VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 18/9/2018.

Mỹ chính thức áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc; Vợ chồng ông Kim Jong Un ra sân bay đón Tổng thống Hàn; Xách đồ hộ ở sân bay, coi chừng thành tội phạm…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ chính thức áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

my chinh thuc ap thue bo sung doi voi 200 ty do la hang hoa trung quoc hinh 1   Mỹ chính thức áp thuế bổ sung đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc (Ảnh minh họa, nguồn Reuters)

VOV.VN – Các quan chức Nhà Trắng cho biết các biện pháp đánh thuế đối với Trung Quốc có thể được giảm nhẹ nếu nước này đáp ứng các yêu cầu về thương mại của Mỹ
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9 tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và mức thuế sẽ tăng lên 25% vào đầu năm sau.
Trong thông báo ngày 17/9, Tổng thống Donald Trump cho biết mức thuế 10% đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 24/9 và mức thuế 25% sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2019.
Ông Trump tuyên bố nếu Trung Quốc có hành động trả đũa đối với những người nông dân và các ngành công nghiệp Mỹ, Mỹ sẽ tiến hành giai đoạn 3 với việc đánh thuế bổ sung lên 267 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.
Nhà Trắng đã bỏ 300 mặt hàng khỏi danh sách đánh thuế được đề xuất trước đó bao gồm đồng hồ thông minh, một số hóa chất và mũ bảo hiểm xe đạp.
Các quan chức Nhà Trắng cho biết các biện pháp đánh thuế đối với Trung Quốc có thể được giảm nhẹ nếu nước này đáp ứng các yêu cầu về thương mại của Mỹ. Các yêu cầu của Mỹ bao gồm cho phép các công ty Mỹ được tiếp cận nhiều hơn đối với thị trường Trung Quốc và Trung Quốc phải từ bỏ việc yêu cầu các công ty Mỹ bàn giao các công nghệ có giá trị cho các đối tác Trung Quốc. Ngoài ra, các quan chức Nhà Trắng cũng cho biết Mỹ sẽ chỉ tiếp tục đàm phán thương mại nếu phía Trung Quốc nghiêm túc nhượng bộ về các vấn đề này.

Vợ chồng ông Kim Jong Un ra sân bay đón Tổng thống Hàn
Chuyên cơ chở Tổng thống Moon Jae In cùng phái đoàn Hàn Quốc vừa đáp xuống sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng sớm nay. Đích thân Chủ tịch Triều Tiên cùng phu nhân đã ra sân bay đón ông.
Theo hãng tin Yonhap, ông Moon và ông Kim đi cùng hai đệ nhất phu nhân. Họ ôm nhau thân mật sau khi Tổng thống Hàn Quốc bước xuống máy bay rồi cùng đến lễ đón với nghi thức bắn đại bác chào mừng.
Hàng trăm quan chức và người dân Triều Tiên đã đến sân bay Sunan từ sáng sớm để đón Tổng thống Moon cùng phái đoàn Hàn Quốc. Em gái Chủ tịch Kim Jong Un là Kim Yo Jong cũng có mặt.
Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần 3 giữa hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều. Sau tiệc trưa, hai ông sẽ có cuộc họp chính thức đầu tiên, trong khi Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc đến tham quan một bệnh viện nhi và một nhạc viện tại Bình Nhưỡng.
Hội nghị kéo dài 3 ngày với một loạt chủ đề dự kiến sẽ được đưa lên bàn thảo luận.

Xách đồ hộ ở sân bay, coi chừng thành tội phạm
Ngành hải quan đã cảnh báo nhiều thủ đoạn của tội phạm ma túy vận chuyển qua đường hàng không. Có vụ xảy ra mà cả người “xách hàng” cũng không biết mình đang vận chuyển ma túy trái phép, chỉ đến khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, họ gần như “chết đứng”.

