VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/5/2019.

Mỹ chính thức nâng thuế hàng hóa Trung Quốc; Donald Trump thẳng tay, Trung Quốc cứng giọng: Thế giới căng thẳng, lo ngại;  Trung Quốc có vũ khí gì để trả đũa thương mại Mỹ?; Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc thất bại; Tổng thống Putin: Không thế lực nào được viết lại lịch sử Thế chiến II…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ chính thức nâng thuế hàng hóa Trung Quốc

  Hàng xuất khẩu Trung Quốc. Ảnh: China Daily   Hàng xuất khẩu Trung Quốc. Ảnh: China Daily

(SGGP) Kể từ ngày 10-5, Mỹ chính thức áp đặt mức thuế mới, theo đó tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng tuyên bố sẽ xúc tiến việc áp thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu vòng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao lần thứ 11 đang diễn ra tại Washington không đạt kết quả. Thông báo trên được đưa ra vào ngày thứ hai của cuộc đàm phán đang diễn ra.
Trước đó, ngày 9-5, ngày đàm phán đầu tiên đã kết thúc sau 90 phút thảo luận kéo dài giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, cả hai bên đều không tiết lộ thông tin với báo giới khi rời phòng họp. Trước đó, ông Lưu Hạc khẳng định, Trung Quốc tin rằng tăng mức thuế quan không phải là một giải pháp cho mọi vấn đề và điều này sẽ có hại không chỉ đối với Trung Quốc, Mỹ mà với toàn thế giới.

Donald Trump thẳng tay, Trung Quốc cứng giọng: Thế giới căng thẳng, lo ngại
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung lên một mức cao mới sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ trưa ngày 10/5 (giờ Việt Nam).
Mỹ thẳng tay, Trung Quốc tuyên bố trả đũa
Theo Bloomberg, đúng như tuyên bố, Mỹ đã chính thức nâng thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (hơn 5.700 hạng mục) vào trưa ngày 10/5 (theo giờ Việt Nam) bất chấp Trung Quốc đã cử phái đoàn sang Mỹ và đại diện Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ đã đồng ý với Phó thủ tướng Lưu Hạc tiếp tục đàm phán vào sáng 10/5 ở Washington (tối cùng ngày giờ Việt Nam).
Theo nguồn tin CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ngay lập tức tuyên bố sẽ có động thái đáp trả hành động của Mỹ.
Trước đó, ông Trump cũng cho biết đã triển khai các thủ tục cho việc áp thuế 25% lên thêm 325 tỷ USD hàng hóa Mỹ với cáo buộc Trung Quốc “nuốt lời”, rút lại các thỏa thuận đã đạt được trong các cuộc đàm phán trước đó và Trung Quốc sẽ phải trả giá.
Quyết định cứng rắn của ông Donald Trump đã làm giảm hy vọng của các thị trường tài chính sau khi hôm qua Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được “bức thư tốt đẹp” từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ có thể sẽ nói chuyện qua điện thoại.

 Trung Quốc có vũ khí gì để trả đũa thương mại Mỹ?
Trung Quốc nắm trong tay những vũ khí quyền lực trên thị trường tài chính để đối phó Mỹ, nhưng cũng khó tránh khỏi thiệt hại.
Bắc Kinh hôm nay tuyên bố sẽ trả đũa Mỹ, sau khi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vào Mỹ được nâng từ 10% lên 25% trưa nay. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ăn miếng trả miếng bằng đòn thuế tương tự là khó xảy ra.
Brad Setser – cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết: “Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách nâng thuế nhập khẩu đồng loạt với hàng hóa Mỹ lên 25%. Tuy nhiên, nhiều hàng hóa Mỹ lại được sử dụng trong hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Vì thế, trong nhiều trường hợp, họ sẽ là bên trực tiếp chịu thiệt hại”.
Theo Bloomberg, Trung Quốc có thể sẽ trả đũa Mỹ bằng các vũ khí dưới đây:
1. Phá giá đồng Nhân dân tệ
2. Bán trái phiếu Chính phủ Mỹ
3. Ngừng mua đậu tương
Setser cho rằng hạ giá NDT hay bán trái phiếu chính phủ Mỹ là con dao hai lưỡi. Tuy nhiên, ngừng mua đậu tương lại là động thái khá dễ dàng và hoàn toàn có thể được Trung Quốc sử dụng.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc thất bại
Các cuộc đàm phán tìm lối thoát cho cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc sớm hơn dự kiến và không đạt được bất cứ tiến triển đáng kể nào.
Chiều 10-5 (giờ Mỹ), các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã bất ngờ kết thúc vòng đàm phán thương mại thứ 11 sớm hơn dự kiến, sau nỗ lực vào phút chót nhằm ngăn chặn đợt áp thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc không mang lại bước đột phá, Reuters đưa tin.
“Hai bên đã có những cuộc thảo luận mang tính xây dựng. Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn nói. Xin cảm ơn”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc rời Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ.
Ông Lưu Hạc là người dẫn đầu đoàn đàm phán từ phía Trung Quốc. Ông đến Mỹ từ giữa tuần cùng đoàn hơn 100 chuyên gia để tiến hành thương thảo với ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Tuy nhiên, trong khi ông Lưu Hạc đang tiến hành các cuộc đàm phán với quan chức Mỹ, Tổng thống Trump vẫn quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc và đe doạ áp thuế tương tự với hơn 300 tỷ USD còn lại của Bắc Kinh.
Ngay từ đầu, đợt đàm phán lần này được nhà đầu tư theo dõi rất sát sao. Tuy nhiên, với xu hướng xấu đi liên tục của đàm phán, thị trường chứng khoán toàn cầu đã 4 phiên ngập chìm trong sắc đỏ.

