VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/12/2018.

Vụ bắt Giám đốc Huawei hé lộ một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khác;  164 quốc gia lần đầu ký Hiệp ước Di cư toàn cầu, Mỹ phản đối; Biểu tình bạo loạn ở Pháp: Báo động cả châu Âu…là những tin chính được cập nhật.

Vụ bắt Giám đốc Huawei hé lộ một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung khác

Ảnh minh họa.   Kết quả hình ảnh cho Cờ trung quốc hoa kỳ
Và “phần thưởng” giành cho bên thắng trong cuộc chiến thứ hai này là sự thống trị trong lĩnh vực công nghệ thông tin toàn cầu…
Nếu chỉ đọc những dòng tít báo, nhiều người cho rằng chiến tranh thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc chủ yếu là về thuế quan.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, người khởi xướng và lãnh đạo cuộc chiến thương mại của nước này với Trung Quốc đã tự xưng là “ông thuế quan” (“Tariff Man”). Và thỏa thuận “đình chiến” thương mại mà ông Trump đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây cũng chủ yếu xung quanh vấn đề thuế quan.
Một cuộc chiến khác
Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) hãng công nghệ Trung Quốc Huawei, bà Meng Wanzhou, ở Canada theo đề nghị của nhà chức trách Mỹ đã khiến nhiều người nhận ra rằng đang có một cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung thứ hai đang diễn ra. So với cuộc chiến thuế quan, cuộc chiến này âm thầm hơn, sử dụng những vũ khí kín đáo hơn, nhưng lại có những ảnh hưởng to lớn hơn nhiều so với thuế quan.
Và “phần thưởng” giành cho bên thắng trong cuộc chiến thứ hai này là sự thống trị trong lĩnh vực công nghệ thông tin toàn cầu.
Lý do mà Mỹ đưa ra cho việc bắt giữ bà Meng là nghi án Huawei bán công nghệ cho Iran, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran. Huawei là công ty lớn thứ hai của Trung Quốc bị Mỹ đưa ra cáo buộc như vậy.

 164 quốc gia lần đầu ký Hiệp ước Di cư toàn cầu, Mỹ phản đối
Gần 85% quốc gia thành viên LHQ ủng hộ thỏa thuận không có tính ràng buộc pháp lý này, nhưng Mỹ, Australia và một số quốc gia phản đối.
Một cánh tay vươn ra về phía ống kính phóng viên Darin Zammit Lupi của hãng Reuters trên biển Địa Trung Hải hồi tháng 4/2017. Lupi đang đang ngồi trên tàu cứu hộ Phoenix của tổ chức phi chính phủ Cứu trợ
Hiệp ước quốc tế đầu tiên về quản lý khủng hoảng di cư được ký kết hôm 10/12 tại Marrakech, Morocco. 164 quốc gia Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua hiệp ước không có tính ràng buộc pháp lý sau 18 tháng tranh luận và đàm phán, theo AP.
Bản hiệp ước toàn cầu về di cư an toàn, trật tự và có kiểm soát, nhằm phối hợp hành động giữa các quốc gia về vấn đề di cư khắp thế giới. Đây là nỗ lực của LHQ nhằm trấn áp các hoạt động di cư trái phép và nguy hiểm xuyên biên giới.
“Di cư không kiểm soát phải trả giá bằng con người: đó là mạng sống trong những chuyến hành trình xuyên sa mạc, đại dương và sông nước, mạng sống bị hủy hoại dưới tay những kẻ buôn người, những chủ lao động vô đạo đức và những kẻ hút máu người”, Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu.
“Hơn 6.000 người di cư đã chết trên hành trình từ năm 2000 tới nay. Chúng ta phải cảm thấy xấu hổ về điều này”, ông nói.

Biểu tình bạo loạn ở Pháp: Báo động cả châu Âu
Phong trào biểu tình “Áo vàng” tại Pháp thực chất là nỗi đau của toàn châu Âu, được hội tụ và chọn đất Pháp để bùng nổ. Những gì diễn ra ở Pháp vài tuần qua cảnh báo một cuộc khủng hoảng rộng hơn của nền dân chủ phương Tây, và một giai đoạn nguy hiểm mà châu Âu sắp phải đối mặt.