***   Nga – Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí lập khu phi quân sự xung quanh Idlib
“Chúng tôi đã quyết định lập một khu phi quân sự khoảng 15 đến 20 km dọc theo đường tiếp xúc giữa phe đối lập vũ trang và quân chính phủ trước ngày 15/10, từ đây các phiến quân có thể rút ra khỏi khu vực, trong đó có al-Nusra Front”, Tổng thống Nga Putin nói sau hơn 4 giờ đàm phán với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Nga, bên hậu thuẫn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phiến quân, đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân ở Syria. Trong khi đó, Erdogan phản đối chiến dịch quân sự vì lo sợ người tị nạn Syria sẽ tràn sang biên giới nước mình.
Sau cuộc hội đàm giữa Putin và Erdogan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rằng sẽ không có cuộc tấn công.
“Trước ngày 10/10, theo lời đề nghị của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi đã đồng ý về việc để các nhóm đối lập rút ra khỏi khu vực đó vũ khí hạng nặng, xe tăng, pháo phản lực phóng loạt và súng cối”, Putin nói. “Khu phi quân sự sẽ được theo dõi bởi các nhóm tuần tra di động của các đơn vị Thổ Nhĩ Kỳ và các đơn vị quân cảnh Nga”.
Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (tên mới của al-Nusra Front) thân al-Qaeda.
Phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

Lãnh thổ bị che năm xẻ bảy của Syria. Bấm vào hình để xem chi tiết.
“Trong nhiều tháng, chúng tôi đã kêu gọi Trung Quốc thay đổi những hành vi bất công và đối xử công bằng với các công ty Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không thay đổi”. Trump nói khi tuyên bố áp thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 24/9.
Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết mức thuế này sẽ tăng lên thành 25% vào cuối năm 2018, nhằm để các công ty Mỹ có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng sang một quốc gia khác.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ. Tuy nhiên, Trump cảnh báo rằng “nếu Trung Quốc có hành động chống lại nông dân hoặc các ngành công nghiệp khác, chúng tôi sẽ ngay lập tức theo đuổi giai đoạn ba, đó là áp thuế với khoảng 267 tỷ USD hàng Trung Quốc”.
Mỹ đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng Trung Quốc tđể gây áp lực khiến Bắc Kinh thay đổi các chính sách trợ cấp công nghệ và chuyển giao công nghệ cao. Với đòn mới nhất của Trump, số hàng Trung Quốc phải chịu thuế sẽ lên tổng cộng 250 tỷ USD, tương đương nửa kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ năm ngoái.

Nga phát hiện tên lửa phóng từ tàu Pháp ở ngoài khơi Syria
Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống kiểm soát không phận nước này phát hiện tàu quân sự mới nhất của hải quân Pháp FS Auvergne đã bắn tên lửa vào khoảng 20h GMT ngày 17/9 (3h giờ Hà Nội ngày 18/9) ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria. Pháp chưa bình luận về việc này.

Nga mất liên lạc với máy bay quân sự ở Syria
Bộ quốc phòng Nga mất liên lạc với một máy bay Il-20 chở 14 quân nhân gần căn cứ không quân Hmeimim của Syria vào ngày 17/9.
Truyền thông nhà nước Syria trước đó cho biết vào ngày 17/9, tên lửa được bắn từ biển vào một số địa điểm ở thành phố Latakia của Syria nhưng đã bị chặn bởi lực lượng phòng không. Nga cáo buộc Israel là bên tấn công. Quan chức quân sự Syria cho biết đây là đòn từ lực lượng nước ngoài nhưng không xác nhận suy đoán rằng Israel đứng sau vụ này.

23 người thiệt mạng vì bão Florence
Thống đống Bắc Carolina Roy Cooper xác nhận 17 người thiệt mạng ở bang này vì bão Florence, đã đổ bộ vào bang ngày 14/9. Ít nhất 6 người qua đời ở bang lân cận Nam Carolina.
Cơn bão đã trút xuống Bắc Carolina lượng mưa lên tới 91 cm, khiến hàng nghìn người phải di dời. Tình trạng ngập lụt có thể kéo dài trong vài tuần tại khu vực.

Tổng thống Hàn Moon Jae-in lên đường đến Triều Tiên
Máy bay chở Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cất cánh từ căn cứ không quân Seoul để đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Chuyến bay dự kiến kéo dài 80 phút. Ông sẽ ở Bình Nhưỡng ngày 18-20/9 để họp thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai người từng họp với nhau tại Khu Phi quân sự chia cách liên Triều hồi tháng 4 và tháng 5.

