VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/7/2017.

Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên; Căng thẳng biên giới Trung – Ấn: Đối đầu và… “nắn gân”; Vì sao Triều Tiên im lặng trước đề nghị đàm phán của Hàn Quốc?…là những tin chính được cập nhật.

Hạ viện Mỹ thông qua lệnh trừng phạt Nga, Iran, Triều Tiên

      Trụ sở Quốc hội Mỹ tại thủ đô Washington. Ảnh: Wikimedia Commons.
Với 419 phiếu thuận trên 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.
Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu hôm 25/7, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho hay các lệnh trừng phạt mới được thông qua sau nhiều tuần thảo luận và “sẽ gây sức ép đối với các đối thủ nguy hiểm nhất của chúng ta để giữ nước Mỹ an toàn”.
Reuters cho biết dự luật cũng quy định Tổng thống Donald Trump phải nhận được sự cho phép của Quốc hội nếu muốn giảm bớt hay tạm dừng các biện pháp trừng phạt.
Dự luật trừng phạt mới ra đời trùng hợp với thời điểm quốc hội Mỹ đang cho có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 cùng việc điều tra nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.

Căng thẳng biên giới Trung – Ấn: Đối đầu và… “nắn gân”
Xung đột biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc diễn ra hàng chục năm qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mới đây, căng thẳng tiếp tục leo thang khi Trung Quốc xây dựng một con đường tại cao nguyên Doklam – nơi Ấn Độ cho là thuộc lãnh thổ của Bhutan.
Ấn Độ tuyên bố rằng, con đường mà Bắc Kinh xây dựng tạo nên “mối quan ngại an ninh nghiêm trọng” do đó là đường dẫn vào khu vực nối với 7 bang miền tây bắc Ấn Độ.
Trong một động thái sau đó, Ấn Độ đã triển khai thêm 2.500 binh sĩ đến khu vực bang Sikkim giáp biên giới Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng ứng phó trong trường hợp xung đột giữa hai bên nổ ra tại cao nguyên Doklam. Đây được cho là động thái phản ứng với việc Trung Quốc triển khai thêm quân đến Khamba Dzong và các khu vực gần thung lũng Chumbi, nằm giữa Sikkim của Ấn Độ và Bhutan.

***   Vì sao Triều Tiên im lặng trước đề nghị đàm phán của Hàn Quốc?
Hàn Quốc đang tích cực tìm kiếm các cuộc đàm phán với Triều Tiên, trong đó đề nghị thảo luận với quân đội Triều Tiên và bàn về việc nối lại cuộc gặp những gia đình bị chia cắt bởi chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, trong khi Seoul “tha thiết” muốn đối thoại, Bình Nhưỡng càng “mất hút”.

EU “ngứa ngáy” vì lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga
Ủy ban Châu Âu (EC) bày tỏ quan ngại đối với lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga, rằng động thái này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng của Châu Âu và hiện họ đã “mở toàn bộ các kênh ngoại giao” để tìm cách giải quyết vấn đề này, Infonet đưa tin.

Việt Nam xác định danh tính nữ công dân bị chết tại Malaysia
Bộ Ngoại giao cho biết người Việt tử vong ở Malaysia là Võ Thị Duyên và đang phối hợp với cơ quan sở tại điều tra nguyên nhân vụ việc và tiến hành thủ tục lo hậu sự cho nạn nhân, theo Tri thức trực tuyến.

Nữ sinh 14 tuổi kể lại nỗi ám ảnh kinh hoàng bị IS hãm hiếp hàng ngày trong vòng sáu tháng
Bị bắt cóc và trở thành nô lệ tình dục của các chiến binh IS ở tuổi 14, cô bé nữ sinh Yazidi thực sự đã trải qua một phần đời khủng khiếp. Cô rùng mình kể lại câu chuyện mình đã bị các chiến binh thánh chiến hãm hiếp hàng ngày trong suốt sáu tháng.

Hy hữu: Cô gái trẻ thoát khỏi bị hiếp dâm trong quán Internet vì… quá xấu
Tên ‘yêu râu xanh’ đã từ bỏ ý định cưỡng hiếp cô gái trẻ sau khi nhìn rõ mặt cô và chuyển sang cướp của.