***   Tin mới về ‘công chúa Huawei’
Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đang đấu tranh để được bảo lãnh tại ngoại sau khi bị bắt ở Canada.
Bà Mạnh (46 tuổi) phải đối mặt với các cáo buộc của Mỹ về việc che giấu mối quan hệ giữa công ty của bà với một công ty khác tìm cách bán thiết bị cho Iran bất chấp các lệnh trừng phạt.
Tuy nhiên, nữ giám đốc này lập luận rằng bà nên được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phán quyết về dẫn độ, viện dẫn bản thân có các mối quan hệ lâu dài với Canada, các bất động sản bà sở hữu ở Vancouver và nỗi lo về sức khỏe trong khi bị giam giữ, Reuters ngày 10/12 dẫn các tài liệu của tòa cho hay.
Trong một bản khai được tuyên thệ, Mạnh Vãn Châu – con gái người sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi – khẳng định bà vô tội và sẽ phản biện các cáo buộc tại phiên tòa ở Mỹ nếu bà bị dẫn độ. Cũng trong bản khai, “công chúa” của Huawei cho biết bà đã phải nhập viện để điều trị chứng tăng huyết áp sau khi bị bắt.
Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ về việc bà Mạnh bị bắt và yêu cầu lập tức trả tự do cho bà. Việc bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei cũng khiến thị trường tài chính toàn cầu xáo trộn khi giới đầu tư lo ngại sự việc có thể phá hỏng các nỗ lực xoa dịu căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay.
Theo tài liệu tòa án, gia đình bà Mạnh đảm bảo với tòa rằng bà sẽ chỉ ở Vancouver nếu được tại ngoại. Chồng bà tiết lộ, ông có kế hoạch đưa con gái của hai người tới Vancouver để đi học trong quá trình xét xử.

– Tòa án Tư pháp châu Âu ngày 10/12 tuyên bố, Anh có thể đơn phương hủy bỏ tiến trình Brexit theo điều 50 của Hiệp ước Lisbon mà không cần sự đồng ý của các quốc gia thành viên khác, trước khi thỏa thuận “ly hôn” mới đạt được giữa London và Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu có hiệu lực.

– Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak để điều tra hành vi thay đổi báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ 1MDB. Nguồn tin từ MACC cho biết, ông Najib sẽ được thả nếu đóng tiền tại ngoại.

– Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10/12 thông báo, lần đầu tiên trong 3 năm qua, ngân sách của nước này dành cho những dự án hợp tác với Triều Tiên trong năm 2019 vượt quá 1.000 tỷ won (tương đương 890,7 triệu USD), trong bối cảnh quan hệ liên Triều tan băng.

– Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V do nước này tự chế tạo. Tên lửa đất đối đất này nặng 50 tấn, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng 1,5 tấn và tầm bắn từ 5.000 – 8.000km.

– Ngày 10/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gặp công đoàn và các tổ chức bảo vệ người lao động. Cuộc gặp nhằm chấm dứt bạo động ở thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của nước này.

–  Cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, một cơn bão tuyết mạnh đã tấn công khu vực đông nam nước này, khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà bị mất điện và hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ.

– Cựu cảnh sát Nga Mikhail Popkov (53 tuổi) đã bị kết án tù chung thân lần thứ hai vì giết hại 55 phụ nữ và một nam cảnh sát gần thành phố Irkutsk trong khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2000. Trước đó, Popkov bị kết án tù chung thân lần thứ nhất năm 2015 vì tội sát hại 22 phụ nữ.

***   Nước Anh trước lựa chọn khó khăn!
Theo dự kiến, hôm nay, ngày 11-12, Quốc hội Anh bỏ phiếu để quyết định liệu có nên phê chuẩn hay bác bỏ thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Anh Theresa May hay không. Quyết định này sẽ xác định sự ra đi của nước Anh khỏi “ngôi nhà chung” cũng như tương lai chính trị của Thủ tướng Anh.

Tổng thống Mỹ lại gặp khó khi tìm kiếm Chánh văn phòng mới
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét một số ứng viên cho chức Chánh văn phòng Nhà Trắng trong đó có hạ nghị sĩ Cộng hòa Mark Meadows, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử David Bossie và cựu Thống đốc New Jersey  Chris Christie.

Hai siêu oanh tạc cơ Tu-160 Nga bay liên tục 10.000km tới Venezuela
Hai máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 của Nga đã thực hiện chuyến bay hơn 10.000km từ lãnh thổ nước này tới Venezuela để tiến hành tập trận không quân.