Trung Quốc phàn nàn với Thụy Điển về việc du khách bị đuổi khỏi khách sạn
Hồi đầu tháng này, gia đình ba người Trung Quốc gồm một người đàn ông và cha mẹ già cố gắng ngủ ở sảnh đợi của khách sạn ở Stockholm sau khi đến sớm hơn giờ nhận phòng, nhưng nhân viên khách sạn từ chối cho phép họ làm vậy. Người đàn ông Trung Quốc bị cảnh sát lôi ra khỏi tòa nhà. Gia đình nói rằng cảnh sát để họ lại tại một nghĩa trang cách khách sạn vài km trong thời tiết lạnh giá.
Trung Quốc đã gửi đơn khiếu nại ngoại giao, cáo buộc cảnh sát Thụy Điển đối xử với du khách Trung Quốc “tàn bạo” và thúc giục Thụy Điển điều tra.
Trong khi đó, giới thức Thụy Điển nói cảnh sát không làm gì sai. Quản lý khách sạn cho biết gia đình Trung Quốc đã dọa dẫm họ nên họ mới phải gọi cảnh sát.

Kẻ mang dao tấn công cảnh sát Bỉ
Một cảnh sát Bỉ ngày 17/9 yêu cầu một người vô gia cư nằm ngủ trên lề đường gần Parc Maximilien rời đi chỗ khác. Người này liền cầm dao đâm khiến cảnh sát bị thương ở đầu. Một cảnh sát khác nổ súng bắn kẻ tấn công, khiến y bị thương nặng.
Văn phòng công tố thành phố cho biết y là người gốc Ai Cập, sinh năm 1975.

***   Hình ảnh Syria bất ngờ bị tấn công ồ ạt bởi đối thủ bí ẩn
(VnMedia) – Thành phố cảng Latakia của Syria hôm qua (17/9) bất ngờ phải hứng chịu một cuộc tấn công ồ ạt và bất ngờ. Lực lượng thực hiện cuộc tấn công này cũng khiến Syria thêm lo ngại.

Dàn chiến hạm hùng hậu của Nga áp sát Syria, chờ lệnh khai hỏa của Putin?
– Hơn một chục chiến hạm của Nga đang tập trung về khu vực gần sát với Syria. Diễn biến này khiến người ta đặt câu hỏi phải chăng dàn chiến hạm hùng hậu này đang sẵn sàng chờ lệnh khai hỏa của Tổng thống Putin.

Bị quân nước ngoài bất ngờ “đánh úp”, Syria quyết liệt chống trả
– Các đơn vị phòng không trong Lực lượng Vũ trang Syria hôm qua (15/9) đã đáp trả một cuộc tấn công ồ ạt và bất ngờ bằng tên lửa từ nước láng giềng Israel.

***   Thượng đỉnh liên Triều lần 3: Bước đi phản ánh xu thế hòa giải ngày càng rõ nét
Từ ngày 18 đến 20-9, tại Thủ đô Bình Nhưỡng sẽ diễn ra cuộc Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba. Nội dung chính mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un bàn thảo trong cuộc gặp lần này là làm cách nào để tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai miền và thúc đẩy đối thoại Mỹ – Triều nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

Syria tổ chức bầu cử giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”
Hôm 16-9 (giờ địa phương), lần đầu tiên kể từ năm 2011, Syria đã tổ chức cuộc bầu cử địa phương. Hơn 6.000 điểm bỏ phiếu mở cửa tại những khu vực do chính quyền Syria kiểm soát, tức khoảng 2/3 lãnh thổ đất nước, để đón cử tri đi bỏ phiếu.

Nga công bố bằng chứng Ukraina bắn rơi máy bay MH17
Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức một cuộc họp báo trình bày thông tin chi tiết mới về Máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hàng không Malaysia rơi ở Syria vào năm 2014.

Thanh niên gốc Việt tử vong tại lễ hội âm nhạc ở Australia, nghi do sốc thuốc
Lễ hội âm nhạc Defqon.1 diễn ra ngày 15-9 (giờ địa phương) tại thành phố Sydney, Australia đã phải dừng ngay lập tức sau khi 2 trường hợp được phát hiện tử vong và 3 người khác vẫn đang trong tình trạng bất tỉnh, nghi ngờ do sử dụng ma túy tại lễ hội.

