VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 28/4/2017.

Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD để triển khai THAAD;  Ông Trump nói “xung đột lớn” với Triều Tiên hoàn toàn có thể xảy ra; Hối thúc hoàn tất bộ quy tắc ứng xử Biển Đông, Trung Quốc trở thành tâm điểm nghi ngờ; Mỹ tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump muốn Hàn Quốc trả 1 tỷ USD để triển khai THAAD

     Xe chở hệ thống THAAD vào khu vực lắp đặt ở Seongju ngày 26/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)
(Vietnam+) Theo Yonhap và Reuters, ngày 27/4 (tức 28/4 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn Hàn Quốc thanh toán 1 tỷ USD cho việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại nước này.
Bên cạnh đó, ông Trump còn nêu rõ, ông sẽ “thương lượng lại hoặc chấm dứt” thỏa thuận tự do thương mại (FTA) giữa Mỹ với Hàn Quốc.

 Ông Trump nói “xung đột lớn” với Triều Tiên hoàn toàn có thể xảy ra
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/4 nói rằng “một cuộc xung đột lớn” với Triều Tiên hoàn toàn có khả năng xảy ra, trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn chưa hạ nhiệt.
“Có khả năng chúng tôi sẽ phải kết thúc bằng một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên. Hoàn toàn có thể như vậy”, Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters tại Phòng Bầu Dục nhân sự kiện 100 ngày cầm quyền của ông ở Nhà Trắng vào ngày 29/4 tới.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông vẫn muốn giải quyết cuộc khủng hoảng vốn làm đau đầu nhiều đời tổng thống Mỹ bằng các biện pháp hòa bình. Đây cũng là lộ trình mà chính quyền mới của Mỹ đang theo đuổi, trong đó tập trung vào các biện pháp cấm vận kinh tế với Triều Tiên, thay vì triển khai phương án quân sự.
“Chúng tôi mong muốn giải quyết vấn đề (Triều Tiên) theo cách ngoại giao nhưng chuyện này rất khó khăn”, ông Trump nói.

Hối thúc hoàn tất bộ quy tắc ứng xử Biển Đông, Trung Quốc trở thành tâm điểm nghi ngờ
Việc đưa ra bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông mở ra hy vọng giải quyết các tranh chấp, song chính thái độ ‘hấp tấp’ của Trung Quốc lại khiến các nước liên quan ngờ vực.
Theo Reuters, việc ký kết với Trung Quốc một bộ quy tắc ứng xử ràng buộc trên biển là mục tiêu từ lâu của các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Vẫn không dừng các hoạt động trái phép trên vùng biển và quần đảo tranh chấp, song gần đây Bắc Kinh lại thúc giục các nước ASEAN hoàn tất bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông ngay trong năm 2017. Động thái này khiến nhiều nước ASEAN nghi ngờ mức độ chân thành của Trung Quốc.
“Một số nước ASEAN cho rằng đây là một chiêu bài khác của Bắc Kinh để trì hoãn thời gian. Một khi sự đã rồi, lúc ấy trở tay cũng không kịp”, một quan chức ngoại giao cấp cao cho biết.
Bộ quy tắc ứng xử này được phát triển dựa trên Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002. Theo đó, tuyên bố DOC đảm bảo tự do hàng hải và hàng không. Đồng thời, ‘ngăn chặn các hành vi trái phép trên đảo, san hô, bãi cát,…

Mỹ tiếp tục thắt chặt các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên
Hoa Kỳ đang tiến hành thắt chặt các chế tài trừng phạt đối với Triều Tiên, cũng như đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao nhằm gây áp lực cho nước này chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa…
Sáng 27/04, sau cuộc họp đặc biệt với 100 thượng nghị sĩ Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ra quyết định áp dụng lệnh trừng phạt mới nhất với Triều Tiên.
Căng thẳng tăng lên đỉnh điểm sau khi Triều Tiên chính thức lên kế hoạch thử nghiệm vũ khí mới, dấu hiệu đối đầu và khiêu khích quân sự đối với Mỹ.