***   Vì sao uy tín Tổng thống Pháp sụt giảm một cách kỳ lạ?
(VnMedia) – Một cuộc thăm dò dư luận mới đây đã cho kết quả hoàn toàn bất ngờ khi tỉ lệ ủng hộ tân Tổng thống Pháp Emmanual Macron sụt giảm mạnh đến hai con số chỉ trong vòng một tháng.

Thẳng tay ra đòn, Mỹ khiến Nga vỡ mộng, EU bất mãn
– Hạ viện Mỹ hôm qua (25/7) đã thông qua một dự luật thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên. Hành động này của Mỹ khiến Nga thất vọng, EU bất mãn.

Chiến đấu cơ Nga phát động 6.000 cuộc tấn công ở Syria
– Chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hơn 2.000 cuộc xuất kích ở Syria trong hai tháng, phát động gần 6.000 cuộc tấn công vào lực lượng khủng bố.

Australia khẳng định dành ưu tiên cao cho quan hệ với Việt Nam
– Lãnh đạo Australia đánh giá cao Việt Nam với tư cách là một quốc gia đang phát triển năng động và có vai trò tích cực ở khu vực Đông Nam Á; khẳng định dành ưu tiên cao cho quan hệ với Việt Nam.

Hành động bất thường, tàu ngầm Triều Tiên khiến Mỹ “toát mồ hôi”
– Những “hoạt động bất thường” của một tàu ngầm Triều Tiên ở Biển Nhật Bản hồi tuần trước đã khiến Mỹ lo lắng và phải tăng cường hoạt động giám sát để theo dõi nhất cử nhất động của chiếc tàu nặng 1.800 tấn này.

Chiến đấu cơ Trung Quốc mang tên lửa đuổi theo máy bay Mỹ
– Một chiếc máy bay do thám của Mỹ đang bay ở bầu trời khu vực lãnh hải quốc tế giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, gần bờ biển phía đông của Trung Quốc thì bị hai chiến đấu cơ mang theo tên lửa của Trung Quốc chặn lại.

EU bất ngờ đứng về chiến tuyến với Nga, sẵn sàng “đánh” đồng minh Mỹ
– Liên minh Châu Âu (EU) vừa tung ra cảnh báo sắc lạnh về việc sẽ tung đòn trả đũa nhằm vào đồng minh Mỹ nếu nước này áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Nga, gây hại cho lợi ích của EU.

Rộ tin Nga chĩa hàng loạt tên lửa mạnh nhất vào Trung Quốc
(VnMedia) – Tạp chí Diplomat đóng tại Nhật Bản vừa có bài bình luận về những động thái triển khai quân sự đáng chú ý của Nga, trong đó nói rằng một loạt hệ thống tên lửa cực mạnh Iskander-M đang được chĩa thẳng về phía Trung Quốc.

***   Ngoại trưởng Mỹ sắp từ chức vì bất đồng với Tổng thống Trump?
Những bất đồng âm ỉ với Tổng thống Donald Trump có thể khiến đương kim Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ra quyết định rời khỏi nhiệm sở ngay trong năm nay, CNN dẫn các nguồn thạo tin nhận định.

Di cư từ châu Phi qua Tây Ban Nha tăng nhanh
Tổ chức Người tị nạn của Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cho biết, số lượng tàu thuyền chở người đến Tây Ban Nha tăng đột biến. Năm 2016, có khoảng hơn 360.000 người tìm cách thoát khỏi nghèo đói và xung đột bằng việc đến châu Âu qua đường Ðịa Trung Hải, và có khoảng 85.000 người tới được Ý thành công.

Xe tăng Quân đội Ai Cập nghiền nát xe bom cứu dân
Một xe tăng quân đội Ai Cập đã nghiền nát một xe ô tô chở đầy thuốc nổ để ngăn chặn một vụ tấn công có thể làm chết ít nhất 50 thường dân và binh sĩ tại trạm kiểm soát an ninh trên bán đảo Sinai.

Tổng thống Nga Putin gặp Phó tổng thống Iraq al Maliki
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25-7 đã gặp Phó tổng thống Iraq Nouri al Maliki ở Saint Petersburg, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận với Thông tấn TASS.