Tổng thống Putin: Không thế lực nào được viết lại lịch sử Thế chiến II
Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc nhiều thế lực đang muốn bóp méo ý nghĩa của chiến thắng Phát xít, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ của thế hệ ngày nay là không được cho phép thế lực nào viết lại lịch sử.

***   Chứng khoán toàn cầu bốc hơi 2.000 tỷ USD sau dòng tweet của ông Trump
Sau dòng tweet dài vỏn vẹn 102 từ trên mạng xã hội hồi đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “thổi bay” hơn 2.000 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu.

Nhật Bản nói gì về hai vụ phóng tên lửa của Triều Tiên?
Yonhap ngày 10-5 đưa tin, Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Bản đã lên tiếng về hai vụ thử tên lửa gần đây của CHDCND Triêu Tiên (Triều Tiên), khẳng định vụ việc này đi ngược lại các nghị quyết mà Liên Hợp quốc đề ra.

Mỹ không kích tiêu diệt 13 tên khủng bố IS ở Somalia
Quân đội Mỹ ngày 10-5 thông báo, một cuộc không kích do Mỹ tiến hành đã tiêu diệt 13 chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực bán đảo tự trị Puntland của Somalia hôm 8-5, vài ngày sau vụ tấn công khách khiến 3 người thiệt mạng.

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp tục trước lời đe dọa của Tổng thống Trump
Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc ngày đàm phán đầu tiên trong tối 9-5 (giờ Mỹ), nhằm cứu thỏa thuận thương mại sắp sụp đổ khi Washington đang trong hành trình tăng thuế đối với lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD từ Trung Quốc.

Hơn 10 triệu người diễu hành “Trung đoàn Bất tử” trên khắp thế giới
Lễ diễu hành mang tên “Trung đoàn Bất tử” là một hoạt động thường chỉ được tổ chức tại Nga, nay lan rộng trên toàn thế giới nhằm tưởng niệm các anh hùng Xô Viết đã hy sinh vì hòa bình của nhân loại trong Thế chiến II.

Tổng thống Mỹ muốn “mở lòng” đàm phán với Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 đã kêu gọi lãnh đạo Iran cùng ngồi xuống và thảo luận với ông về việc từ bỏ chương trình hạt nhân, cho rằng ông có thể loại trừ khả năng về cuộc đối đầu quân sự do căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Mỹ bắt tàu Triều Tiên bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt
Mỹ đã lần đầu tiên bắt giữ một tàu chở hàng của Triều Tiên mà được cho là đang vận chuyển than bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ngày 9-5.

Trung Quốc sẵn sàng bảo vệ lợi ích trong cuộc chiến thương mại với Mỹ
Trung Quốc khẳng định lập trường quyết tâm bảo vệ các lợi ích của nước này, nhấn mạnh sẽ không khuất phục trước mọi sức ép và tự tin có đủ năng lực để thực hiện điều đó.

Thủ tướng Canada kêu gọi Mỹ “làm nhiều hơn” để giải thoát công dân bị Trung Quốc bắt giữ
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc trò chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-5 và thảo luận về việc hai công dân Canada tại Trung Quốc bị bắt giữ, một động thái đã gây ra cuộc khủng hoảng lớn trong quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh.

Tổng thống Pháp bày kế cho EU sau Brexit
Liên minh châu Âu (EU) phải tập trung vào các vấn đề như khí hậu, an ninh và tăng trưởng sau cuộc bầu cử toàn khu vực sẽ diễn ra vào 2 tuần tới hoặc mùa thu này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ngày 9-5 khi các lãnh đạo EU họp tại Romania để thảo luận về tương lai của khối sau Brexit.

Đại học nổi tiếng Trung Quốc đệ đơn kiện các trường mẫu giáo trùng tên
Đại học Thanh Hoa (tên tiếng Anh: Tsinghua University) – một trong những trường đại học nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã tiến hành đệ đơn kiện các trường mẫu giáo trùng tên mà không được sự đồng ý.

Naruhito: Tân Thiên hoàng Nhật Bản
Hoàng đế mới của Nhật kế vị cha mình, ông Akihito, người trở thành hoàng đế đầu tiên thoái vị kể từ năm 1817. Hiện tại, cựu Hoàng Akihito giữ tước hiệu Joko, và đã nghỉ hưu cùng với vợ, giờ được gọi là bà Jokogo Michiko.

Lập lờ con chữ
Chủ nhật Phục sinh là một ngày tuyệt vời đối với những người theo Kitô giáo. Sân nhà thờ là hoa cỏ, trẻ em và người lớn đều đến đó để ăn mừng. Những đau khổ và tuyệt vọng của ngày thứ Sáu tuần Thánh đều bị đẩy lùi.
Tổng hợp-TT