***   Trung Quốc xin lỗi vì khoe sức mạnh bằng tàu Mỹ, máy bay Nga
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa đưa ra lời xin lỗi chính thức sau khi hàng trăm người tức giận lao vào chỉ trích một tấm áp phích mừng ngày thành lập Hải quân Trung Quốc được đăng tải trên mạng.

Tàu hải quân Nga chìm nghỉm sau khi va chạm tàu hàng
Một tàu trinh sát của hải quân Nga bị chìm sau khi va chạm với tàu chở hàng ngoài khơi vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Triều Tiên đã nằm trọn trong tầm đạn của siêu chiến hạm Mỹ
(VnMedia) – Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ cuối cùng đã đến được khu vực nằm trong khoảng cách có thể đặt Triều Tiên trọn trong tầm bắn. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bị trêu ngươi giữa biển, chiến hạm tên lửa Mỹ nổ súng
(VnMedia) – Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ đã bắn pháo sáng cảnh cáo tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khi nó tiến gần đến tàu Mỹ ở vùng Vịnh Persian.

Bỏ Nga theo Mỹ, Ba Lan và Ukraine nhận cái kết đắng?
(VnMedia) – Ba Lan là nước thành viên EU duy nhất đối mặt với viễn cảnh bị Mỹ cắt 100% viện trợ tài chính trong năm 2018. Cùng với đó, Ukraine cũng chịu chung số phận khi nằm trong danh sách bị cắt giảm phần lớn viện trợ tài chính của Mỹ.

Quân đội Trung Quốc bất ngờ báo động cao, Triều Tiên nguy cấp?
(VnMedia) – Quân đội Trung Quốc đóng dọc biên giới với Triều Tiên đang được đặt trong tình trạng báo động cao. Thông tin này được tiết lộ trong bối cảnh quan ngại đang dấy lên về viễn cảnh “thùng thuốc súng” trên bán đảo Triều Tiên sắp phát nổ.

Vũ khí Mỹ áp sát cửa ngõ, Trung Quốc, Triều Tiên lo lắng
(VnMedia) – Quân đội Mỹ đã bắt đầu chuyển các thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến địa điểm triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Bị lá chắn tên lửa Mỹ chặn cửa, Trung Quốc nổi giận
(VnMedia) – Trung Quốc hôm nay (26/4) đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc với Washington và Seoul sau khi quân đội Mỹ bắt đầu vận chuyển những thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến địa điểm triển khai trên đất Hàn Quốc.

Thêm đối thủ mạnh thách thức Trung Quốc ở Biển Đông
(VnMedia) – Bộ trưởng Hàng hải Indonesia hôm qua tuyên bố Jakarta phản đối bất kỳ hành động phô trương sức mạnh nào ở Biển Đông đồng thời nhấn mạnh Indonesia không công nhận cái gọi là “đường chín đoạn” của Trung Quốc.

Im lặng bất thường ngày đại lễ, Triều Tiên sắp có bước đi mới ?
(VnMedia) – Trái với mọi lời dự đoán, ngày hôm qua (25/5) – ngày đại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, đã không có vụ thử hạt nhân hay phóng tên lửa nào diễn ra.

Syria lại bị chiến đấu cơ nước ngoài dội mưa bom
(VnMedia) – Lực lượng chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã dội bom vào các mục tiêu chiến binh người Kurd ở khu vực Sinjar của Iraq và khu vực đông bắc Syria. Loạt trận không kích này đã khiến 18 chiến binh và quan chức người Kurd thiệt mạng.

Mỹ đưa siêu vũ khí tối tân vào “sân sau” của Nga
(VnMedia) – Sau khi vừa dựng hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ngay cửa ngõ của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục triển khai loại vũ khí tối tân nhất và thiện chiến nhất đến sân sau của Nga để tham gia các hoạt động dương oai diễu võ.

Sau khi “ra đòn” với Mỹ, Nga bất ngờ xuống nước
(VnMedia) – Nga đã khôi phục lại quan hệ hợp tác với Mỹ theo biên bản ghi nhớ về chiến dịch không quân ở Syria theo đề nghị của Ngoại trưởng Rex Tillerson, tờ Izvestia của Nga hôm nay (25/4) đưa tin.