CIA tăng cường hoạt động ở châu Phi
Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã triển khai và đang bắt đầu gia tăng những chuyến bay bí mật không người lái (UAV) từ căn cứ ở vùng sa mạc Sahara, thuộc lãnh thổ Niger, nằm giáp phía nam Libya.

Phi hạt nhân là vấn đề mấu chốt tại thượng đỉnh liên Triều lần 3
Một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tới Triều Tiên và tham dự cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thông tin quan trọng về nội dung cuộc gặp đã được hé lộ.

Nga – Mỹ nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp tại Syria
Tình hình Syria đang lôi kéo Mỹ và Nga vào một cuộc đấu khẩu lớn trên nhiều diễn đàn và có nguy cơ biến thành đối đầu quân sự thực thụ tại Syria. Những cảnh báo của Mỹ và các đồng minh phương Tây về khả năng quân Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tỉnh Idlib ở miền Bắc nước này được đưa ra từ nhiều tuần nay, đang leo thang thêm một nấc mới.

Châu Á nỗ lực dập dịch tả lợn châu Phi
Dịch tả lợn châu Phi đang trở thành hiểm họa không nhỏ với châu Á. Bệnh do loại virus độc lực cao, khiến 100% lợn bị nhiễm tử vong và chưa có thuốc chữa.

Thông tin mới nhất về vụ cựu điệp viên Nga Skripal
Sergei V. Skripal, cựu điệp viên người Nga bị đầu độc ở Anh bằng chất độc thần kinh, đã làm việc cho Cơ quan Tình báo Tây Ban Nha trong những năm gần đây. Và rất có thể vụ đầu độc cựu điệp viên này có liên quan đến các băng đảng tội phạm có tổ chức.

“Đình chiến” – nhượng bộ hay chiến thuật?
Sau khi Mỹ hoàn tất kế hoạch áp thuế 50 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và dọa áp hai gói áp thuế 200 tỷ USD và 267 tỷ USD, dường như đã có những động thái mới từ cả hai nước khi cùng không muốn cuộc “thương chiến” bị leo thang tới mức vượt kiểm soát.

Ai đốt lửa “vùng đất nóng” Trung Đông?
“Chảo lửa” Trung Đông tiếp tục nóng bỏng bởi những “rối loạn” do các yếu tố bên trong và sự tác động từ bên ngoài. Các chuyên gia nhận định, có nhiều nguy cơ bùng phát thành cuộc xung đột quy mô lớn.

Hậu bão Mangkhut, người dân Hong Kong chật vật vì giao thông tê liệt
Mặc dù siêu bão Mangkhut đã đi qua, nhưng người dân Hong Kong vẫn đang phải đối mặt với một ngày đầu tuần không bình yên, khi tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục xảy ra do hầu hết các dịch vụ vận tải công cộng vẫn chưa hoạt động trở lại.

Trung Quốc đối diện tổn thất kinh hoàng do bão Mangkhut gây ra
Các tỉnh miền nam Trung Quốc ngày 17-9 tiếp tục hứng chịu những đợt gió mạnh và mưa lớn do siêu bão Mangkhut gây ra sau khi thảm họa thiên nhiên kinh hoàng này đổ bộ tại Philippines và tràn qua Hong Kong gây hậu quả nghiêm trọng.

Tương lai mịt mù của tiến trình đàm phán Brexit
Theo kế hoạch, Anh sẽ rời Liên minh châu Âu, hay còn được gọi là Brexit vào ngày 29-3-2019, hai năm sau khi Thủ tướng Anh Theresa May viện dẫn Điều 50, điều khoản về rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Hiệp ước Madrid. Tuy nhiên, cho tới giờ, chưa có dấu hiệu gì cho thấy các cuộc đàm phán Brexit sẽ thành công.

40 thợ mỏ nghi bị lở đất vùi lấp tại Philippines trong siêu bão Mangkhut
Vụ sạt lở xảy ra ngày 16-9 (giờ địa phương) tại khu mỏ đào vàng thuộc tỉnh Benguet, Philippines do sức ảnh hưởng không tưởng của siêu bão Mangkhut đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 40 người khác nghi vẫn đang bị vùi lấp trong bùn đất.
Tổng hợp-TT