những bất đồng liên quan tới ngân sách xây dựng bức tường biên giới và việc mở cửa lại chính phủ.
Hãng thông tấn Reuters đưa tin, ngày thứ 19 kể từ khi Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần, một cuộc gặp ngắn giữa ông Trump và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kết thúc mà không mang lại kết quả gì.
“Vừa rời một cuộc gặp với Chuck và Nancy, hoàn toàn lãng phí thời gian. Tôi đã hỏi điều gì sẽ xảy ra trong 30 ngày nếu tôi nhanh chóng cởi bỏ mọi thứ, các bạn sẽ phê chuẩn (dự luật) An ninh biên giới bao gồm cả một bức tường bê tông hoặc rào thép chứ? Bà Nancy nói không. Tôi nói tạm biệt, chẳng có thứ gì khác hiệu quả”, Tổng thống Mỹ chia sẻ trên mạng xã hội Twitter.
Những người Dân chủ gọi hành vi của ông Trump là một “cơn giận mất kiểm soát” và nói rằng cuộc họp đã bị phá hỏng, khi họ từ chối cấp ngân sách để xây dựng bức tường biên giới phía nam. Mong muốn về một bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico là chủ đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump.
Ông Schumer kể lại với các phóng viên, ông Trump đã hỏi bà Pelosi rằng bà có cấp ngân sách cho bức tường của ông ấy không. “Bà ấy nói không và ông ấy chỉ đứng dậy rồi nói: ‘Vậy thì chúng ta không có gì để thảo luận nữa’, rồi ông ấy bỏ đi”. “Một lần nữa, chúng tôi lại nhìn thấy sự giận dữ vì ông ấy (Tổng thống Trump) không thể đạt được ý muốn”, ông Schumer nói.

– Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/1 đưa tin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhận lời mời tới thăm Bình Nhưỡng sau khi gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

– Ít nhất 19 người đã bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng, khi một vụ cháy xảy ra tại tòa chung cư 4 tầng ở thành phố Toulouse, tây nam nước Pháp.

– Ngày 10/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ rút quân ở Syria trong khi tiếp tục hoàn tất cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

– Hơn 640 chuyến bay tại Đức đã bị hủy bỏ trong ngày 1/10 do các cuộc đình công của nhân viên an ninh sân bay tại Duesseldorf, Cologne và Stuttgart.

– Bộ Ngoại giao Iran xác nhận đã bắt giữ công dân Mỹ Michael White tại thành phố Mashhad nhưng không nêu cụ thể thời điểm bắt giữ. Đây là lần đần tiên Iran bắt giữ 1 công dân Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền.

– Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 10/1 cho biết, nước này có thể mua hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ nếu các điều kiện thích hợp. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ không thể được thực hiện nếu Mỹ buộc Thổ Nhĩ Kỳ không mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

– Taliban đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công nhằm vào các chốt an ninh tại 4 tỉnh của Afghanistan vào sáng 10/1, khiến 32 thành viên của lực lượng an ninh và dân quân thân chính phủ thiệt mạng.

– Giới chức Australia ngày 10/1 thông báo, cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông bị cáo buộc gửi hàng chục bưu phẩm đáng ngờ đến các đại sứ quán và lãnh sự quán ở Melbourne, Sydney và Canberra. Cảnh sát đã thu hồi được 29 trong số các bưu phẩm trên và xác định được tất cả những người nhận được nhắm đến.

***   Syria tiết lộ sắp đàm phán xong với người Kurd thông qua Nga
Chính phủ Syria cho biết các cuộc đàm phán với lực lượng dân quân người Kurd đang diễn ra thuận lợi, trong bối cảnh nhóm dân quân từng là đồng minh Mỹ này đang vội vã tìm kiếm thoả thuận chính trị do Nga làm trung gian.

Cuộc chiến chống lại các băng đảng tội phạm ở Trung Mỹ
Hiện tượng bạo lực tràn lan mà các nước Trung Mỹ như Salvador, Honduras hay Guatemala đang phải gánh chịu là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, đói nghèo và tình trạng thất nghiệp đã đẩy những thanh niên của các khu phố nghèo vào hoàn cảnh bế tắc đã gia nhập các băng đảng tội phạm.

Gần 100.000 hành khách “vạ vật” ở sân bay Đức vì đình công
Lên đến 640 chuyến bay với gần 100.000 hành khách bị huỷ hoặc hoãn bay vì các cuộc đình công đòi tăng lương quy mô lớn của nhân viên an ninh ở 3 sân bay hàng đầu của Đức.

Tướng Mỹ nói Tổng thống Putin là lí do NATO còn tồn tại
Cựu Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Mỹ (CIA) gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “món quà vĩ đại nhất” của NATO từ sau Chiến tranh Lạnh, tạo cái cớ cho sự tồn tại của tổ chức quân sự khổng lồ này.

Kế hoạch xây tường biên giới Mỹ-Mexico: Cuộc chiến “không khoan nhượng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump
“Chính phủ Mỹ bị đóng cửa chỉ vì một lí do duy nhất: Đó là vì đảng Dân chủ nhất quyết không chi ngân sách cho vấn đề an ninh biên giới”, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu đưa ra tối 8-1 (giờ địa phương) của mình đã mạnh mẽ bày tỏ quyết tâm của ông nhằm xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico, bất chấp việc chính phủ Mỹ đã đóng cửa ngày thứ 19 liên tiếp.

Năm 2019: Chống khủng bố ngày càng khốc liệt
Mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trên toàn cầu chắc chắn vẫn còn tồn tại trong năm 2019, trong bối cảnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang trải qua giai đoạn tái thích nghi và phi tập trung hóa với tư tưởng cực đoan ngày càng được truyền bá, thủ đoạn ngày càng tinh vi và tàn bạo hơn.

Ông Trump tức giận kết thúc cuộc họp với lãnh đạo Hạ viện
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tức giận, kết thúc cuộc đàm phán với các lãnh đạo Quốc hội của đảng Dân chủ ngày 9-1 (giờ Mỹ) về việc chi ngân sách cho bức tường biên giới với Mexico và mở cửa lại chính phủ; phàn nàn rằng cuộc họp là một sự “lãnh phí thời gian”.

Băng đảng ma túy khét tiếng tàn bạo ở Mexico
Sau sự sụp đổ của Guzman, băng đảng ít được biết đến gọi là Jalisco Nueva Generacion (Cartel Thế hệ mới Jalisco – CJNG) đã nhanh chóng nổi lên giành quyền thống trị thế giới ngầm ma túy Mexico và từ đó tạo nên làn sóng bạo lực mới ở Mexico.

Dịch vụ thám tử truy tìm tác phẩm nghệ thuật bị mất cắp
Art Loss Register (ALR) là công ty tư nhân đặt trụ sở ở London chuyên truy tìm tung tích của những tác phẩm nghệ thuật bị mất cắp trên toàn thế giới.

Bài trắc nghiệm khó
Chính phủ Mỹ bị đóng cửa một phần từ ngày 22-12-2018 do bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và Quốc hội về kinh phí xây dựng tường biên giới với Mexico vẫn chưa được giải quyết. Kết quả là hàng trăm nghìn nhân viên không được trả lương, nhiều cơ quan liên bang bị ảnh hưởng, còn người dân trên toàn nước Mỹ tỏ ra lo lắng và bất bình.

Tổng hợp-TT