Những sự thật ít biết về thảm họa hạt nhân Chernobyl
Thảm họa Chernobyl năm 1986 được coi là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất và tồi tệ nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân.

Kho vũ khí 154 tên lửa trên tàu ngầm Mỹ tới Triều Tiên
Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Michigan có khả năng mang theo tới 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có thể diệt mọi mục tiêu ở cự ly hơn 2.000 km.

Siêu tàu ngầm Mỹ vừa đến, Triều Tiên đã nã đạn pháo mù mịt
(VnMedia) – Dàn trọng pháo tầm xa của Triều Tiên tung hỏa lực mù mịt đúng thời điểm tàu ngầm USS Michigan của Mỹ vừa cập cảng Hàn Quốc trong một màn phô trương sức mạnh nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

Tấn công như vũ bão, quân Assad khiến kẻ địch không thể kháng cự
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đã đánh chiếm được một thị trấn trung tâm và một loạt ngôi làng lân cận, giúp tăng cường an ninh cho các khu vực trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad gần đó.

Vũ khí cực mạnh của Mỹ sẵn sàng khai hỏa với Triều Tiên?
(VnMedia) – Tàu ngầm Michigan của Mỹ sẽ gia nhập cùng nhóm tàu sân bay Carl Vinson đang “trực chiến” ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Không rõ tàu Michiagan có phải là tàu ngầm mà Tổng thống Trump từng miêu tả là mạnh hơn cả tàu sân bay hay không.

100 thượng nghị sĩ họp bất thường tại Nhà Trắng, giờ G sắp điểm?
(VnMedia) – Các quan chức hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng trong ngày hôm nay (25/4) với toàn bộ 100 thượng nghị sĩ của Thượng viện Mỹ để bàn thảo về vấn đề Triều Tiên.

Trí thức Việt ở “túi khôn của thế giới” chia sẻ kinh nghiệm quý báu
(VnMedia) – Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh cơ hội và may mắn của các trí thức Việt Nam được sống và làm việc tại Thụy Sĩ, quốc gia được ví là “túi khôn của thế giới”.

Triều Tiên tung đòn đầu tiên, chính thức khiêu chiến với Mỹ?
(VnMedia) – Triều Tiên vừa bắt giữ một công dân Mỹ không rõ lý do khi ông này đang chuẩn bị bay ra khỏi đất nước từ Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng sáng hôm thứ Bảy (22/4).

***   Syria quyết mua tên lửa Nga để đối phó Tomahawk của Mỹ
Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây khẳng định Damascus đang đàm phán với Moscow để đặt mua các hệ thống vũ khí phòng không mới nhất nhằm đối phó với những cuộc tấn công từ Mỹ và Israel.

Europol và chiến dịch truy quét dâm tặc
Với việc kết thúc chiến dịch “Operation Tantalio”, Cảnh sát châu Âu (Europol) đã bắt 39 nghi can, phá vỡ đường dây khiêu dâm trẻ em trực tuyến, sử dụng dịch vụ trò chuyện WhatsApp để lan truyền các bức ảnh về lạm dụng tình dục trẻ em.

100 ngày làm Tổng thống của ông Trump
Ngày 29-4 tới đánh dấu 100 ngày ông Donald Trump giữ cương vị Tổng thống Mỹ. Trong suốt quãng thời gian đó của nhiệm kỳ đầu tiên, ông Trump đã gặp phải không ít sự phản đối từ nhiều phía đối với những quyết sách của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ hàng ngàn cảnh sát ủng hộ Giáo sĩ Gulen
Ngày 27-4, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã đình chỉ hàng ngàn cảnh sát trong cuộc đàn áp mới nhất trên khắp cả nước, chống lại những người ủng hộ Giáo sĩ Gulen
.
Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa giữa lúc căng thẳng với Triều Tiên
Quân đội Mỹ ngày 26-4 đã bắn thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) từ một căn cứ không quân ở California tới một mục tiêu trên Thái Bình Dương.