Anh công bố hồ sơ tấn công axit
Số lượng các vụ tấn công axit ở London, Anh đã tăng mạnh trong vài năm qua. Chính phủ Anh vừa công bố một báo cáo về các cuộc tấn công bằng axit sau khi số vụ tấn công axit tăng gấp 3 lần trong vòng 2 năm

Christopher Wray: Giữ FBI khỏi “móng vuốt” chính trị
Người được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Giám đốc Cục Ðiều tra liên bang (FBI), ông Christopher Wray đã vào Ðồi Capitol hôm 12-7 vừa qua để giải thích lý do tại sao ông nên là người dẫn dắt cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của đất nước, trong bối cảnh có nhiều nghi vấn về tính độc lập của nó trước Nhà Trắng.

Con rể Tổng thống Trump coi việc điều trần trước quốc hội là trải nghiệm tuyệt vời
Ngày 24-7 theo giờ địa phương, Jared Kushner – cố vấn cấp cao Nhà Trắng, đồng thời là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất thẳng thắn trong hơn 2 giờ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng Viện tại Điện Capitol.

Nga triển khai quân cảnh tới Syria bảo vệ vùng “an toàn”
Một tiểu đoàn cảnh sát quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã được điều động đến Syria để đảm bảo an ninh cho các khu vực “an toàn” mới được thiết lập theo thoả thuận với Mỹ.

UAE công bố “danh sách đen” liên quan trực tiếp đến Qatar
Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh giữa các quốc gia Arab và Qatar vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 25-7, hàng chục cá nhân, tổ chức liên quan trực tiếp đến Qatar đã bị đưa vào danh sách khủng bố.

Cựu Thủ tướng Thái Lan bị đóng băng 12 tài khoản ngân hàng
Cục Thực thi pháp luật Thái Lan hôm 24-7(giờ địa phương) đã bắt đầu tiền hành tịch thu tài sản của Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và đóng băng 12 tài khoản ngân hàng của bà sau những cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây ra thất thoát hàng tỷ USD của chính phủ.

EU chuẩn bị ứng phó nếu Mỹ trừng phạt Nga
Trong bản ghi chép được chuẩn bị cho phiên họp ngày 26-7 của Ủy ban châu Âu (EC), Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đã kêu gọi EC nhanh chóng thảo luận về phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) đối với các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga mà Mỹ có thể sẽ thông qua.

Phát hiện quan trọng trong thảm họa hạt nhân Fukushima
Ngày 24-7, truyền thông Nhật Bản đưa tin, một robot dưới nước đã ghi lại những hình ảnh được cho là trầm tích nhiên liệu hạt nhân của một lò phản ứng hạt nhân đã bị hỏng tại Fukushima.

Máy bay rơi tại Mexico, 7 người chết
Các nhà chức trách Mexico cho biết một máy bay hạng nhẹ đã rơi xuống phía Bắc bang Sinaloa, làm chết phi công và 6 hành khách.

Tấn công bằng cưa máy tại Thụy Sĩ, 5 người bị thương
Cảnh sát hiện đang tiến hành truy lùng kẻ sát nhân sử dụng cưa máy tấn công khiến 5 người bị thương, trong nó có hai người bị thương rất nặng tại thị trấn Schaffhausen, Thụy Sĩ hôm 24-7.

Con trai Tổng thống Donald Trump vướng lùm xùm
Tung tuần tháng 7 vừa qua, con trai lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Donald Trump Jr. đã trở thành “tâm bão” của búa rìu dư luận, sau khi tin tức cuộc gặp gỡ giữa ông với một luật sư Nga vào mùa hè năm ngoái được tiết lộ.

Tổng Thanh tra tố Tổng thống
Tổng Thanh tra Chính phủ Philippines, bà Conchita Carpio-Morales tin rằng Tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte là “kẻ đi săn giết người”.

Tập Cận Bình: Quân đội phải tách bạch với kinh tế
Trong bối cảnh có nhiều tranh cãi quanh việc quân đội có nên tham gia các hoạt động kinh tế thuần túy hay không, chúng ta cùng nhìn sang cách hành xử của nước láng giềng là Trung Quốc trong vấn đề này.

Tổng hợp-TT