Những bức thư tiết lộ bí mật “gián điệp búp bê”
Trong suốt chiến tranh thế giới lần thứ II, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đã phát hiện nhiều người Mỹ làm gián điệp cho Đế quốc Nhật và Phát xít Đức, nhưng một trong những gián điệp đã khiến FBI đau đầu nhất là Velvalee Malvena Dickinson, kẻ được mệnh danh là “gián điệp búp bê”. Phải mất gần 2 năm điều tra, FBI mới có đủ chứng cứ để kết tội người phụ nữ này…

Giám đốc tài chính của Huawei xin tại ngoại vì lý do sức khỏe
Đại diện luật sư của bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei vừa gửi đơn lên tòa án tại Canada xin được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ phiên điều trần dẫn độ vì lý do sức khỏe.

Bão mùa đông kinh hoàng ở Mỹ khiến 310.000 người bị cắt điện
Miền Đông Nam của Mỹ đang phải hứng chịu một cuối tuần khắc nghiệt khi trận bão mùa đông ập đến và khiến ít nhất một người thiệt mạng và hơn 310.000 người bị cắt điện hoàn toàn, hàng trăm chuyến bay bị buộc phải hủy.

“Nắn gân“ nhau bằng vũ khí hạt nhân
Mỹ tuyên bố sẽ khởi động tiến trình 6 tháng để rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký năm 1987 với Nga nếu Nga không đáp ứng yêu cầu trong thời hạn 60 ngày. “Té nước theo mưa”, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng lên tiếng cáo buộc Nga vi phạm. Phía Nga tuyên bố họ không vi phạm gì, đồng thời đưa ra những cảnh báo cứng rắn.

Đường phố Madrid “rực đỏ” với hơn 7.000 ông già Noel
Washington Post đưa tin, ngày 9-12 tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, hơn 7.000 người đã hóa trang thành ông già Noel để tham gia một chương trình chạy vì cộng đồng, gây quỹ từ thiện ủng hộ các bệnh nhân mắc ung thư.

Lộ băng ghi âm thanh kinh dị khi nhà báo Khashoggi bị sát hại
Một đoạn băng ghi âm mới được tiết lộ đã miêu tả về sự vật lộn của ông Khashoggi chống lại những kẻ sát hại mình cũng như những âm thanh liên quan việc cơ thể của nhà báo bất đồng chính kiến này đang bị cưa làm nhiều phần.

Đằng sau vụ bắt giữ Phó Chủ tịch Huawei
Trong một hành động bất ngờ và hiếm hoi, bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc), đã bị bắt giữ ở Canada theo yêu cầu của Mỹ. Đã có những ý kiến trái chiều về tác động của sự việc này đến triển vọng đàm phán hóa giải thương chiến Mỹ-Trung hiện nay.

Pháp – Mỹ đấu khẩu vì biểu tình ở Paris, Nga bất ngờ lên án Mỹ vụ Huawei
Các cuộc biểu tình bạo loạn ở Pháp tiếp tục leo thang, Mỹ – Nga tiếp tục tranh cãi về thỏa thuận hạt nhân và vụ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính gã khổng lồ công nghệ Huawei… là những tin tức đáng chú ý nhất trong tuần.

Trực thăng rơi, 8 quan chức chính phủ Sudan thiệt mạng
Có ít nhất 8 quan chức chính phủ thiệt mạng trong một vụ tai nạn trực thăng ở tỉnh Gadarif, miền Đông Sudan.Trong số những người chết, có một cán bộ cấp cao chính phủ và 3 quan chức an ninh quốc gia, Thông tấn Quốc gia Sudan SUNA đưa tin.

Pháp: Chính phủ nhượng bộ “Áo giáp vàng”
Phong trào biểu tình phản đối của những người mặc áo giáp bảo hộ màu vàng chanh, tự xưng là phong trào “Áo giáp vàng” (gilets jaunes) đang khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ăn không ngon ngủ không yên. Bạo lực bùng phát vào những ngày cuối tuần đầu tháng 12 đã biến khu vực Khải hoàn môn ở Paris thành một “bãi chiến trường” tan hoang.

Tư pháp Mỹ vẫn quyết tâm hạ bệ Tổng thống Donald Trump?
Bất chấp những thành quả về mặt kinh tế và ngoại giao mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đạt được gần đây, Tư pháp Mỹ vẫn bền bỉ trong suốt 18 tháng qua và vừa liên tiếp tung ra những đòn cứng rắn nhằm vào ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan trên có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không.

Căng thẳng ngoại giao phủ bóng Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh
Ngày 9-12, Hội nghị Thượng đỉnh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) lần thứ 39 đã khai mạc tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Hội nghị đang bị phủ đóng đen trước những căng thẳng giữa Qatar với 4 thành viên của nhóm, vụ nhà báo người Saudi Arabia Jamal Khashoggi bị sát hại, hay mới nhất là việc Qatar rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC)…

Tổng hợp-TT