Quân đội Hàn Quốc bị cáo buộc kỳ thị người đồng tính trong quân ngũ
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, Quân đội Hàn Quốc đang tìm kiếm và truy tố những người lính đồng tính sau khi một đoạn video quay cảnh hai nam quân nhân quan hệ tình dục đồng tính bị đăng tải lên internet hồi đầu năm. Trung tâm bảo vệ nhân quyền quân nhân Hàn Quốc đã lên tiếng cho rằng, việc điều tra những người lính đồng tính là sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

“Thủ phủ” của trẻ em đường phố ở Brazil
Các tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Brazil cho biết, hiện có khoảng 3.500 người dưới 25 tuổi đang sống trên đường phố ở thành phố Salvador, thủ phủ của bang Bahia, nằm phía đông bắc Brazil. Để tồn tại, nhiều người, không ít trong số đó là trẻ em đã tham gia vào các băng đảng tội phạm đi ăn xin, trộm cắp trên đường phố.

Tổng thống Nga – Mỹ ấn định thời gian và địa điểm gặp mặt
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau ở một thành phố châu Âu vào cuối tháng 5, báo Kommersant đưa tin hôm 27-4.

Bài phát biểu của ông Obama trị giá 400.000USD
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng ý với khoản tiền 400.000 USD cho bài phát biểu của mình tại một hội thảo về y tế được tổ chức trong năm nay dưới sự tài trợ của ngân hàng đầu tư Cantor Fitzgerald.

Nga bất ngờ rút một nửa máy bay chiến đấu khỏi Syria
Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga ngày 26-4 tuyên bố nước này đã rút một nửa số máy bay quân sự đặt tại cơ sở quân sự Hmeymim ở Syria, đồng thời xác nhận thành lũy của các chiến binh Daesh gần Hama và Homs đã hoàn toàn bị đánh bại, Sputnik đưa tin.

Một chiến đấu cơ MiG-31 của Nga bị rơi1
Một máy bay phản lực đánh chặn MiG-31 của Không quân Nga đã rơi xuống  khu vực Telemba ở Cộng hòa Buryatia, trong khi đang thực hiện hoạt động bay huấn luyện hôm 26-4, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận thông tin.

Bị cô gái Việt đòi chia tay, người đàn ông Arab sát hại người tình
Một số người bạn của cô gái Việt Nam gọi điện cho cảnh sát Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và thông báo về trường hợp biến mất kì lạ của bạn mình…

Mỹ- Hàn vấp phản đối kịch liệt vì ầm thầm lắp đặt THAAD
Mỹ và Hàn Quốc đã vấp phải phản đối gay gắt cả trong và ngoài nước sau khi quyết định vận chuyển các bộ phận chính của hệ thống phòng thủ tên tên lửa tầm cao (THAAD) tới khu vực Đông Nam Hàn Quốc để lắp đặt.

FSB cảnh báo: IS đang tạo ra mạng lưới toàn cầu mới nguy hiểm hơn
Các nhóm quân phiến loạn đã tạo ra một mạng lưới khủng bố mới toàn cầu, Giám đốc cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho Thông tấn Sputnik biết hôm 26-4.

Huấn luyện viên quân sự Mỹ đào tạo binh sĩ Ukraina chiến đấu
Các đại diện Quân đội Mỹ đã đến khu vực xung đột ở Donbass, Cộng hòa Nhân dân (tự xưng) Donetsk cho biết và cung cấp bằng chứng cho thấy một số huấn luyện viên quân sự Mỹ đến đây để thực hiện cái gọi là “hoạt động chống khủng bố”, Thông tấn Pravda đưa tin hôm 26-4.

Mỹ lại điều siêu tàu sân bay đến tập trận khẩn cấp với Nhật Bản
Quân đội hai nước Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung với sự hiện diện của siêu tàu sân bay USS Carl Vinson và máy bay chiến đấu F-15 tại vùng biển phía Tây tỉnh Okinawa ngày 26-4, Sputnik đưa tin.
Đàn lợn rừng nổi điên giết hại 3 chiến binh IS
Iraqi News ngày 26-4 dẫn một nguồn tin cho biết, các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa huy động lực lượng trả thù đàn lợn thực hiện vụ tấn công vào một căn cứ của tổ chức khủng bố IS tự xưng đã giết chết 3 phiến quân.

Tổng hợp-TT